Dưới đây là bài đăng trên báo Sài Gòn tiếp thị ngày 12.11.2012:
Thực thi nghị định 71
“Đi xe của người trong gia đình thì không bị phạt”
SGTT.VN - Đó là khẳng định của thiếu tướng Nguyễn Văn
Tuyên, cục trưởng cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (bộ Công
an) với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị chiều 11.11 về thông tin “người
điều khiển phương tiện không chính chủ sẽ bị phạt” theo nghị định
71/2012/NĐ-CP ngày 19.9.2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định
số 34/2010/NĐ-CP ngày 2.4.2010.
Trường hợp lái xe thuê, lái xe cơ quan, hay chồng đi xe vợ thì không bị phạt. Ảnh: Chí Hiếu
|
Dư luận đang rất hoang mang trước thông tin “đi xe
không chính chủ sẽ bị phạt”, thậm chí như chồng đi xe vợ cũng phải chứng
minh, có đúng vậy không, thưa ông?
Những trường hợp như đi xe của người trong gia đình,
như chồng đi xe vợ, hoặc trường hợp lái xe thuê, đi xe cơ quan… thì
không hề bị phạt. Người dân không nên băn khoăn những trường hợp đó.
Những trường hợp đó thì lực lượng cảnh sát giao thông không phải xác
minh, vì nếu xác minh cũng gây phiền hà, khó khăn cho người dân lẫn lực
lượng thực thi. Quy định phạt xe không chính chủ bước đầu chỉ xử lý
trường hợp nào rõ ràng cụ thể, như mua bán sau 30 ngày mà không sang tên
đổi chủ, nếu cảnh sát giao thông chứng minh được việc đó thì mới bị
phạt. Tức là anh là “chủ” xe thật mà xe vẫn đứng tên người khác. Nói
cách khác là quy định này áp dụng chủ yếu với hành vi mua đi, bán lại
phương tiện mà người mua và người bán không làm thủ tục chuyển quyền sở
hữu.
Trong trường hợp người mua xe sau 30 ngày rồi nhưng
vẫn chưa sang tên, bởi xe đó đã qua quá nhiều đời chủ, ví dụ đã mua bán
qua 4 – 5 người chủ, họ cũng không thực hiện sang tên nên giờ người mua
cuối không tìm được chủ để sang tên, trường hợp này vẫn bị phạt?
Trong trường hợp này thì trách nhiệm thuộc về người mua
xe cuối cùng, phải tìm đến người bán đầu tiên để sang tên đổi chủ. Bởi
luật quy định rồi mà anh không thực hiện là không được. Các chủ xe không
thực hiện vậy trách nhiệm là của họ – của người dân, nên bây giờ không
thể đổ cho cơ quan nhà nước. Quy định này đâu phải bây giờ mới có? Nó đã
được quy định từ năm 1995, rồi sau đó là nghị định 33, đến nghị định 34
năm 2010 vẫn quy định và nói rất rõ. Không thể đổ thừa là qua nhiều đời
chủ rồi giờ tôi không thực hiện được. Không chứng minh được thì phải
chịu, và chịu bằng cách phương tiện phải đắp chiếu, khi nào sang tên
được mới lưu hành.
Tuy nhiên, đó là tôi nói cách hiểu bước đầu thôi, còn
nếu những trường hợp như thế mà nhiều, phổ biến thì phải tìm cách tháo
gỡ cho dân, chứ không bỏ mặc dân được. Còn khi phổ biến, thì tháo gỡ ra
sao? Khi đó các cơ quan chức năng sẽ tính rồi báo cáo đề xuất với Chính
phủ. Ví dụ có thể giảm bớt thủ tục, hoặc cần một vài ba giấy tờ nào đó
là có thể hợp thức hoá người ta là chủ xe để cho phép đi đóng thuế để
sang tên, đăng ký lại.
Nghĩa là cũng đã có dự thảo quy định việc này?
Chưa. Phải để xem tình trạng này có phổ biến không đã.
Các cơ quan chức năng nắm tình hình đã, nếu là cái phổ biến thì tìm cách
tháo gỡ cho dân, chúng tôi sẽ đề xuất Chính phủ nếu tình trạng này phổ
biến chứ không bỏ mặc dân được.
Dù đây là chủ trương đúng để quản lý được dễ dàng,
chặt chẽ nhưng người dân băn khoăn là: xe máy thì giá trị thấp, thậm chí
mua cái xe cũ vài ba triệu mà đi sang tên đổi chủ có khi mất cả tiền
triệu; còn ôtô thì thuế phí chuyển nhượng cao quá khiến người ta “lách
luật” bằng cách viết giấy uỷ quyền chứ không sang tên. Thế nên mong muốn
của dân là giảm thuế – phí sang tên đổi chủ, ông nghĩ sao?
Bộ Công an đã tham mưu và có ý kiến với bộ Tài chính
làm sao giảm đến mức thấp nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho dân thực
hiện việc sang tên đổi chủ, thuận lợi cho việc quản lý chứ quy định này
không phải vì mục đích tăng thu! Tôi được biết bộ Tài chính sắp sửa ra
văn bản, và chắc mức thuế phí sẽ xuống rất thấp để khuyến khích người
dân chuyển đổi.
Cảnh sát giao thông có cơ chế gì để kiểm tra việc
sang tên đổi chủ không, ví dụ khi chủ xe mới không sang tên thì cơ quan
quản lý đăng ký xe có cách gì để biết?
Theo luật, khi anh bán xe phải thông báo cho cảnh sát
giao thông địa phương, qua đó họ nắm được ngày anh bán. Thế nên khi anh
chạy quá 30 ngày mà không sang tên, bình thường thì không sao, nhưng khi
vi phạm thì cảnh sát giao thông có thể lần tìm lại chủ xe cũ qua thông
báo bán xe của chủ cũ với cảnh sát giao thông địa phương, khi đó sẽ biết
được chiếc xe đó đã được đổi chủ bao nhiêu ngày rồi. Tất nhiên nhiều vụ
mua bán mà chủ xe không tự giác thì công tác hậu kiểm sẽ rất khó, nên
nhiều quy định cần tiếp tục nghiên cứu, hướng dẫn tuyên truyền tạo điều
kiện để người dân thực hiện.
Trung Đức (thực hiện)
CHUYỆN NÀY LÀ ÔNG TT CHẤP HÀNH ĐÚNG LUẬT ĐỂ KG HÀNH DÂN, SAO LẠI PHẢI CẢM ƠN THIẾU TƯỚNG!!!CÁC ÔNG SỐNG TRONG CHẾ ĐỘ XIN CHO RIẾT RỒI THẤY CÁI GÌ CŨNG LÀ BAN ƠN SAO?
Trả lờiXóaBác không sống ở xứ này nên không biết. Nếu người ta cứ lì lợm tận thu, bất chấp tất cả thì dân cũng phải chịu thôi. Có được những người như thiếu tướng hiếm lắm, bác ạ. Ai làm được điều tốt (dù đương nhiên phải vậy)trong khi cái xấu tràn lan thì cần được cám ơn, bác cuongnguen ạ.
XóaBọn cướp biển bắn chết người khác mà tha cho mình mình cũng nên biết ơn . Có được ông tướng nói hôm nay không giết người, ngày mai mới giết, bác cũng nên cám ơn .
XóaĐời đời biết ơn...
XóaBưng bát cơm mà ăn , mặc được manh áo lành phải nhớ tới công ơn cụ....
Làm được cái lều ở tạm cũng phải biết ơn!
Ra đường lỡ bị phạt giao thông các bác ấy thương không lập biên bản, chỉ nộp xong đi cũng nên cảm ơn...
Ra nước ngoài đi đâu cũng thấy họ cảm ơn và xin lỗi.Thật tuyệt vời ơi cuộc sống mến yêu!
Ở nước ngoài mà bị phạt tiền thì chắc chắn cũng chẳng ai nói cảm ơn! Phạt đúng thì đóng tiền, phạt sai thì ra tòa cãi lại. Chỉ có ở Việt Nam, ban hành luật bậy bạ, phạt tùm lum, dân kêu ca quá thì chờ một thời gian sửa lại để giảm bớt chút ít rồi nói là đã quan tâm, dân ... sướng cảm ơn rối rít!
XóaChán!!!
Văn hóa Cảm Ơn là đúng nhưng phải cảm ơn đúng chỗ, đúng người, đúng việc.
Dư luận cho rằng,vượt trên tất cả những lý do,lý chấu mà công quyền đưa ra, thực chất đây là một trong những biện pháp tận thu vét túi của người dân
Trả lờiXóavì hiện nay công quỹ đã cạn kiệt do tài điều hành kinh tê của chính phủ.Nhất là quyết định này do ông Đinh la th...iểu n...ăng trí tuệ.Gớm nhớ lại cái lúc ông đòi thu phí giao thông đường bộ mà đến bây giờ vẫn còn sởn gai ốc.Mà sao lần này ông ta không ra điều tràn trước quốc hội hả bác Thông?Trông cái mặt ông í bì bì ,cơn cơn, đẹp trai y như thủ tướng Nguyễn tấn Dũng ấy bác nhảy?
Bác nhầm roài ĐIÊN, phải Đinh !
XóaMỗi phương tiện ô tô, xe máy, Nhà nước chỉ nên thu phí trước bạ lần đăng ký đầu tiên, còn sang tên đổi chủ chỉ thanh toán một khoản phí nhất định cho cơ quan làm thủ tục đăng ký lại. Số tiền này vừa đủ để bù đắp chi phí, dưới 1% lệ phí nếu thu trước bạ ,chắc rằng sẽ hợp lý hợp tình. Nhà nước của dân, do dân, vì dân nên khoan sức dân và sinh ra các đạo luật vì dân, không tìm mọi cách để bần cùng hóa người dân gây nên bức xúc. "Được lòng dân là được tất cả".
Trả lờiXóaDạ, em chỉ mong chính phủ hiểu được như Bọ. Chứ đợi đến khi phải đăng lại bài Á tế á ca "các hạng thuế kể chi cho xiết/ thuế xí kia mới thiệt lạ lùng/ làm cho thập thất cửu không/ làm cho đau đớn khốn cùng chưa thôi" thì vô phương cứu chữa.
XóaRứa đo!Rứa đo!
XóaBọ nói trúng nguyện vọng của đông đảo chủ phương tiện, một khoản phí gọi là trang trải cho biển số mới, đăng ký mới..dưng mà làm thế thì thất thu.
Một phương tiện đứng tên ai có quan trọng không, nếu phương tiện đó vẫn đóng bảo hiểm(quan trọng nhất khi xảy ra tranh chấp dân sự), vẫn gia hạn lưu hành(đăng kiểm)nói tóm lại là đầy đủ giấp tờ hợp lệ, vậy cớ sao làm phiền phức thêm cho các bên.
Nếu muốn quản lý chặt việc không sang tên đổi chủ thì quy định thu biển số khi bán xe để người mua bắt buộc phải đăng ký mới nếu muốn phương tiện đó lưu hành(bởi nếu có trường hợp người mua để sưu tập thì không nhất thiết phải đăng ký)
Lệ phí như hiện tại là... khoan khoan họ khoan í lộn "khoan sức dân lắm rồi" vơ bọ Lập !
XóaHaha, để chờ coi những trường hợp này có "phổ biến" không ?
Trả lờiXóaDân có cần nhưng quan không vội
Dân bắc cầu dân lội dân sang
Vui quá đi mất!
Đã có cái gì đâu mà hoan với nghênh
Trả lờiXóaKhác gì: móc của mày 1000 nhưng thối lại 200
Mang nó dìm xuống ao cho sắp chết ngạt, sau đó vớt nó lên và nó lại cám ơn...
Trả lờiXóaNeu noi nhu ong nay thi can gi phai them cai nghij dinh 71 day phuc tap nay thi cong an van cu phat binh thuong theo luat chu can co gi phai sinh ra cai nghi dinh chet tiet the nay ha bac.
Trả lờiXóaRo rang co uan khuc trong cai nghi dinh 71 nay hoac chi it thi trinh do cua nhung chuyen vien nghien cuu cho ra doi van ban nay qua thap khong the dap ung mong moi cua xa hoi can roi khoi cai bo may nay gap
Xem kĩ nội dung phát biểu của ông Nguyễn Văn Tuyên và tiêu đề bài viết đã chọn,vài ba bạn đọc không
Trả lờiXóađồng tình cái tít của Bác Thông là đúng rồi.
Nói chung,NĐ 71 là NĐ bổ sung NĐ 34 trước đó.Bổ sung là thêm vào cho nó đầy đủ.Nó đầy đủ mức nào,ra làm sao,thì
phản ứng dữ dội,đông đảo,đều khắp của các tầng lớp nhân
dân mọi miền tổ quốc trên các phương tiện truyền thông
nhiều phía đã nói thay lời.Ban hành một NĐ va chạm đến
toàn xã hội trong lúc này là một việc làm rất ẩu,điếc
không sợ súng,của nhà cầm quyền.Nghe những lời ông Tuyên
nói:"Các cơ quan chức năng nắm tình hình cái đã,nếu phổ
biến(xe không chính chủ)thì tìm cách tháo gỡ cho dân".
Hoặc:"Tôi được biết Bộ Tài Chánh sắp sửa ra văn bản và
chắc mức thuế phí sẽ xuống rất thấp để khuyến khích
người dân chuyển đổi".Đứa học chưa hết cấp tiểu học cũng
biết những nội dung của ông Tuyên bày tỏ,cần phải làm
trước để dọn đường cho việc ban hành NĐ 71.Tôi là người
trước,sau không có thiện cảm với Thủ Tướng Dũng.Nhưng trong soạn thảo,ban hành,thi hành cái NĐ 71 này,tôi thấy
tội nghiệp Thủ Tướng:Một số trợ thủ của ông thuộc hàng
vô lại!
Xưa biết một anh Thông khảng khái. Nay biết thêm anh còn là người yếu đuối . Kakakak...
Trả lờiXóatheo tôi để cho pháp luật được nghiêm minh thì chúng ta lên đăng ký xe đúng tên,để làm thủ tục đổi chủ chỉ cần giấy hợp đồng mua,bán xe,và giấy (gốc) xe là đủ điều kiện thay tên,đổi chủ.
Trả lờiXóaCứ theo cái đà này, rồi đây CP sẽ ra tiếp nghị định 8-3:
Trả lờiXóa" phụ nữ có chửa phải chính chủ"!!!
Nếu chị em không chứng minh được mình giao hợp chính chủ thì sẽ bị phạt, Trường hợp không có tiền nộp phạt thì phải đem cái ấy cho kẻ ra nghị định xơi!
Có 1 bà nhà quê ra bệnh viện khám bệnh, do lạ nước lạ cái bà phải hỏi hỏi thăm: " ớ các bác ơi, nơi khám L...ở chỗ nào chỉ giúp tôi với ?".
Trả lờiXóathấy vậy 1 người mới nói nói với bà này: " cái nhà bà này chẳng ý tứ gì cả! phải hỏi thăm nơi khám phụ khoa chứ"!
Đến hôm nay, nghe cái nghị định 71 này ban ra, bà nhà quê ức quá mới tốc váy lên chửi lịch sự:
" Thằng nào ra cái nghị định 71 này , mặt nó là cái mặt phụ khoa của bà " !
Thằng Điên la hét chứ ai !
XóaNó để mặc cái QL14 cho thằng "tay không bắt giặc" Đức Long Gia Lai, chúng nó xới tung cái QL, mặc dân tình kêu la mấy năm nay. Trong khi Thu phí tận thu thì quá nhanh nhảu, còn tranh phần của cả bộ Tài Chính và Công An (chủ trì sạn thảo).
P/s: Sở dĩ gọi là "tay không bắt giặc", bởi theo hợp đồng với ngân hàng thì CĐT phải có 30% vốn đối ứng. Nó chơi bài ép nhà thầu nhận giá dưới 70% (tất nhiên chuyện này nó không phạm luật, nhà thầu đói việc và "ngu" thì ráng chịu). Tuy nhiên, khi nhà thầu thi công nó vẫn không có tiền để thanh toán....
TT làm thất toát hàng nghìn tỉ đồng qua vụ vi na nọ kia chỉ 1 lời xin lỗi là xong!
Trả lờiXóaEm là phó thường dân chẳng có điều kiện để " gây hậu quả nghiêm trọng"! thì biết xin lỗi cái gì đây hở bác Thông?
À em nghĩ ra rồi, em sẽ xin lỗi cái gốc cây mà em tè bậy vào nó hay em xin lỗi 2 con chó đang tơ nhau, thấy em mà nó bị dang dở cuộc tình chăng hở bác Thông?
"Việc sang tên đổi chủ để làm gì khi tình trạng vi phạm giao thông, ách tắc vẫn nhiều?
Trả lờiXóaViệc sang tên đổi chủ nhằm giảm tai nạn giao thông, trách ách tắc. Khi người tham gia giao thông là một chủ phương tiện, việc kiểm soát sẽ nhẹ nhàng hơn và người chủ phương tiện cũng ý thức được việc điều khiển xe, lực lượng CSGT cũng dễ kiểm tra xe vi phạm... nên Nghị định 71 ra đời là cần thiết." Hết trích
Nếu ông thiếu tướng CSGT trả lời như thế này thì tôi cũng xin botay.tienlang. Việc sang tên đổi chủ hoàn toàn không có tác động gì đến việc ùn tắc giao thông. Điều cần thiết khi lái xe trên đường là người lái xe phải có CMT, bằng lái xe và giấy đăng ký xe của xe mình đang lái cùng bảo hiểm của xe đó. Chấm hết.
nói như ông tướng ,làm như công an cầm gậy đứng đường.nghị định này cho phép gậy chỉ bất cưa ai mà khi ông công an chưa no ,chưa đủ chỉ tiêu nộp cho xếp.làm cho dân ức chế vì bị móc túi liên tục
Trả lờiXóaỞ các chế độ độc tài có cái bệnh "thủ dâm tinh thần" nhằm để tự sướng. Có tay có chân có đầu óc mà phải đi xin viện trợ mà không biết nhục, không chịu làm mà chỉ muốn ăn xin.
Trả lờiXóa"Đi xe của người trong gia đình thì không bị phạt”
Trả lờiXóaKhen câu nói này thật uổng. Để các chú CA xác định " xe của người nhà" thì đến... sáng mai mới xác định xong. Thôi thì cứ dúi vài chục vài trăm cho các chú đề xác định cho nó nhanh.
Cái chính là ở chỗ này, chứ không phải câu nói.
Ra đường không vi phạm LL giao thông còn bị thổi dừng lại huống chi phải thanh minh là xe " chính chủ" hay xe " người nhà"
NÓI SAO ĐÚNG QUÁ!!!
XóaNghị định vừa mới ban ra
Trả lờiXóaDân nghèo la toáng chửi cha thằng nào?
Vừa ngu vừa dại vừa khùng
Ngồi nơi phòng lạnh ban hành luật ngu?
Xe không chính chủ. Chết cha!
Phạt ngay một "củ:" dân ta rối bời
Phải chăng chúng nó chơi bời?
Ngân sách đốt sạch nên rờ bòn dân.
Nghị định bảy mốt ban ra
Dân nghèo la toáng chửi cha đứa nào?
Vừa ngu vừa dốt vừa tham?
Ban hành nghị định chết cha dân nghèo.
Ông đồng hương Trà Phương mến thương!
Trả lờiXóaĐăng"còm"cũng phải có lập trường
Chứ thơ"...một củ"nghe chán quá...
Câu cú,ngôn từ rất ẩm ương!!!
Ông Thông cạo!
Trả lờiXóaÔng là dân làm báo đi nhiều,thấy nhiều và biết nhiều...vậy xin hỏi ông có biết chỗ nào dạy về"văn hóa từ chức"xin mách dùm để tui theo học,khi nào đắc đạo về mở lớp dạy cho lũ trẻ con của chúng ta.Kẻo nay mai khôn lớn chúng ham quyền,cố vị bám chặt chiếc ghế quyền lực rồi đẩy nước ta vào nợ nần,dân ta vào đói khát thì có tội với tổ tông,nòi giống...Ôi!sợi dây mắc cỡ của lũ có quyền có chức nó bị teo hay bị đứt rồi?Lãnh đạo như thế...điều hành như thế...hậu quả như thế...mà chúng thản nhiên như không...
bác ấy đã ra một phát ngôn kinh điển rồi kìa " “Tôi cho rằng ở đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng. Bây giờ nghiên cứu thế nào là tham nhũng, thế nào là tiêu cực tôi cho rằng nó chưa rạch ròi. Nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm mà đó là tham nhũng thì theo tôi ý đó là không thỏa đáng”.
Trả lờiXóa