Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Làm việc nghĩa

Lâu nay, trong đời sống xã hội xứ ta, một phần do chịu ảnh hưởng của nho giáo, một phần do lối sống thẳng thắn tích cực của người Việt, cổ nhân truyền nhau dạy nhau thái độ "Kiến nghĩa bất vi vô dũng dã" (nhìn thấy việc nghĩa mà không hành động thì không phải người có dũng), tức là thấy sự bất bình mà không can thiệp, không trừng trị kẻ xấu thì không phải con người.

Suốt bao nhiêu đời, thái độ nhân sinh ấy được tổ tiên cha ông coi là đúng, tôn thờ, truyền từ đời này sang đời khác.

Trong vụ đánh người vừa xảy ra ở sân bay Nội Bài, việc nghĩa tức là phải ra tay cứu người đàn bà bị hai người đàn ông to khỏe hành hung, phải cho chúng một bài học.

Đã có người đàn ông hữu dũng làm điều ấy. Công chúng rất khâm phục. Tuy nhiên, nhà chức việc lại dọa sẽ tìm cho ra và xử lý về tội gây rối loạn trật tự công cộng, lại còn lý sự cùn rằng không được làm thế, nếu ai cũng làm thế thì xã hội sẽ rối loạn.

Vậy thì, trước hết các vị phải chính thức công bố sổ toẹt cái quan điểm "Kiến nghĩa bất vi" kia đi đã, sau nữa là lôi anh chàng Lục Vân Tiên (của cụ Đồ Chiểu) ra truy tố vắng mặt bởi anh kiến nghĩa này đã phạm tội giết người, đánh chết thằng cướp Phong Lai "bị Tiên một gậy thân rày thác vong" để cứu cô gái thân cô thế cô giữa rừng.

Dù các vị muốn đảo lộn các giá trị như thế nào chăng nữa thì tôi vẫn cứ coi người đàn ông Vân Tiên phẩy chưa rõ tên tuổi kia là một người đáng ca ngợi, cần phải tuyên dương. Không có anh ấy, đợi mấy ông an ninh hàng không ra tới nơi thì cô gái chắc nhừ đòn với hai ông giặc (trong đó có một ông cán bộ, đảng viên) kia rồi.

Nguyễn Thông

4 nhận xét:

  1. Miệng quan - Trôn trẻ.

    Trả lờiXóa
  2. Đã được giáo dục đạo đức "đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào" nên bây giờ người Việt Nam! XHCN mình tàn bạo, giết người rất dễ! Thương thay cho một dân tộc!

    Trả lờiXóa
  3. chú nói chí phải..

    Trả lờiXóa
  4. Cái "dũng" bác Thông đề cập ở đây là cái dũng phong kiến, đã được/bị ta lên án & tiêu diệt tận tình thời Cụ Hồ . Bây giờ chỉ còn đạo đức cách mạng thôi . Đạo đức cách mạng là gì ? Là ngược lại với phong kiến & tư bẩn, cứ thế mà suy ra thôi .

    Trả lờiXóa