Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Điều khó tin nhưng có thật

Lâu nay mình vẫn nung nấu viết một cái gì đó thật tích cực, tươi sáng, dạng "người tốt việc tốt" nhưng sao khó kiếm, cứ như đốt đuốc tìm giữa ban ngày. Cũng muốn cân đối những điều này nọ, kẻo ai đó vô tình vào xem nhật ký cá nhân (gọi theo kiểu Ăng-lê là blog) của mình lại bảo sao mình nhìn đời u ám thế. Nào có muốn vậy đâu.

Nay thì mừng hú. Trăm lần, nghìn lần cám ơn báo Thanh Niên đã giúp mình giải thoát bế tắc. Điều này, người này (như dưới đây) mà không được coi là đẹp thì mình xin cam đoan rằng chỉ có những vị quá thù ghét xã hội hiện tại mới nghĩ vậy thôi. Đọc cái mẩu tin nho nhỏ mà mình cảm kích lắm, cứ muốn hát vang: Cuộc sống ơi, ta mến yêu người.

Chả là bản tin như sau (nguyên văn, chẳng sai dấu phảy nào):

HỒ SƠ TRỄ HẸN, CHỦ TỊCH QUẬN XIN LỖI DÂN

Trong khi nhiều nơi có những "cửa quan" hành dân, thì tại UBND Q.1 (TP.HCM), việc cải cách hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ công chức đã bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn tại UBND Q.1 đạt gần 100%. Một số hồ sơ (chủ yếu về nhà đất có phức tạp về mặt thủ tục) chậm trễ tiến độ thì đích thân chủ tịch UBND Q.1 Trần Vĩnh Tuyến gửi thư xin lỗi người dân, trình bày lý do trễ hẹn và nêu thời gian giải quyết cụ thể. Từ đầu năm 2012 đến nay, Chủ tịch UBND Q.1 đã gửi 16 thư xin lỗi và những hồ sơ trễ hẹn đã được giải quyết dứt điểm.
(theo báo Thanh Niên ngày 11.5.2012, trang 13).

Bản tin ngắn thôi nhưng thật ấn tượng. Cứ tưởng chuyện xảy ra ở Singapore hoặc Đan Mạch, Thụy Điển chứ không phải ở xứ này. Thế mới biết, chả cần làm điều gì to tát, hoành tráng, chỉ cần thực hiện được những điều bình thường như nó vốn phải thế đã là công tích rồi. Vậy mà ở nước ta lại thuộc loại quý hiếm. Rất đáng biểu dương.
Cán bộ như ông chủ tịch Q.1 Trần Vĩnh Tuyến lại càng quý hiếm. Trong khi khắp nước nhan nhản những người bị mất lòng dân như Nguyễn Trường Tô, Nguyễn Văn Thành, Lê Văn Hiền, Bùi Huy Thanh, Nguyễn Khắc Hào..., thậm chí cả ông Nguyễn Văn Đua ở Sài Gòn, thì ông Tuyến là một kiểu mẫu thân dân, vì dân, thực hiện đúng lời cụ Hồ "cán bộ là công bộc của dân". Tôi chưa gặp ông Tuyến, chưa biết ông tài giỏi đến thế nào, cũng không ở Q.1 nhưng qua bản tin trên, tôi hiểu ông là người có cái đức cái tâm trong sáng của người lãnh đạo. Ai đó thử chỉ cho tôi xem xưa nay có ông bà cán bộ nào xin lỗi dân bao giờ chưa, hay toàn những hoạnh họe, quát mắng dân. Có ai làm sai hoặc cán bộ của mình làm sai mà gửi thư xin lỗi dân chưa, hay chỉ tìm cách quanh co, ỉm đi, sợ xấu chàng hổ ngươi. Tôi khâm phục ông Tuyến ở những điều hết sức cỏn con mà vĩ đại ấy. Những người như ông Trần Vĩnh Tuyến nhẽ ra phải giữ những cương vị cao hơn, quan trọng hơn, có tầm phủ việc rộng hơn cho dân được nhờ.

Không vì nhân dân, có giỏi đến đâu cũng vứt.

10.5.2012
Nguyễn Thông

11 nhận xét:

  1. Lạc quan và Bi quan là hai mặt của cuôc đời, nhiều khi đọc báo lề phải hay trên những trang Blog, thấy nhiều gương đóng góp và nhiệt tâm của cán bộ hay người dân bình thường với mục đích chăm lo cho dân sinh , xã hội tốt đẹp như Chủ Tịch Quận 1 Trần Vĩnh Tuyến, Bí Thư Hội An Nguyễn Sự ... hay câu chuyện cảm động của người dân tham gia bắt cướp, diệt trừ cái ác như hiệp sĩ đường phố Nguyễn Văn Tiến Minh, đội xe ôm tại H.Bến Lức, tỉnh Long An. Họ làm trong khả năng của mình, không vụ lợi, không gì màng lợi ích cá nhân và có trái tim trong sạch. . Nhưng khổ nỗi xã hội hiện nay, anh hùng thế đó "như lá mùa thu". Vẫn còn niềm tin Lạc Quan rằng xã hội này chưa chết ! Ngựơc lại, những người như ông Tô, Thành, Hiền, Thanh, Hào, Đua, bà Thủy.... nhiều vô kể, chúng là những con người gian ác, tàn bạo, tham lam trong xã hội giống như tập hợp những ác thú trong một Thảo Cầm Viên, chúng chen chúc với nhau tranh ăn, cắn xé, giết chóc đồng loại và ăn những gì chúng có thể ? đó là suy nghĩ bi quan.
    Tuy nhiên sự trường tồn của dân tôc, quy luật tất thắng của tự nhiên thì cái cũ bị thay cái mới, Xấu rời xa cái đẹp,Thiện phải thắng Ác....

    Trả lờiXóa
  2. Thật ra cũng chỉ vì tiền. XH thì vinh danh đồng tiền mà không cần biết kiếm tiền bằng cách nào nên mới ra nông lỗi này.Làm cái gì mà không xì ra 1 tí là khó trôi rồi, chuyện dễ không làm cho khó làm gì có thịt chó mà ăn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui đồng ý với nhận định của anh Tèo.Ngoại tui có nói:"sự thật mếch lòng..." và có nói ra thì lại kém vui với tinh thần bài viết của bác Thông.Xa xôi gì cho cam,mới năm ngoái thôi,khi cánh báo chí hồ hởi tung hô việc cải cách thủ tục hành chánh với chế độ làm việc "một cửa",đơn giản hóa mọi thủ tục,nhất là trong lãnh vực nhà đất thì người nhà của tui đã phải "toát mồ hôi hột" với các NV làm việc ở đây...Cuối cùng thì hồ sơ cũng được "giải cứu" ngay tắp lự sau mấy giờ "giao thiệp",(dù trước đó được hẹn trả kết quả sau 1 tuần,với 1 hồ sơ hết sức đơn giản).Nay nghe tin có đợt "chỉnh huấn" mới,lòng tui lại thấy nao nao...Thôi thì cũng hy vọng và thầm vái trời cầu mong cho "hạt ấy (Quận 1)được bình yên"...Nam mô a di đà Phật !

      Xóa
  3. Muốn làm chuyện lớn được thì phải bắt đầu từ những chuyện nhỏ. Những người như ông Tuyến bây giờ hiếm lắm. Dù sao, từ những người như ông Tuyến mà ta có cái để yêu cuộc sống. Cám ơn bác Thông khi đã đưa tin này.

    Trả lờiXóa
  4. Quận 1 đúng như thế đấy, Bác Nguyễn Thông à! Cán bộ các phường cũng ân cần, chu đáo như vậy. Dân đến xin xác nhận mà hồ sơ chưa đúng, đủ theo quy định thì được hướng dẫn làm lại (hoặc bổ sung). Nếu chỉ ra người đã đã hướng dẫn sai thì cán bộ phường sẵn sàng gọi điện cho người đó để "chỉnh đốn", kể cả ngoài phạm vi Phường. Nhưng cả nước ta chỉ có mỗi một quận 1 thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, nhà cháu cũng nghĩ như bác, hiện giờ cả nước ta chỉ có mỗn nhà nước quận 1 là nhà nước của dân thôi. Cần phải có nhiều anh Tuyến hơn nữa.

      Xóa
  5. Quận một đúng là chỉ có một quận.Buồn hay vui đây?Buồn cì cả nuớc chỉ có một quận,Vui vì dù sao cũng còn có quận một

    Trả lờiXóa
  6. Chúng nó diễn kịch đấy bác Thông ạ, bao nhiêu vụ cưỡng chế đền bù ở Q1 làm dân chúng điên cái đầu. Nổi đình nổi đám là vụ giải tỏa khu tứ giác Eden.
    Phó Thường dân

    Trả lờiXóa
  7. Bác Thông nhầm to, hôm nào bác k trực bác cứ chạy xe ra trung tâm Q1 thì biết ngay "bộ mặt" của lãnh đạo. Gần đây nhất báo Tuổi trẻ phản ánh TTXD lộng hành, muốn đập ai thì đập, muốn phạt thì phạt... Đó là quan điểm chỉ đạo của Trần Vĩnh Tuyến. Rõ chán bác Thông ạ.

    Dân Quá đen

    Trả lờiXóa
  8. Là người dân ở tại chung cư Eden trước đây tôi hoan hô cách làm của quận 1, ít nhất cũng dũng cảm biết nhận trách nhiệm trước dân và thể hiện quyết tâm, hy vọng lãnh đạo quận sẽ làm gương cho cấp dưới. Rieng với ông chủ tịch ủy ban thì tôi đã được tiếp xúc và thấy rất gần gũi và thông cảm cho người dân, gia đình chúng tôi chấp nhận di dời cũng vì tinh thần, thái độ đó.Tôi thấy nên khuyến khích các cơ quan khác làm như vậy.

    Trả lờiXóa
  9. gv tiểu học quận 7lúc 23:35 1 tháng 8, 2012

    mừng vì đất nước có những vị lãnh đạo biết thương dân.tôi đã tiếp xúc với chủ tịch trần vĩnh tuyến - một vị lãnh đạo gần gũi, thân mật với dân...người rất đáng tin cậy !

    Trả lờiXóa