Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Giúp trung ương xây dựng những con người

Ảnh của nhà báo Minh Phong (Cu làng cát)

Hôm nay đọc xong mấy trang báo xuân, thở cái phào.

Lúc nhiều việc, cái năng lượng của mình bị cuốn hút vào công việc, ít nghĩ ngợi. Mới thảnh thơi tí chút, đã nghĩ tầm bậy tầm bạ. Nhưng cũng có điều nên ghi lại.

Tự dưng mình nhớ câu thơ của bác Lê Đạt (cầu cho vong linh bác siêu thoát cõi tự do mà bác mong ước), hồi mình còn đi dạy học hay trích dẫn ra để phê bác Lê Đạt thiếu tính đảng:

"Anh muốn đảng gọi anh đến nơi

hội ý về cuộc sống

Điều động anh vào bộ tâm hồn quần chúng

Giúp trung ương xây dựng những con người".

Giờ thì hiểu bác Đạt hơn, nhất là khi trong lòng có những góp ý chân thành. Mình cũng bắt chước bác Lê Đạt, xin góp ý với trung ương, giúp trung ương một số việc (nếu nghe cũng được, không lắng nghe chả sao, nhưng đừng quy này nọ). Trung ương còn lo nhiều chuyện nhớn, tỉ dụ như biên giới hải đảo, tái cơ cấu Vi na sin na siếc..., vậy nhà cháu tài hèn sức mọn xin giúp trung ương vài việc nhỏ ích nước lợi dân. Hai việc đầu tiên, nhỏ thôi:

1. Bãi bỏ ngay chuyện bắt nhân dân khi đến ủy ban phường xã chứng giấy tờ, bản sao (photo) phải nộp lại một bản để... lưu hồ sơ. Thời buổi tin học hóa đến chân tơ kẽ tóc rồi mà còn lưu giấy má cho chật tủ làm gì. Ghi vào sổ kỹ lưỡng chưa đủ hay sao? Tại sao phải lưu? Lưu bao lâu? Có cần thiết không? Hay là cứ vài ba tháng lại gom bán ve chai một lần. Xin nhớ một bản photo khổ A4 giá từ 500 - 1.000đ, nếu với một người thì chả đáng bao nhiêu nhưng hàng triệu người thì cực kỳ lãng phí. Cải cách thủ tục hành chính chả ở đâu xa, đừng nghĩ xa vời, chính nó đây.

2. Tên gọi các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội như Mặt trận tổ quốc VN, Hội liên hiệp phụ nữ VN, Hội liên hiệp thanh niên VN... nếu ở cấp trung ương thì cái tên như thế là phải là đúng rồi; nhưng tại sao xuống cấp tỉnh thành, quận huyện, phường xã cũng cứ phải đèo thêm chữ VN? Chẳng hạn: Hội liên hiệp thanh niên VN tỉnh Đồng Nai, Ủy ban MTTQ VN huyện Cái Bè. Nếu không có chữ VN thì sợ người ta hiểu nhầm là của Campuchia chắc. Rườm rà quá. Vấn đề là ai cũng biết nó vô lý nó thừa nhưng không dám bỏ.

Kể thêm chuyện này: các nhà ngôn ngữ học bảo nhau, nếu cải cách được chữ viết, chẳng hạn phụ âm g và gh, nếu có cách nào gộp lại làm một, bỏ bớt chữ h trong gh, thì nước ta mỗi năm cũng bớt, tiết kiệm được hàng trăm tấn giấy.

(Ghi chú: Sáng nay, mình nhận được tin nhắn của cậu em rể, nó coi lá số, bảo hôm nay anh phải cẩn thận, tránh va chạm với người lớn tuổi. Mình tránh hết, ngay cả đứa trẻ con, mình cũng rụt rè khép nép, vậy mà đến cuối ngày lại đòi góp ý cho trung ương (bằng bố người lớn tuổi). Nhưng nói phải củ cải cũng nghe, huống hồ trung ương).


12.12.2011

Nguyễn Thông

5 nhận xét:

  1. Mới sáng ra mà cac cụ TƯ đã bị nhắc thế này, chắc chắn sẽ khó chịu. Nhất là ở ngoài Bắc đang lạnh, hắt xì hơi sẽ rất mất sức.
    Tuy nhiên, giờ mọi người sống và làm việc theo lời... thầy bói. Mà cụ không tin lời thầy bói! Vậy TƯ có thể xem xét đây là một tình tiết giảm nhẹ.

    Trả lờiXóa
  2. cung la mot y hay, tai sao trung uong nha ta truoc gio khong nghe hay cha co ai noi nhi?

    Trả lờiXóa
  3. Góp ý nhỏ với Trang chủ nên có dòng "Ơn đảng,ơn chính phũ" ở đầu bài viết cho nó...lành!

    Trả lờiXóa
  4. Các khoản đầu có lý. Riêng về khoản chữ viết ghi (gi) kiểu gì đó nghe (nge) không ổn nhe!

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa