Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Báo Đại Đoàn Kết - SOS

Giới thiệu:
Tôi chơi với anh Hữu Nguyên đã lâu, thỉnh thoảng mới gặp nhau, không thân lắm nhưng biết anh là người giỏi nghề, viết sắc sảo, kỹ càng, rất tâm huyết với nghề và tờ báo mà anh phục vụ. Nay phải đọc những bộc bạch của anh, hiểu rằng sức chịu đựng của con người có hạn; với Hữu Nguyên, phải nói ra là chẳng đặng đừng. Trường hợp báo Đại Đoàn Kết, giờ mới "bức xúc" thế này kể cũng quá muộn.
-----
Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay không viết bài báo nào về trách nhiệm xã hội của người làm báo như mọi khi mà phải viết bức thư đau xé lòng này. Chuyện trong nhà nát như tương tàu còn lòng dạ nào mà đao to búa lớn, “chém gió” chuyện xã hội nữa đây? Bức thư như là một lời tâm sự buồn khi nghĩ về số phận và tương lai của một tờ báo có truyền thống hết sức vẻ vang của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam. [HN]




TP. Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 6 năm 2012

Kính gởi: Ông Huỳnh Đảm (Chủ tịch UBTƯMTTQVN)

Đồng kính gởi:
- Ông Lê Bá Trình (Phó Chủ tịch, phụ trách khối báo và tạp chí);
- Bà Bùi Thị Thanh (Phó Chủ tịch, phụ trách khối tổ chức cán bộ);
- Ông Hà Văn Núi (Phó Chủ tịch, Chủ tịch Công đoàn cơ quan MTTQVN);
- Ông Trần Hoàng Thám (Phó Chủ tịch, phụ trách khối công tác phía Nam).

Kính thưa Quý vị lãnh đạo,
Tôi là Hữu Nguyên, hiện đang là Phó trưởng Ban Đại diện tại TP. HCM báo Đại Đoàn Kết, nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin phép gởi tới Quý vị lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQVN) một vài băn khoăn, lo ngại về tình hình báo Đại Đoàn Kết, một trong những tờ báo hàng đầu, có bề dày lịch sử và truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Để không làm mất nhiều thời gian của Quý vị, tôi xin phép đi thẳng vào vấn đề. Đó là sự lo ngại và cảnh báo về  tình trạng hiện nay của báo Đại Đoàn Kết đã và đang trở nên vô cùng tồi tệ về nhiều mặt, mà trách nhiệm  thuộc về người đứng đầu là Tổng Biên tập Đinh Đức Lập. Những bức xúc và lo lắng này thực ra không chỉ của riêng tôi, mà đang là tâm trạng chung của hầu hết cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên đã từng làm việc, đang làm việc với tự trọng nghề nghiệp chân chính của người làm báo, trân trọng bề dày truyền thống vẻ vang của tờ báo thuộc Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam (MTTQVN) và đang gắn bó số phận của bản thân cũng như của gia đình mình với báo Đại Đoàn Kết. Do vậy, kính mong Quý vị vui lòng dành một ít thời gian quý báu quan tâm tới những vấn đề bức xúc đang gây quan ngại cho số đông tập thể báo Đại Đoàn Kết, về sự tồn vong của tờ báo cũng vừa là một cơ quan của UBTƯMTTQVN. Bởi, sự hưng vong của báo Đại Đoàn Kết cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín chính trị của MTTQVN.

TBT Đinh Đức Lập được tổ chức phân công giữ vai trò lãnh đạo tờ báo Đại Đòan Kết, thừa hưởng vị thế của MTTQVN và uy tín chính trị lâu đời của báo với một nền tảng tổ chức nhân sự, một hệ thống tài chính tự hạch toán tương đối bền vững trong hàng chục năm qua. Thế nhưng chỉ sau hơn 3 năm trở thành người đứng đầu tờ báo Đại Đoàn Kết, TBT Đinh Đức Lập đã nhanh chóng đẩy tờ báo  lâm vào “bước đường cùng” đang phải đối mặt với những nguy cơ mất uy tín chính trị, mất cân đối tài chính và mất đoàn kết nghiêm trọng. Kết quả đó hoàn toàn trái ngược với những gì mà TBT Đinh Đức Lập đã cam kết và hứa hẹn với tập thể báo Đại Đoàn Kết cũng như kỳ vọng của Quý vị lãnh đạo UBTƯMTTQVN, cơ quan cấp trên chủ quản của báo Đại Đoàn Kết. Điều đó rõ ràng cho thấy năng lực lãnh đạo, trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của TBT Đinh Đức Lập thực sự có vấn đề,  trở thành vấn nạn đe dọa nghiêm trọng đến  thành quả của biết bao thế hệ đã làm nên bề dày truyền thống của báo Đại Đoàn Kết. Do vậy, hiện trạng này cần phải được phân tích, xem xét một cách thấu đáo để có thể chỉ ra chính xác bản chất và nguyên nhân, tìm cách giải quyết, cải thiện tình hình, hy vọng có thể chận đứng được sự tụt dốc không phanh hiện nay của báo Đại Đoàn Kết.

Kính thưa Quý vị lãnh đạo,
Liên quan tới trách nhiệm điều hành của TBT Đinh Đức Lập dẫn tới tình hình tồi tệ hiện nay của báo Đại Đoàn Kết như sau:

1. Thứ nhất, là cung cách điều hành độc đoán, chuyên quyền, tùy tiện, vô nguyên tắc, thể hiện tư duy lợi ích nhóm, bè phái, gia đình trị. Từ đó dẫn tới hàng loạt những nhận xét, đánh giá phiến diện, thi  hành các chính sách đãi ngộ, bổ nhiệm, đối xử bất công, cảm tính, cục bộ, theo kiểu “ban ơn mưa móc”, bộc lộ tư duy kỳ thị, phân biệt Bắc Nam đối với người lao động vùng miền khác nhau trong nội bộ cơ quan cũng như với các nhóm số ít thân hữu và những người lao động khác, nhất là những người dám có ý kiến thẳng thắn đấu tranh phê phán các sai trái của TBT Đinh Đức Lập. Tư duy và cung cách điều hành của TBT Đinh Đức Lập cho thấy dáng dấp của một “ông chủ” cai quản cơ quan đơn vị nhà nước chỉ nhăm nhăm thực hiện các lợi ích cá nhân, phe nhóm thân hữu hơn là vì tập thể, uy tín và sự phát triển của báo Đại Đoàn Kết.

2. Thứ hai, cùng với năng lực lãnh đạo kém cỏi, trình độ chuyên môn báo chí hạn chế, sự sa sút đạo đức nghề nghiệp cùng với sự ngộ nhận quá mức về bản thân trên thực tế đã dẫn tới nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác nghiệp vụ, trong điều hành tài chính lẫn trong làm kinh tế báo chí của TBT Đinh Đức Lập, để lại hậu quả nghiêm trọng cho báo Đại Đoàn Kết. Mà cụ thể là nội dung, chất lượng của báo khó thuyết phục người mua báo, nên mặc dù thừa hưởng nhiều lợi thế của hệ thống Mặt trận nhưng lượng báo phát hành giảm thấp, không thể bán báo ra thị trường; đời sống người lao động ngày càng khó khăn; tình hình tài chính thì nợ nần chồng chất, mất cân đối nghiêm trọng; chính sách nhân sự, đãi ngộ bất công, phân biệt đối xử, lợi ích nhóm; bao che giúp sức cho phe nhóm thân hữu mặc sức làm những chuyện bê bối, vi phạm pháp luật; thẳng tay trù dập bằng nhiều thủ đoạn đê tiện đối với những người dám nói thẳng;… đã mau chóng làm phân hoá sâu sắc nội bộ và gây nên tình trạng mất đoàn kết ngày càng nghiêm trọng tại báo Đại Đoàn Kết. Các diễn biến này hoàn toàn ngược lại với những gì mà TBT Đinh Đức Lập đã long trọng cam hết, hứa hẹn với tập thể báo Đại Đoàn Kết khi mới về nhận chức, kể cả tuyên bố mạnh mẽ với các cơ quan thông tấn nước ngoài. Trong khi đó, nhiều tài sản hữu hình và vô hình của báo Đại Đoàn Kết tích lũy được qua nhiều thế hệ làm báo tâm huyết lại bị sử dụng lãng phí, hoặc bị bỏ qua hay “xóa sổ” đầy khuất tất, thiếu công khai, minh bạch gây nhiều bức xúc cho tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Đại Đoàn Kết. Cụ thể như, có nhiều khuất tất trong việc liên doanh liên kết xây dựng toà nhà Đại Đoàn kết ở số 66 Bà Triệu. Sau mấy năm tuyên bố triển khai liên kết xây dựng khai thác kinh doanh tòa nhà Báo Đại Đoàn Kết kịp dịp kỷ niệm 70 năm báo Cứu Quốc (Đại Đoàn Kết), đến nay di sản quan trọng này của nhiều thế hệ làm báo Đại Đoàn Kết vẫn bị để lãng phí. Trong khi có doanh nghiệp hợp tác làm ăn, giao dịch với TBT Đinh Đức Lập đã công bố đây là trụ sở của họ, nhưng TBT Đinh Đức Lập vẫn ung dung tự tại không phải chịu một trách nhiệm nào trước tập thể báo Đại  Đoàn Kết cũng như với lãnh đạo MTTQVN; vụ việc lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết đàm phán thỏa hiệp với doanh nghiệp để giải quyết hậu quả “xóa sổ” quyền sở hữu  toà nhà Văn phòng thường trú tại Đà Nẵng của báo Đại Đoàn Kết cũng là sự việc nghiêm trọng liên quan đến lợi ích của báo Đại Đoàn Kết nhưng vẫn không được TBT Đinh Đức Lập công khai minh bạch; sự “biến mất” của một số chương trình sự kiện (như chương trình liên hoan con cháu hiếu thảo tòan quốc) mang đầy tính nhân văn có bề dày hàng chục năm của báo Đại Đoàn Kết được xã hội quan tâm; sự ra đi của mấy chục cán bộ, phóng viên, nhân viên tâm huyết, giỏi nghề, từng nhiều năm gắn bó với Đại Đoàn Kết chỉ trong thời gian ngắn thuộc nhiệm kỳ của TBT Đinh Đức Lập cũng là một thiệt hại không nhỏ về tài chính, về “sức mạnh mềm” và kể cả về nguồn nhân lực cho sự phát triển lâu dài của báo…

3. Thứ ba, từ động cơ luôn tìm mọi cách biến tờ báo Đại Đoàn Kết trở thành công cụ để thực hiện các mục tiêu lợi ích cá nhân, TBT Đinh Đức Lập đã có nhiều chính sách, hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức người làm báo, thô bạo trong việc áp đặt ý chí dung dưỡng, bao che và xây dựng một nhóm lợi ích cũng hết sức coi thường đạo đức người làm báo, coi thường pháp luật nhà nước, quy chế cơ quan, coi thường uy tín chính trị của báo Đại Đoàn Kết cũng như của MTTQVN. Nhiều vi phạm đã xảy ra trong thời gian TBT Đinh Đức Lập lãnh đạo khiến báo Đại Đoàn Kết phải mang tai tiếng và mất uy tín chính trị nghiêm trọng. Tất cả những hành vi coi thường pháp luật và đạo đức người làm báo, người cán bộ, đảng viên của TBT Đinh Đức Lập và những thân hữu không chỉ gây tai tiếng cho báo Đại Đoàn Kết mà còn làm ảnh hưởng xấu tới uy tín chính trị của MTTQVN mà trực tiếp là với các vị lãnh đạo Mặt Trận.

Kính thưa Quý vị lãnh đạo,
Để chứng minh cho ba nhóm tiêu cực nghiêm trọng mà TBT Đinh Đức Lập phải chịu trách nhiệm nói trên, dẫn tới tình hình tồi tệ hiện nay tại báo Đại Đoàn Kết, chúng tôi xin phép được dẫn ra đây một số sự kiện trong phạm vi có hạn của một bức thư, mà có lẽ bất cứ cán bộ, phóng viên, nhân viên nào của báo Đại Đoàn Kết hiện nay cũng đều biết rõ.
Báo Đại Đoàn Kết vốn là một tờ báo có bề dày lịch sử, được xây dựng trên một nền tảng vững chắc, căn bản, được sự quan tâm sâu sắc của nhiều thế hệ lãnh đạo Mặt Trận trải qua nhiều thời kỳ. Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ sinh thời từng đứng tên Chủ nhiệm báo Đại Đoàn Kết, một sự kiện chỉ có ở báo Đại Đoàn Kết, thể hiện sự quan tâm hết mực của các nhà lãnh đạo với tờ báo của Mặt Trận. Nhờ sự quan tâm sâu sắc của nhiều thế hệ lãnh đạo MTTQVN, báo Đại Đoàn Kết đã xây dựng được uy tín chính trị và uy tín nghề nghiệp sáng ngời trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc, tạo ra được một lượng độc giả trung thành luôn đồng hành cùng tờ báo. Đồng thời trên cơ sở đó, báo Đại Đoàn Kết cũng đã tích lũy được một đội ngũ làm báo giỏi nghề, năng động và tâm huyết; tích lũy được một nguồn tài sản vật chất và phi vật chất vô giá mà nếu có kế hoạch kế thừa, khai thác, sử dụng đúng đắn, minh bạch sẽ trở thành một nguồn “sức mạnh mềm”, một nguồn tài chính quan trọng cho sự phát triển bền vững của báo và chắc chắn sẽ nâng cao thu nhập, đời sống của tập thể những người lao động tại báo Đại Đoàn Kết.
TBT Đinh Đức Lập về nhận nhiệm vụ kể từ tháng 11-2008 được thừa hưởng cái nền tảng cơ bản đó của báo Đại Đoàn Kết. Cho nên, mặc dù TBT Đinh Đức Lập chưa có kinh nghiệm làm báo hoặc lãnh đạo bất kỳ một tờ báo nào trước đó song với một bộ máy quen nghề, tâm huyết và nguồn lực tài sản vật chất lẫn phi vật chất đáng kể của báo Đại Đoàn Kết lẽ ra TBT Đinh Đức Lập phải trân trọng những người làm báo chân chính khi được kế thừa nhiều thuận lợi trong việc điều hành, tổ chức sản xuất hướng tới sự ổn định và phát triển cho báo. Thế nhưng kỳ vọng về một tương lai cho báo Đại Đoàn Kết đã mau chóng sụp đổ bởi cung cách làm báo mang đậm chất làm tiền;  lệ thuộc quá mức vào tiền bạc, thậm chí biến tiền bạc thành mục đích (mà TBT Đinh  Đức Lập gán ghép thành khái niệm “kinh tế báo chí”)  phục vụ cho nhóm lợi ích cục bộ, cùng với cung cách điều hành mang tính độc tài, gia đình trị hết sức tùy tiện, cảm tính của TBT Đinh Đức Lập. Đầu năm 2012, trong một cuộc họp tại tòa soạn ở Hà Nội có mặt đầy đủ các lãnh đạo ban, trưởng văn phòng thường trú của báo trong cả nước, TBT Đinh Đức Lập giới thiệu một “mô hình” làm báo mà theo ông là rất “sáng tạo và hiệu quả” do một cộng tác viên ở Quảng Ninh đề xuất khiến chúng tôi rợn cả người. Theo đó, có một cộng tác viên từng cộng tác cho nhiều tờ báo thuộc các ngành nghề kinh tế chủ yếu trong lĩnh vực quảng cáo có gởi cho TBT Đinh Đức Lập một “đề án” gợi ý thành lập văn phòng đại diện của báo Đại Đoàn Kết tại khu vực Quảng Ninh và các vùng lân cận. Cái gọi là “đề án” này khuyến khích báo Đại Đoàn Kết không cần đầu tư tài sản, nhân lực gì hết mà chỉ cần “cho mượn” danh nghĩa báo Đại Đoàn Kết để văn phòng này tồn tại và hoạt động trên địa bàn thì họ đảm bảo sẽ nộp về cho báo rất nhiều tiền. TBT Đinh Đức Lập hồ hởi bày tỏ sự tâm đắc và cho triển khai ngay “đề án”. Đồng thời yêu cầu các lãnh đạo ban, mà đặc biệt là Ban Đại diện TP. HCM, các văn phòng thường trú địa phương cần học tập và làm theo cách tổ chức của “đề án Quảng Ninh” như là một mô hình kiểu mẫu vì nó rất hiệu quả và sáng tạo. Bởi vì chỉ cần cho mượn danh nghĩa Báo Đại Đoàn Kết để “làm báo”, không cần bất kỳ sự đầu tư vật chất hay tài chính nào của báo mà vẫn được việc, được nhiều tiền. Không hiểu TBT Đinh Đức Lập còn quá ít kinh nghiệm và thực tế về báo chí Việt Nam hiện nay hay ông thật sự cho rằng cách làm báo như vậy là chuẩn mực nên đã cổ súy cho cho một phương thức làm báo méo mó, đi ngược lại nguyên tắc cơ bản của quan hệ thị trường mà quên rằng các văn phòng như thế này đã và đang mọc lên như nấm sau mưa và từ lâu đã trở thành nỗi nhục hết sức nhức nhối cho nền báo chí cũng như cho xã hội Việt Nam ngày nay. Thực tế đã chứng minh chỉ có những phần tử nghiệp dư thiếu sự chân chính trong họat động nghề nghiệp báo chí lâu dài mới sẵn sàng giẫm đạp lên đạo đức nghề nghiệp vì lợi ích cá nhân trước mắt của họ.  Đội quân “báo chí”  được khai sinh và tổ chức như “đề án Quảng Ninh” nói trên thực tế qua các vụ tiêu cực, tống tiền nhân danh “nhà báo” đã từng xảy ra cho thấy họ không hề đảm bảo nhiệm vụ của những nhà báo chân chính mà thực tế là chỉ mượn danh “nhà báo” để làm tiền bằng mọi giá, bán rẻ lương tâm và danh dự của người làm báo cũng như uy tín của tờ báo mà họ “mua tên” để núp nóng.
Đối với những tờ báo có nền tảng vững chắc và mang tính chính thống như báo Đại Đoàn Kết, việc làm kinh tế báo chí không phải là chuyện mới lạ và từ lâu vốn đã có sự phân chia rạch ròi giữa các bộ phận chuyên trách về làm báo cũng như về làm kinh tế. Các TBT tiền nhiệm của TBT Đinh Đức Lập đều hiểu rất rõ và tôn trọng tính chuyên môn, sự độc lập của các bộ phận chuyên trách này. Điều này lẽ ra chỉ là một chuyện rất bình thường trong khoa học về quản trị và sử dụng nguồn nhân lực hợp lý, tích cực. Trong bất kỳ một tổ chức hoặc doanh nghiệp bình thường nào khoa học về quản trị cũng đề cao vai trò của tính chuyên nghiệp. Cũng như không thể đòi hỏi các nhà khoa học nghiên cứu phát triển sản phẩm, các kỹ sư và công nhân chế tạo ra sản phẩm cũng phải thành thạo việc tiếp thị và bán hàng hay ngược lại. Đối với một cơ quan báo chí, tính đặc thù và đạo đức nghề nghiệp càng đặt ra yêu cầu khắt khe cho sự phân biệt rạch ròi giữa bộ phận làm báo (là bộ máy sản xuất các ấn phẩm báo chí cung cấp thông tin cho bạn đọc) và bộ phận làm kinh tế báo chí (Kinh tế báo chí ở đây được hiểu là việc thực hiện các giải pháp bán báo và làm các chương trình kinh tế xung quanh tờ báo như bán quảng cáo, tổ chức các chương trình sự kiện có thu…). Cũng cần nói thêm là, bản thân những người làm báo đã đóng góp phần quan trọng nhất cho sự tồn tại của tờ báo. Đó là tham gia trực tiếp vào quy trình sản xuất ra các sản phẩm báo chí, lý do chính để một cơ quan báo chí tồn tại và tạo ra uy tín xã hội của mình và cũng là một nguồn tài chính chủ lực của báo Đại Đoàn Kết.
Thế nhưng TBT Đinh Đức Lập lại chủ trương giao chỉ tiêu tiền bạc hàng năm (tức là giao định mức số tiền kiếm được từ xin xỏ doanh nghiệp cho quảng cáo, tổ chức các họat động có thu tiền…) cho các nhà báo,  đánh đồng việc kiếm được bao nhiêu tiền (từ tài trợ, quảng cáo của doanh nghiệp) chính là kết quả bao trùm lên mọi nhiệm vụ. Theo đó TBT Đinh Đức Lập phủ định những thành quả chính yếu khác khi phiến diện cho rằng một cá nhân, đơn vị  không đáp ứng sự mong đợi của lãnh đạo về chỉ tiêu kiếm tiền là không hoàn thành nhiệm vụ, bất kể đó chỉ là đơn vị được tổ chức để làm nội dung, tức là chỉ làm báo. Cụ thể như TBT Đinh Đức Lập giao cho Ban Đại diện TP. HCM chỉ tiêu định mức số tiền thu được từ quảng cáo phải nộp cho báo hàng năm. Trong khi Ban Đại diện do điều kiện lịch sử để lại đang trong giai đoạn không hề có nhân sự và bộ phận để tổ chức làm kinh tế báo chí. Hơn ai hết, TBT Đinh Đức Lập là người biết rõ chính ông cũng chưa có sự đầu tư, thậm chí không tạo điều kiện để bổ sung lực lượng lao động một cách thỏa đáng về họat động quảng cáo, kiếm tiền chuyên nghiệp (kinh tế báo chí) ở phía Nam. Điều này đồng nghĩa với việc ép buộc các nhà báo ở Ban Đại diện phải đi làm quảng cáo và đi làm sự kiện để kiếm tiền song song với việc làm báo. Với chủ trương bất cập này, TBT Đinh Đức Lập đã phá vỡ nguyên tắc tôn trọng tính chuyên nghiệp và tính độc lập của hai bộ phận chuyên môn khác nhau và tương đối độc lập trong một cơ quan báo chí là bộ phận làm báo và bộ phận làm kinh tế báo chí. Hiện tượng này tuy TBT Đinh Đức Lập cho là bình thường và vẫn đang diễn ra ở một số tờ báo. Nhưng những nhà báo lâu năm trong nghề thì biết rất rõ rằng chuyện này chỉ xảy ra trong một số tờ báo có hiện tượng biến tướng, gây nhiều tai tiếng, bức xúc trong xã hội, làm mất uy tín nghiêm trọng nghề báo cũng như làm ảnh hưởng xấu tới những người làm báo chuyên nghiệp. Hiện tượng mượn danh “nhà báo” để đi xin xỏ, hù dọa doanh nghiệp lấy quảng cáo, viết bài, đăng bài lấy tiền… thực sự là nỗi nhức nhối đối với những người làm báo chân chính.
Trước những chủ trương lệch lạc trong cách làm kinh tế báo chí của TBT Đinh Đức Lập, lãnh đạo Ban Đại diện TP. HCM đã có ý kiến trao đổi, phản biện với mong muốn tìm cách xây dựng đội ngũ làm kinh tế báo chí trên địa bàn phụ trách theo đúng nghĩa và đúng chuyên môn của đảm bảo các hoạt động phải tuân theo pháp luật, tôn chỉ, mục đích và nhất là phải bảo vệ uy tín của một tờ báo có tính chuyên nghiệp cao như báo Đại Đoàn Kết. Quan điểm của Ban Đại diện là ủng hộ việc triển khai chủ trương làm kinh tế báo chí, nhưng cần phải được hiểu đúng về “kinh tế báo chí” để tránh việc nhầm lẫn làm kinh tế báo chí với việc làm tiền bằng mọi giá. Từ đó tiến hành trên cơ sở xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp để thực hiện công tác này theo đúng pháp luật và phù hợp với các quy tắc đạo đức nghề nghiệp chứ không được nhập nhằng giữa làm báo và làm kinh tế báo chí. Càng không thể lạm dụng uy quyền mệnh lệnh quan liêu hay đe dọa bằng cách cắt xén vô nguyên tắc những khỏan thu nhập lao động chính đáng để ép buộc giao chỉ tiêu làm tiền phi lý cho những người làm báo (tức các phóng viên, biên tập viên…) phải vừa làm báo vừa làm kinh tế báo chí (tức phải nhắm vào doanh nghiệp để xin quảng cáo, xin tài trợ ….). Thế nhưng TBT Đinh Đức Lập đã không nghe, vẫn áp đặt chủ trương và quy chụp lãnh đạo Ban Đại diện TP. HCM là chống lại chủ trương của TBT. Từ định kiến sai lầm đó TBT Đinh Đức Lập thường xuyên đưa ra các nhận xét cảm tính, phiến diện để trù dập Ban Đại diện TP.HCM, phủ định sạch trơn các đóng góp quan trọng của Ban Đại diện TP.HCM trong việc xây dựng báo Đại Đoàn Kết trong những năm qua, thể hiện thái độ hành xử kỳ thị phân biệt Bắc Nam, và tìm mọi cách để áp đặt, ép buộc các nhà báo tại Ban Đại diện phải đi làm tiền theo chủ trương sai trái của TBT.  Đỉnh cao nhất của các hành động kỳ thị phân biệt đối xử Bắc Nam và hành xử tùy tiện của TBT Đinh Đức Lập đối với Ban Đại diện TP.HCM là cắt giảm một phần lớn tiền lương của cán bộ, phóng viên, nhân viên Ban Đại diện tại TP.HCM một cách thô bạo. Việc cắt giảm tiền lương này đã khiến cho thu nhập của cán bộ, phóng viên, nhân viên Ban Đại diện bị hạ thấp gây tâm lý hoang mang, mất ổn định và làm cho đời sống của cán bộ, phóng viên, nhân viên Ban Đại diện lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn. Điều đáng nói là chủ trương cắt giảm tiền lương này của TBT Đinh Đức Lập lại chỉ nhằm vào Ban Đại diện TP. HCM  tạo sự bất công, bất bình đẳng trong chính sách đãi ngộ, chính sách tiền lương đối với cán bộ, người lao động trong cùng một cơ quan. Việc hành xử vô nguyên tắc này không chỉ thể hiện tư duy phân biệt đối xử, kỳ thị Bắc Nam của TBT Đinh Đức Lập, mà còn khiến cho người ta có cơ sở để nghĩ rằng TBT Đinh Đức Lập dùng thủ đoạn đê hèn đánh vào thu nhập của người lao động để trù dập cán bộ, phóng viên Ban Đại diện TP.HCM vì dám có ý kiến góp ý thẳng thắn với TBT. Đây là điều không bình thường, thể hiện sự bất tín và cung cách hành xử theo kiểu “nói một đàng làm một nẻo” của TBT Đinh Đức Lập đối với các cam kết về những chỉ tiêu phát triển trong năm 2012 tại hội nghị công nhân viên chức của báo Đại Đoàn Kết ngày 8/1/2012 ở Hà Nội. Tại hội nghị này, TBT Đinh Đức Lập đưa ra chỉ tiêu phấn đấu tăng thu nhập cho toàn thể cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo lên 20% trong năm 2012 và được toàn thể hội nghị nhất trí cao với số phiếu biểu quyết 100%. Thế nhưng, ngay sau đó, TBT lại ký quyết định cắt giảm một phần đáng kể tiền lương vốn đã rất ít ỏi của cán bộ, phóng viên, nhân viên Ban Đại diện TP.HCM. Chủ trương này của TBT Đinh Đức Lập thể hiện sự xem thường tập thể người lao động báo  Đại Đoàn Kết vì nó hoàn toàn trái ngược với tinh thần của hội nghị công nhân viên chức toàn cơ quan hồi đầu năm 2012.

Cũng cần nói thêm rằng TBT Đinh Đức Lập có nhận thức hết sức sai lầm về các khoản tiền lương mà người lao động của báo Đại Đòan Kết được hưởng theo quy định của pháp luật và quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan. Các hành vi và lời nói của TBT Đinh Đức Lập trong nội bộ cơ quan khiến người ta luôn nhìn thấy hình ảnh của một “ông chủ”. “Ông chủ” này muốn trả lương cho ai bao nhiêu thì trả, thậm chí còn khuyến khích việc nhận người làm việc không trả lương với điều kiện người lao động còn phải nộp tiền cho cơ quan báo như trường hợp “đề án Quảng Ninh” chẳng hạn. Quan niệm sai lầm này xuất phát từ sự ngộ nhận của TBT Đinh Đức Lập tự hành xử như một “ông chủ” của báo Đại Đoàn Kết, cho nên tài sản và tài chính của báo Đại Đoàn Kết cũng là của riêng “ông chủ”, do “ông chủ” có quyền định đoạt với sự trợ thủ của “ông cháu” Đinh Quang Sơn (gọi ông Lập bằng chú ruột) là người nắm giữ tài chính kế tóan báo Đại Đoàn Kết  nên muốn xử lý, “ban phát”  như thế nào là tùy ý “ông chủ”, người lao động của báo Đại Đoàn Kết không có quyền kêu ca. Vì vậy mới có chuyện “ông chủ” tự ý cắt giảm lương của cán bộ, phóng viên, nhân viên Ban Đại diện TP. HCM và một số cán bộ, phóng viên bị cho là “chống đối” TBT, trong khi vẫn giữ mức lương của các ban khác trong toàn cơ quan như cũ. Vì vậy mới có chuyện tiền biên tập 1 của các trưởng phó ban Ban Đại diện bị cắt mất, trong khi các lãnh đạo ban khác, kể cả những ban không làm công tác biên tập 1 cũng được hưởng khỏan tiền này. Chưa kể, đối với một vài trường hợp trong nhóm thân hữu, cùng nhóm lợi ích TBT Đinh Đức Lập còn cho hưởng khoản tiền cao hơn so với những người khác cùng cấp, cùng công việc, ngay tại toà soạn ở Hà Nội. Những hiện tượng này tuy không lớn, nhưng thể hiện một tư duy rất “ông chủ”, rất tùy tiện, giải quyết chính sách chế độ không theo quy chế, quy định nào của pháp luật, của cơ quan mà hoàn toàn tùy thuộc vào cảm tính, yêu ghét, tình cảm riêng tư của “ông chủ”.
Mặc dù lấy lý do là tình hình tài chính của báo Đại Đoàn Kết đang hết sức khó khăn, song các giải pháp cắt giảm tiền lương thô bạo nhất của TBT Đinh Đức Lập chủ yếu nhằm vào Ban Đại diện TP.HCM thực sự không giải quyết được vấn đề mà chỉ gây khó khăn và tâm lý bất an cho người lao động tại đây. Sự bất công và lối hành xử vô nguyên tắc của TBT Đinh Đức Lập đã xâm hại đến quyền lợi chính đáng của người lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính chính danh trong họat động công tác đối với bộ phận bị TBT phân biệt đối xử.  Trong khi đó, nhiều giải pháp tài chính mà từ khi nhậm chức tới nay qua nhiều năm TBT Đinh Đức Lập đã hứa hẹn và cam kết thực hiện thì lại không thấy hiệu quả. Chẳng hạn như dự án toà nhà Đại Đoàn Kết khai thác giá trị bất động sản ở địa chỉ 66 Bà Triệu đã công bố trịnh trọng nhiều năm trôi qua đến nay vẫn giậm chân tại chỗ, gây lãng phí và ảnh hưởng lớn đến uy tín của Báo Đại Đoàn Kết  nhưng lại không có một lời giải thích minh bạch, TBT Đinh Đức Lập vẫn không nhận trách nhiệm cá nhân trước tập thể và trước lãnh đạo MTTQ Việt Nam. Trong khi đó, đối tác liên doanh là Công ty Đông Dương thì từ lâu đã công bố thông tin một cách rộng rãi cho đó là tòa nhà Đông Dương, địa chỉ 66 Bà Triệu được ghi nhận là trụ sở chính của công ty này? Ở đây có một sự mập mờ rất khó hiểu là vì sao một doanh nghiệp trên thực tế chỉ mới ký hợp đồng hợp tác xây dựng toà nhà Đại Đòan Kết, mối quan hệ tài chính tiền bạc thực sự phát sinh như thế nào không rõ lại dám tự nhận đó là tòa nhà trụ sở chính mang tên của Công ty Đông Dương mà không bị lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết phản ứng? Giải pháp tài chính từ việc xây dựng và khai thác toà nhà  Đại Đoàn Kết ở số 66 Bà Triệu được TBT Đinh Đức Lập thừa nhận rất rõ ràng là đối tác có thực lực để thực hiện theo kế hoạch chỉ trong vòng hai đến ba năm là hoàn tất dự án, sẽ mang về cho báo một nguồn tiền bạc dồi dào để phát triển và nâng cao đời sống của mọi người. Thế nhưng tới nay sau gần ba năm dự án khai thác giá trị bất động sản tại 66 Bà Triệu, Hà Nội vẫn nằm trên giấy mà TBT Đinh Đức Lập không có một lời giải thích nào cho minh bạch. Vụ việc này là một trong rất nhiều những minh chứng cho thấy bản chất “nói một đàng làm một nẻo” của TBT Đinh Đức Lập. Cho tới giờ này không ai biết TBT Đinh Đức Lập đã phải chịu trách nhiệm về vấn đề mang tài sản của báo Đại Đoàn Kết giao dịch với doanh nghiệp như thế nào, sự lãng phí này gắn liền với hậu quả pháp lý ra sao trước lãnh đạo MTTQ Việt Nam và tập thể người lao động tại báo Đại Đoàn Kết? Một bất động sản khác nữa của báo Đại Đoàn Kết là tòa nhà Văn phòng thường trú tại Đà Nẵng. Từ bao đời TBT trước đây tại Đà Nẵng báo Đại Đoàn Kết nhờ sự uy tín  của mình nên được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương đã có một tòa nhà để làm văn phòng không phải thuê mướn. Thế nhưng, không hiểu sao tới nhiệm kỳ của TBT Đinh Đức Lập, báo Đại Đoàn kết đột nhiên “xóa sổ” tòa nhà này tại Đà Nẵng và phải chuyển sang thuê mướn một tòa nhà khác để làm văn phòng làm thiệt hại, tốn kém rất nhiều cho ngân sách vốn còn đang khó khăn của cơ quan. Việc đàm phán với doanh nghiệp để thực hiện “xóa sổ” quyền sở hữu của báo Đại Đoàn Kết đối với bất  động sản tại Đà Nẵng đã được TBT Đinh Đức Lập thực hiện như thế nào, hiện vẫn còn là dấu hỏi chưa được làm rõ.  Những bất động sản nói trên là một trong những nguồn tài sản rất có giá trị và được tích lũy, xây dựng bởi mồ hôi công sức nhiều thế hệ báo Đại Đoàn Kết thế nhưng nay đã xuất hiện nhiều dấu hiệu bất minh, sử dụng lãng phí và làm thất thoát nguồn tài sản này trong nhiệm kỳ của TBT Đinh Đức Lập.
Có thể kể thêm một vài dẫn chứng nữa để thấy rõ hơn tư duy kiếm tiền bằng mọi cách, mọi giá của TBT Đinh Đức Lập bất kể vị trí chính trị, uy tín xã hội của báo Đại Đoàn Kết bị xâm hại như thế nào, thậm chí kể cả việc vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành cũng bất chấp và tìm cách để “lách” cho bằng được. Tranh thủ chủ trương của Bộ Chính Trị về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và UBTƯMTTQVN được giao trách nhiệm chủ trì cuộc vận động, TBT Đinh Đức Lập đã chủ trương tổ chức Chương trình trao Cúp “Tự hào thương hiệu Việt” cho các doanh nghiệp theo nguyên tắc được bạn đọc báo Đại Đoàn Kết bình chọn công khai trên báo. Trên thực tế không hề có cuộc bình chọn nào của bạn đọc báo Đại Đoàn Kết mà chỉ do một số ít người trong ban tổ chức do TBT tự lập ra và tự ý bình chọn một số  doanh nghiệp thân hữu để chủ  yếu là  “bán Cúp lấy tiền”. Điều đáng nói là việc tổ chức chương trình này của TBT Đinh Đức lập đã vi phạm hàng loạt điều cấm tại Quyết định số 5151/2010/QĐ-TTg ngày 28/07/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh các hoạt động trao giải thưởng cho doanh nghiệp vốn rất lộn xộn và bị lạm dụng trong thời gian qua. Trong đó, Thủ tướng nghiêm cấm  việc ban tổ chức lấy tiền, tài trợ của các doanh nghiệp được giải dưới bất cứ hình thức nào. Trên thực tế hầu hết các doanh nghiệp được trao Cúp “Tự hào thương hiệu Việt” đều phải chi ra một khoản tiền không nhỏ. Chưa kể không loại trừ một số doanh nghiệp thân hữu không xứng đáng nhận giải nhưng không hiểu sao TBT Đinh Đức Lập vẫn “nhắm mắt” trao cúp. Chính vì tổ chức giải thưởng hết sức bê bối như vậy nên có một vài doanh nghiệp lớn, có uy tín được ban tổ chức mời nhận cúp đã thẳng thừng từ chối và nhất quyết không chi tiền cho việc mua bán giải thưởng như thế này. Cũng có trường hợp doanh nghiệp thân hữu sau khi nhận cúp do TBT Đinh Đức Lập tổ chức trao thì đã phải tuyên bố phá sản, dính vào các cuộc tranh chấp, kiện tụng tài sản kéo dài và gần đây còn bị Thanh tra Hà Nội kết luận có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị chuyển cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ. TBT Đinh Đức Lập cũng đã ra lệnh cho toà soạn đăng rất nhiều bài, mỗi bài chiếm hết cả một trang báo bênh vực các việc làm của doanh nghiệp này (mà sau đó thanh tra Hà Nội đã kết luận là sai trái).
Trong khi đó, có một số chương trình vốn là sự kiện truyền thống của báo Đại Đoàn Kết từ rất nhiều năm, được nâng niu, chăm sóc và tổ chức một cách bài bản hơn, hiệu quả hơn, mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc  qua nhiều đời TBT cũng như tâm huyết của lãnh đạo MTTQVN qua các thời kỳ như chương trình “Liên hoan con cháu hiếu thào toàn quốc” chẳng hạn đã tổ chức tới lần thứ 4 (4 năm tổ chức một lần, có bề dày tới 16 năm), thì lại bị TBT Đinh Đức Lập “khai tử”. Mặc dù nhiều cán bộ, phóng viên của báo có nhắc tới nhưng TBT Đinh Đức Lập đã bỏ ngoài tai. Rõ ràng, TBT Đinh Đức Lập chỉ tập trung hứng thú với các chương trình có nhiều cơ hội làm tiền từ giới doanh nghiệp, doanh nhân.

Kính thưa Quý vị lãnh đạo,                                                                          
Chúng tôi tin rằng Chủ tịch UBTƯMTTQVN và nhiều Quý vị lãnh đạo Mặt trận khác cũng đã nắm biết được phần nào bản chất thật sự của Chương trình Cúp “Tự hào thương hiệu Việt” do báo Đại Đoàn Kết tổ chức mấy năm qua. Do vậy mà chúng tôi cảm nhận được sự chính đáng khi thấy Chủ tịch và nhiều vị đã không tới tham dự lễ trao cúp lần thứ 2 năm 2011. Trong bối cảnh không mời được Chủ tịch đến dự lễ trao Cúp, thêm nữa có tin (trên một vài tờ báo trùng hợp trong thời điểm đó) rằng Chủ tịch Hùynh Đảm chuẩn bị về nghỉ hưu, TBT Đinh Đức Lập đã hành xử kỳ lạ, ngay trong cuộc họp tổng kết chương trình trao Cúp “Tự hào thương hiệu Việt” tại tòa soạn báo ở Hà Nội năm 2011 có mặt đông đủ các lãnh đạo ban của báo đã lớn tiếng chỉ trích nặng nề Chủ tịch. Thậm chí, TBT Đinh Đức Lập còn ra lệnh cho phóng viên chuyên trách vấn đề Mặt trận phải có bài viết trên số báo ngày hôm sau để phê phán Lãnh đạo MTTQVN (mà cụ thể là Chủ tịch Huỳnh Đảm) không quan tâm, không ủng hộ chương trình trao Cúp và cho rằng Chủ tịch không nhận thức được chương trình này đã làm tăng thêm uy tín, làm “đẹp mặt” cho MTTQVN như thế nào. 
Báo Đại Đoàn Kết từ khi TBT Đinh Đức Lập lãnh đạo có thêm nhiều ban bệ, trong đó có Ban Tuyên truyền Quảng cáo và Phát hành chuyên trách các vấn đề  làm tiền (mà TBT Đinh Đức Lập gọi là làm kinh tế báo chí). Điều này chưa từng có trước thời kỳ TBT Đinh Đức Lập. Thế nhưng sau khi đã tiêu tốn rất nhiều tiền cho bộ phận này triển khai hàng loạt chuyến công tác đến nhiều địa phương tổ chức hàng loạt các hội nghị ồn ào nhưng số lượng phát hành không tăng như kế hoạch của chính ban này đề ra; số lượng quảng cáo cũng không nhiều như mong muốn, tổ chức các chương trình sự kiện thì hầu như chỉ có thua lỗ thì không thấy TBT xem xét trách nhiệm của ban cũng như của người lãnh đạo ban này. Bản thân TBT Đinh Đức Lập cũng không nhận trách nhiệm nào khi không thực hiện được việc nâng số lượng phát hành báo (3 vạn/kỳ vào năm 2011) như kế họach tuyên bố trước tập thể báo Đại Đoàn Kết. Vậy nhưng TBT Đinh Đức Lập vẫn nhận là lao động xuất sắc, được đăng trang trọng trên “bảng vàng danh dự” treo ở cửa  Hội trường cơ quan. Gần đây báo chí đăng tải việc Trưởng Ban Tuyên truyền Quảng cáo và Phát hành Nguyễn Xuân Huy là đảng viên do TBT Đinh Đức Lập làm Bí thư chi bộ, có liên quan tới một vụ đưa hối lộ không thành TBT báo Người Cao Tuổi và một nhóm cán bộ tiêu cực tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông Nguyễn Xuân Huy còn bị báo chí lên án mạo nhận học vị tiến sĩ, giảng viên kiêm giảng của trường đại học này thông qua sự giúp đỡ của một số cán bộ lãnh đạo của trường này, giả danh Phó Cục trưởng Cục Báo chí Xuất bản – Bộ Thông tin Truyền thông. Tại số báo Người Cao Tuổi ra ngày 16-6-2012, trong bài “Những bằng chứng mạo danh của ông Nguyễn Xuân Huy (báo Đại Đoàn Kết)”, báo này còn khẳng định thông tin TBT Đinh Đức Lập có xác nhận vào lý lịch trích ngang của ông Huy rằng ông Huy là Phó Tổng biên tập của báo Đại Đoàn Kết. Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để xác nhận sai trái của TBT Đinh Đức Lập đối với chức vụ công tác của ông Nguyễn Xuân Huy rõ ràng đã thể hiện đầy đủ tư duy thân hữu, lợi ích nhóm, bao che cho nhau để thực hiện các mưu đồ lợi ích cá nhân bất chấp sự thật, bất chấp quy chế tổ chức cơ quan và bất chấp luật pháp nhà nước. Ở báo Đại Đoàn Kết ai cũng biết ông Nguyễn Xuân Huy là người có mối quan hệ đặc biệt với TBT Đinh Đức Lập, dù chưa chứng tỏ được tài năng gì nhưng từ một nhân viên phát hành báo ngay lập tức khi về báo Đại Đoàn Kết ông Huy đã được bổ nhiệm ngay làm phó ban phụ trách Ban TT-QC và PH của báo, mặc dù trong quá trình bổ nhiệm đã có sự phản đối.  Phụ trách một ban chuyên nghiệp làm kinh tế cho báo nhưng lại để mặc cho tình hình kinh tế báo chí của báo ngày càng khó khăn song Trưởng ban Nguyễn Xuân Huy vẫn liên tục được khen thưởng thành tích xuất sắc, vẫn hưởng đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương. Thậm chí, ngay sau khi có thông tin trên báo Người Cao Tuổi về những chuyện bê bối của ông Nguyễn Xuân Huy có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Mặt Trận yêu cầu đình chỉ công tác ông Huy để làm rõ vấn đề và xử lý sai phạm nghiêm túc nếu có, TBT Đinh Đức Lập cũng vẫn thoải mái bao che cho ông Huy ung dung tự tại như không có chuyện gì. Liên quan tới vụ việc này, nguyên Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu đã có ý kiến yêu cầu lãnh đạo các cơ quan có liên quan và các ngành chức năng phải kiên quyết làm rõ và xử lý nghiêm túc. Như vậy, chứng tỏ vụ việc này không chỉ là một vụ tiêu cực bình thường mà thực sự rất nghiêm trọng thu hút sự quan tâm của các nhà lãnh đạo và dư luận xã hội. Nếu trong vụ này các vấn đề có liên quan tới báo Đại Đoàn Kết mà không được làm rõ và kiên quyết xử lý nghiêm túc thì hậu quả sẽ thật khó lường.
Một trường hợp nữa là ông Đinh Quang Sơn, cháu gọi TBT Đinh Đức Lập bằng chú ruột, cũng rất mau chóng được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng nắm toàn bộ hoạt động tài chính của báo. Trong khi ông Đinh Quang Sơn không hề có nghiệp vụ tương xứng theo quy định của pháp luật hiện hành. Cựu Phó tổng biên tập Nguyễn Minh Ngọc, người phụ trách các vấn đề tài chính, kinh tế báo chí của báo Đại Đoàn Kết trước khi ông xin chuyển công tác sang báo Nhân Dân từng phàn nàn rằng ông không có quyền gì về các vấn đề tài chính của báo, bị TBT Đinh Đức Lập vô hiệu hóa hoàn toàn kể từ khi ông Đinh Quang Sơn xuất hiện. Có thể nói tình hình tài chính của báo Đại Đoàn Kết hiện nay đang lâm vào tình cảnh hế sức khó khăn và nguyên nhân vì sao lâm vào hoàn cảnh nguy cấp đó chỉ có TBT Đinh Đức Lập và cháu ruột là ông Đinh Quang Sơn mới biết rõ hơn ai hết. Do vậy, họ muốn nói sao thì nói, không ai có cơ sở để có thể giám sát, kiểm tra sự thật về “sức khoẻ” tài chính của báo Đại Đoàn Kết là như thế nào. Cựu kế toán trưởng là ông Nguyễn Tuấn Hưng, người tiền nhiệm của ông Đinh Quang Sơn rất lo lắng về tình hình tái chính cũng như trách nhiệm trước pháp luật dưới cách điều hành vô nguyên tắc của TBT Đinh Đức Lập, phải chứng kiến nhiều vụ bê bối về tài chính tại báo Đại Đoàn Kết nhưng do không có thực quyền nên không có đủ khả năng để kiểm soát tình hình để có thể đảm bảo việc tuân theo pháp luật trong hoạt động kế toán. Ông Nguyễn Tuấn Hưng đã phải  “nhường ghế” cho cháu ruột của TBT Đinh Đức Lập xin chuyển công tác vào Ban Đại diện TP. HCM “lánh nạn” và hiện tại đã được TBT Đinh Đức Lập cho nghỉ việc không hưởng lương để đi xin việc ở nơi khác sau hơn 13 năm gắn bó với tờ báo của MTTQVN. Đáng quan ngại và không bình thường là tình hình tài chính của báo Đại Đoàn Kết không hiểu vì sao kể từ sau khi ông Đinh Quang Sơn, cháu ruột của TBT Đinh Đức Lập, tiếp nhận thì đột nhiên lại rơi vào cảnh nợ nần chồng chất nhiều tỷ đồng trở nên mất cân đối nhanh chóng và nghiêm trọng? Vấn đề này cần được làm rõ, chấn chỉnh, xử lý những tồn tại và phòng tránh nạn lạm quyền trong quản lý kinh tế tài chính, chấn chính tình trạng gia đình trị bởi  “cơ chế cháu trình cho chú ruột  ký chi tiền”.
Nhân đây cũng xin nói thêm về chính sách sử dụng nhân sự của TBT Đinh Đức Lập thực sự có vấn đề đã khiến cho mấy chục người ở báo Đại Đoàn Kết phải bỏ cơ quan ra đi, trong đó có  rất nhiều người giỏi nghề, tâm huyết với báo Đại Đoàn Kết phải dứt áo ra đi. Trong đó có cả những người do chính TBT Đinh Đức Lập “trải thảm đỏ” mời về để cùng “chung vai sát cánh” xây dựng và phát triển báo Đại Đoàn Kết như Phó TBT Nguyễn Minh Ngọc, Thư ký tòa soạn Nguyễn Hồng Sâm, Phó Ban tuyên truyền - quảng cáo và phát hành Ngô Kim Thanh… Những người này sau một thời gian làm việc với TBT Đinh Đức Lập đã tỏ ra không thể chịu đựng được cách điều hành cảm tính, đánh giá vấn đề phiến diện, phe nhóm, cục bộ và nhất là thái độ độc tài, gia đình trị, thiếu tôn trọng đồng sự, sẵn sàng trù dập, gây khó khăn, khủng bố tinh thần nếu làm trái ý của TBT Đinh Đức Lập. Xin được phép lấy trường hợp của Ban Đại diện TP. HCM (nơi tôi đang trực tiếp làm việc nên có sự am hiểu đầy đủ nhất) ra để dẫn chứng, không phải kể lể thành tích mà chẳng qua là để có những cơ sở, công việc, con số cụ thể giúp Quý lãnh đạo đánh giá, nhận định vấn đề rõ ràng hơn. Ban Đại diện TP.HCM chỉ nói riêng trong năm 2011 đã chủ trì tổ chức thực hiện và tham gia thực hiện nhiều loạt bài tạo ra dư luận mạnh mẽ trong xã hội như: loạt bài về “Những chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa” (Ban Đại diện thực hiện 26 bài trên tổng số 29 bài, trong đó có bài “Công hàm 1958 và chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam” nhận được sự ủng hộ đồng tình của đông đảo cán bộ, nhân dân và các cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước) đạt giải A Giải báo chí Vì sự nghiệp Đại Đoàn Kết toàn dân tộc năm 2011. Đề tài này còn được in thành sách và giúp cho báo Đại Đoàn Kết trở thành tờ báo tiên phong, mạnh mẽ trong cuộc đấu tranh về truyền thông khẳng định chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông; loạt bài “Tái cấu trúc nền kinh tế: Từ chủ trương đến thực tiễn” (Ban Đại diện thực 2/6 bài)  có ý nghĩa trong công tác truyền thông năm 2011 đối với nền kinh tế xã hội đất nước; loạt bài “Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam” (Ban Đại diện thực hiện  6/6 bài); tham gia tích cực loạt bài “Cha ông ta giữ nước”; chủ trì loạt bài “Đường lưỡi bò” – Yêu sách hoang đường trên Biển Đông” (Ban Đại diện thực hiện toàn bộ 16/16 bài); đạt giải bài báo hay viết về Thủ đô Hà Nội trên báo Xuân 2012 do Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức với bài “Năm Thìn nói chuyện Thăng Long” của Ban Đại diện TP.HCM…. và hàng trăm bài báo (trong đó có chục bài thời luận, góc nhìn Đại Đoàn Kết) trong đó có nhiều bài góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam trong cuộc đấu tranh lâu dài trên mặt trận truyền thông với Trung Quốc, các vấn đề tham vấn phản biện, thông tin thời sự… được cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước đánh giá tốt, được bạn đọc quan tâm. Cũng trong năm 2011, Ban Đại diện được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều cán bộ, phóng viên liên tục được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có cán bộ được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2011 cán bộ của Ban Đại diện được cử đi công tác quần đảo Trường Sa được ban chỉ huy đoàn công tác (Ông Lê Bá Trình – Phó Chủ tịch UBTƯMTTQVN làm Trưởng đoàn) khen thưởng là một trong hai tờ báo xuất sắc tuyên truyền tốt nhất cho chuyến công tác (báo Đại Đoàn Kết và VTV)… Tháng 4/2012, PV Ban Đại diện tại TPHCM tiếp tục đi công tác Trường Sa đã thực hiện tốt lọat bài 10 kỳ “Trường Sa hôm nay” được bình chọn là lọat bài xuất sắc trong tháng. Thế nhưng về chính sách đãi ngộ thì Ban Đại diện phải chịu sự phân biệt đối xử Bắc Nam, nhận quyết định của TBT Đinh Đức Lập cắt giảm tiền lương hàng tháng áp dụng cho toàn bộ nhân sự của Ban Đại diện TP.HCM. Chính sách đãi ngộ và sử dụng nhân sự của TBT Đinh Đức Lập rõ ràng thật sự có vấn đề mà nguyên nhân của nó tôi tin rằng xuất phát từ sự đố kỵ cá nhân. Bởi vì bản thân tôi cũng đã nhiều lần có ý kiến thẳng thắn trong các cuộc họp, cũng như đã nhiều lần gởi thư phản đối một số chính sách, chủ trương vi phạm các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp của TBT Đinh Đức Lập. Tôi cho rằng, dùng thủ đoạn cắt giảm tiền lương, gây khó khăn về kinh tế chúng tôi, rõ ràng TBT Đinh Đức Lập một mặt muốn chứng tỏ uy quyền cá nhân của mình, mặt khác cũng muốn ép buộc chúng tôi - những người làm báo và sống bằng ngòi bút của mình, từ chối việc làm quảng cáo song song với viết báo -  phải từ bỏ nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp của mình và buộc phải chấp nhận cách thức làm báo, làm tiền theo kiểu TBT Đinh Đức Lập mong muốn.
Dưới sự lãnh đạo của TBT Đinh Đức Lập, những người làm báo Đại Đoàn Kết hiện nay chỉ có hai con đường để lựa chọn: Một là, phải phục tùng làm theo các chủ trương vô nguyên tắc của TBT Đinh Đức Lập để được yên thân. Dù biết điều đó vi phạm các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp, chấp nhận sự tha hoá, biến chất và góp phần làm mất uy tín báo Đại Đoàn Kết; Hai là, phải dứt áo ra đi như một số đồng nghiệp đã không chấp nhận cung cách làm việc bất chấp lợi ích của tập thể, bất chấp uy tín báo Đại Đoàn Kết của người được giao trách nhiệm đứng đầu. Thế nhưng, đáng buồn là TBT Đinh Đức Lập lại phải không phải chịu trách nhiệm gì về việc đã và đang “lãnh đạo” báo Đại Đoàn Kết đến bờ vực của nợ nần, mất cân đối và nguy cơ tan rã vì mất đoàn kết, hệ lụy của các chính sách phân biệt đối xử, kỳ thị bất công với người lao động và tư duy cục bộ, lợi ích nhóm, nhiệm kỳ…. Đó là một thực tế nhức nhối hiện nay của báo Đại Đoàn Kết.
                                      

Kính thưa Quý vị lãnh đạo,
Chúng tôi hết sức băn khoăn nếu như phải phục tùng, chấp nhận thực hiện những điều sai trái, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, cầu mong sự yên thân, thăng tiến bằng thái độ im lặng, thoả thiệp với cái xấu. Xung quanh chúng tôi, bên cạnh không ít đồng nghiệp vì trách nhiệm với gia đình của họ và vì rất nhiều lý do, vì miếng cơm manh áo buộc vẫn phải kiềm nén cảm xúc ở lại làm việc tại báo Đại Đoàn Kết dưới sự lãnh đạo như đã nói trên của TBT Đinh Đức Lập, có nhiều người sẵn sàng dứt áo ra đi để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ những nguyên tắc đạo đức của nghiệp làm báo mà họ đã nhiều năm trời theo đuổi, đã phải trả giá đôi khi bằng chính cuộc sống bình yên của bản thân và gia đình. Bởi vì, phải làm việc trong một môi trường thiếu văn hóa, mất đoàn kết, ngột ngạt bởi sự phân biệt kỳ thị, quen thói gia trưởng trù dập, đời sống vật chất lẫn tinh thần xuống cấp  như tại báo Đại Đoàn Kết hiện nay thì thật là kinh khủng và hầu như khó có thể phát huy được tốt nhất khả năng cống hiến và sáng tạo của người lao động. Đó chính là sự thiệt thòi rất lớn cho báo Đại Đoàn Kết, cho MTTQ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay mà trách nhiệm gây ra hệ lụy này chính là TBT Đinh Đức Lập.

Kính thưa Quý vị lãnh đạo,
Tình hình tại báo Đại Đoàn Kết hiện nay thực sự rất cấp bách và có lẽ đã trở nên tồi tệ nhất trong lịch sử phát triển của báo. Nếu Quý vị để mặc cho tình hình này kéo dài thì hệ lụy đối với sự phát triển của báo Đại Đoàn Kết trong tương lai thật khó mà có thể lường được. Hệ lụy đó không chỉ gây ra những kết quả rất xấu cho báo Đại Đoàn Kết mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín chính trị của MTTQVN. Thư cũng đã khá dài, làm mất nhiều thời giờ của Quý vị, mặc dù còn rất nhiều vấn đề chưa có dịp trình bày ở đây. Kính mong Quý vị quan tâm, xem xét khách quan các hoạt động của báo Đại Đoàn Kết liên quan tới vai trò lãnh đạo của TBT Đinh Đức Lập chắc chắc chắc Quý vị sẽ nhận được nhiều thông tin đầy dủ hơn những gì mà chúng tôi đã trình bày trên đây, thực ra cũng chỉ mới là một ít phần nổi của “tảng băng chìm khổng lồ” mà thôi.

Trân trọng kính chúc Quý vị lãnh đạo dồi dào sức khoẻ. Với niềm tin tưởng sâu sắc, chúng tôi hy vọng rằng Quý vị sẽ sớm có giải pháp thích đáng để giải quyết các vấn đề đang rất bức xúc và sớm ổn định tình hình tại báo Đại Đoàn Kết, giúp cho tờ báo lâu đời của MTTQVN, của nền báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục vững bước và tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn, xứng đáng với sự mong mỏi của Quý vị cũng như của rất nhiều bạn đọc trung thành hàng chục năm qua của báo.

Kính thư
Hữu Nguyên

11 nhận xét:

  1. Chời chời1
    Phải gọi là Đại đại....Mất đoàn kết
    Pó tai...Com!

    Trả lờiXóa
  2. Một số người anh chị mới về đại đoàn kết chém gió phần phật, xử lý mọi cách đớp được thức cái chức danh hoành tráng rồi chào bye bye. chỉ khổ TBT sướng tai nghe nịnh bợ, tung hứng đi trên mây nhiều quá, bây giờ bị họ chơi hội đồng = buồn vãi..

    Trả lờiXóa
  3. Đại đoàn kết mà đại mất đoàn kết, có hiện tượng bè cánh, chia chác, phe nhóm, gia đình trị, ông này nghỉ cho khỏe! Nhưng biết đâu người tốt đứng đắn tử tế lại bị gây rắc rối cũng nên!?
    Thời nay người ngay sợ kẻ gian, người hiền sợ kẻ ác, người YN sợ kẻ bán nước! Địch là bạn, ta là thù...

    Trả lờiXóa
  4. Báo này đã có những tổng biên tập, thư ký tòa soạn, trưởng ban, phóng viên giỏi... nhưng đều dứt áo ra đi. Tại sao có lẽ ai cũng hiểu.
    Ngọc Ánh

    Trả lờiXóa
  5. Báo nào chả mất đoàn kết, chả tồi tệ, kể cả báo Thanh Niên. Báo Đại đoàn kết có thêm ông Bá Tân thì càng mất đoàn kết các ông ạ. Nói làm đéo gì cho mệt, cứ như bọ đây vẫn làm việc bình thường, chẳng ai đụng đến ta và ta cũng không đụng đến mi ha ha ha.

    Trả lờiXóa
  6. Lập cập Đinh Đức Lập làm bậy chẳng qua là có thủ trưởng Xe chỉ luồn Kim (Vũ Trọng Kim)đỡ đầu thôi. Nghe nói ông được Lập cho ăn đậm vụ nhà đất Đông Dương nên bây giờ phải đỡ đạn hộ thôi. Đúng là cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất, rất... nhiều tiền.

    Trả lờiXóa
  7. Chân dung Đinh Đức Lập
    http://hoangminhtrang.vnweblogs.com/post/20706/368086/page/2

    Trả lờiXóa
  8. Đọc blog maithanhai thấy chửi Đinh Đức Lập và Vũ Trọng Kim ác quá, nhưng cũng chưa ác bằng những tội lỗi mà những người này gây cho làng báo. Đinh Đức Lập đúng là THẢM HỌA BÁO CHÍ
    http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/06/tbt-bao-ai-oan-ket-e-doa-can-bo-duoi.html

    Trả lờiXóa
  9. Cánh tay của Đinh Đức Lập giả mạo đủ thứ dưới sự tiếp tay của Lập còn làm mạo phó tổng biên tập sang KTQD thi tiến sỹ. Đỡ đòn thay thầy khi vỡ lở. Giống liên minh ma quỉ ở KTQD quá. Bọn này mang ra chém hết đi. Bọn sâu mọt. Lập khôn hồn tự chém tay đi may ra anh em còn dịu cơn tức giận. Máy kẻ tay chân đưa vào chốn mê muội mà cứ theo thì sớm muộn cũng có ngày ra vành móng ngựa cả lút. Mất niềm tin thì báo của Đại đoàn kết đi đến bờ vực thẳm. TW cắt chức đuổi đi là xong. Báo còn ai tâm huyết ở lại mà lo gây dựng, vực dậy may ra còn kịp

    Trả lờiXóa
  10. Nguyễn Xuân Huy là thuộc hạ của Lập phạm toàn tội tày đình mà Lập không xử lý có khác nào thách thức cơ quan,thách thức công luận. Báo mất mặt vì liên minh ma quỉ này

    Trả lờiXóa