Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Dân Nghệ An - Hà Tĩnh kiện Formosa: Xứng danh anh hùng

BÁ TÂN (nhà báo)
Cách đây hơn 85 năm, nhân dân Nghệ Tĩnh vùng lên tạo ra phong trào Xô viết đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Người dân rầm rập xuống đường, vai kề vai đối đầu bộ máy cai trị với tinh thần “bên kia đạn sắt, bên ta gan vàng”.

Hiện thời, tại nhiều nơi trên đất Nghệ An - Hà Tĩnh vẫn còn sừng sững những di tích Xô viết Nghệ Tĩnh 1930-1931.

Hàng chục năm trước đây, khi cả nước đang là “đứa bé ngoan” cam chịu sự gông xiềng kìm nén của chế độ, người dân huyện Nam Đàn đã hiên ngang kéo lên huyện lỵ đòi dân chủ và vạch mặt bọn quan tham. Đoàn biểu tình đi bộ nhiều cây số, mang theo biểu ngữ “Đả đảo bọn tham nhũng”, "Đánh đuổi bọn lạm dụng chức quyền”…Người dân Nam Đàn, quê hương cụ Hồ đứng lên biểu tình chống tham nhũng trước cả phong trào biểu tình của nhân dân tỉnh Thái Bình.

Đó là chuyện đã rồi. Tuy nhiên lịch sử không những không quên mà còn sáng chói những sự kiện như vậy, đó là ngọn cờ vẫy gọi, nhất là trong thời điểm hiện thời.

Truyền thống Xô viết thêm một lần bùng phát, bằng việc làm vô cùng cần thiết: người dân Nghệ Tĩnh khởi kiện Formosa.

Formosa gây ra thảm họa trên địa bàn rộng lớn thuộc khu vực miền Trung. Nhưng cho đến thời điểm này, mới có bà con ngư dân Nghệ An và Hà Tĩnh đứng ra khởi kiện thủ phạm Formosa. Chỉ riêng ngày 26.9.2016, có hơn 200 đơn khởi kiện của người dân Nghệ Tĩnh gửi tới Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh – địa bàn hành chính có trụ sở hoạt động của Formosa.

Đây chưa phải là chỉ số cuối cùng. Trong những ngày tới, người dân Nghệ Tĩnh sẽ còn tiếp tục gửi đơn cho tòa án để khởi kiện thủ phạm Formosa.

Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (cũng như tòa cấp trên của họ) nếu xét xử không đúng, tuyên án theo chỉ đạo, lọt người và lọt tội, số đông người dân sẽ phải theo đuổi vụ án đến cùng. 5 năm. 10 năm. 20 năm. Hoặc lâu hơn nữa. Người dân vẫn chiến đấu quyết liệt vì sự công minh của cán cân công lý .

Tòa án Việt Nam mà xét xử chẳng đâu vào đâu, nếu vậy người dân có quyền khởi kiện Formosa ra tòa án hình sự quốc tế (ICC). Gần đây, sau khi điều chỉnh trọng tâm xét xử, tòa án hình sự quốc tế bổ sung hành vi gây ra thảm họa môi trường thuộc nhóm tội danh chống lại loài người.

Thủ phạm Formosa đừng vội hí hửng. Nôn ra 500 triệu USD gọi là bồi thường chưa phải hết chuyện. Formosa có thể mua đứt quan tham. Formosa đừng hòng dùng tiền đánh gục người dân. Ai , kẻ nào xác định tổng mức thiệt hại chỉ là 500 triệu USD. Người dân cần biển sạch chứ không cần mấy đồng bồi thường theo kiểu bố thí, vô căn cứ.

Chỉ mấy tháng là chia chác hết khoản tiền 500 triệu USD. Quan chức các cấp nhao nhác chia bôi khoản tiền của Formosa cho các địa phương. Cứu cháy nhà mà y như đi trảy hội .

Làm cho biển sạch, vấn đề quan trọng bậc nhất, phải nhiều năm xử lý bài bản ,tốn nhiều kinh phí, mới có thể trả lại sự trong sạch cho biển. Chờ biển tự xử là vô trách nhiệm, đánh đồng thủ phạm với nạn nhân.

Người dân Nghệ Tĩnh nghèo nhưng đầy dũng khí. Họ cần biển sạch để làm ăn, theo nghề truyền thống muôn đời của tổ tiên. Đừng có mơ dùng tiền bố thí cùng với áp lực bộ máy cai trị để làm thoái hóa dũng khí người dân Nghệ Tĩnh.

Truyền thống Xô viết vẫn hừng hực tuôn chảy trong huyết mạch người dân Nghệ Tĩnh.

Formosa cùng với bè lũ sẽ được nếm mùi thương hiệu Xô viết của người dân Nghệ Tĩnh.

Bá Tân

7 nhận xét:

  1. Đồ chó. Các cơ quan chức năng cần sớm điều tra, xử lý nghiêm minh với những kẻ cầm đầu, cốt cán chỉ đạo giáo dân quá khích thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật trên. Với đạo công giáo, Giáo phận Vinh nay đã là cứ điểm chống đói Nha nước điển hình trong cả nước, Hội đồng GM Việt Nam im lặng tức là khuyến khích cho hành động này. Như vậy chắc chắn gp Vinh là tên lính xung kích cho HDDGMVN chống lại việc mở ra quan hệ ngoại giao giữ VN và Vatican.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chó là con vật mà chỉ cần mỗi bữa được vài hột cơm nguội thôi là nó sẽ sủa và cắn bất cứ ai theo ý chủ.
      Mỗi tháng bạn được trả bao nhiêu?

      Xóa
    2. Trong cái gọi là cơ quan chức năng chủ yếu là những con lợn! loại lợn này chỉ sớm điều tra đâu có dự án? xử lý nghiêm với dân đen (cướp) và một loại lợn nữa là cam tâm vét cám thừa canh thối đó là lính của anh Huynh.

      Xóa
    3. Không gọi là an nam vì mày không xứng đáng tên gọi này mà gọi mày là thằng khốn nạn . Thằng khốn nạn hãy bỏ thói chụp mũ đi nhá . Công ty Formosa đã vi phạm pháp luật là xả thải trái phép gây ô nhiễm biển làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân , điều này chính quyền đã công nhận , Formosa đã cúi đầu nhận lỗi thế thì người dân - những người bị hại - đi kiện kẻ làm hại mình với đầy đủ chứng cứ một cách ôn hòa thì họ vi phạm luật nào thế hả thằng khốn nạn . Thế kỷ 21 rồi không còn cho phép lũ khốn nạn hại dân bán nước chúng mày chụp mũ vu khống người dân nữa đâu nhá !

      Xóa
  2. Đồ lợn. những tên dư lợn viện của cái đảng thối nát bất nhân này. Ai bần cùng hóa ngư dân? ai bán Nước? ai theo đóm ăn tàn? Dân tôi rõ mặt hết.

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô bà con XVNT , Bà con đúng là những vị cứu thế của biển miền trung , lịch sử sẽ nêu tên bà con xứ Nghệ anh hùng !!!!

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa