Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Sự im lặng của bầy cừu

Tự dưng mình lại nhớ đến bộ phim Mỹ có tên "Sự im lặng của bầy cừu".
Lại nhớ giáo sư Ngô Bảo Châu cũng từng nói cái gì cừu cừu cách nay chưa lâu.

Hôm qua, nhờ có tờ báo Sài Gòn tiếp thị (xem ở đây) mà một số người mới được biết có những trò chơi tại khu giải trí vốn được phong là thiên đường Vinpearl Land, cực kỳ nguy hiểm (nói thêm: mặc dù đang trong hoàn cảnh rất khó khăn về nhiều mặt nhưng báo SGTT luôn có những bài xuất sắc, ví dụ là tờ báo đầu tiên cảnh báo chuyện người Trung Quốc nuôi cá bè ở vịnh Cam Ranh). Đáng lý báo chí phải đồng loạt phản ánh vụ này để Vinpearl Land chấn chỉnh, để người dân phòng ngừa... thì gần như tất tần tật im hơi lặng tiếng (trừ SGTT như đã nói, sau mấy tiếng đồng hồ thì bản điện tử báo này cũng lột bài). Gớm cho uy lực đồng tiền. Chả nhẽ tiền có thể biến mọi thứ thành cừu.

Ví dụ trên chỉ là một trong muôn một.

Đành phải véo von thơ Tố Hữu:
"...Ngát xanh bờ liễu vút hàng dương
Trắng phau nội cỏ cừu phơi tuyết
Ngào ngạt đồng xuân mịn phấn hường"
Ai mà chả biết kiểu thơ của bác Lành. Mấy thứ bờ liễu, hàng dương, nội cỏ, đồng xuân, phấn hường đều không có thật, chỉ cừu là thật mà thôi.

21.6.2012
Nguyễn Thông

16 nhận xét:

  1. Tiền là tiên là Phật mà ! Bởi vậy nó biến thành bất cứ cái gì mà nó muốn !
    Nhân dịp ngày 21/6 xin chúc sức khỏe anh và gia đình !

    Trả lờiXóa
  2. Gia đình tôi đã đi du lịch xuyên Việt và có dịp thử các trò chơi tại khu Đầm sen TP HCM và tham gia trò chơi cảm giác mạnh đi thuyền vượt thác lao từ độ cao xuống thác nước rất vui và an toàn!
    Nay đọc báo thấy tại Thiên đường Vinpearl Land liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn, thì trò chơi này sẽ dẫn du khách thẳng tới cõi "Thiên Đàng" như bỡn. Vì lợi nhuận, vì đồng tiền người ta bất chấp tất cả. Thật vô lương tâm, Cần phải truy tố những người lãnh đạo Vinpearl ra trước pháp luật!
    Một xã hội tha hóa về đạo đức, nên đồng tiền sẽ tác oai tác quái:" nén bạc đâm toạc tờ giấy "; hoặc với ngành tòa án: " kim ngân phá luật lệ"; Với các đại gia " có tiền mua tiên - hoa hậu các loại cũng được". Vì đồng tiền và lòng tham vô độ, họ có thể làm mọi cách ( dựa vào quyền lực + luật do họ đề ra để cướp đất của dân ở khắp nơi trên đất nước này )
    Cũng vì đồng tiền, vì địa vị cá nhân - mà đã có dăm vị Tổng biên tập báo đã bán rẻ lương tâm của mình làm những chuyện hết sức tồi tệ ( không dám nói sự thật đã đành 1 nhẽ, mà còn vu khống, bôi nhọ danh dự, đưa tin sai sự thật,hối lộ, cùng các cấp CQ bịt mồm những ai dũng cảm nói lên sự thật...)
    Báo chí được coi là có quyền lực thứ tư sau 3 cơ quan quyền lực đất nước ( Lập pháp, hành pháp, tư pháp ). Nếu chỉ là đàn cừu thì dân còn đỡ khổ. Nhưng báo chí nước ta phần đông còn là " đâm bị thóc, chọc bị gạo" là kẻ giu đa phản lại nhân dân!!!

    Trả lờiXóa
  3. Hihi, mới vô là ngó thấy câu khẩu hiệu của kìu treo phất phơ gòi

    Trả lờiXóa
  4. Thế giới sẽ bình yên khi tất cả biến thành cừu?
    Mọi việc sẽ dễ sai khiến khi tất cả hóa bê non?
    Khi đồng tiền lên ngôi, thời đại hóa vàng son,
    Khi lòng tin đánh mất, lịch sử sẽ ghi điều gì lưu lại?

    Trả lờiXóa
  5. Tiền biến người thành cừu hèn hạ, mất hết nhân cách và phản dân, hại nước.
    Vâng nhân ngày nhà báo chúc bác Thông và gia đình sức khỏe, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  6. Giá mà bây giờ đảng cho phép 1 tờ báo nào đó, trong số mấy trăm tờ báo mà đảng đang cho phép hoạt động (tôi xin đề nghị tờ báo Nhân Dân).., ra một phụ trương lấy tên là Giai phẩm Mùa xuân, Giai phẩm Mùa đông hoặc Nhân văn, mỗi tuần một số, chỉ in lại những bài viết, văn thơ của các Cụ Nguyễn hữu Đang, Đào duy Anh, Văn Cao, Nguyễn Bính, Đặng văn Ngữ, Phan khôi, Nguyễn mạnh Tường,Trần Dần, Lê Đạt, Hoàng Cầm, Hữu Loan, Tử Phác, Trúc Lâm, Trương Tửu, Hoàng tích Linh, Tô ngọc Vân, Phùng Quán, Phùng Cung, Sĩ Ngọc, Trần lê Văn..., thời những năm 50 của thế kỷ trước, chỉ xin in lại y nguyên (100%)thôi nhé, không lời bình...
    Để xem hơn 50 năm trước các Cụ suy nghĩ, trăn trở những gì?
    Để xem hơn 50 năm qua đảng ta đổi mới công tác văn học, nghệ thuật, báo chí.., quản lý văn nghệ sỹ thế nào?
    Có quá "chặt" không, hay là quá "lỏng"?? Mà để bây giờ lại thêm đồng tiền tham gia quản lý báo chí nữa.
    Biết đọc gì đây??
    Thưa bác Thông! Tôi trộm nghĩ, trong mấy câu thơ của bác Lành..,, Cừu rồi cũng không có thật nốt.
    Bởi: Tôi đã có báo mạng, các blog.., để đọc. Hơn nữa khi tôi sinh ra, tiếng đầu đời tôi nói là Mẹ, chứ không phải Stalin.
    Cảm ơn bác Thông

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác lấy hiệu là Cu nhưng đọc còm của bác thì biết rằng kiến thức rộng lắm, nhiều kẻ hậu sinh còn lâu mới theo kịp.

      Xóa
  7. @ Bác hienviet:thưa bác tôi có trả lời bác ở bài" đố em " rồi ạ ,mời bác đọc ạ ,xin lỗi đã trả lời bác trễ ,mong bác rộng lòng lượng thứ cho ,cảm ơn bác .
    Thưa các bác ,nếu nói về "cừu" thì phải kể đến những ĐVĐCS .Không hiểu được giáo dục (định hướng ) kiểu gì mà cứ :thôi thôi ,cho qua đi ,đừng có làm ầm ĩ...dù mình có bị thiệt hại ,cứ im lặng cúi đầu .Cái đáng nói ở đây không phải thiệt hại về của cải vật chất ,mà chúng ta tự đánh mất QUYỀN làm NGƯỜI của chúng ta .
    Xin kể câu chuyện hầu các bác ,tháng 8. 2011 tôi có về VN biểu tình chống bọn bành trướng xâm lược Việt nam và bị trục xuất về Đức .Đến đầu tháng 12 .2011 hộ chiếu chồng tôi phải ra hạn ,nhưng gửi hồ sơ lên đã gần 1 tháng mà chưa ra hạn (thông báo chỉ một tuần là xong ),tôi gọi điện lên họ nói:trường hợp này phải chờ ,có lúc dập điện thoại khi chưa nói hết câu (mất lịch sự -không xứng là cơ quan ngoại giao ) lần cuối tôi gọi lên và nói thẳng :có phải vợ đi biểu tình chống TQ ,mà không ra hạn cho người ta không ?những năm 1972 khi chồng tôi đổ xương máu ở chiến trường Quảng trị Khe sanh ,thì các anh đang ở đâu ,ai gìn giữ hòa bình để các anh được học hành tử tế ,để có cái ghế ngồi ngày hôm nay ,mà sao không cấp giấy tờ cho người ta hả ?các anh cứ giữ ,và ghi biên nhận lại, giữ vì lý do gì để tôi làm việc với luật sư ...
    Tôi rất giận,nhưng sau đó sứ quán đã gọi điện và cấp cho chồng tôi và nói lý do cấp muộn là do máy tính hỏng ???.
    Vậy mà chồng tôi (cũng là lính 20 năm là ĐVĐCS ),chỉ biết cúi đầu im lặng (cừu ) họ cấp (cho ,ban ơn )
    thì được ,không thì chắc phải làm đơn "XIN" hay kiểm điểm đã có vợ phản động vì bảo vệ Tổ quốc Việt nam đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Hương ở Đức quen nên dễ thấy sự khác so với trong nước Việt, vì vậy phải quăng quật ra trò khi không chịu được thói mục hạ vô nhân. Lúc đã làm người thì quyết không làm cừu, bác Hương nhỉ.

      Xóa
    2. Không ,bác ạ ,ngay khi còn trong nước ,thấy những việc chướng tai gai mắt là tôi "đấu "rồi,bởi vậy nên tôi không bao giờ vào Đảng cả ,tôi thấy mấy người cảm tình đối tượng cứ cóm ra cóm róm ,ăn nói không dám thật lòng mà bực lây cho họ ,thấy tôi ghê quá "Đảng " hỏi tôi :có giấy đối tượng rồi có muốn phấn đấu để phân công kèm cặp vào Đảng không ?....ha ha.... tôi thì lì và bướng,hay đấu tranh ... vào làm sao được nên trả lời :không chị ạ ,em không vào Đảng ,mà chỉ lấy chồng là Đảng viên thôi .Và rồi vô tình thế thật bác ạ .Ông xã tôi hiền lành nhút nhát,trước đây nghe Đảng hơn nghe vợ ,giờ thì nghe vợ hơn Đảng bác ạ,ăn nhau trận cuối bác nhỉ .

      Xóa
    3. Tôi có bà chị làm cùng cơ quan nhà nước với ông chồng là lãnh đạo.Chi bộ cử người đến vận động bà ấy vào đảng.Bà ấy nói:trăm lạy chi bộ.Tôi ngủ với đảng viên là được rồi.Là biết rõ đảng rồi.

      Xóa
  8. Vì có sự "in lặng của bầy cừu" nên chó sói mới nhẩy múa tung tăng trong bầy cừu được chứ?và ăn thịt từng con cho tới con cuối cùng?Vậy là có hai ý :
    - Hết cừu rồi thì chó sói đi đâu?
    - Cừu có mọc được sừng không để đâm tòi ruột chó sói ?

    Trả lờiXóa