Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Khen vuốt ve nhau để làm gì

Hôm qua 4.9, Bộ Chính trị làm việc với dàn lãnh đạo TP.HCM. Cứ như truyền thông báo chí quốc doanh thì khen nhau dữ lắm. Có nhẽ họ bàn nhiều chuyện nhưng không thấy báo chí nói gì đến việc giải quyết dứt điểm vụ Thủ Thiêm, miếng gân gà khó nuốt. Cũng chả nghe họ có đề cập gì tới mức Sài Gòn phải đóng góp ngân sách theo tỷ lệ bao nhiêu... Đó là những điều mà đông đảo người Sài Gòn muốn được bạch hóa.

Tôi lại quan tâm tới chuyện khác. Bộ mặt của thành phố mà chính cụ chủ tịch nước hôm qua cũng nhắc lại rằng nó từng là "hòn ngọc của Viễn Đông", nhưng giờ đây dưới sự cai quản của những vị vừa được khen, quả thật ngọc đâu chả thấy, chỉ thấy nhếch nhác, gớm ghiếc vô cùng. Đừng có dòm lên những khối nhà cao tầng để bảo rằng đã có đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Khoan hẵng đề cập tới những thứ này nọ, chỉ món vệ sinh môi trường và lòng lề đường lộn xộn, bẩn thỉu, bị chiếm dụng tùm lum thôi cũng đủ biết cái “tài” của mấy đương sự cai trị. Không ai bảo được ai, từ cấp thành phố tới cấp phường. Anh nào cũng nói hay nói tốt nhưng thực tế tệ hại sờ sờ trước mắt, ngay trong phạm vi quản lý của mình thì “có mắt như mù”, rất vô trách nhiệm.

Vẫn biết không nên lấy sự việc đơn lẻ để quy thành bản chất nhưng tôi đưa ra ví dụ cụ thể. Ai thường đi trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn từ dốc cầu Chà Và xuống, kéo dài tới gần cầu Nguyễn Tri Phương đều hết sức ngán ngẩm khi chứng kiến đủ thứ rác rưởi bị người ta đem ra vứt đầy vệ cỏ, ven kênh ven đường, trên con đường vào loại đẹp nhất thành phố. Đủ thứ, từ cái bịch nilon chứa chất thải tới những món đồ có khi phải mấy người khiêng như bàn cầu bể, salon, giường tủ, nệm phế thải... Cứ đem ra đó vứt, ai dọn thì dọn, không dọn thì để đó cho thiên hạ ngắm, như thứ đặc sản của “hòn bùn Viễn Đông”. Dân chúng qua lại đều thấy, chỉ có quan chức, lãnh đạo cấp phường, cấp quận, cấp thành phố không thấy. Chả nhẽ họ mù. Nếu không mù mắt thì cũng mù trách nhiệm, mù ý thức với cộng đồng. Giả dụ bảo rằng lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận 5 còn bận bao nhiêu thứ việc lớn, thì ít nhất cũng phải lôi đám cầm quyền của phường 10 quận 5 bản địa ra mà trị. Ăn đồng lương từ tiền đóng thuế của dân mà để bộ mặt đô thị bẩn thỉu, nhếch nhác, gớm ghê thế, chả hiểu hằng ngày họ làm cái gì. Lạ là những thứ cán bộ như vậy, cứ mỗi dịp tổng kết, thi đua, luôn luôn được khen ngợi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chỉ có dân là ngao ngán.

Nói một cách khách quan, không phải nơi nào cũng như TP.HCM. Tôi vừa có dịp lang thang một số nơi, nào Đà Nẵng, Huế, Hạ Long, cả thành phố nhỏ như Đồng Hới nữa, bộ mặt đô thị dù chưa hoàn hảo nhưng thật đáng khen. Nhất là Huế. Ông chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ không đua với người ta làm những chuyện vĩ đại hoành tráng, ông chỉ chăm chút cho xứ Huế của ông thêm nhiều màu xanh, sắc hoa, dọn từng cọng rác, sạch từng con đường ngõ hẻm, thậm chí từng lối đi ở vùng thôn quê. Cả quan chức lẫn dân, ai cũng có trách nhiệm. Người đến Huế thèm thứ môi trường đẹp đẽ thơm tho văn hóa ấy sẽ có trên quê hương mình. Ở Đà Nẵng, Hạ Long, Đồng Hới cũng gần gần như thế.

“Chiêm ngưỡng” bộ mặt đô thị Sài Gòn, thế mới tiếc con người kiểu Đoàn Ngọc Hải. Người có bản chất tốt thì dù có làm việc gì cũng tốt, chứ không phải làm màu như ai đang dè bỉu ông ấy. Cho tới giờ tôi vẫn hoàn toàn ủng hộ việc ông Hải dọn dẹp tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, làm sạch môi trường, làm đẹp dường phố. Bất cứ ai lấn chiếm đều phi pháp, đều phải dẹp. Làm sao mà chẳng đụng tới người buôn bán nhỏ, nhưng né thì sẽ phải né hết. Lên án ông Hải điều đó là rất bất công. Hãy lên án đám lãnh đạo thành phố, đứng đầu là Nguyễn Thiện Nhân và Nguyễn Thành Phong, những thế lực hắc ám đã chặn đứng cái đà đang rất thuận lợi làm cho thành phố sạch đẹp khi ấy, để nó nhếch nhác tới giờ. Đừng có bảo việc vặt không xứng tầm, giết gà chẳng cần tới dao mổ trâu. Vặt mà còn không làm được thì trông mong gì vào chuyện họ mổ trâu.

Nếu trung ương tiếp tục xài những con người mà họ vừa nức nở khen, dám khẳng định Sài Gòn không thể phát triển, đi lên được. Thời gian đã quá đủ chứng minh thực chất của những “đày tớ” ấy rồi.

Ảnh: Rác rưởi tràn đầy ven đường Võ Văn Kiệt, P.10. Q.5 (ảnh chụp sáng 2.9, đúng lễ quốc khánh)
Nguyễn Thông



1 nhận xét: