Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Đừng có dại

Vài ngày qua, lẻ tẻ những tờ báo chính thống... đăng tin về việc các nhà nghiên cứu Việt Nam phát hiện ra tấm bản đồ tương đối xưa của Trung Quốc "Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ", xuất bản năm 1905 tại Thượng Hải. Đáng lưu ý, theo các nhà nghiên cứu và nhà báo, trên bản đồ toàn quốc và bản đồ tỉnh Quảng Đông ấy chỉ vẽ đến đảo Hải Nam. Đảo Hải Nam là điểm cực nam lãnh thổ Trung Quốc, điều đó chứng minh các quần đảo ở biển Đông nằm ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Từ tấm bản đồ trên, đi đến kết luận: Bản đồ Trung Quốc (dù của chính quyền cũ, thời nhà Thanh) không vẽ Hoàng Sa, Trường Sa, tức thị 2 quần đảo đó không thuộc Trung Quốc. Mà đã không thuộc Trung Quốc, có nghĩa là thuộc Việt Nam.

Nghe có lý.

Nhưng nhà cháu đề nghị các quý vị kính mến đừng cố sức chứng minh theo kiểu đó. Chúng ta đấu tranh với bọn bá quyền đầy mưu mô thủ đoạn thâm hiểm mà kiểu cách đơn giản thế thì làm sao giành thắng lợi. Có khi "lợi bất cập hại" đằng khác, nhất là chúng dụng võ "gậy ông lại đập lưng ông". Nói thật nhé, những tấm bản đồ mà chính chúng ta in ra, công bố rộng rãi, đầy rẫy trong các thư viện, cơ quan lưu trữ, trong sách giáo khoa những năm 60-70 (thời chúng tôi đi học) làm gì có Hoàng Sa và Trường Sa. Chính quyền từ bấy đến nay vẫn là chính quyền cách mạng, những tấm bản đồ ấy không phải do chính quyền cũ thực dân, phong kiến soạn ra. Hồi chúng tôi còn thiếu niên, thanh niên chả nghe nói đến Hoàng Sa bao giờ, mãi đến khi Trung Quốc giở mặt cuối những năm 70 (chứ không phải ngay năm 1974) mới được biết những gì liên quan đến quần đảo này. Điều ấy chứng tỏ rằng dạo đó các cơ quan nhà nước ý thức rất nông cạn, hời hợt, chủ quan về vấn đề chủ quyền, công tác giáo dục tuyên truyền cho thế hệ trẻ về cương vực lãnh thổ rất kém, nhiều sai sót.

Nay thì mọi sự đã khá hơn, thậm chí như người khỏi bệnh ăn giả bữa, ngay cả đề thi cũng liên tiếp nhắc đến biển đảo, Hoàng Sa, Trường Sa. Đành rằng đấu tranh với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền đòi hỏi phải tổng lực, vận dụng nhiều biện pháp, phương tiện, sức mạnh, tuy nhiên cách chứng minh bằng bản đồ kia thì quả như kiểu vác đá ghè chân mình. Thế nếu bọn Trung Quốc lôi cả đống bản đồ của ta ra chứng minh thì chúng ta có cãi lại nổi nó không.

Việc đầu tiên là không nên cảnh giác quá đáng khi người dân, nhất là thanh niên nhắc đến Hoàng Sa, Trường Sa. Đừng nghi rằng họ lợi dụng vấn đề chủ quyền để che giấu cái gì đó. Mà lợi dụng bằng sự khẳng định "Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam" cũng tốt chứ sao.

19.7.2012
Nguyễn Thông

12 nhận xét:

  1. Cái gì thuộc về lịch sử thì cứ để lịch sử phán xét, bác Thông ạ. Điều quan trọng hơn cả là mình phải giữ được cái gì là của mình và mình hoàn toàn có chủ quyền, đừng để kẻ khác gặm nhấm dần. Nếu cứ lôi những bản đồ lịch sử ra thì có ngày Campuchia cũng sẽ lôi những bản đồ cổ của họ trong các Viện bảo tàng để chứng minh rằng những năm xửa, năm xưa thì gần nửa Việt Nam thuộc đất của họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Phú Hòa hết khôn dồn dại à? LỠM!

      Xóa
    2. Trường Sa - Hoàng Sa là của Việt Nam, không ai có thể phủ định điều đó mặc dù trước đây, khi còn là học sinh dưới mái trường XHCN thì lứa tuổi chúng tôi (giờ là U60) hoàn toàn không biết gì về TS - HS vì nhà trường thì không dạy mà ngoài xã hội cũng chẳng ai nói tới. Có được những bản đồ như vậy là rất quí nhưng điều quan trọng hơn cả là phải bảo vệ được trọn vẹn lãnh thổ của mình trước nguy cơ bành trướng của T.Q. Như vậy mới có khả năng lấy lại được Hoàng Sa. Khi nước mất, nhà tan thì dù có cả chục, cả trăm bản đồ như vậy cũng chẳng giải quyết được việc gì. Đó là suy nghĩ của tôi, ông Đất ạ.

      Xóa
  2. Theo tôi thì cứ lôi cổ mấy ông lãnh đạo là đàn em của trung cộng xuống, để những người khác lên làm , họ sẽ biết cách giữ nước ! Đơn giản vậy thôi !

    Trả lờiXóa
  3. Nói đến cái dại của ta thì nhiều lắm!
    Trong KCCMCN ta còn nhờ "anh bạn vàng" này in toàn bộ các loại bản đồ quân sự cơ mà. Những năm 1965 - 1968 lính pháo cao xạ của Tàu tràn ngập các tỉnh phía bắc ...
    Ngay hội nghị ASEAN vừa qua ta cũng bị hố với anh bạn vàng: bị ngay ông em CPC giở mặt.
    Để chống lại anh bạn Tàu thâm nho này ta phải hết sức cảnh giác và cẩn thận thì mới thắng được, chứ đừng " dở ông, dở thằng " với chúng là ta " ăn đủ "!

    Trả lờiXóa
  4. Thân nhờ anh Nguyễn Thông đăng bài thơ này

    BIỂN CỦA TA ,ĐẢO CỦA TA
    Hoàng Sa vời vợi trùng khơi
    Mà sao gần gũi bên nơi tim mình
    Thắt lòng núm ruột điêu linh
    Hồn ta hóa đỉnh Ngũ Hành ngóng trông .
    Nghe từng ngọn sóng Biển Đông
    Sục sôi trong mạch máu hồng Việt Nam .
    Của ta ,những dải Cát Vàng
    Của ta ,thăm thẳm mênh mang Cát Dài .
    Đảo chìm , đảo nổi xa khơi
    Cha ông đời đã nối đời tử sinh .
    Và còn nguyên máu các anh
    Đỏ Hoàng Sa ,đỏ đá gành Trường Sa .
    Biển của ta ,đảo của ta
    Ta ra quăng lưới ,ta ra khoan dầu
    Quyền ta ,công lý năm châu
    Chí ta ,Hàm Tử ,Lục Đầu ,Đằng giang .
    Trường sa trụ mốc hiên ngang
    Hoàng Sa dấu ấn sử vàng còn tươi .
    Ta yêu non nước khôn nguôi
    Nỗi niềm cương vực đầy vơi cõi lòng .

    Trả lờiXóa
  5. Biển đảo của talúc 05:15 20 tháng 7, 2012

    Trước đây tôi dọc đâu đó, thấy ông Nguyễn Thượng Long nói các đảo Hoàng Sa, Trường Sa không có trên bàn đồ Việt Nam trong sách giáo khoa địa lý ở miền Bắc. Nay lại đoc được ở đây. Không biết việc này có liên quan tới công hàm ngày 14/9/58 của ông Đồng không?

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta không ghi vì lúc đó chúng ta đang cho bạn mượn

    Trả lờiXóa
  7. Sao các bác cứ vạch áo cho người xem lưng thế -không nói sợ kẻ khác chê mình là không trí hay sao /có gì nhắc khéo nhau là được cứ gì phải kéo nhau lên mạng mà bày ra cho mọi người thấy À cái bản đồ nầy có từ năm .......đến năm của chính phủ VN dân chủ cộng hòa làm gì có vẻ hoàng sa /trường sa/các bác lại cung cấp thêm tài liệu cho bạn vàng à,bớt đi 1 câu nói có đở phiền hơn không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Tàu nó không ngu như bác nghĩ đâu. Nói ra để ngăn mình đừng làm những điều khờ khạo thôi, bác ạ. Quan điểm của nhà cháu là đá để xây chứ không phải để ném.

      Xóa
  8. Noi ve ban do .truoc day .chung to DCS lanh Dao HN. Cam tam ban Bien dao de Nhan tien va vu khi de danh cuop CQ
    mien nam VN.Cuoi cung lai nhan lay hau qua dau Buon nhu hien nay va cho cac the he mai sau .GPMN de thong nhat nhung gio nay con le thuoc thang TQ .nhung Van ho hao Cong lao to lon .lanh dao sang suot. tri tue v.v..

    Trả lờiXóa
  9. DƯ LUẬN XUNG QUANH BẢN ĐỒ “HOÀNG TRIỀU TRỰC TỈNH ĐỊA DƯ TOÀN ĐỒ”.

    Báo Tuổi Trẻ in (không phải báo mạng) sáng nay 24-07 có đăng bài của tiến sĩ Phan Văn Hoàng “phải để cho dân chúng Trung Quốc cùng biết” về việc bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ”, do Trung Quốc xuất bản năm 1905 tại Thượng Hải. Trong bản đồ này, điểm cực nam của Trung Quốc chỉ vẽ đến đảo Hải Nam. Như vậy Đảo Hải Nam là điểm cực nam lãnh thổ Trung Quốc, điều đó chứng minh các quần đảo ở phía nam đảo Hải Nam trong vùng biển Đông nằm ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

    TUY NHIÊN TRONG BÀI “ĐỪNG CÓ DẠI “, CÙA NHÀ BÁO NGUYỄN THÔNG.
    http://webwarper.net/ww/~av/thongcao55.blogspot.com/2012/07/ung-co-dai.html
    Nhà báo NGUYỄN THÔNG cho rằng việc làm này là lợi bất cập hại :
    ……” Từ tấm bản đồ trên, đi đến kết luận: Bản đồ Trung Quốc (dù của chính quyền cũ, thời nhà Thanh) không vẽ Hoàng Sa, Trường Sa, tức thị 2 quần đảo đó không thuộc Trung Quốc. Mà đã không thuộc Trung Quốc, có nghĩa là thuộc Việt Nam.
    Nghe có lý.
    Nhưng nhà cháu đề nghị các quý vị kính mến đừng cố sức chứng minh theo kiểu đó. Chúng ta đấu tranh với bọn bá quyền đầy mưu mô thủ đoạn thâm hiểm mà kiểu cách đơn giản thế thì làm sao giành thắng lợi. Có khi “lợi bất cập hại” đằng khác, nhất là chúng dụng võ “gậy ông lại đập lưng ông”. Nói thật nhé, những tấm bản đồ mà chính chúng ta in ra, công bố rộng rãi, đầy rẫy trong các thư viện, cơ quan lưu trữ, trong sách giáo khoa những năm 60-70 (thời chúng tôi đi học) làm gì có Hoàng Sa và Trường Sa. Chính quyền từ bấy đến nay vẫn là chính quyền cách mạng, những tấm bản đồ ấy không phải do chính quyền cũ thực dân, phong kiến soạn ra. Hồi chúng tôi còn thiếu niên, thanh niên chả nghe nói đến Hoàng Sa bao giờ, mãi đến khi Trung Quốc giở mặt cuối những năm 70 (chứ không phải ngay năm 1974) mới được biết những gì liên quan đến quần đảo này. Điều ấy chứng tỏ rằng dạo đó các cơ quan nhà nước ý thức rất nông cạn, hời hợt, chủ quan về vấn đề chủ quyền, công tác giáo dục tuyên truyền cho thế hệ trẻ về cương vực lãnh thổ rất kém, nhiều sai sót.
    ______________________________________________________________________
    Theo tôi thì TS. PHAN VĂN HOÀNG và nhà báo NGUYỄN THÔNG đều đúng, bởi vì:

    1. Bước 1: Chứng minh cho thế giới và nhân dân Trung Quốc ( đa phần họ bị bưng bít thông tin, họ chỉ được tiếp cận các thông tin đã bị chính quyền TQ bóp méo) rằng toàn bộ vùng biển trong đường lưỡi bò bao gồm cả Hoàng sa, Trường sa không thuộc TRUNG QUỐC. vì TRUNG QUỐC là người khơi mào cuộc chiến bản đồ với át chủ bài là đường lưỡi bò. Ta dùng chính các bản đồ của Trung Quốc và các nước phương Tây xuất bản để chứng minh cho quốc tế và nhân dân Trung Quốc thấy rằng đường lưỡi bò là phi lý và các quần đảo HOÀNG SA – TRƯỜNG SA không thuộc TRUNG QUỐC, nếu làm được như vậy đã là thắng lợi lớn.
    Theo tôi nên xuất bản một tập sách tiếng VIỆT, ANH, HOA trong đó chỉ cập nhật các bản đồ của Trung Quốc và các nước khác về việc lãnh thổ của Trung Quốc chỉ dừng lại ở đảo hải nam.
    Còn các bản đồ của phương Tây, của Việt nam, của cả TRUNG QUỐC chứng minh Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam, chúng ta làm một chuyên đề khác, có thể xuất bản ngay nhưng chưa phát hành, chờ điều kiện chín muồi mới phát hành.

    2. Bước 2. Chứng minh TRƯỜNG SA – HOÀNG SA của Việt Nam
    Nếu chỉ dùng bản đồ để chứng minh rằng HOÀNG SA – TRƯỜNG SA là của VIỆT NAM thì có lợi bất cập hại không ??? theo tôi việc chứng minh HOÀNG SA – TRƯỜNG SA thuộc VIỆT NAM thì ngoài yếu tố bản đồ còn cần phải có nhiều yếu tố khác, việc này phải sử dụng trí tuệ tập thể dựa trên luật quốc tế.

    Trả lờiXóa