Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Oan sai

Xứ này đã từng um lên về nhiều vụ oan sai, mà gần đây nhất là vụ ông Chấn Bắc Giang và ông Nén Bình Thuận. Những oan sai ấy được gỡ bỏ không phải là nhờ pháp luật công minh mà nhờ chính người nhà nạn nhân kiên trì theo đuổi đòi công lý cho thân nhân mình.

Tôi không có ý coi nhẹ vụ oan sai nào, ai bị oan sai cũng khổ. Nhưng xã hội đang khá nông nổi với tình trạng này. Những oan sai của ông Chấn, ông Nén thông thường chỉ ảnh hưởng tới một cá nhân, vài cá nhân, hoặc rộnghơn là một gia đình, dòng họ; còn có những vụ oan sai khác, thì khi hiểu lướt qua tưởng chỉ gây hậu quả cho một người cụ thể nào đó, nhưng thực chất là thiệt thòi của cả cộng đồng, thậm chí cả dân tộc.

Những án oan sai áp lên ông Vươn Tiên Lãng, ông Cù Huy Hà Vũ, ông Trương Duy Nhất, ông Hải Điếu Cày, và gần đây nhất là ông Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh chính là dạng oan sai thứ 2. Họ bị án tù, đồng nghĩa với việc những khát vọng chính đáng của số đông, của nhân dân về dân chủ, tự do, quyền con người bị dập tắt, vùi dập.

Dường như ngay cả nhà cai trị lẫn người dân đều vẫn chưa rút được bao nhiêu kinh nghiệm sau những vụ oan sai "lừng lẫy" như Cải cách ruộng đất, Nhân văn giai phẩm, Xét lại chống đảng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Trấn, Nguyễn Hộ... những năm trước kia. Lịch sử oan sai cứ lặp đi lặp lại.

Buồn ở chỗ, dư luận thường chỉ quan tâm đến dạng oan sai thứ nhất mà không dám bày tỏ gì về dạng thứ 2.

Nguyễn Thông

5 nhận xét:

  1. Bac Thong vao trang :Ba dam xoe-de biet du luan co quan tam den dang 1 hay dang 2.

    Trả lờiXóa
  2. Oan sai đã chất đầy trong dân chúng, những cái mà họ chưa nói ra mới là khủng khiếp, nó trở nên bão tố khi có ngòi! Tôi chẳng vướng mắc gì với CS và ngụy nhưng với Cộng sản là kinh tởm nhất! Vì tiền, quyền, gái chúng không từ sự dã man nào chính với cả đồng chí của nó, còn bán nước với chúng là chuyện nhỏ.

    Trả lờiXóa
  3. Qua những oan sai đã nêu trên cho thấy bản chất của chế độ vc. Một chính quyền đã hình thành hơn 70 năm rồi mà chẳng chuyên nghiệp gì cả! Hệ thống luật pháp lỏng lẻo nhưng độc tài. Cán bộ từ trên xuống dưới cũng không chuyên nghiệp làm việc như đánh du kích và không có chút hiểu biết gì cả! Kéo bè kéo cánh gia đình và bòn rút của cải nhân dân!

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa