Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Vua cũng không bằng tiền

BÁ TÂN

Bọn tham nhũng thời nay luôn gắn bó máu thịt với dự án... Chạy dự án. Xin dự án. Cho dự án. Cái gì cũng có thể nâng cấp thành dự án. Kể cả vua cũng bị biến thành dự án. Đúng là thời loạn.

Nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, người ta dành cho đức Đinh Tiên Hoàng một cái dự án. Về danh nghĩa, đó là tôn vinh vị vua anh minh của dân tộc. Dự án này gồm 2 hạng mục chính: Quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế. Xây dựng quảng trường và làm tượng đài danh nhân của dân tộc là chính đáng. Việt Nam gần đây mới lẽo đẽo làm theo thế giới. Đó là sự nhạt nhòa với lịch sử. Thiếu tôn trọng và không công bằng với lịch sử thì hiện thời cũng như tương lai không tránh được quy luật của ngọn sóng (sóng trước đổ vào đâu, sóng sau đè lên đó).

Công trình ấy được dư luận đón nhận hồ hởi, bằng cả tấm lòng tôn kính. Kể từ đấy, ngay tại cố đô, Đinh Tiên Hoàng được tạc tượng cùng với việc xây một quảng trường. Kể cả người xấu bụng nhất cũng không dám nghĩ sẽ có chuyện bẩn thỉu dính dáng đến công trình này. Sự thật không như tấm lòng người dân mong ước. Cái dự án thiêng liêng trở nên vui ít, buồn nhiều. Cái người ta cần không phải đẳng cấp công trình. Cái đích họ cần là số tiền vô tội vạ ném vào cái dự án này.

Dự án được giơ lên đặt xuống nhiều lần, cuối cùng được phê duyệt tổng vốn đầu tư 450 tỉ đồng. Thời điểm ấy (quý 2/2009) chừng đó tiền đủ sức làm dự án nếu không hoành tráng thì cũng khá đàng hoàng. 450 tỉ, chứ đâu ít. Hàng chục triệu người dân nộp thuế mới có được khoản tiền như vậy. Nhưng với những quan chức "nghiện" dự án, số tiền ấy vẫn là nhỏ nhoi. Thế cho nên, khi dự án này vừa rục rịch triển khai, tổng vốn đầu tư được điều chỉnh tăng thẳng đứng lên đến 1.543 tỉ đồng. Mức tăng gấp hơn 3 lần số vốn được phê duyệt trước đó. Điều chỉnh, theo đúng nghĩa, chỉ tăng (hoặc giảm) phần nhỏ so với cái ban đầu. Người ta đã làm ngược lại, phần điều chỉnh lớn gấp bội so với cái gốc ban đầu.

Đây là dự án được chỉ định thầu. Chỉ định cho ai, vì sao họ được chỉ định. Sự lý giải trên diễn đàn với sự thật trong bóng tối là hoàn toàn trái ngược. Để được chỉ định thầu, cái giá phải trả đâu có nhỏ. Từ chỉ định thầu đến điều chỉnh tăng vọt vốn đầu tư là nằm trong một chuỗi quan hệ lợi ích nhóm. Trước hết là chạy cho được chủ trương chỉ định thầu, đây là vấn đề của vấn đề. Khi đã được chỉ định thầu, việc điều chỉnh tăng vốn đầu tư trở nên đơn giản. Nơi bấm nút cho chỉ định thầu cũng là nơi gật việc điều chỉnh tăng vốn đầu tư. Người ta làm ăn bài bản lắm, theo đúng luật phường hội của chợ búa.

Các nhà thầu thường bị treo nợ, mặc dù công trình đã bàn giao. Chủ đầu tư nợ nhà thầu là chuyện như cơm bữa. Với dự án xây dựng quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng thì ngược lại. Ngoài việc vốn đầu tư được điều chỉnh tăng hơn 3 lần, nhà thầu còn được chủ đầu tư cho tạm ứng khoản tiền vượt xa giá trị thực tế. Sau gần 2 năm triển khai, khối lượng công trình chỉ mới đạt 145 tỉ đồng, trong khi đó chủ đầu tư đã đồng ý cho nhà thầu tạm ứng 747 tỉ đồng. Không phải ngẫu nhiên chủ đầu tư hào phóng như thế. Chắc chắn nhà thầu phải ăn ở thế nào mới được đối xử theo luật nhân - quả các bên cùng có lợi. Người nộp thuế trở thành nạn nhân của những kẻ coi tiền bạc nhà nước như là khu rừng gỗ sưa vô chủ. Dự án tặc còn gây tai họa khủng khiếp hơn sưa tặc.

Loại diều hâu thấy gà con là sà xuống bắt bằng được, tội nghiệp chú gà non tơ trở thành miếng mồi cho kẻ ăn thịt. Bọn tham nhũng thấy dự án là bâu vào, coi đó như cơ hội làm giàu. Hồi nào, tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ cũng thành dự án và tại đó, hành vi tham nhũng trở thành vụ án hình sự.

Thưa đức vua Đinh Tiên Hoàng, kẻ hèn viết bài này nếu có điều gì phạm thượng, xin Ngài cứ chiếu chỉ trừng phạt. Trước khi tuân chỉ, thần dân chỉ xin một việc: Ngài hãy dùng phép thiêng phanh thây xé xác bọn tham nhũng đang hoành hành làm khổ dân đen.

Kính cáo đức ngài, trộm nghĩ rằng, bọn tham nhũng vừa là kẻ thù của nhân dân vừa là địch thủ của văn hóa. Bọn tham nhũng còn lộng hành thì đất nước còn lâm nguy.

Bá Tân
(Ghi chú: Tít bài do chủ trang đặt, tít gốc của tác giả là "Biến vua thành... dự án". Xin lỗi tác giả).

17 nhận xét:

  1. Ta còn khổ gấp trăm lần nhà ngươi nữa. Tổ sư bố đứa nào xây dựng tượng đài mang tên ta để bây giờ ta thành kẻ cầu bơ,cầu bất.Diêm vương ko cho ta nơi trú nữa. Ổng nói rằng con cháu ta đã xây dựng tượng đài và quảng trường cho ta ở ,bắt ta phải trở lại trần gian.Khi ta lên nhìn tượng đài ,tượng đài hỏi ta là ai.Khi ta nói ta là Đinh Tiên Hoàng ,tượng đài gào lên gọi ta là tên giả mạo.Hắn gọi cảnh sát 113 thế là ta đành chạy trốn.Bây giờ ta bỗng thành kẻ vô gia cư. Tổ cha nó. Con cháu ngày càng láo

    Trả lờiXóa
  2. " Người nộp thuế trở thành nạn nhân..." . Nghe cụm từ " Người nộp thuế " mới thấy chua chát làm sao , người nộp thuế để nuôi gia đình và bản thân của những đứa " đầy tớ của nhân dân ", vậy mà chúng nó lại ra lệnh cướp đất đai của họ, đánh đập, chửi bới họ, coi họ như những kẻ tử thù. Trong khi đó kẻ đại thù đang hoành hành ở biển Đông, ở biên giới phía Bắc, ở Tây Nguyên, ở các dự án Thuỷ điện QNam - Đà Nẵng, ở đồng bằng sông Cửu Long....thì chẳng thấy thằng nào ( những thằng được người nộp thuế nuôi ) có 1 chút động thái gì để trả ơn, bảo vệ những người đã cưu mang chúng nó ! Thiệt hết biết cho lũ đầu trâu mặt ngựa vô ơn bạc nghĩa !

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện chỉ có ở chế độ XHCN tốt đẹp này

    Trả lờiXóa
  4. Một nghìn năm mới có một cơ hội ,dại gì mà không đục phá-bọn nhân dân thì như bầy cừu mà thôi

    Trả lờiXóa
  5. Nhân dân mà được nói năng
    Sang Trọng Hùng Dũng hàm răng chẳng còn

    Trả lờiXóa
  6. Đèo mẹ, làm đến đâu thanh toán tới đó phải chạy ới mật. Đằng này chưa làm mà được ứng lố... Siêu thật, mặt dày thật !
    Đúng như đ/c Năm Cam "cái gì không mua được bằng tiền, thì mua được bằng rất nhiều tiền".
    À mà cũng phải thôi ông Nguyễn Tấn Dũng khi mới lên nổ tổ chảng "nếu không chống được tham nhũng, thì sẽ từ chức". Thực tế thì ra sao ? - "1 bầy sâu" - Trường Tấn Sang hay "1 bộ phận không nhỏ" Nguyễn Phú Trọng. Đất nước thì bát nháo mà mấy ông lãnh đạo cứ suốt ngày rao giảng cái thứ đạo đức giả... buồn nôn thật.

    Trường Lưu

    Trả lờiXóa
  7. Bác Tân , Bác Thông và quý vị cùng tôi ngạc nhiên tại sao lúc này chuyện cướp đất rất là nhộn nhịp giống như sau ngày 30/4/1975 ngưới ta hôi của, tài sản những cơ sớ kinh doanh và tràn vào những nhà của người bỏ chạy, kế đến là cải tạo công thương nghiệp do ông Đỗ Mưới trực tiếp chỉ đạo từ lệnh Trung Ương đó là mục đích đánh vào thùng tiền và bứng gốc những nhà buôn bán, tiểu thủ công nghiệp. Kế đến là phong trào Hợp Tác Xã ở các vùng nông thôn với mục đích là đánh vào thùng gạo của người nông dân... Ai cũng nhìn thấy chế độ mới này đang lòi ra sự chiếm đoạt của cải và ruộng đất của người dân nhưng được chính quyền đắp cho một mặt nạ mỹ miều CNXH. Tuy nhiên sự nghèo nàn, lạc hậu và cơ nguy cơ người dân sẽ nổi dậy sau cơn lốc sụp đổ tại các nước XHCN bên Đông Âu. Nên các nhà lãnh đạo cuồng tín phải thay đổi tư duy (người ta hay ngạo là thay đổi Ti vi)bằng cách góp nhặt kinh tế thị trường (con đường của Chủ Nghĩa Tư Bản) mà đổi thành danh từ mới là Kinh Tế Thị Trường định hướng XHCN.
    Tại sao bây giờ chuyện cướp đất mỗi ngày của chính quyền gây cho người dân vô cùng hoang mang lo sợ, không biết chừng nào đến lượt gia đình mình sẽ trở thành người vô gia cư, sống đầu đường xó chợ thậm chí lang thang ngay trên mảnh dất của chính mình. Người dân lo sợ trở thành nạn nhân giống như thời kỳ Cải cách ruộng đất tại Miền Bắc 1954.
    Chính quyền cần ra tay cưởng chế ,cướp bóc và buôn bán tài sản của người dân càng nhanh càng tốt. Bởi chúng hiểu rằng những hành động này sẽ không còn kéo dài lâu thêm nữa. Nhân dân Việt Nam bằng khả năng sinh tồn của gia đình và dân tộc, các nhà trí thức đến lúc cần phải nói lên sự thật lịch sự và sự sai lầm của CNXH mà chính quyền lãnh đạo đang cố tình nắm lấy để bao vệ chế độ và đè đầu cởi cổ người dân. Chính quyền lúc trước đã lưu manh truyền bá học thuyết CNXH sai lầm trên đất nước mình bằng cách gở bỏ một hàng chữ vô cùng quan trọng mà cha đẻ của học thuyết đó Karl Marx từng nói "học thuyết CNXH trên lý thuyết như trên Thiên Đàng nhưng khi áp dụng trong thực tế nó sẽ trở thành Địa Ngục..." các vị có tin không ? đó là sự thật cay đắng cho dân tộc Việt Nam mình phải chịu đựng gần 80 năm rồi.
    Nhưng hy vọng xu thế tiến bộ của thời đại mà Việt Nam đang nằm trong quĩ đạo ,không ai hiểu rõ hơn là các nhà lãnh đạo hiện nay là cơ hội cướp bóc không thể kéo dài thêm cần phải chấm dứt trước khi những điều tệ hại sẽ đến với họ trong tương lai. Đạo lý dân tộc không cho phép một cá nhân hay nhân danh một nhóm người nào được quyền đày ải dân tộc mình, làm tai sai ngoại bang. Thời gian tốt sắp đến cho Việt Nam nếu căn cứ khi Miền Nam được thống nhất năm 1975 kéo dài đến nay được 37 năm không đầy 3 năm nữa là Chủ Nghĩa Cộng Sản phải chấm hết trên quê hương Việt Nam. Nhìn sự điên cuống của chính quyền hiện nay người dân hy vọng chúng như con cọp sắp vào đường cùng rồi. Chúng dám làm những gì chúng suy nghĩ không màng hậu quả ? Lịch sử sẽ xét xử họ !

    Trả lờiXóa
  8. TMĐ:
    TỐN KÉM,THẤT THOÁT BAO NHIÊU CŨNG ĐƯỢC,MIỄN LÀ KHI XÂY XONG TƯỢNG ĐÀI TRẪM,HẬU DUỆ TRẪM ,CÓ ĐỨA CHUI VÀO BCT LÀ TOẠI NGUYỆN.HIỂN LINH THẬT.CỤ ĐTH ĐÃ ĐƯỢC SÚT
    VÀ...OOOOOO!!!"CỜ LAU BỖNG HÓA CỜ ĐÀO.TRĂM SỨ LOẠN ĐẤT,ÀO ÀO DẸP TAN".HUYỀN NHIỆM LẮM!

    Trả lờiXóa
  9. Mẹ kiếp , nghe như loạn đến đít rồi mà có thấy gì đâu ???

    Trả lờiXóa
  10. Nhân Dân vẫn phải cắm đầu cắm cổ nộp tiền nuôi bọn ăn hại đái khai qua cái tên là " Thuế " bởi vì.......chúng có chó lửa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều anh chị ác ôn thích xài chó lửa không đúng phải chịu thân bại danh liệt đó anh Tèo...Sử dụng chó lửa hạng nhẹ thì có tay chơi Bin Laden khét tiếng,lúc nào cũng kè kè AK.47 bên mình,trong khi các tay em của y thì chuộng tạc đạn,kíp nổ,bom...thông minh và xuyên phá! Bên mấy xứ bán dầu hôi ở sa mạc thì nổi trội nhứt là viên quan Năm ,ngài Kadhafi dũng mãnh và thân thương.Chó lửa hạng nặng mà Ngài ưa thích sử dụng gồm có:cà-nông,súng cối, mọoc- chê,xe lội nước...Rốt cục ngài Đại tá phơi thây ngoài nội cỏ,kề sát miệng cống,mặt mày nhìn không ra!chậc...chậc...Còn thầy cai Bin Laden cũng thê thảm không hề kém cạnh:giờ Tý canh ba,đang ngồi lai rai mấy xị thì thầy bị bầy kên kên,quạ quạ ập vào mắng nhiếc không tiếc lời,bạt tai đá đít.Sau đó chúng hè nhau quắp Thầy bay thẳng ra biển Ô-man,đành đoạn thủy táng !...
      Câu chuyện thê thảm quá anh Tèo héng!
      Phải chi các nạn nhơn biết nghiệm lời Phật răn dạy: Quay đầu là bờ,thì đâu đến nỗi để người đời thị phi,nguyền rủa,tám chuyện...hic,hic...

      Xóa
  11. tất cả nhân dân ngừng nộp thuế!!!!

    Trả lờiXóa
  12. ôi cái chuyện như thế này đã xảy ra nhiều lắm rồi:
    Lăng Hồ Chí Minh xây dựng xong thì có nhiều người giàu lên vì:"có Bác dẫn đường".Ngoài ra còn có cả 1 bộ tư lệnh Lăng trông coi nữa, nên bộ tư lệnh này cũng được: " Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân"! Công trình này mọi thứ đề ra là phải làm, không phải quan tâm tới tiền. Công trình này không phải là " vô giá" mà là giá " Vô cùng giá" không thể hạch toán được!
    Sau này có kẻ là con VIP còn ăn theo, nên đã xây " Đài liệt sĩ" thẳng trước cửa lăng nữa. Giá cũng rất khủng!Vân vân và vân vân... nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
  13. Bọn tham nhũng nó ăn cả xương máu của người đã chết thì vua với nó cũng chẳng là gì cả. Ví bọn này với loài chuột, với sâu mọt xem ra chưa xứng với bản chất của chúng.
    Hỡi Đức Vua linh thiêng, Ngài hãy bẻ cổ những thẳng tham nhũng và cả những kẻ đã tạo ra cơ hội cho những bọn tham nhũng tào bạo này tác quái để người dân chúng con bớt khổ.

    Trả lờiXóa
  14. Bi giờ họ đâu cần Tổ Quốc nữa. Họ chỉ cần có T (Tiền) và Q (Quyền) thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Đảng ta(qua sự việc trên và nhiều lắm,lắm...) thật vĩ đại(vì học tập Bác triền miên nên thuộc lời Bác dzậy)

    Trả lờiXóa
  16. Tham nhũng len lỏi, bao trùm mọi lĩnh vực. Cái Tượng đài Lý Thái Tổ - nay trong ra hồn Tần Thủy Hoàng bên TQ! Trước đó ít lâu, Tượng đài Điện Biên Phủ đã bị xâu xé như thế nào đến nỗi chỉ vài tháng đã phải "khâu vá lại, thậm chí còn có thể phải làm lại từ đầu! Còn Tượng Mẹ Việt Nam Anh Hùng, hỡi ôi!... Cái tỉ lệ 35% mà bây giờ lớn hơn thế nhiều cái giá trị tổng chi phí thực nó chui đi đằng nào; Đường xá, cầu cống đều vậy cả, có GIỜI biết, ĐẤT biết và AI cũng biết! chỉ có Ban chống Tham Nhũng là còn mù mờ vì không biết mà thôi! Như vậy chống Tham Nhũng bằng cách nào đây?

    Trả lờiXóa