Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Tín nhiệm: Một phiếu cao, một phiếu thấp

Thấy các đại biểu quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm (người ta nói tránh đi là lấy phiếu tín nhiệm) 49 vị (có 2 vị tạm thời được hoãn) lãnh đạo quốc gia (quốc hội, chính phủ), tôi cũng bắt chước tự mình bỏ phiếu, theo cảm nhận của riêng tôi.

Trước hết là lá phiếu tín nhiệm thấp, tôi dành cho ông Nguyễn Thiện Nhân. Tại hội nghị số 7 của đảng vừa qua, ông Nhân được bầu vào Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất nước, dân gian quen mồm gọi là siêu bộ. Vậy nên thời điểm này, ông Nhân đương kim ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng, tức là nằm trong top 20. Hôm qua 12.6, ông Nhân lần đầu tiên thay mặt chính phủ báo cáo trước quốc hội những hoạt động của chính phủ thời gian vừa rồi. Có nhẽ đây là bước tập dượt cho những hoạt động tiếp theo trọng trách hơn của ông Nhân. Tôi thất vọng khi thấy trong báo cáo đó phó thủ tướng Nhân không có cách nhìn nhận, đánh giá gì mới mẻ hơn so với những người khác, vẫn theo kiểu dưới báo cáo lên trên, trên báo cáo lên trên nữa, đọc những con số vô hồn, chai đá trước thực tế, thời cuộc. Và tôi thất vọng nhất khi ông Nhân đề cập đến những hoạt động tài chính, ngân hàng. Ông bảo rằng "sau gần một năm thực hiện, khuôn khổ pháp lý mới về quản lý thị trường vàng nói chung và Nghị định 24 nói riêng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra, Chính phủ cho hay hiện nay dù chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới còn cao nhưng thị trường vàng đã ổn định hơn. Về trung và dài hạn, trong điều kiện khuôn khổ pháp lý mới và với sự can thiệp của NHNN, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ được thu hẹp dần" (theo báo Thanh Niên ngày 13.6).

Tôi hoàn toàn không đồng ý với ông phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về chuyện "dù chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới vẫn còn cao nhưng thị trường vàng trong nước đã ổn định". Ơ hay, một mình một chợ, chơi trò áp đặt, làm gì mà chả "ổn định". Nhưng đó chỉ là thứ ổn định giả tạo thôi. Cao hơn giá thế giới đến 5-7 triệu đồng/lượng mà cũng xưng xưng ổn định ư? Làm chi có thứ kinh tế thị trường nửa vời, cải lương, áp chế như vậy
Lại nữa, cần nói cho vuông, Ngân hàng nhà nước mấy tháng qua độc quyền nhập về hơn 20 tấn vàng theo giá rẻ thế giới, bán giá cao cho các ngân hàng thương mại để họ tất toán số vàng từng huy động trong dân (theo hạn định cuối cùng do chính Ngân hàng nhà nước đặt ra là cuối tháng 6 phải xong), thu lợi 117 triệu USD. Bóp hầu bóp cổ anh em trong nhà, bắt nó phải è tiền ra thì hay hớm cái nỗi gì.
Cái đó người ta gọi là mua rẻ bán đắt theo kiểu con buôn, mà chẹt với ai, với chính doanh nghiệp trong nước. Có giỏi thì đi thu lợi từ các thương vụ với nước ngoài đem tiền về cho đất nước, chứ móc túi dân thì xấu hổ lắm.

Lá phiếu thứ 2, tín nhiệm cao, tôi dành cho một vị mà lâu nay tôi không thích, có nhẽ vì chưa hiểu hết con người này, nhưng nay bắt đầu hiểu phần nào. Đó là đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang.
Chả là cái vụ Công an tỉnh Hải Dương tầm bậy tầm bạ, tùy tiện khám xét, ngăn chặn không đúng chức năng, khám hàng hóa hợp pháp của người dân đang lưu thông trên đường, dẫn đến việc hủy hoại 2 tấn bạch tuộc của nông dân Cần Giờ (Sài Gòn) đang xuất khẩu, gây thiệt hại cả tỉ đồng. Người bị hại khiếu nại đòi bồi thường, còn lãnh đạo Công an Hải Dương cứ vòng vo né tránh, thậm chí còn nói toẹt ra rằng mình làm đúng, chả bồi thường bồi thiếc gì sất. Lâu nay công an là thế lực siêu phàm, dễ gì chịu thua ai. Dư luận cũng chả mấy tin nông dân sẽ đòi được tiền. Phủ bênh phủ, huyện bênh huyện, công an bênh công an, có đòi đằng giời. Mà chuyện nhỏ, cấp tỉnh, hơi đâu bộ T.Ư giải quyết. Thế nhưng mặc dù bận trăm công nghìn việc, nhức cả cái đầu, lại đang kỳ họp quốc hội, nhưng Bộ trưởng Trần Đại Quang vẫn đích thân vào cuộc. Vấn đề không phải là cái đống bạch tuộc ấy trị giá bao nhiêu mà là quyền lợi chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, của người dân phải được bảo vệ. Đại tướng chỉ đạo điều tra ngay rõ đúng sai; ai, cấp nào làm sai phải chịu trách nhiệm, nếu sai gậy thiệt hại phải đền bù, bồi thường, bỏ tiền túi ra mà đền. Rốt cục, Công an Hải Dương đã thừa nhận sai, đền bù lập tức 650 triệu đồng cho chủ hàng. Như thế cũng rất đáng khen. Tuy nhiên, nếu không có sự quyết liệt của người đứng đầu ngành, sự công minh, sáng suốt, thẳng thắn của ông Quang, tôi cầm chắc khó có cái kết thúc có hậu đàng hoàng, chính trực như thế.
Từ chuyện xử lý của đại tướng, tôi nghĩ rằng dù ai làm lớn đến đâu, ngồi ở ghế nào, cứ đúng công lý mà cầm cân nảy mực, biết tôn trọng dân, vì quyền lợi hợp pháp chính đáng của dân, không bao che dung dưỡng kẻ làm sai làm bậy, dứt khoát nhận được lá phiếu tín nhiệm của dân.

Hai lá phiếu, hai con người, hai thái độ, hai năng lực điều hành việc công. Theo tôi là như vậy.

13.6.2013
Nguyễn Thông

22 nhận xét:

  1. Tín nhiệm cao ! Tín nhiệm ! Tín nhiệm thấp. Tôi nghe mấy từ này nó làm sao đó bác Thông ơi. Ngay ở quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất nước mà không dám nhìn thẳng, nói thẳng thì trách chi những nơi khác. Cứ vòng vèo, đánh tráo khái niệm, làm như vậy được gì. Sao không gọi thẳng là còn tín nhiệm, không còn tín nhiệm cho nó rõ sự việc. Vụ 2 tấn bạch tuộc mấy ngày trước đọc báo, mạng tôi thấy lo cho mấy người ngư dân lắm. Hôm nay mới thở phào nhẹ nhõm, cầu trời cho những ngư dân, nông dân mình đừng bao giờ gặp phải cảnh này nữa, họ đã khổ lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Làm Nhà nước sướng thật, cứ nhạp vàng vài vụ như hiện nay thì kiếm "canh" xem chừng cũng dễ! Ai bảo làm giàu là khó nào ?

    Trả lờiXóa
  3. thực ra mấy từ tin nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp thì nghĩa của nó vẫn là tín nhiệm chứ không phải là gì khác ví dụ như rất đẹp, đẹp và hơi đẹp.
    Nên chăng khái niệm cần rõ ràng coa hay không thôi: Tín nhiệm và không tín nhiệm. Đẹp và không đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đâu đó trên mạng có còm sĩ so sánh 3 mức tín nhiệm như ri:

      -Còn trinh nhiều
      -Còn trinh
      -Còn trinh ít

      Rứa đo.

      Xóa
  4. Miếng thịt giữa nồi canh sâulúc 14:48 13 tháng 6, 2013

    Ái chà chà.

    Cái nhà anh Thông này khéo ghê.

    Nhưng dù sao cũng tốt, tốt, tốt





    Trả lờiXóa

  5. Theo tôi thì ông Nhân phải nhận phiếu bất tín nhiệm mới đúng chứ chẳng cao thấp gì cả. ông ta chỉ nói nhưng không làm hoặc quên không làm. Thời kỳ làm bộ trường giáo dục cho mở trường đại học tràn lan, tiêu cực nở rộ như cỏ thài lài gặp cứt chó...

    Trả lờiXóa
  6. Dunno tui chẳng hiểu thế nào là tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp và tín nhiệm vừa vừa ... Cái dzụ này xem ra mập mờ, khó .. xếp hạng quá !!! Ngay khi kết quả được thông báo, một ông già công nhân về hưu, phụ dzợ bán cơm tấm mổi sáng Dunno tui thường ghé ăn hỏi Dunno tui thế nào là cao, thế nào là thấp và thế nào là vừa vừa .. Thú thiệt là dù có bằng master một ngành khoa học xã hội (Pháp cấp hẳn hoi) thế mà Dunno tui cũng ngắc ngứ trả lời hổng xuôi ... Sao không nói cha nó ra là tín nhiệm và bất tín nhiệm cho dân ngu khu đen hiểu cho lẹ nhỉ?? Nguyễn Thông tiên sinh trả lời giúp được hôn ???

    Trả lờiXóa
  7. Ông NTN chắc là sẽ tiến hơn nữa, tuy nhiên trong mắt dân đen chúng tôi thì từ khi ông ra làm Bộ trưởng GDDT đến nay ông chẳng làm được trò gì ra cho ra hồn, toàn đánh trống bỏ dùi, thời gian gần đây, nghe nói, không có việc gì làm, Bộ nào cũng chê, nên tích cực chống gà nhập lậu, còn bao nhiêu cái lậu nữa sao không tiếp tục chống đi.
    Ông là type người tròn như hòn bi nên được đảng trọng dụng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai UVBCT mới trong mắt tôi đều không có tài cán đặc biệt. Ông NTN đã được thử thách và thất bại trong thời gian làm bộ trưởng Bộ Giáo dục, có thể nói ngắn gọn ông là người "đánh trống bỏ dùi", là kẻ vô tích sự. Bà NTKN được thử thách nhiều hơn ở bộ Tài chính, tỉnh Hưng Yên thì phải, rồi bộ Lao động Thương binh và Xã hội, bà thuộc loại "khô chân, gân mặt", phụ nữ nhưng không có nét phúc hậu, quá lạnh, thuộc tuýp người "đàn bà dễ có mấy tay". Bà nổi tiếng là người hoạt ngôn, mưu mẹo, giỏi đánh bùn sang ao và giỏi đổ lỗi (minh chứng rõ ràng nhất khi trả lời chất vấn tại Quốc hội khi bà làm bộ trưởng bộ LĐTB&XH).
      Sau vụ bầu bổ sung 2 UVBCT, nghĩ đến: X: tổng thống kiêm Chủ tịch nước, NTN : Thủ tướng, NTKN: Chủ tịch Quốc hội hoặc X: Tổng Bí thư, NTN: Thủ Tướng, NTKN: Chủ tịch nước

      Xóa
  8. Nếu phải bỏ phiếu tín nhiệm cho Nguyễn Thông, tớ ra ngoài uống cà phé .

    Trả lờiXóa
  9. Ông NTN oai hết cỡ:

    Bộ trưởng
    Giáo sư
    Tiến sỹ KH
    Nhà giáo Ưu tú
    Phó Thủ tướng
    Ủy viên BCT

    Tương lai gần có lẽ có 2 chức danh mới là Nhà giáo ND và Thủ tướng????

    Vậy tui đễ nghị cho ông NTN 100% phiếu tín nhiệm cao hoặc siêu cao.

    Trả lờiXóa
  10. Hoàn toàn nhất trí với Đồng hương
    Công tâm,tận lực tất dân thương
    Còn làm như"Mèo..."báo cáo láo
    Chắc chắn có ngày bị dân"tương..."!

    Trả lờiXóa
  11. +Khi đặt tên gọi thăm dò mức tín nhiệm,tập thể BCT cho đó
    là bí hiểm,là cao kiến,là diệu kế.Rốt ráo,chỉ là người phàm mắt thịt,nhân dân đã thấy sự không trong sáng ngay từ trong trứng nước.Cai quản đất nước,chăm dắt muôn dân mà
    diễn bịp như thế là bá đạo.Cứt thì phải thối.Hoa thì phải thơm.Ngửi cứt mà bảo rất thơm,thơm,hơi thơm thì con nít chúng cười cho.
    +Tầm như ông Nguyễn Thiện Nhân,týp người như ông Nguyễn Thiện Nhân,ngồi ghế Hiệu Trưởng một Trường Đại Học là
    vừa sức.Trên nữa,rộng hơn,phí công đào tạo,ông sẽ không
    làm được cái gì cho ra trò.Về nhân tướng học,người hay nhắm,hay nheo mắt trong khi nói,không làm được việc lớn.
    Cả đến cái Chủ Tịch MTTQVN sắp tới ,ông cũng khó hoàn thành.Chờ xem lời mình nhé.
    +Phục ông Trần Đại Quang việc bắt nóng Nguyễn Đức Kiên,tóm
    cổ được Dương Chí Dũng,chỉ đạo giải quyết kịp thời vụ công an Hải Dương hủy hoại 2 tấn bạch tuộc.Không phục ông Trần Đại Quang bắt oan cậu Trương Duy Nhất,để kéo dài chuyện
    lùm xùm trong tù không đáng có quanh việc tuyệt thực của Cù Huy Hà Vũ.Dù cảm được cái khó của ông Quang,khi dưới
    trướng của mình,khá nhiều thuộc cấp bằng-mặt-không-bằng-lòng,mình vẫn chê ông Quang 2 việc vừa đề cập.Cố lên ông Đại Tướng Bộ Trưởng họ Trần!

    Trả lờiXóa
  12. Bác Thông bỏ phiếu thế
    Sai ý Đảng đấy nhé!

    Đảng ta vốn dĩ hòa
    Muốn các phe cùng thắng
    Nên mới nghĩ cái trò
    Bỏ phiếu tín nhiệm thấp
    Bỏ phiếu tín nhiệm cao
    Bỏ phiếu phải tín nhiệm
    Như là trò con nít
    Phiếu bé ngoan cuối tuần.

    Chẳng ai bị làm sao
    Nghế kia vẫn cứ ngồi
    Ung dung mà vơ vét
    Tiền, vàng vào đầy túi
    Để đến đời con cháu
    Có đốt cũng chẳng hết.

    Đảng ta lại được tiếng
    Đoàn kết đại đoàn kết
    Thành công đại thành công
    Trong khí thế tưng bừng
    Chúc mừng tình đồng chí.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ra cái Đảng ta
      Có tài làm trò khỉ
      Thì ra cái Đảng này
      Làm trò khỉ là tài.

      Bịp, lừa dân lâu nay
      Chắc là chưa thấy đủ?
      Nên nghĩ ra trò này
      Lừa dân tin vào Đảng?

      Chỉ thằng nào hoang tưởng
      Tin vào Mác vào Lê
      Mới ngu si nghĩ rằng
      Nhân dân còn tin chúng.

      Với dân là quá đủ
      Biết mặt chúng thế nào
      Lũ thầy tu cộng sản
      Bịp bợm bao năm qua
      Đưa cả nước xuống hố (CNXH).



      Xóa
    2. Bác Lâm ơi! Bác Lâm!
      Chúng nó đâu có ngu
      Chúng nó luôn biết thừa
      Mác – Lê là đồ bỏ
      Nhưng phải cố mà theo.

      Tại sao lại như vậy?
      Vì một lẽ thế này:
      Nếu mà bỏ Mác xít
      Đảng ta - Nó đâu còn
      Chính danh mà lãnh đạo

      Nếu mà bỏ Mác xít?
      Thì ra cái Đảng ta
      Mắc sai lầm định hướng
      Dẫn nhân dân lệch lối
      Đưa đất nước sai đường
      Trong thời gian lãnh đạo.

      Thế thì công tuyên truyền
      Bao năm qua mất hết
      Và đồng thời Đảng chết
      Khi mắc tội dối dân.

      Cho nên cái Đảng ta
      Biết sai nhưng cố giữ
      Đồ bỏ Mác – Lê nin
      Để Đảng còn chứng tỏ
      Ta đây là sáng suốt
      Là thiên tài lãnh đạo
      Là duy nhất chỉ đường
      Cho dân tộc này chứ!

      Bác Lâm ơi! Bác Lâm!
      Chúng nó đâu có ngu
      Chúng nó là đại bịp
      Về chủ nghĩa xã hội
      Bánh vẽ chúng tạo ra.

      Đảng ta dùng bánh đó
      Đi lừa bịp nhân dân
      Để đảng nắm quyền hành
      Độc tài đảng cai trị
      Non sông nước Việt này
      Cho đến tận muôn năm.





      Còn Đảng ta - một lũ
      Tư bản đỏ chính hiệu
      Dùng quyền mà vơ vét
      Ngân sách của nhà nước
      Tiền thuế của nhân dân
      Vào túi riêng mỗi đứa

      Vô tư chúng lãng phí
      Sống phè phỡn xa hoa
      Trên xương máu đồng bào
      Nước mắt của nhân dân
      Mà không cần phải nghĩ.

      Còn nhân dân cứ khổ
      Nhìn bánh vẽ mà mơ
      Mơ chủ nghĩa xã hội
      Chẳng biết đến bao giờ
      Mới mò, lần tới được.



      Xóa
    3. Luận Hay Thì Chơilúc 08:05 15 tháng 6, 2013

      Cái bác này quá đúng!
      Cái Đảng này không ngu
      Mà khôn hơn rận chó
      Chúng nó là đại bịp
      Lừa dân ta lâu nay
      Mặc sức mà ăn cướp
      Mồ hôi và xương máu
      Nước mắt của đồng bào
      Làm của riêng tư túi.

      Giờ đây ngân sách rỗng
      Vay nợ khắp mọi nơi
      Dã tâm chúng nghĩ kế
      Dâng giang sơn cho Tàu
      Đổi lấy tiền cứu cánh
      Cứu Đảng này khỏi đổ.

      Xóa
  13. Nếu với vụ phạm nhân trại A2 đột tử mới đây và những vụ tự tử trong đồn công an mà ông Quang chỉ đạo quyết liệt thì tôi mới đồng ý cho điểm cộng ông Quang. Chẳng hiểu bác Thông có cho tôi lạc đề không?

    Trả lờiXóa
  14. Nếu không tóm Nhất,tóm Đào
    Vậy"Chuyên chính"tóm đứa nào đây...cưng?
    Ăn không,nói có xưng...xưng
    Định hướng"dư loạn"làm tung đất này
    Công khai xích cổ là may
    Nếu như bắt cóc còn rày rà to!

    Trả lờiXóa
  15. Bác Nguyễn Thông ơi! Em xin Bác, em khuyên Bác đừng nói gì động đến mấy ông này (bất kể khen, chê). Không khéo lại theo chân . . . Bác Nhất, Bác Đào!!!

    Trả lờiXóa
  16. Đồ...to hay bé kệ mẹ bây!
    Đừng giở trò nói chuyện cù nhây
    Thông Cào đã nói"No chánh trị"
    Xấu xa... mau hãy cút khỏi đây!

    Trả lờiXóa
  17. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa