Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Lời hay ý đẹp (9): Lê Như Tiến thẳng thắn, Dương Trung Quốc hùng hồn

Phải nói, từ đầu kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 13 đến giờ, mãi tới tận phiên hôm qua 7.6 không khí nghị trường mới được khởi sắc bởi hai ông nghị Lê Như Tiến và Dương Trung Quốc. Chả bù suốt cả mấy tuần cứ gật gà gật gù, lim da lim dim, phát biểu nhạt nhẽo, dân tình nghe mà ngao ngán. Tưởng tiền thuế mình bỏ ra nuôi mấy vị chắc đổ sông đổ bể hết, chả thu được gì, nhưng may, vẫn còn những người như ông Tiến, ông Quốc. Cầu giời khấn phật, thời gian còn lại, thêm nhiều ông Tiến ông Quốc nữa cho dân nhờ.

Ấy thì cứ khao khát cứ mong vậy thôi chứ cũng chả dám chờ đợi hy vọng nhiều hơn ở 497 vị dân biểu còn lại (sau khi đã trừ đi em Hoàng Yến), kể cả ông đại biểu đương kim tổng bí thư đảng. Mà cũng chả dám đặt cược niềm tin vào sự tiếp thụ của mấy ông to bà nhớn lãnh đạo chế độ này bởi suốt bao năm nay rồi, đại biểu nói gì cứ nói, lãnh đạo làm gì cứ làm, hai đường thẳng song song chưa thể gặp nhau. Chắc bác đại biểu Nguyễn Minh Thuyết có kinh nghiệm về điều này.

Nhưng bác Quốc, bác Tiến ạ, dù sao dân đen chúng em cũng phải cám ơn các bác. Không có các bác, thế giới người ta nhìn vào lại bảo cả nước Việt Nam đang kỳ ngủ phiên trong khi thằng Cuba cũng đang ngáy pho pho.

Dưới đây là mấy nhời trích dẫn từ các bác ấy:

"Tham nhũng có mặt khắp nơi với nhiều mặt nạ, nhiều vỏ bọc khác nhau như thách đố kỷ cương phép nước. Các lĩnh vực là nơi khu trú của tham nhũng, là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng tham nhũng nảy nở phát triển và lũng đoạn đó là lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, tín dụng ngân hàng, thu chi ngân sách, quản lý vốn và tài sản nhà nước, mua sắm tài sản công, công tác tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp có quyền gần như tuyệt đối trong việc định đoạt đất đai, khi đất đai trở thành hàng hóa có giá trị đặc biệt thì những người được giao quyền rất dễ "xúc động" trước những nguồn lợi béo bở đó... Giống buôn lậu, gian lận thương mại, tham nhũng hối lộ không đi theo con đường chính ngạch mà thường len lỏi theo các con đường tiểu ngạch. Đó là các quý bà, quý cô, quý cậu, quý người thân trong gia đình". (Lê Như Tiến- Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục- Thanh thiếu niên và nhi đồng của QH).

"Đội ngũ cán bộ công chức được tuyển chọn, đào tạo dường như ai cũng được bồi dưỡng những khóa học về “quốc phòng toàn dân” mà vẫn để hiện tượng sử dụng lao động người nước ngoài, cho thuê đất rừng hay khai thác khoáng sản và gần đây nhất là nuôi hải sản ở ngay những vị trí trọng yếu của an ninh quốc gia đều vượt ra ngoài tầm kiểm soát của bộ máy nhà nước... Trong khi đó, đối với nhân dân, chính bộ máy công quyền ấy lại phải chăng quá khắt khe cảnh giác để rồi hành xử có phần vụng về, thô bạo đối với một bộ phận nhân dân, làm phương hại đến hình ảnh của một nhà nước của dân, do dân và vì dân mà chúng ta đang phấn đấu. Chỉ số lòng tin của dân đối với Chính phủ chưa khi nào được quan tâm tính đến, nhưng chắc chắn không như chúng ta mong muốn. Tôi xin nhắc lại lời của người xưa đúc kết về thuật trị nước. Đó là câu đối của một viên quan thời Hậu Lê (Hoàng Ngũ Phúc) vào một thời kỳ lịch sử rối ren đã nhắc nhở: “Nước lấy dân làm gốc, lúc bình yên, nước hãy để dân yên/Dân lấy nước làm lòng, khi hữu sự, dân sẽ ra gánh vác”. Thử đặt ra một câu hỏi, vào thời điểm này “khi hữu sự” liệu dân có ra gánh vác như những thời kỳ đầy thử thách trong quá khứ lịch sử hào hùng hay không? (Dương Trung Quốc- nhà sử học, nghị sĩ đại biểu tỉnh Đồng Nai).

Ngày đẹp phát lộc 8.6.2012
Nguyễn Thông

14 nhận xét:

  1. Đọc câu này: "Chỉ số lòng tin của dân đối với Chính phủ chưa khi nào được quan tâm tính đến, nhưng chắc chắn không như chúng ta mong muốn." thấy thấm thía.
    Các ông nghị cao chót vót nghe câu này và chắc chắn nghĩ rằng không ai dám làm cuộc thăm dò về lòng tin của dân với CQ. Bây giờ:
    1/ Dân sợ CQ như sợ cọp? hay,
    2/ Dân chán/ ghét/ coi như không với CQ?

    Trả lờiXóa
  2. Xét về qui luật tự nhiên,khi sinh ra con người đều có lòng tham, nhưng để chế ngự, điều chỉnh hành vi bằng những công cụ của luật pháp và cơ chế giám sát thông qua những Đảng phái khác. Ỏ VN khi Đảng còn ngồi xổm trên pháp luật, bẻ cong công lý thì ở đó còn nhiều bất công, tham nhũng vẫn hành hoành. Đã độc quyền sẽ sinh ra độc tài,Đảng phái hoạt động như maphia sẽ xuất hiện và coi như chúng đã được bảo kê.

    Trả lờiXóa
  3. Mấy năm trước họp góp ý đảng ủy và lãnh đạo, nhân viên còn có ý kiến. Năm nay mời rất đông nhưng chẳng ai nói một lời. ĐẢng ủy và lãnh đạo tự đánh giá do chúng ta làm việc tốt nên chẳng ai khúc mắc gì nên không có ý kiến. Xin chào thua sự im lặng đáng sợ và ngây thơ cụ của Đ U!!!.

    Trả lờiXóa
  4. Văn Trương Hoạt Tàilúc 11:24 8 tháng 6, 2012

    Ông Quốc nói rất hay, đặc biệt là khi trích dẫn câu đối đắt giá của vị danh tướng nhà Trịnh. Nhưng tôi cứ cảm thấy lo lo cho số phận của ông nghị này, giống như trước kia đã từng dự đoán về tương lai của bác Ngoạn, bác Thuyết...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa thầy Trường thầy Hoạt, các ông ấy nói, dù chỉ một lần thôi cũng đáng quý, không thì dân ngu mãi.

      Xóa
  5. Tôi nghĩ người dân sẽ cầm súng nhưng chỉa vào ai thì chưa biết.

    Trả lờiXóa
  6. Bề trên bạc phơ phán rằng : Bổn tiệm,ý lộn,bổn mạng đây dứt khoát không Tam quyền phân lập mần chi cho rắc rối...
    Thầy địa lý dưới đất lui cui giủ quẻ rồi vung tay quyết : Trời chớp giật.., ắt sắp tới giờ tầm sét đánh !..

    Trả lờiXóa
  7. Chắc Bác Dương Trung Quốc đã phải mất nhiều thời gian để suy ngẫm, chọn lọc từng câu chữ nên bài phát biểu của Bác thật sâu sắc và súc tích, chỉ có điều hơi . . . "thiếu định hướng"!!!

    Trả lờiXóa
  8. Ông Quốc thừa biết chúng chỉ cho làm nốt khóa này. Nói thôi chứ giữ để phát điên à?

    Trả lờiXóa
  9. chỉ mong được một phần trăm só đại biểu quốc hội ,tức là 5 vị dám nói thẳng nói thật mà cũng không có nổi /thật buồn /

    Trả lờiXóa
  10. 2 ý kiến của ĐBQH là rất thẳng thắn là rất hay đa nói lên hiện tình của đất nước và con người trong xã hội VN trong thực tại.
    Là 1 công dân tôi xin có ý kiến thế này: Dân đã "chọn mặt gửi vàng" - ủy thác mọi quyền vào các ĐBQH. Mong các ĐBQH thể hiện được nguyện vọng ý chí tình cảm của người dân. Nếu ĐBQH nào họp QH đến để " ngậm miệng an toàn" rồi chỉ làm " nghị gật" thì nên xin từ nhiệm cho lịch sự. Nếu xét thấy ĐBQH nào không có tác dụng thì QH nên bãi nhiệm họ 1 cách kiên quyết.
    Mỗi ĐBQH phải có bản lĩnh như bác Nguyễn Minh Thuyết, như bác Quốc, bác Tiến ...) Dân cần các ĐBQH như vậy, chứ không cần các ông bà " nghị ngậm miệng, Nghị gật" !

    Trả lờiXóa
  11. Bài phát biểu của ĐBQH Dương Trung Quốc là 1 bản kiểm điểm thu gọn đối với QH, đồng thời là lời phê bình thẳng thắn với chính phủ.
    Người đứng đầu chính phủ và các bộ trưởng cần phải nghiêm túc xem lại mình.
    Nếu thấy năng lực và cái tâm không điều hành được đất nước thì sớm nên từ chức để cho dân an, Quốc thái. Lãnh đạo điều hành đất nước như thời gian qua là phá đất nước đấy. Dân bức xúc lắm rồi, không thể chịu đựng được nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  12. Với bọn: ĐÈ ĐẦU DÂN gọi tắt là 3D thì khi dân nổi can qua. Bọn 3D này phải bắn đầu tiên.

    Trả lờiXóa