Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Hôm nay đánh nhà báo chảy máu mồm, ngày mai đánh người khác thế nào?

NAM PHONG (nhà báo)

Thưa Bộ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Tô Lâm, chắc Bộ trưởng đã nghe báo cáo về vụ nhà báo bị công an đánh mắng trên cầu Nhật Tân hôm 23.9. Dư luận đã đặt câu hỏi: nay đánh phóng viên chảy máu mồm, ngày mai đánh người khác thế nào?

Lực lượng công an (CA) xưa nay vẫn luôn được tôn trọng bởi vai trò gìn giữ trật tự, an ninh trong xã hội, giữ gìn cuộc sống yên bình cho nhân dân. Hình ảnh người chiến sĩ CAND thời gian qua đã và đang được lực lượng các cấp ra sức xây dựng với biết bao chiến công hiển hách, với biết bao hy sinh, bao gương điển hình, biết bao nghĩa cử cao đẹp được dư luận tán dương.

Thế nhưng, đáng buồn thay, cũng như bao ngành nghề khác, trong lực lượng CA cũng tồn tại những con sâu đang quệt những vết than đen lên bộ mặt của ngành.
Pháp luật đã quy định rất rõ, bất kể là ai, vai trò gì đều không có quyền đánh đập hành hung người khác, quyền bất khả xâm phạm về thân thể đã được hiến định.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ xâm phạm tới phóng viên. Đáng nói và đáng buồn hơn, là những hành vi vi phạm pháp luật đó lại được chính những người thực thi pháp luật - những con người hiểu biết pháp luật thực hiện.
Thậm chí lực lượng CA được đào tạo chuyên nghiệp, tinh nhuệ để trấn áp tội phạm nhưng lại ra tay như những kẻ du côn du đãng gây thương tích cho phóng viên khi họ đang tác nghiệp theo quy định của luật pháp.

Cụ thể, mới đây nhất là vào ngày 23.9, ngay thủ đô Hà Nội - nơi hội tụ tinh hoa, văn hóa của cả nước lại xảy ra việc hành hung nhà báo. Cụ thể, sáng 23.9, cũng như nhiều phóng viên các báo khác, anh Trần Quang Thế phóng viên báo Tuổi trẻ - Văn phòng Hà Nội tới hiện trường tìm hiểu về một nghi án trên cầu Nhật Tân theo sự phân công của cơ quan báo chí.

Khi anh Thế đang tác nghiệp thì bị cán bộ chiến sĩ CSHS thuộc CA huyện Đông Anh - những người được đào tạo tinh nhuệ, chuyên nghiệp để trấn áp tội phạm lao tới tung những đòn ngón vào người anh. Những cú thôi sơn, quyền cước như vũ bão của lính hình sự chuyên nghiệp đã khiến anh Thế chảy máu mồm, choáng váng đầu óc. Họ có súng, có còng số 8, được bảo vệ bởi mấy chữ THI HÀNH CÔNG VỤ. Còn chúng tôi chỉ có laptop, ĐT, máy ảnh, máy quay và trách nhiệm đưa đến bạn đọc những thông tin nóng nhất. Rất may và rất đáng khen là cánh phóng viên đã có hơn mấy anh CSHS cái đầu lạnh, rất bình tĩnh vì nếu chỉ đấm lại các anh ý một cái là có thể sẽ lãnh đủ vì tội Chống người thi hành công vụ...

Rất may, những hành vi xâm phạm thân thể người khác của các chiến sĩ CSHS CA huyện Đông Anh đã được các phóng viên có mặt tại hiện trường ghi lại một cách rõ ràng, cụ thể.

Những hình ảnh đó đã được đăng tải, lan truyền rất rộng rãi. Thế nhưng, những lãnh đạo CA huyện Đông Anh lại cố tình bao che cho những hành vi vi phạm pháp luật của thuộc cấp. Các anh báo cáo lên cấp trên rằng không có việc xô xát, không có việc cản trở, hành hung phóng viên tác nghiệp.

Thưa Bộ trưởng Tô Lâm, được biết ngành CA có 5 lời thề danh dự, trong đó có lời thề: "Kính trọng, lễ phép với nhân dân, sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân". Đây là một trong những lời thề người CA được học trong trường và nó đi suốt cuộc đời công tác.

Trong trường hợp nếu không phải phóng viên đến tác nghiệp mà là người dân bình thường đến hiện trường vụ việc, thì lực lượng CA thực thi công vụ cũng phải tôn trọng họ. Phải lễ phép, từ tốn mà rằng đây là hiện trường của vụ án chúng tôi đang phong tỏa, đang khám nghiệm, người dân không được vào đây... chứ không phải là dùng quyền cước, ngón đòn được dạy, được đào tạo chỉ để trấn áp tội phạm đem ra áp dụng với phóng viên, người dân.

Mới đây thôi, ngày 21.9, trả lời một số băn khoăn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi nghe Chính phủ báo cáo về công tác phòng chống tội phạm năm 2016 của Chính phủ, Bộ trưởng Tô Lâm đã chia sẻ một số trăn trở của mình trong công tác phòng chống tội phạm, ông nói rằng những vi phạm pháp luật cần được nghiêm trị. Nhân dân rất ủng hộ ông, rất đồng tình với ông rằng mọi vi phạm pháp luật, bất kể đó là ai cũng cần phải được nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

Tôi còn nhớ, năm 2011, TAND quận 12, TP.HCM đã tuyên phạt cô gái trẻ 9 tháng tù vì tội Chống người thi hành công vụ khi cô vung tay tát một chiến sĩ cảnh sát giao thông. Năm 2014, hai học sinh tại Hải Phòng đã phải trả giá cho hành động “cướp mũ lưỡi trai" với 2 án tù: 3 tháng 17 ngày tù và 15 tháng tù. Và mới đây là hành vi “cướp bánh mì" ở TP.HCM của hai thanh niên cũng đã bị tuyên án phạt tù 8 tháng 20 ngày và 10 tháng tù...

Có thể khẳng định rằng hành vi cản trở, hành hung phóng viên không phải là của những chiến sĩ công an nữa mà nó là hành vi của “những kẻ côn đồ” đã vi phạm pháp luật.

Đối với quy định trong ngành thì, trong vụ việc cán bộ, chiến sĩ CSHS thuộc biên chế CA huyện Đông Anh hành hung phóng viên Quang Thế đã vi phạm Thông tư số 17/2012/TT-BCA ngày 10.4.2012 của Bộ CA về Điều lệnh, nội vụ CAND. Theo thông tư này thì "Khi quan hệ với các tổ chức, công dân ngoài lực lượng CAND, cán bộ, chiến sĩ CA phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước, của cơ quan, đơn vị nơi mình đến quan hệ công tác; giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong; không làm điều gì ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của lực lượng CAND".

Bên cạnh đó, hành vi cản trở, hành hung phóng viên đã vi phạm Luật Báo chí. Cụ thể, Điều 7 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Quy định thế nào thì chắc Bộ trưởng cũng nắm rõ.

Thưa Bộ trưởng, người dân tin rằng Bộ trưởng sẽ nghiêm minh như những gì đã làm với tội phạm, ông sẽ không để những người có tính “du côn, du đãng”, những con người coi thường sinh mạng, sức khỏe người khác vẫn tiếp tục đứng trong đội ngũ của mình. Không thể xuề xòa với những kẻ hùng hổ đánh người rồi lấp liếm, xin lỗi hòng bao biện cho những hành vi phạm pháp của mình được. Bởi biết đâu được, xin mượn cách diễn đạt của Bộ trưởng, “hôm nay đánh phóng viên chảy máu mồm, ngày mai đánh người khác thế nào?”. 

Nam Phong


5 nhận xét:

  1. Công an đánh nhà báo lề đảng, chứ có đánh nhà báo lề Dân đâu mà chúng ta phải luận thuyết nhiều làm gì.Bọn bồi bút bị đánh, chúng ta không hoan nghênh, nhưng cũng không cần để ý.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là bài học để đời cho các chú CA nhé! Chính họ xúi các chú mắc thường phục đánh dân đen như bọn côn đồ! Bây giờ bị vạch mặt là CA, chúng quay lại kỷ luật các chú! Chơi với vc là vậy đó!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi có một người thầy cách đây 15 khi thầy về hưu có dặn tôi: "Tôi thấy chú có nhiều bạn là công an; hãy tránh xa chúng ra! Chúng càng biết nhiều về chú thì đời chú sẽ khốn nạn bấy nhiêu"

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Sao nhiều bạn nặc tên góp lời thế?chẳng lẽ lời bàn của chủ log và những nhà báo đày tiếng mà chỉ có toàn người góp dấu mặt dấu tên.Mà cũng như anh nawc1953 nói mấy thằng bị đánh là bọn bồi bút chính hãng,kệ mẹ chúng.Hay lắm.

    Trả lờiXóa