Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2022

Trường

Các bố xứ này cứ vẽ chuyện.

Thực ra, trường nào cũng là trường, chỉ khác nhau lớn hay nhỏ. Trường nhỏ thì một mình, trường lớn thì có những trường con. Vậy thôi.

Với trường hệ đại học, gọi đầy đủ thì nó là trường đại học, gọi tắt thì là đại học. Hồi tôi đi học (gớm, cũng khoe đi học), trường tôi tên đầy đủ là Trường đại học Tổng hợp Hà Nội, nhưng người ta nói với nhau ngắn gọn thì chỉ cần Đại học Tổng hợp Hà Nội, thậm chí Tổng hợp Hà Nội, thậm chí gọn lỏn Tổng hợp, nhưng ai cũng hiểu, mà chả sai gì sất.
 
Ví dụ đi tán gái (tuổi trẻ đứa nào chả biết tán), ẻm hỏi anh gì ơi, anh học trường nào, bẩu, em à, anh học Tổng hợp, thế là đi được 2/3 chặng đường. Vậy đó.
 
Hồi ấy, tất nhiên ở miền Bắc, chỉ có Trường đại học Bách khoa mới dám lườm trường Tổng hợp, được cái con gái Tổng hợp xinh hơn, bởi Bách khoa đã vốn ít nữ, mà những cô xâu xấu (thì hay giỏi về công nghệ, chứ đẹp thường học dốt, do mải liếc giai), mới chọn vào Bách khoa.

Nay các bố vẽ chuyện, chả biết định tạo ra bước thay đổi, đột phá gì. Hay lại giống như lập ra 2 đại học quốc gia, trường chẳng ra trường, viện không ra viện, chả giống ai, chỉ ban bệ phình to, ghế trung gian ăn công người khác. Vẽ. Theo tôi, cần giải tán ngay 2 cái đại học cuốc ra cuốc vào ấy đi, bớt được mối trung gian, bớt được những anh ăn bám, tầm gửi.

Và điều quan trọng, tôi đề nghị chính phủ, cụ thể là Bộ GD-ĐT sửa chữa sai lầm, trả lại ngay cái tên "Trường đại học Tổng hợp" cho 3 trường ở Hà Nội, TP.HCM, Huế. Đó là những trung tâm đào tạo nhân lực khoa học cơ bản, bỏ mấy thứ rườm rà trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (cái tên chả giống ai), đại học Khoa học tự nhiên. Yêu cầu trả lại ngay, càng sớm càng tốt cho đất nước. 

Cứ đổi mới như cũ. Tôi bảo thật.

Nguyễn Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét