Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Sử và viết sử

Muốn có bộ sử ký thực sự là lịch sử, tôn trọng sự thật khách quan, phải có những nhà chép sử không bị lệ thuộc vào cái gì, kể cả vua.

Một bộ sử mới của những nhà viết sử "ngạch chính thống" đang được công bố mà lại có quan điểm thế này: "Việc Nguyễn Ánh cầu cứu 5 vạn quân Xiêm sang xâm lược nước ta là sai lầm hết sức nghiêm trọng. Chính người anh hùng Nguyễn Huệ đã đánh tan đạo quân ấy" (lời ông chủ biên Trần Đức Cường) thì tôi chả đọc nữa. Cần biết rằng hai thế lực nội chiến đang kình địch nhau, bên nào yếu thì sẽ tìm cách trợ giúp mình, kể cả ngoại viện. Nguyễn Ánh xưa là thế, ông Diệm sau này cũng thế, cộng sản cũng thế (mời cả người, còn gọi là chuyên gia, nhập ồ ạt cả vũ khí từ phe XHCN), chỉ khác tí ti về hình thức trực tiếp hay gián tiếp, nhiều hay ít thôi. Quân Xiêm sang giúp Nguyễn Ánh đánh Nguyễn Huệ chứ không phải sang xâm lược VN. Liên Xô, Trung Quốc thời những năm 60-70 cũng vậy, giúp miền Bắc VN chứ không phải xâm lược. Chính Nguyễn Huệ làm vua nước Tây Sơn từng kéo quân ra bắc xâm lược nước An Nam của nhà Lê thì có (sách Hoàng Lê nhất thống chí cũng từng chỉ rõ điều ấy). Sử đương thời vì theo quan điểm của nhà cai trị ưu ái "anh hùng nông dân khởi nghĩa" nên chỉ tìm cách tô cho đẹp nhân vật mà họ thích, đồng thời bôi xấu đối thủ của nhân vật ấy.

Chúng ta ghi nhận công lao vĩ đại của Nguyễn Huệ lãnh đạo quân dân đánh tan quân Thanh sang giúp Lê Chiêu Thống, ngăn ngừa chặn trước được cuộc cai trị (có thể có) của nhà Thanh lên đất nước này, nhưng phần nội chiến thì phải minh bạch.

Sử không khách quan, không cần xem. Bao giờ có sử khách quan thì xem. Còn bao giờ có thì chưa biết.

Nguyễn Thông

5 nhận xét:

  1. Đồng ý với anh Thông nhưng phải nói là anh can đảm

    Trả lờiXóa
  2. Bác Thông nói thì từ đúng trở lên .

    Riêng có điều này, có thể Lê Chiêu Thống mời quân Thanh vào có thể là chỉ giúp ta, giống như cố vấn & quân đội Trung Quốc (Tàu Mao, hổng phải Tàu Tưởng, phân biệt cho rõ) đã từng giúp Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa . Họ hổng có mục đích xâm lược .

    Từ sau hội nghị Thành Đô, ta đã khép lại quá khứ để hướng về đại cục, và tình cảm giữa 2 nước đã rất thắm thiết . Theo thiển ý của tôi & học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, ta nên mời cố vấn Trung Quốc qua để xây dựng kinh tế . Có Trung Quốc, ta đã thắng trong chiến tranh . Biết đâu phép màu cũng xảy ra trong hòa bình ?

    Chỉ cần công an đề cao cảnh giác, không cho 1 Quang Trung khác có thể xuất hiện thôi .

    Trả lờiXóa
  3. Không dám nhân xét,một bài viết hay ở mọi phía,chỉ đọc để xuy ngẫm thôi !N Đ.

    Trả lờiXóa
  4. Chắc là Trần Đức Cường sợ bị thiến dái nên viết sử(nhắc lại: Viết Sử chứ không phải Chép Sử)như vậy, văn học mà, hư cấu thế nào thì tùy theo trí tưởng tượng của người viết.

    Trả lờiXóa
  5. Sử ko đúng sự thật không nên dạy trong trường học

    Trả lờiXóa