Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Mặt trận chỉ thích gặt mà không gieo

BÁ TÂN (nhà báo)

Tạp chí Mặt Trận, cơ quan ngôn luận trực thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, vừa bổ nhiệm tổng biên tập nguyên là phó tổng biên tập báo Xây Dựng.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp, cơ quan chủ quản “rước” người từ nơi khác về ngồi ghế tổng biên tập tạp chí này.

Trước đó, cách đây hơn 5 năm, cơ quan chủ quản của tạp chí Mặt Trận đưa 1 người từ tạp chí Cộng sản về làm tổng biên tập.

Và lần này, kiểu ấy được lặp lại. Con đường mòn, cách làm cũ lại hiện nguyên hình.

Kể cũng lạ, với cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, cách làm nhân sự cho cơ quan báo chí tuân theo nguyên tắc khinh nội ,trọng ngoại.

Không chỉ tạp chí Mặt Trận, mà tại báo Đại Đoàn Kết cũng được (bị) cơ quan chủ quản sắp đặt nhân sự chủ chốt theo cái kiểu “đặc trưng” như vậy.

Hai đời tổng biên tập liền kề những năm gần đây của báo Đại Đoàn Kết xuất xứ từ nơi khác, được cơ quan chủ quản “ấn” xuống cho tờ báo.

Nội bộ tạp chí Mặt Trận cũng như báo Đại Đoàn Kết không thiếu nguồn lựa chọn đảm nhận chức danh lãnh đạo đơn vị. Nguồn nhân lực không thiếu nhưng cơ quan chủ quản không biết (hoặc không muốn) gieo ươm cán bộ lớn lên từ các đơn vị báo chí trực thuộc cơ quan này.

Nhiều năm công tác tại báo Đại Đoàn Kết, tôi có thừa căn cứ khẳng định: tại đây (cũng như tạp chí Mặt Trận) không thiếu nhân lực để đào tạo, bố trí đội ngũ lãnh đạo cơ quan báo chí.

Có ruộng, có giống nhưng không chịu gieo ươm.

Ruộng màu mỡ trở nên bạc màu cằn cỗi, giống tốt cũng bị hoang phí.

Không chịu đào tạo, không muốn sử dụng cán bộ từ nội bộ cơ quan. Cách làm ấy tự nó triệt tiêu sự phấn đấu của những người luôn sục sôi muốn trở thành người cầm lái.

Ngồi chờ để “rước” người ngoài về làm lãnh đạo cơ quan báo chí (trực thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam ) là cách chỉ gặt mà không gieo.

Không gieo mà gặt khác chi không làm mà ăn. Ai, nơi nào như thế tự họ chứng tỏ vừa kém vừa lười nhác.

Bà con nông dân, thuộc tầng lớp nghèo cả về kinh tế và văn hóa, muôn đời tuân thủ quy luật: phải gieo mới có gặt, gieo gì gặt nấy.

Chấp nhận tay lấm chân bùn, đầu tắt mặt tối để có mùa vàng bội thu. Bà con nông dân chưa và không bao giờ tồn tại theo kiểu ngồi mát ăn bát vàng.

Khi làm nhân sự cho báo chí trực thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, cơ quan chủ quản rất nên học cách làm bình dị mang tính triết lý của bà con nông dân.

Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam nên sớm chấm dứt tình trạng liên tục “mất mùa” cán bộ tại các đơn vị báo chí trực thuộc ủy ban này.

Mặt trận có chức năng phản biện. Đây là vấn đề đòi hỏi sự phản biện nghiêm túc và có trí tuệ. Mặt trận không có lý do bỏ qua vấn đề nhức nhối này.

Bá Tân



3 nhận xét:

  1. MTTQ thực chất là một anh đầy tớ trung thành mù quáng nhất! và trở nên nguy hiểm với sự tiến bộ của dân tộc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "MTTQ thực chất là một anh đầy tớ trung thành mù quáng nhất! và trở nên nguy hiểm với sự tiến bộ của dân tộc!"

      Đám này chỉ nên gật . Cả gặt lẫn gieo đều có hại cho dân tộc . Bá Tân xúi dại .

      Xóa
  2. Chú Thông sống với vc từ nhỏ đến lớn sao lại có đề nghị ngây thơ thế!

    Trả lờiXóa