Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

"Cậu đéo lào mà lịnh thối thế"

HỒNG CHU
Bản quyền danh ngôn nói trên thuộc về chị buôn gà ở chợ Bắc Qua (Hà Nội) khi chị nhận xét về ý kiến của ông Mặt trận trên cao Nguyễn Đình Thi. Nhưng chuyện cũng qua lâu rồi, không nhắc đến nữa, chỉ bàn chuyện hôm nay thôi.

Rảnh rỗi, được ông bạn cho mượn cuốn tạp chí Sông Lam (do Nguyễn Thị Phước làm Tổng biên tập) số 110/2012, đọc đến bài bình thơ Phương Việt của nhà thơ Lê Quốc Hán và Bùi Thanh Tường thì muốn ói quá. Mở đầu bài, ông Lê Quốc Hán viết: “Vài chục năm gần đây, trên thi đàn xứ Nghệ xuất hiện khá nhiều bài thơ, tập thơ khá hay của các cán bộ lãnh đạo, vì vậy khi nhận được tập thơ Ta vẫn là ta thôi của tác giả Phương Việt tôi không lấy làm ngạc nhiên”.

Vậy, Phương Việt là ai? Xin thưa, đó là bút danh của ông Trần Hồng Châu - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nghệ An. Ông Châu nổi hứng, in một tập thơ có tên như trên (NXB Văn học). Ông Lê Quốc Hán “mượn” tạp chí Sông Lam để bình về tập thơ này.

Tiếp đến là phần bình, mà nói cho chính xác là phần “lịnh lọt” của ông Hán. “Hình như anh làm thơ là để tự răn mình, biết yêu quý nâng niu những gì thuộc về mình và đã tạo ra mình” - ông Hán viết về ông Châu như thế. Khổ lắm, người không làm thơ, hoặc người viết vè cũng biết tự răn mình, cũng biết yêu quý nâng niu những gì thuộc về mình và đã sinh ra mình, đúng không, nhẩy. Người không biết yêu những gì thuộc về mình và đã sinh ra mình chỉ có hai thứ: Một là tâm thần, hai là bất hiếu. Mà có khi ông Hán nói bóng gió gì đây chăng, khi cho rằng: “Anh hằng tự hỏi, Ta là ai?”. Ô hay, thế  Phương Việt không biết ông ta là là ai à, mà phải hằng tự hỏi như vậy?

Cao trào của bài “lịnh lọt” này là lúc nhà thơ Lê Quốc Hán bốc ông Châu lên mây xanh, khi “hát” về bài Hồ và đập, mà theo ông là một bài thơ “hàm ngôn”: Thủa trước nơi đây chưa có hồ/ Hồ chỉ có khi xây xong con đập/ Hồ mênh mông, xanh ngắt/ Đập sừng sững uy nghi/ Rồi chim cá tìm về/ Rồi du khách tấp nập”.

Tôi rất ưng lời anh bạn tôi nói về lãnh đạo làm thơ, rằng: “họ làm thơ cũng như cái vươn vai, để sảng khoái hơn mà cống hiến. Nhưng làm cho vui, đọc khi rảnh rỗi, xem chừng không ra thơ thì đừng in. Mà đã lỡ in rồi thì thôi đừng bình loạn gì nữa, ôi lắm. Tôi trách là trách cái thằng nịnh thối, bốc thơm”.

Tôi đồng tình với bạn tôi bằng những câu thơ nghe đâu là cũng của một vị lãnh đạo tỉnh:
Đà Nẵng thành phố trung ương/ Vinh là thành phố quê hương Bác Hồ/ Tôi đi công tác ghé vô/ Các bạn đóng tiếp rất chi ân tình/ Mời bạn có dịp về Vinh/ Ta sẽ thiết kế chương trình giao lưu”.
Hoặc là, có bác trên đường đi làm, thấy thành phố Vinh quê mình đổi mới, cao hứng: Trên đường Nguyễn Thị Minh Khai/ Thể nào cũng có một vài ô tô…

Những câu vần vè ấy, các bác đọc cho nhau nghe, cùng lắm là sai văn thư đánh máy rồi potocopy hàng chục tập phát cho anh em đọc chơi. Và, “thơ” loại này chỉ được bình loạn bằng miệng, rồi cười cho sướng mà thôi, chẳng ai lên báo chí bình bầu gì cả.

Rồi, có lẽ là “tiên tri” cho nền văn học đương đại, ông Lê Quốc Hán lại “hót”: “Ta vẫn là ta thôi là kết quả của những chiêm nghiệm của một người sống có trách nhiệm với mình và với đời. Thế thái nhân tình được đặt ra sau những con chữ ngắn gọn bằng một thủ pháp tuy không mới nhưng rất phù hợp với giọng thơ Phương Việt: Thủ pháp đối lập. Điều này khiến cho thơ Phương Việt kiệm lời…”. Thủ pháp mà ông Hán cho là phù hợp ấy được chứng minh bằng những câu:
Còn mẹ ru em/ Đung đưa vành nôi với bài ca Trường Sơn
Hoặc: Phòng điều hòa/ Xe nôi Nhật/ Lời ca từ điện thoại 3G…

Kính thưa nhà thơ Lê Quốc Hán, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam! Đó là giọng thơ riêng ư? Thưa ông, tôi không phải là chị bán gà chợ Bắc Qua, nhưng khi nghe nhận định xanh rờn của ông, tôi lấy làm lo ngại cho tương lai của nền thi ca đương đại Việt Nam.

Và, đỉnh cao của sự “lịnh lọt” là Lê Quốc Hán “bố cáo” với thiên hạ rằng, “thi đàn xứ Nghệ có thêm một giọng thơ riêng, xa lạ mà gần gũi”.

Còn lý do vì sao Lê Quốc Hán “lịnh lọt” Phương Việt, chúng tôi sẽ giải đáp sau.
Hồng Chu

35 nhận xét:

  1. Le Quoc Han co day toan va lam toan anh da co cai ham PGS thiet nghi anh lam tho va in tho cho vui,de suy ngam, chiem nghiem.Nay anh nhay sang viet lach trai trieu co le con duong linh hot khong phai la cach lam cua ong thay day toan, mong anh ngung ngay cho chung toi nho.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hiểu vì sao thời nay một số trí thức lại đổ đốn đến thế? khốn nạn thay loại nâng bi nịnh thối

      Xóa
  2. Quả thật là tôi cũng bất ngờ khi đọc bài bình của Lê Quốc Hán. Dân làm toán chỉ quen đi đường thẳng bởi 1+1=2 Hán à.

    Trả lờiXóa
  3. :-(
    Chẳng lẽ để quảng cáo cho lời "giải đáp sau" mà tác giả cho đọc những vần điệu tự mình đã "ói" này chăng? "Hài" và "hành" thật không xa nhau là mấy!
    Lại nhớ có thời "nhà chính trị làm thơ, nhà thô làm kinh tế" ...
    Tuy nhiên, vẫn cảm ơn bác Thông để biết được "đời là như thế".

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
  4. Các bạn không biết đấy thôi, để in được tập thơ hoặc Tạp chí văn nghệ của một tỉnh, thành nào đó, Hội văn học của nơi đó thường gắn mác với một anh nào đó làm cái chức kha khá mới được tài trợ in, anh này cù có lịnh đi nữa cũng chỉ là kiếm ít tiền để ra cho được mấy cái tạp chí của hội mình mà thôi. Tôi đề nghị phải hết sức thông cảm và cảm thông với những cái hội " Đỉnh cao trí tuệ của loài người này". Đúng là trên đời này con người làm mọi thứ để được cái danh hão

    Trả lờiXóa
  5. Thời nay quan chức giầu xụ, trình độ học vấn, TĐ văn hóa lùn đi...Bằng cấp cho đến chức quan đều mua bán nên lùn là chuyện tất nhiên không loại trừ những nhận định văn thơ...này kia...

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng dược tác giả tặng tập thơ này. Ngợi ca đến mức như ông Lê Quốc Hán thì không được, nhưng tôi thấy tập thơ vẫn có nhiều bài khá, có tình, có ý và có tứ. Ông Lê Quốc Hán đã làm hại tác giả bằng cách "lịnh thối". Thật không nên!

    Trả lờiXóa
  7. dành sức mà dạy toán,giúp bà con Kỳ Anh. có một Dương kỳ Anh đủ rồi. mà Ky Anh anh này nổi là nhờ thi hoa hầu. Dẫn gái về khoe với Ký Anh chỉ có Dương Xuân Nam- Dương Kỳ Anh. Anh Hán ơi, tỉnh lại

    Trả lờiXóa
  8. Người Kỳ Anh còn nhiều người biết chữ Liêm,chữ Sỹ.Ngườita ít nói dó thôi.Anh Hán ơi,chúng tôi cũng biết giá trị thơ ca,biết thưởng thứcthơ. chứ không như anh nghĩ thơ là sự ghép lăng nhăng các từ.... anh cần đọc nhiều về lịch sử miền Kỳ Anh, vốn là đất viễn biên,rồi viết xuôivăn cho dễ, giúp bà con Kỳ anh hiểu Đất và Người Kỳ Anh là cách anh cứu nước, giúp đời hay nhất. Kỳ Anh?!- một câu hỏi lớn chưa lời đáp/ đến tận bây giờ măt vẫn chau?!

    Trả lờiXóa
  9. Thủa trước nơi đây chưa có " C"
    Cứt chỉ có khi nhà xí mới xây xong
    Nó vàng khè dưới hầm nhà xí
    Bới lên ngửi mùi nó" thơm thơm"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên đường dzìa chán phèo
      Vì người yêu hẹn lèo
      Bánh mỳ không dưa leo
      Bánh mỳ không dưa leo...
      (hát theo điệu Tango)

      Xóa
  10. Cũng may mà chưa có luật nhà thơ ra đời, chứ không thì lại phải nhờ đến bác Hữu Thỉnh để có thân nhân tốt. Mà biết đâu nhờ "lịnh" vậy mà Phương Việt được giải thưởng HCM năm tới!

    Trả lờiXóa
  11. nghe đâu có một thằng điên
    nhảy ra khoe chữ những điều hôi tanh...
    rõ mà rởm đời... loạn hết cả rồi

    Trả lờiXóa
  12. Ngày xưa, có vợ quan đi chơi đánh chắn với các vợ quan khác. Đang chơi bài, vợ quan đánh 1 cái rắm rõ to. Thấy vậy tên đầy tớ đi hầu vợ quan vội khoanh tay mà la lên rằng: " cái rắm bà lớn đánh ra ngửi thơm quá "!
    Khi về đến nhà, bà vợ quan gọi thằng hầu lại mà mắng rằng:" sao mày ngu thế! Hôm nay mày nhận cái rắm là của mày, có phải bà thưởng cho không !"
    Mấy ngày sau, vợ quan lại đi chơi bài tiếp với các vợ quan khác. Khi đang chơi, tên hầu vội khoanh tay mà bẩm rằng: " thưa bà! cái rắm hôm trước bà đánh là của con đấy ạ!!!"
    Vậy thưa quí vi! biết lịnh, lịnh giỏi không phải ai cũng làm được đâu nhé !

    Trả lờiXóa
  13. Mời các bạn thưởng thức tiếp bài thơ VINH QUANG HỒN DÂN TỘC
    THƠ CỦA ÔNG PHẠM XUÂN ĐƯƠNG – UVTU ĐẢNG- BÍ THƯ TỈNH ỦY THÁI NGUYÊN

    Vinh quang hồn dân tộc

    Bản hùng ca bất tử

    Qua năm tháng

    Theo chiều dài lịch sử

    Đất nước tôi

    Chiến thắng mọi quân thù!

    Hồn dân tộc

    Là hùng thiêng sông núi

    Là biên cương

    Hải đảo quê hương…

    Quê hương

    Hồn dân tộc -Các anh hùng liệt sĩ

    Những người con ngã xuống đất này…

    Hồn dân tộc

    Là quê hương-sức mạnh

    Đấu tranh cho đất nước trường tồn!

    Hồn dân tộc

    Sáng ngời chân lý

    Những cuộc trường chinh “ Không có gì quý hơn độc lập tự do”

    Hồn dân tộc

    Nâng ta tiếp bước

    Việt Nam ơi!

    Chắp cánh hòa bình!

    Phạm Xuân Đương

    (Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
    Nguồn: http://www.baomoi.com/Vinh-quang-hon-dan-toc/54/3824326.epi
    14:53 Ngày 08 tháng 5 năm 2011

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quá hay, quá hay!!!hoan hô Phạm xuân Đương,lam tiếp bài khác đi nhé

      Xóa
  14. nói gì thì nói chứ xứ nghệ ta lấp hồ quán bàu thì sẽ xẩy ra nhiều điều cho các quan chộ để trắng mắt ra .còn ảnh hưởng lâu dài ;thuở trước nơi đây có HỒ
    HỒ chỉ mất khi lòng tham không đáy
    HỒ mênh mông xanh ngắt
    bọn chúng sừng sựng uy nghi
    rồi chim cá bỏ đi
    rồi đỉ về tấp mập

    Trả lờiXóa
  15. Đúng là bây giờ thấy cần có luật nhà thơ thật. Ai mới có quyền làm thơ và bài thơ phải như thế nào chứ thơ thẩn thế này và bình thế này thì giết chết thơ và giết cả nền văn chương của Vieetn nam. Kính chuyển Quốc hội đưa luật Nhà thơ vào để bàn và thông qua.

    Trả lờiXóa
  16. Bình thế này mới là bình chứ. Nguyễn thanh Bình mới bị xử 18 năm đấy

    Trả lờiXóa
  17. Nước Nam có lắm nhà thơ
    Khôn ngoan thì ít, khờ khờ thì đông
    Làm thơ như kẻ lên đồng
    Ngơ ngơ ngẩn ngẩn ngông ngông đù đù
    Thơ văn như thể mắm thu
    Tanh tanh thối thối ruồi bu kiến bò
    Vậy mà có lắm kẻ hò
    Nâng bi bốc thối thơ thằng làm quan

    Chó hắn sờ háng cái đi quan nhà thơ ơi!

    Trả lờiXóa
  18. NGUYEN HUY THIEP co cau BINH LUAN ve loai tho nay ":
    "VO TOI NUA TINH, NAU M
    HOM QUA BO BAU: DI THO VAO LON
    VO TOI NUA DAI, NUA KHON
    HOM NAY NO BAO: DI LON VAO THO"
    The ma co thang tang boc THO THOI ! THOI THANH THOM !!!

    Trả lờiXóa
  19. NGUYEN HUY THIEP co BINH LUAN ve THO, chep lai doc cho vui:
    "vo toi nua tinh, nua mo
    hon qua no bao di tho vao lon
    vo toi nua dai, nua khon
    hom nay no bao: di lon vao tho"

    Trả lờiXóa
  20. Ông Trần Hồng Châu nói với Lê Quốc Hán:
    - Này, đang khuyết cái chân khóc thuê ở tỉnh đấy, mày về đấy mà làm chứ cứ lông bông mãi ở cái Hội văn chán bỏ mẹ
    - Vâng, để em thử khóc xem sao.

    Trả lờiXóa
  21. Bài viết ký tên Lê Quốc Hán chưa chắc đã phải là L.Q.H? Có thể là do TBT viết rồi ký tên vào theo lợi ích "nhóm người", độc đoán chuyên quyền mà. Tạp chí Sông LAM bây giờ "độc đáo" nhất nước, duy nhất chỉ có TBT, tướng có nhưng lính thì ko có mống nào. Nghe nói hồi trước người làm Tạp chí sl cũng đông người, rôm rả lắm, nhưng từ khi Nguyễn thị Phước lên TBT thì lũ lượt ra đi hết, vì như Phước nói: Tôi "cá tính mạnh" lắm. Có lẽ vì ko ai chịu được" cá tính mạnh", điêu ngoa của P nên mới xẩy ra nhiều chuyện lùm xùm từ giải HXH của Hội, rồi Tạp chí SL, chắc chưa hết chuyện ở Hội đâu, khi P đang còn ở đấy.

    Trả lờiXóa
  22. Hồng Chu ơi , thông cảm cho anh tý , anh không lịnh xếp thì sao anh được ở văn phòng ,xếp quan tâm đến nhân viên cấp dưới thi thoảng còn cho chén rượu hòa nước ao ngọt lắm em ợ . Nhục nhã lũ nịnh bợ , chỉ số thông minh thì cực thấp , chỉ số lưu manh như chánh văn phòng UB huyện Văn Giang lại cực cao

    Trả lờiXóa
  23. Hình như bài này cái tiêu đề gốc của tác giả là :CẬU LÀO MÀ LỊNH ÁC THẾ đúng không chủ blog?

    Trả lờiXóa
  24. Vì bài này tôi cũng đã được một người mail cho tôi trước đây và đăng trên blog của tui rồi

    Trả lờiXóa
  25. Anh Hán này học toán cũng khá, rồi dạy toán, làm tiến sỹ toán.Hồi nhỏ anh cũng phải thường hát "ta đi trong gió, trong mưa,đời lận đận" để tự động viên mình mà sống.Về hơi già nối tiếp truyền thống quê hương không chỉ toán mà "mỗi nhà có một nhà thơ", thế là anh say thơ hơn toán,vì thơ "chỉ có vần là được" rồi anh vươn lên bình thơ, thẩm thơ mới đến nỗi đời làm hại thân. Dù anh viết lời giới thiệu hay tác giả viết cho anh "ký", thì cũng do anh tạo ra vô vàn giả thiết để mọi người kết luận cho bài toán cuối cuộc đời anh.

    Trả lờiXóa
  26. Ko phải ông Hán làm hại ông Châu, mà là tại bà Phước TBT Tạp chí SL cấp thiết phải " lịnh lọt" ông Châu, vì ngày Đại hội Hội VHNT N.A săp tới nên mới tới nông nỗi thế này.

    Trả lờiXóa
  27. Lê Quốc Hán đừng tỏ ra đa năng thế. Anh là thợ dạy toán, nhưng tôi thấy anh nhảy sang văn thơ và khuấy thúi um lên. Mấy năm trước anh nhận giải văn thơ gì đó ở Nghệ An người ta đã nói anh không ra gì rồi. Hãy biết mình là ai anh Hán à.

    Trả lờiXóa
  28. ANH HÁN LÀ NGƯỜI RẤT LƯỜI XEM TIN TRÊN MẠNG MÉO, NÊN VÔ TƯ MÀ BÌNH LUẬN CHO NHỮNG TẬP THƠ TIẾP THEO NẾU NHƯ CÓ YÊU CẦU, "ĐỊNH HƯỚNG" CỦA TẠP CHÍ SÔNG LAM

    Trả lờiXóa
  29. Nghệ An cũng hay "bá" lắm. Sông Lam là của chung hai tĩnh Nghệ An và Hà Tĩnh, cái anh bóng đá "Sông Lam Nhgệ An" còn biết phần mình ở đâu để mà đặt tên. Còn Tạp chí Sông Lam cần phại thêm hai chữ Nggệ An vào cho nó phải đạo. Cái anh Hán thì nịnh và làm công cho Nghệ An,vì anh thành danh ở đất này, còn bà Phước thì...Tôi sợ Phụ nữ Nghệ ngày nay đi vào văn chương lắm. Tôi thực lòng không địa phương chủ nghĩa, nhưng tôi phải nói lên ý mình vì hiện nay sao mà họ cục bộ và theo chiều gió quá, nhất là xứ An -Tĩnh. Có lẽ là tại "Địa- Văn hóa".

    Trả lờiXóa
  30. Tôi xin mạn phép tác giả dịch lại tựa đề theo NGHỆ NGỮ: Cậu đụ mô mà phỉnh thúi rứa!!!Chuẩn không?

    Trả lờiXóa
  31. Đúng là Quốc hội nên khẩn cấp ra LUẬT NHÀ THƠ ngay để bảo vệ môi trường Thơ.
    Và lập thêm một trại thơ để phục hồi nhân cách cho các Nhà thơ đã sản xuất ra những tập thơ làm người đọc bị bệnh thần kinh...Hề hề....

    Trả lờiXóa
  32. Trích thơ của người đồng hương:
    ... " Hỡi các nhà thơ,ốt thơ,lều thơ
    Nên dừng lại
    Loại thơ này nên tự sản tự tiêu
    Như rau xanh bón nhiều phân tươi phun
    quá nhiều hoá chất
    Đừng rao bán lan tràn làm thơ văn ngộ độc"...

    Trả lờiXóa