Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Bạc nhược

Báo Thanh Niên hôm nay có đăng trang trọng bài: "Việc Trung Quốc chào thầu 9 lô dầu khí thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam: VI PHẠM LUẬT PHÁP QUỐC TẾ" của tác giả luật gia Nguyễn Chương Thanh (xem tại đây) . Thực ra bài viết cũng chả có gì mới so với những thông tin tràn lan trên báo chí, mạng xã hội mấy ngày qua, chỉ liệt kê lại những sự kiện, ít sự phân tích cần thiết để khẳng định thái độ của chúng ta trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Nếu thế thì cũng cứ cho là được đi, nhưng tệ hại ở chỗ, người viết đã kết thúc bài bằng nội dung như thế này (nguyên đoạn):

"Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Trung Quốc, sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng mời các công ty nước ngoài, trong đó có các công ty dầu khí Trung Quốc, tham gia hợp tác cùng Tập đoàn dầu khí Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, phù hợp với luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982".

Theo nguyên tắc lập luận phổ thông nhất, khi nói "Việt Nam luôn coi trọng..." thì ý tiếp sau phải là "nhưng Việt Nam sẽ kiên quyết giáng trả những hành động khiêu khích, sẽ bảo vệ chủ quyền đến cùng, bằng mọi giá...". Nhưng không, chả biết vị luật gia thay mặt cho ai, chứ theo tôi, dứt khoát không phải là thay mặt cho dân.

Tưởng thể hiện bản lĩnh, sự kiên quyết, thái độ quyết liệt như thế nào trước sự khiêu khích láo xược của bọn xâm lược Trung Quốc, ai ngờ hạ mình xin xỏ, năn nỉ vô cùng yếu ớt. May ở chỗ, đây chỉ là quan điểm cá nhân chứ không phải của nhà nước, của chính quyền. Và buồn, thất vọng ở chỗ, dẫu sao người viết cũng là một luật gia, tức người có học, thậm chí hạng cao trong những người có học. Dân vẫn gọi những người này là trí thức với thái độ tôn trọng. Nhưng trí thức mà bạc nhược, đớn hèn đến mức ấy thì đáng buồn thay.

29.6.2012
Nguyễn Thông

9 nhận xét:

  1. biển kia dẫu mất ,đảng còn / nhờ tình trung việt sắt son vững bền /luật gia thanh chắc đảng viên /dám đâu nói trái ý trên ,liệu hồn /

    Trả lờiXóa
  2. TIN VUI ,TIN VUI :
    Trước tiên xin cám ơn các giáo sư tiến sĩ ,những người có tâm với đất nước Việt nam ,xin chân thành cảm ơn các bạn NHật đã cùng vai sát cánh với Việt nam .
    Nhật đã quyết định NGỪNG xuất khẩu nhà máy điện hạt nhân sang Việt nam http://baovetoquoc.blogspot.de/
    Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ ,tôi mừng quá ,các bác ạ ,cảm ơn Trời Phật ,cảm ơn Tổ tiên đã phù hộ độ trì cho chúng con .

    Trả lờiXóa
  3. Ý kiến cá nhân nhưng đăng báo... tập thể, thưa bác !
    Đau thế !!!

    Trả lờiXóa
  4. Xong cái đơn hàng này chắc được tờ "năm tăm" mà bị Bác Thông mắng là bạc nhược, đớn hèn thì tối nay dùng nó để đi đóng gạch cho tăng thêm phần dũng sờ khí...

    Trả lờiXóa
  5. Thì đấy là chữ của Thầy mà

    Trả lờiXóa
  6. Đây là đại diện cho lớp trí thức mà Mao Trạch Đông đã so sánh không bằng ...cục phân.

    Trả lờiXóa
  7. Họ chọn cách ứng xử bạc nhược vì bạc nhược thì họ được lợi. Lẽ phải, Tổ Quốc, Nhân dân ư? Họ chẳng cần!

    Trả lờiXóa
  8. Cái giọng này nghe quen quen, giống như đệ của Nguyễn Phương Nga và Lương Thanh Nghị thì phải !

    Trả lờiXóa
  9. Đất có sổ đỏ sao phải sợ ? Thằng nào vào ông chém cho bỏ mẹ!

    Trả lờiXóa