Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Quá chán!

Ngày cuối năm sao chẳng nói chuyện vui? Bởi quá chán.

Tất nhiên không phải mình chán mình, mà là chán người nhà nước. Giá như mình không được “gặp” ông ấy thì kết thúc năm 2011 đỡ nặng nề hơn.

Đêm qua 30.12, trong lúc chờ thằng con hay về muộn, mình bật tivi trúng ngay chương trình Người đương thời VTV1 của cô Tạ Bích Loan.

Ngồi cùng cô con gái cụ Bửu có hai người đương thời: anh Trần Văn Tuyến- giảng viên Đại học Huế và ông Bùi Văn Tiếng- Chủ tịch Hội khoa học lịch sử TP Đà Nẵng (mình còn nhớ láng máng ông Tiếng này là Thường vụ Thành ủy, đóng chức Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng). Họ trao đổi với cô Loan những vấn đề liên quan đến chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam.

Mình cứ nghĩ, đã lên tivi, lại ngồi ghế Người đương thời chắc không phải thường (đành rằng cũng có vị sau khi ngồi ghế này vướng lao đao như ông Nguyễn Đình Chiến, bà Trần Ngọc Sương…). Nhìn anh bạn trẻ thày giáo xứ Huế thông minh, trôi chảy, hiểu đời, nặng lòng gắn bó với Hoàng Sa, thật mừng.

Đang vui, như bị dội gáo nước lạnh. Cô Loan quay sang hỏi ông Tiếng: Theo ông, thanh niên, sinh viên có nên biểu tình đòi chủ quyền Hoàng Sa không? Ống kính camera chĩa vào khuôn mặt đầy đủ đờ đẫn của ông ấy, mình thấy ông ta cứ lúng túng mãi. Kể ra cô Bích Loan hỏi câu quá hay nhưng quá vấn nạn với những ai không đủ bản lĩnh, không dám suy nghĩ độc lập. Y như rằng, mình nghe ông Chủ tịch Hội khoa học lịch sử lí nhí, né tránh vòng vo mãi mới thoát được ý, đại loại cách tốt nhất là ai ở vị trí nào, công việc nào thì cứ ở yên vị trí ấy, làm tốt công việc ấy, đó là góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước. Tịnh không có chữ nào đề cập đến Hoàng Sa, đến thanh niên.

Nghe ông cán bộ nhà nước cấp tỉnh bày tỏ xong, ngập tràn thất vọng. Chán. Như con gián.

Thật không thể hiểu nổi, tại sao ở một đất nước bị ngoại bang chiếm đất, người dân lại được khuyên, bị cấm không nên, không được biểu tình chống xâm lược?

Tôi xin hỏi ông Trưởng ban Tổ chức (lúc đầu tôi viết nhầm là Tuyên giáo) Tiếng: Vậy biểu tình đòi chủ quyền Hoàng Sa có gì sai nào? Trên diễn đàn quốc hội, thủ tướng còn đăng đàn đòi chủ quyền Hoàng Sa khiến dân chúng nức lòng, thì người dân, diễn đàn của họ là đường phố, quảng trường. Lòng yêu nước chả của riêng ai. Ông ủng hộ thủ tướng (đương nhiên), nhưng ông đã không ủng hộ thanh niên thì thôi, cớ chi lại ăn nói này nọ làm giảm nhiệt tình, lạnh nguội bầu máu nóng yêu nước của tuổi trẻ nước nhà?

Nghe ông vòng vo né tránh vậy, tôi hình dung ra con kỳ nhông đổi màu. Tôi cứ cầu mong ngày đầu năm mới, chủ tịch nước hoặc thủ tướng kêu gọi nhân dân hãy ủng hộ nhà nước đòi chủ quyền Hoàng Sa, thế nào ông Tiếng và những người như ông ta, sẽ quay ngoắt ngay, nức nở khen người xuống đường yêu nước, đòi hỏi thanh niên phải làm này làm nọ cho Hoàng Sa.

Than ôi, làm cán bộ như ông ai làm chẳng được. Tuy nhiên, những người có tâm, sống thành thực, yêu ghét rõ ràng sẽ chẳng muốn làm.

Nhưng làm một trí thức đúng nghĩa thì khó đấy ông ạ. Coi chức danh của ông, thấy ông đại diện cho một bộ phận trí thức nhưng tôi cam đoan rằng, trước vấn đề nóng của đất nước, với sự né tránh rất tầm thường (tôi chưa dám dùng chữ hèn) ấy, lối trả lời vòng vo ấy, ông chỉ xứng đáng đại diện cho mỗi mình ông thôi.

Kẻ tiện dân này, nếu phải trả lời cô Tạ Bích Loan câu hỏi thiêng liêng đó, sẽ chẳng phân vân gì mà không rành mạch, thẳng đuột ra: Thanh niên, sinh viên không biểu tình đòi chủ quyền Hoàng Sa thì dân-nước còn biết trông cậy vào ai, hở các bạn trẻ!

Ngày cuối cùng năm 2011

Nguyễn Thông

10 nhận xét:

  1. Ông trưởng ban Tuyên giáo Tiếng nói theo cách của TBT Trọng(Chọng) thôi mà!He,he!Người khôn ăn nói nửa chừng!

    Trả lờiXóa
  2. Gọi đúng bệnh ông cán bộ nhà ta là "hèn" cho nó vuông, bác Thông nhể.:)
    Khổ cái, đa phần cán bộ công chức nhà nước VN, vì cố muốn no cơm ấm cật, cũng đều như rứa cả.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Bùi Văn Tiếng là TS Văn học, hiện là Trưởng ban Tổ chức thành ủy Đà Nẵng (không phải Ban Tuyên giáo). Ông Tiếng là người thông minh, có những ý kiến sắc sảo.
    Chị Bích Loan cũng là TS, nhưng "gài bẩy" chi câu hỏi quá khó. Thì chính tướng Nguyễn Đức Nhanh đã khẳng định "biểu tình yêu nước", còn HTV gọi những người biểu tình là "che chắn cho bọn chống phá trong và ngoài nước". Ông Tiếng không trả lời là đúng cách.(Biết làm sao được, trong không khí cờ 6 sao!)
    Anh Thông cào hãy đứng ở vị trí ông Tiếng sẽ trả lời ra sao (ông Tiếng cũng sắp hết nhiệm kỳ và về hưu)

    Trả lờiXóa
  4. Nếu ông nào cũng vì cái ghế thì đúng là quá khó, bác 12:51 ạ.
    Nhưng dân giao cho ghế không phải để ngồi hết nhiệm kỳ, bác ơi.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn anh Thông đã phản hồi. Trong thời buổi cờ 6 sao đầy nhiểu nhương, người biểu tình yêu nước như chị Hằng thì bắt cải tạo, ở chung với người HIV giai đoạn cuối, bọn trọng án (Theo Xuân Diện) thì eo ôi, đáng sợ! Những trí thức suốt đời theo Đảng, qua hai cuộc chiến đau thương, nhưng bị gọi là kẻ làm bình phong cho bọn phản động!
    Tôi chỉ là thằng hèn (bác 12:51) mà thôi! Cám ơn anh về những entry đầy trăn trở về số phận dân tộc mà cũng rất dũng cảm. Năm mới chúc anh sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  6. Em cám ơn bác. Chúc bác năm mới muôn sự tốt lành.

    Trả lờiXóa
  7. Ông này thì cũng như đa số ông có chút chức vị ở Việt Nam vì miếng ăn của mình mà chệch choạng. Nhục nhã còn hơn ăn mày cho bản thân nhưng khốn nạn cho dân Việt. Toàn quân bán nước lo ấm bản thân.

    Trả lờiXóa
  8. "Ông Tiếng là người thông minh, có những ý kiến sắc sảo"
    Vui thật ! Thông manh thì có bác lặc ơi. Thứ nhất kém thông minh; thứ 2 làm cán bộ mà không chịu cập nhật thời sự và thứ 3 biết đaau mấy ổng to mồm thế nhưng có chỉ thị riêng rằng thì là "nói zậy mà không zậy".

    Trường Lưu

    Trả lờiXóa
  9. NÓI TÚM LẠI: CỠ ANH TIẾNG NÀY MÀ NÓI NĂNG KHÔNG "DÒM TRƯỚC NGÓ SAU" THÌ COI CHỪNG TÀU NÓ BẺ CỔ !
    (người cao nguyên)

    Trả lờiXóa
  10. Bác Thông ơi, bác “théc méc” chi cho khổ thân mình, ở ĐN này, đã từng có chuyện trong một ngày lễ trọng tất cả các quận, huyện của thành phố đều có xe hoa để đi diễu hành cho oai nhưng không có xe hoa của huyện Hoàng Sa, có người thấy lạ mới hỏi thì một ông bự của cơ quan có trách nhiệm thành phố trả lời: đây là chuyện nhẹ (à quên nhạy mới đúng) cảm, cho nên xe hoa huyện Hoàng Sa không làm. Yêu nước bây giờ, nhất là các quan nhà ta khác xưa lắm rồi bác ạ, chủ yếu là các quan để ở trong “bụng”, chứ nỏ dám phơi ra cụ thể đâu, vì không khéo lỡ có chuyện gì, lấy ai để mà cơm bưng nước rót… tận tay ngồi đếm phong bì, rung đùi, sung sướng nhìn con đỏ thỏa sức bơi dưới hầm tai vạ.

    Trả lờiXóa