Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Những bài hát của một thời (16): Lướt sóng ra khơi

Bài hát này mình biết từ hồi bé, nghe các anh chị mình hát rồi thuộc tự lúc nào. Mới 5 - 6 tuổi đã nghêu ngao “…đoàn ta ra khơi tiếng máy reo vang, tràn ngập tình đất nước quê hương”. Cũng chả có gì lạ bởi tác giả, nhạc sĩ Thế Dương, viết nó đâu như năm 60 - 61 gì đó.

Thật chán cho cái tổ chức có tên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Mình vào website của hội vnmusic.com.vn, gõ tìm từ khóa “nhạc sĩ Thế Dương” hoặc “bài hát Lướt sóng ra khơi” nhưng gần như chẳng thu được kết quả gì. Một nhạc sĩ gạo cội, thành viên sáng lập Hội nhưng không có tí thông tin nào trong trang thông tin điện tử của cái hội ấy, quả là những vị lãnh đạo âm nhạc nước nhà rất vô trách nhiệm.

Thôi, chả cần, bác Thế Dương ạ, vẫn còn rất nhiều người nhớ đến bác, biết ơn bác. Và bằng chứng rõ nhất là mặc dù đến nay có nhiều nhiều bài hát về hải quân nhân dân Việt Nam nhưng bài của bác vẫn số 1, được coi là Hải quân ca, từ anh binh nhì đến ông đô đốc đều thuộc.

Hồi chiến tranh chống Mỹ ở miền Bắc, có hai ông tư lệnh mà mình rất ấn tượng, khâm phục, đó là ông Phùng Thế Tài đại tá tư lệnh Quân chủng phòng không-không quân và ông Nguyễn Bá Phát đại tá tư lệnh Quân chủng hải quân. Sau vụ 5.8.1964, hai ông nổi như cồn, còn hơn cả đại tướng Võ Nguyên Giáp ấy chứ. Lúc mình học lớp 7 (hết cấp 2) năm 1969 mình chỉ ao ước vài năm nữa đi bộ đội được gọi vào bộ đội biên phòng hoặc hải quân. Ông đại tá Phát gợi cho mình nhiều thiện cảm tốt đẹp về anh bộ đội. Nay thì hải quân ta đã hùng mạnh nhiều, có đủ loại tàu chiến hiện đại, tàu ngầm Kilo lớp này lớp khác, người đứng đầu có hàm đô đốc - thượng tướng (ông Nguyễn Văn Hiến mới được phong đô đốc bữa qua, 5.12), hy vọng rằng sẽ nối tiếp được truyền thống của hải quân ngày ấy.

Ca khúc này nhiều người hát lắm, cả đơn ca tốp ca, nhưng mình ghét nhất là những người tự ý sửa lời (ngay cả tốp ca nam của đài Tiếng nói VN cũng sửa lời) nên mình chọn bài do NSƯT Quang Huy thể hiện.

Xin cám ơn nhà sưu tầm Zanhanoi.

6.12.2011

Nguyễn Thông


1.

Dạt dào biển mênh mông, sóng vỗ nhịp thân tàu
Đoàn ta ra khơi tiếng máy reo vang tràn ngập tình đất nước quê hương
Nhìn bầu trời xanh tươi, tay súng ta không rời
Lướt sóng ra khơi rộn ràng khúc ca yêu đời

Ngoài khơi bát ngát gió reo vui
Biển rộng bao la ta tung lưới từng khoang cá đầy
Bờ biển của ta đây sức sống đang chan hòa
Vượt ngàn sóng gió ta ra khơi giữ yên quê nhà

2.

Đoàn tàu vượt ra khơi, nắng mới đẹp chân trời
Vượt trên gian khó lớp lớp sóng xô lòng người càng thắm thiết yêu thương
Giặc thù hòng xâm lăng, tay súng ta sẵn sàng
Chiến đấu hy sinh lập nhiều chiến công huy hoàng

Ngày mai, chiến đấu cho tương lai
Biển trời quê hương trong sáng mãi thuyền vui lướt về
Vì cuộc đời mai đây, khó mấy ta không lùi
Đoàn tàu lướt sóng ta ra đi bảo vệ tổ quốc.


8 nhận xét:

  1. Chiều qua ngồi nghe nhạc bên nhà bác, xin góp ý với bác đây, là bác gom các bài hát một thời ấy vào một mục, để muốn nghe 1 hơi cả 16 bài khỏi phải lần tìm cách rách.

    Trả lờiXóa
  2. Chú Thông nên tham khảo thêm trong baicakhongquen.net có rất nhiều bài hát hay do các nghệ sĩ thời thập niên 60x trình bay rất đáng để nhớ. Những ca sĩ sẽ sau này toàn cắt xén,thay lời vì sợ động chạm đến những vấn đề "nhạy cảm" thì khác nào hát nhạc chế và không đáng nghe.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi là thành viên, xin chào các bạn. Chắc chắn lầ tôi cùng thời với Nguyễn thông (tôi hơn 5 tuổi), vì vậy vô cùng yêu thích những bài hát thuở ấy.Tôi vào đây để tìm lại khí thế hào hùng của đất nước những ngày ấy qua những bài hát của một thời ...

    Trả lờiXóa
  4. Tôi tìm bài hát này để biết về tác giả, và vì một thắc mắc về lời ca. Tôi cứ thấy là lạ khi nghe các ca sĩ hát "Cờ biển của ta đây", ngày xưa đâu hát thế, và cờ biền của ta là cờ gì nhỉ, sao tôi không được biết ... May quá, vào đây thì được biết là "Bờ biển của ta đây ".Tuy chưa đúng lắm với luật quy định chủ quyền đối với biển ngày nay, nhưng vẫn đúng hơn so với từ đã sửa.

    Trả lờiXóa
  5. Bài Lướt sóng ra khơi này tôi thích nhất được nghe tốp ca nam hát ngày xửa ngày xưa ấy, nghe hùng tráng và đầy niềm tự hào, kiêu hãnh.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng sẽ hát lại bài này với tình cảm và tinh thần của những ngày xa xưa ấy ...

    Trả lờiXóa
  7. Tôi muốn hiểu biết thêm chút chút về bài Đất nước bên bờ sóng, tìm ở đây chưa có ...

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa