Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Sản phẩm để đời của quan thượng Thăng

BÁ TÂN

Nói cho công bằng, từ khi giành được ghế Bộ trưởng, ông Đinh La Thăng làm được không ít việc, cho dù có những việc bị chê nhiều hơn là khen. Khen với chê đối lập tính chất nhưng có những trường hợp nổi tiếng chỉ vì được chê nhiều. Giả dụ như học sinh cá biệt, đi đến đâu nổi tiếng ở đó với những hành vi khác thường.

Chính khách với nông dân xuất thân với nhau nhưng sau đó một bên là quả núi, một bên là hòn sỏi về mặt tiền bạc. Một bên ngồi trên tầng cao chót vót, một bên lầm lũi với đất bùn. Khác biệt như thế nhưng chính khách với nông dân vẫn có điểm chung của bổn phận làm người. Đó là sự tồn tại của bản thân gắn liền những sản phẩm của chính mình làm ra.

Ông nông dân tạo ra nhiều loại nông sản. Không có bia rượu, người ta vẫn sống, thậm chí sống khỏe. Chẳng cần chân dài người ta vẫn vui tươi ấm cúng với hạnh phúc gia đình. Không có nông sản, đố ai mà sống được, cho dù họ có cả núi tiền và la liệt chân dài. Chưa một ngày nghe giảng triết học, nhưng từ xa xưa, ông cha ta đúc kết chí lý hơn cả triết học: phi nông bất ổn.

Chính khách, kể cả người bất tài nhất, cũng có sản phẩm của họ. Cơ chế chính sách là sản phẩm của chính khách. Điều hành, quản lý bằng cơ chế chính sách. Tân quan tân chính sách là như thế. Cơ chế chính sách đúng giống như luồng gió đẩy thuyền băng băng tiến lên, về đích sớm hơn cả mong muốn. Định ra cơ chế chính sách theo kiểu áp đặt, bị lợi ích nhóm chi phối, khác chi tạo ra bãi đá ngầm chực chờ xuyên thủng mọi con thuyền để rồi hôi của từ con thuyền ấy. Cơ chế chính sách là sản phẩm đặc biệt của chính khách. Loại sản phẩm này có thể biến cái không thể thành cái có thể. Biến cái đang có và sẽ có thành ra tro bụi. Làm cho yên dân và cũng có thể làm cho lòng dân sôi sục phẫn uất.

Ngồi vào ghế bộ trưởng, đương nhiên ông Đinh La Thăng trở thành chính khách. Tân bộ trưởng nhưng ông là người mạnh dạn sớm đưa ra nhiều cơ chế chính sách. Nổi tiếng về nhiều loại cơ chế chính sách mang đậm dấu ấn Đinh La Thăng, thế mà không thấy đài truyền hình Việt Nam đưa ông vào chương trình Người đương thời.
Thiết lập bộ máy, tạo ra ê kíp, đề bạt cán bộ trở thành sản phẩm đặc thù của chính khách. Nhìn vào bộ máy là biết được người đứng đầu. Xác định đúng cấp dưới là khẳng định được cấp trên. Là chính khách cho nên ông Thăng đương nhiên có sản phẩm cán bộ của ông. Tân bộ trưởng cho nên sản phẩm cán bộ của ông chưa nhiều. Mới ra sân làm sản phẩm cán bộ mà ông Thăng đã để đời một sản phẩm như là Cục trưởng Cục hàng hải. Ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục hàng hải đúng là sản phẩm để đời của ông Thăng. Ông Dũng là sản phẩm của ông Thăng. Còn ông Thăng là sản phẩm của ai, việc đó tôi mù tịt. Dư luận đồn đoán ông Thăng là sản phẩm của cá nhân này, của nhóm người kia. Ông Thăng không thể từ dưới đất mà đi lên ôm lấy cái ghế mà ông đang ngồi.

Chỉ sau hơn 2 tháng được thăng chức, ông Dương Chí Dũng bỏ trốn và bị khởi tố. Tổng công ty hàng hải do ông Dũng một thời cầm lái đã bị nhấn chìm. Không chết chìm với con thuyền ấy đã là đại phúc, đằng này ông Dũng còn leo lên ở mức cao hơn. Cái chức ấy do chính ông Thăng quyết định và trao tận tay cho ông Dũng. Đại phúc dành cho cá nhân ông Dũng nhưng lại là đại họa với dân, với nước. Sử dụng cán bộ kiểu đó là tự gây ra đại họa. Dân không mất lòng tin mới là chuyện lạ. Chỉ có kẻ thù của nhân dân mới làm ngơ trước đại họa như thế. Khác họ, không phải bà con nhưng về mặt ê kíp bộ máy, ông Dũng là con đẻ của ông Thăng.

Tự dưng vô cớ ông Dũng được lôi từ Tổng Công ty hàng hải nhảy phắt lên Cục trưởng Cục hàng hải. Làm gì có chuyện đó. Cái chức ấy đâu phải món quà biếu từ thiện. Để leo lên ghế cục trưởng, người từng trải như ông Dũng, thừa biết phải  mua những ai, mua với giá bao nhiêu. Cả đống tiền mua chức, có nguồn gốc từ Vinalines. Tiền tham nhũng chạy đến mọi ngõ ngách, thừa sức quật ngã mọi quan tham. Chức tước là hàng hóa đặc biệt, giá cả biến động theo người mua. Kẻ nào càng xấu, càng mua chức với giá cao. Người bán chức thích bán cho kẻ xấu là vì thế. Hư hỏng và dốt nát vẫn chạy được chức là bởi cái căn nguyên ấy. Không có hóa đơn thanh toán nhưng tin chắc ông Dũng phải bỏ ra cả núi tiền mới sắm được cái chức Cục trưởng Cục hàng hải, thuộc hạ của ông Đinh La Thăng. Quen với nghề sông nước, ông Dũng chẳng khác chi con lươn, con chạch. Trườn bò, chui rúc trong bùn đen để tồn tại là lẽ sống của lươn, của chạch. Bọn tham nhũng, kẻ ô dù chính là bùn đen để cho lươn - Dương Chí Dũng tồn tại và làm cho bùn đen càng thêm đen.

Ngạn ngữ phương tây có câu: Anh hãy cho tôi biết bạn anh là người như thế nào, tôi sẽ cho anh biết anh là người như thế nào. Vận vào thực tiễn Việt Nam, cho ta dị bản cực kỳ chí lí: Khi biết được cấp dưới của anh là người như thế nào, tôi sẽ biết được anh là người như thế nào. Chẳng cần phải đợi đến hội nhập quốc tế mới nhận biết chuyện đó, từ xa xưa ông cha ta đã đúc kết có giá trị cho muôn đời: ngưu tầm ngưu, mã tầm mã.

Bá Tân

31 nhận xét:

  1. công nhận các cụ tài sống với sâu,trước sâu ,sau sâu xung quanh đều sâu bự mà 14 cụ nhà ta vẫn điềm tĩnh kiên định ngồi định hướng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài của Bác Bá Tân hay lắm. Nghĩ cũng buồn cười cho suy nghĩ của người dân kể cả trí thức của xã hội đều có chung kết luận là các Quan trong Xã hội Việt Nam hiện nay không có văn hoá "Từ chức" ? thứ nhất các Quan tham tự cười thầm khi ai nêu ra câu ấy, họ cho rằng các ông có bầu tôi đâu mà kêu tôi từ chức ? thứ hai những vị trí này là tôi bỏ tiền ra mua chẳng lẻ làm theo lý tưởng Cộng sản ?

      Xóa
  2. Ông Bá Tân này phát biểu hơi ẩu, đâu phải ai quen nghề sông nước cung luồn như lươn, trạch? Đụng chạm nhiều quá. Ông có muốn nói lại không?

    Trả lờiXóa
  3. Đồng ý với ông Bá Tân.Nhưng không lẽ ông laị không biết ông Thăng là sản phẩm của ai à?Cái ông chỉ chịu "trách nhiệm chính trị về vụ Vinashin" đấy ông Tân ạ.Khổ một nỗi con mèo ăn vụng con cá cả nhà đuổi đánh, con hổ vào chuồng bắt lợn thì cả nhà chui xuống gậm giường nằm im.Tôi cũng vậy, chả biết Võ tòng ở đâu mà gọi.

    Trả lờiXóa
  4. Cán bộ được xử dụng như chí Dũng,theo quan điểm của tác giả,thì CB giả như tiền giả,"cứt có chóp"Chí dũng như tiền giả mà La Thăng xử dụng .Hũy tiền giả không thể buông tha kẽ lưu hành,còn đứa in tiền giả thì sao?
    Trong cái nội các của 3 Dũng,Thăng nổ lớn,xài tiền giả nhiều nên bị phát hiện còn những tên ít nổ ra sao? Huệ nổ:đừng thách chính quyền,,vì quyền lợi của 80 triệu dân!...Tôi đã tin rồi tôi lại nhầm,không thể có hoa thơm trong hủ dòi,Rồi Luận GD,Tiếng YT,Hoàng CT...làm dân thất vọng nảo nề
    Hãy lên án và truy tố đứa in tiền giả và bộ sậu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hũ ròi chứ không phải hũ dòi , bác ạ.

      Xóa
  5. Chả phải tại ông Thăng. Tại vì cái chức này ông Dũng đã chạy từ lâu rồi. Mà có khi tại ông đương chủ tịch QH cũng nên. Biết đâu,đó là miếng mồi nhử của ông Hùng để ông Dũng kí nhận chuyển nợ từ Vinashin.Lúc đó ,bác Hói được giao nhiệm vụ tái cơ cấu Vinashin mà.Bác Hói làm gì cũng có tính hệ thống.Tái cơ cấu mỗi Vinashin quá đơn độc nên bác chuyển họa thành họa hệ thống luôn để tái cơ cấu cả hệ thống cho xứng tầm.
    Mà kể cũng lạ. Ông Dũng được bổ nhiệm cục trưởng cũng đã lâu từ TCT Hàng hải.Không những thế,trên cương vị cục trưởng,ông ấy còn hiến bao nhiêu dự án hay.Một thứ trưởng còn khen ông Thăng nức nở là năng động,sáng tạo,đầy trách nhiệm cơ mà.Có thấy ai kêu ca phàn nàn gì đâu. Đến bây giờ bông Dũng bị truy tố vá lủi tránh mọi người mới nói. Xem ra cả xã hội mình bị Văn giang hóa rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dự án như mua cái ụ nổi secon-hand phải không?con sâu to khen con sâu con là năng động sáng tạo gậm tiền dân thì có gì đáng lạ?Cầm đầu chính phủ giải cứu vinashin phải là anh3 y tá chứ,đấy mớ là mọt chúa.

      Xóa
  6. À mà em cũng quên không hỏi các bác là cái vụ kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan đến sai phạm bị Thanh tra Chính phủ phanh phui ở TĐ Dầu khí PVN đến đâu rồi nhỉ???

    Trả lờiXóa
  7. "Dân hỏi bộ trưởng trả lời" trên VTV1 tối nay, bộ trưởng bộ xây dựng tên là Dũng bẩu đập thủy điện sông Tranh 2 vẫn an toàn theo thiết kế, vì đập thiết kế theo kiểu Mỹ. Ông lại bẩu : trên thế giới có nhiều đập còn thấm nhiều hơn mà vẫn an toàn.

    Dân ta lại có thêm một ông Dũng !!!

    Trả lờiXóa
  8. Sau chuyện ông cục trưởng
    Nhiều người muốn hỏi thăm
    Bộ trưởng không nói được
    Ngài bị cấm khẩu chăng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không! Ngài cấm khẩu thật
      Vì Ngài sắp được Thăng

      Xóa
  9. Hay nhất câu " kẻ nào càng xấu, càng mua chức với giá cao. Người bán chức thích bán cho kẻ xấu..." Con sâu to ăn thịt sâu bé thì mới có con sâu bé khác cống nạp tiếp chứ.....

    Trả lờiXóa
  10. Một bầy SÂU MỌT đầy rẫy đấy - sao không nhìn ra nhỉ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn ra chứ sao không,tuốt tận Bờ-ra-xin mà người ta cũng nhìn ra được nữa là...Họ cho rải vôi bột ngay từ ngoài ngõ lận...

      Xóa
    2. Nhìn ra, rõ là đằng khác.Nhưng bầy sâu ấy có công an quân đội. tư bản đỏ và côn đồ đỏ.NÊN SỢ quá.

      Xóa
  11. Ông Bá Tân cũng thúi như cứt chó, chỉ được cái nói ẩu, nói bừa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc Danh
      Nói với Nặc Danh ( 21:33 Ngày 27 tháng 5 năm 2012 ) là ai đó. Quý vị là Đinh La gì đó. Phải khen Đinh La thì mới thơm phải không.

      Xóa
  12. Ở quê tôi nghe nói muốn cho con vào làm việc ở một cơ quan nhà nước nào đó đều phải chạy tiền. Cơ quan cấp huyện cũng phải trên dưới 100 triệu. Tôi có hỏi một người hàng xóm, vừa mới chạy cho con vào phòng quản lý môi trường của huyện, lấy tiền đâu mà chạy cho cháu thế? họ nói: thì đi vay, đi mượn, được vào làm việc vài năm sẽ lấy lại vốn. Tôi không hiểu, một nhân viên quèn ở một phòng cấp huyện sao chỉ vài năm đã kiếm được trăm triệu, có lẽ không ăn uống gì chắc? Khi biết con ông bí thư tỉnh Hải dương xây nhà cả triệu đô mới vỡ ra chúng nó kiếm tiền quá dễ. Những loại như thế chỉ lo bòn rút tiền của dân làm nghèo đất nước. Làm nhỏ mà như vậy, chắc làm lớn thì kinh khủng lắm.

    Trả lờiXóa
  13. Ông Vũ đức Đam đã trả lời rồi:Đề bạt Dương chí Dũng là đúng qui trình,Thật chán hết chỗ nói!!!cái qui trinh đề bạt này là chọn những người không đủ đức,đủ tài,và chạy chot nhiều tiền!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng qui trình vì khi đề bạt chưa có kết luận của thanh tra (1/2012)
      Đến khi có kết luận của thanh tra (4/2012), ngã ngửa người ra Vinalines lỗ từ năm 2009..
      Tiền thuế của dân đóng cho nhà nước, nhà nước giao cho Vinalines.. 2009 lỗ. Không ai biết! 2010 lỗ. Không ai biết! 2011 lỗ. Không ai biết! Tháng 1/2012... Chưa ai biết!!!???
      Đây mới là một qui trình Đúng Vĩ Đại

      Xóa
    2. Đúng rồi ,đúng qui trình là phải bởi vì qui trình là do "lũ sâu"đặt ra mà...

      Xóa
  14. Trời ơi! trốn hết lấy ai mà làm việc..!!!!

    Trả lờiXóa
  15. Các bác phải thông cảm cho đ/c Đan: Cái đầu của đ/c không làm chủ được cái lưỡi! Cái lưỡi của đ/c Đan thuộc sở hữu của thượng cấp đ/c. Các bác có thể thấy ai là người cầm đầu chiến dịch bao che cho Đinh bộ trưởng? Cho Dương Cục trưởng...

    Trả lờiXóa
  16. Bác Tân viết hay quá , đọc dến đâu nổi da ga đến đó , rất tiếc là mấy con sâu không biết đọc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sâu đại bự Hùng,Dũng,Sang,Trọng học tập tấm gương HCM miệt mài và lo ăn(đất,tiền,dự án...) làm gì còn thời gian mà đọc!

      Xóa
  17. "Tu khi gianh duoc ghe Bo truong" La Thang lo ra la ke bat tai, thieu duc.

    Trả lờiXóa
  18. Bài của Bá Tân rất nên đọc. Muốn vào TW, BCT thì phải siêu vô cảm, siêu đê tiện, siêu lưu manh, siêu tàn ác... Người còn chút lương tri sẽ bị ném 'bao cao su đã qua sử dụng' tiêu diệt từ xa. Nơi ấy tìm đâu ra CON NGƯỜI. Braxin khôn thật, biết ngăn chặn từ xa không dùng bao cao su.

    Trả lờiXóa
  19. "Ông Dũng là sản phẩm của ông Thăng. Còn ông Thăng là sản phẩm của ai, việc đó tôi mù tịt"-BT
    - Hà hà, bác BT lại đùa rồi ! Ông Dũng là sản phẩm của ông Thăng, còn ông Thăng là sản phẩm của ông "Dũng" chứ còn ai nữa !

    Trả lờiXóa
  20. Hoan hô Bá Tân!Thông cào ơi! Tường lửa chặn tứ tung...Tớ chả vượt được để vào nhà của bác "quê choa"...Đọc báo giấy thì chán mớ đời!Mua cho phí tiền của nhân dân. Ôi tham nhũng và nạn mua quan bán chức!Thật đê tiện!Chúng nó chui từ đâu ra mà chẳng thương cha, thương mẹ gì sất. Bọn trời đánh, thánh vật- rồi sẽ chết!

    Trả lờiXóa
  21. Vừa mới họp báo trả lời bổ nhiệm Dũng là đúng quy trình, nay lại thông báo chỉ thị xem lại quy trình đề bạt Dũng. Thật đéo hiểu cái gì nữa. Tôi đoán định ra thông báo bịt mồm thiên hạ, nay không bịt được nên phải thông báo lại. Cả một lũ chó chết. Xin lỗi chó vì đã xúc phạm chúng mày.

    Trả lờiXóa