Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Bài hát tặng bạn ngày chủ nhật: Bài ca bên cánh võng

Những năm đầu 70, các bài hát về Trường Sơn, về đường ra trận là giọng chủ đạo của âm nhạc cách mạng, với nhiều bài hay, hào hùng, xúc động. Bài ca bên cánh võng của nhạc sĩ Nguyên Nhung nằm trong số đó, nhưng tôi cảm thấy dường như nó có sự lắng sâu hơn.

Còn nhớ năm 1974 trường Đại học Tổng hợp Hà Nội tổ chức thi văn nghệ tại hội trường Mễ Trì, khoa Văn có tham gia một số tiết mục như tốp ca nữ Cô giáo bản Giàng (sáng tác của anh Đỗ Minh Tuấn- khóa 16, sau là nhà thơ, đạo diễn điện ảnh), đơn ca của anh Trịnh Hòa Bình (khóa 18, nay là PGS xã hội học) hát bài gì hay lắm (tôi quên mất), và đặc biệt anh Đăng Khoa (khóa 19) rất thành công với ca khúc Bài ca bên cánh võng. Phải nói dạo đó khoa Văn rất mạnh về văn nghệ, còn khoa Sử thì thể thao (bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn). Hồi ấy, dân văn hay nhắc đến những biểu tượng khoa mình như Đỗ Minh Tuấn, Trần Nho Thìn, Hà Nam Tiến, Triệu Xuân Điến..., còn bên sử tôi nhớ có anh Nguyễn Quốc Trị còn gọi là Trị đen, một tay lắm tài, nhất là đá bóng. Với Đăng Khoa, còn nhớ y đẹp trai lắm, hát hay, công tác đoàn cực sôi nổi, hình như là lớp phó Văn K19, một tay trợ thủ đắc lực của anh Nguyễn Xuân Liễu bí thư đoàn khoa, người viết chữ đẹp nhất Hà Nội.

Hồi ông anh ruột tôi từ chiến trường về, món quà quý nhất mà tôi được nhận có lẽ là chiếc võng dù màu xanh đậm. Cái võng ấy đã theo anh Uy (anh tôi) khắp trong nam ngoài bắc, cả sang Lào. Cái võng đó, tôi dùng mãi đến đầu những năm 80 mới rách, bỏ đi cứ tiếc mãi. Bài hát này cũng xin tặng cho bác Uy để bác nhớ về những năm tháng Trường Sơn.

Bản nhạc mà các bạn nghe sau đây do ca sĩ Trần Chất, một giọng nam nổi tiếng trong số nhiều ca sĩ họ Trần thời bấy giờ, thể hiện.

Chúc mọi người vui vẻ, chủ nhật ắp niềm vui.

Xin cám ơn nhà sưu tầm Zanhanoi.

9.6.2013
Nguyễn Thông



11 nhận xét:

  1. Bài hát làm nhớ tới thời cả miền Bắc sôi sục lòng căm thù giặc Mỹ Ngụy, quyết tâm giải phóng bằng được miền Nam, cứu dân miền Nam khỏi sự đàn áp khủng bố của bè lũ ác ôn Đế quốc Mỹ và bọn tay sai Thiệu-Kỳ . Bài hát làm sống lại những cảm xúc cách mạng hào hùng, lòng khao khát trả thù cho đồng bào miền Nam, quyết tâm thực hiện cho bằng được, với bất cứ giá nào nguyện vọng chiếm miền Nam của Bác Hồ vĩ đại .

    Ôi, một thời máu lửa, đẹp hào hùng và bi tráng của lý tưởng cách mạng được tô thắm bằng máu của cả dân tộc!

    Trả lờiXóa
  2. Trên mạng, một số còm sỹ coi Nguyễn Thông là một bloog thịt ba chỉ. Ôi! Đúng là một thứ thịt ba chỉ , một tên gọi rất chính xác với hai tiếng Nguyễn Thông.

    Trả lờiXóa
  3. Những bài hát "Cách mạng" lâu nay rất ít được ưa chuộng nữa. Đơn giản vì thời đại đã khác, cũng đơn giản vì "Bên thắng cuộc" thường "Nói 1 đường - Làm 1 nẻo", làm nhân tâm thiên hạ chán ghét, căm giận...nên "thiên hạ" cũng ngán luôn cái món "ca khúc cách mạng", ít người hưởng ứng, muốn nghe...Giống y như anh Thông "bị" - được gọi là "đồng chí" vậy !(?)
    Tôi không muốn coi anh Thông là "thịt ba chỉ" hay "xanh vỏ, đỏ lòng" gì cả...Vì, muốn nói gì, anh Thông vẫn là Nguyễn Thông. Muốn nhờ anh Thông hoặc bạn bè anh tìm lại 1 bài hát "thời chống Mỹ", nó cũng rất phổ biến cuối những năm 60 ở miền Bắc, tôi không nhớ rõ tên bài nữa, nhưng nó viết về Sài Gòn ( hình như là bài: "Sài Gòn quật khởi"), nó có 2 lời, cùng 1 giai điệu mở đầu là :
    -"Ào ào tràn xuốn mặt đường, lớp lớp như triều dâng lên"...
    -"Người cùng nòi giống Lạc Hồng, uất ức đang giục ta đi.."
    Tôi không có khả năng, điều kiện lục tìm lại được bài hát hào hùng đó, bài đó rất hợp với xã hội đầy biến động hiện giờ và chắc chắn đó là bài hát được nhiều người lắng nghe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác đã tri âm. Nhà em sẽ sớm tìm cho bác ạ.

      Xóa
  4. Đồng hương quý mến!Tui cũng xin phép làm phiền ông bớt chút thời gian tìm giúp hộ tui một ca khúc của thời chống Mỹ cứu nước...Tui chỉ nhớ là tên bài hát ấy hình như là CHỢ CHỜ!trong lời có đoạn như sau:Chợ Chờ...em vẫn chờ anh...dù cho mưa nắng...tháng năm dài anh đi...chờ,chờ anh em vẫn chờ đợi anh...
    Nếu được xin ông đăng vào một ngày chủ nhật nào đó trên trang nhà nhé!
    Xin có lời cảm ơn trước...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ, sẽ đúng theo ý bác núi Đối quý mến.

      Xóa
  5. Ông Thông nhầm to rồi, bài ca bên cánh võng không phải của Đăng Khoa. Sao ông lú lẫn mà lại hay khoe thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bá cáo đ/c, phải "đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" rồi phán nhá.
      Hay là có đọc mà không có hiểu:
      đặc biệt anh Đăng Khoa (khóa 19) rất thành công với ca khúc Bài ca bên cánh võng...Với Đăng Khoa, còn nhớ y đẹp trai lắm, hát hay ....

      Chúc đ/c mau lành bệnh !

      Xóa
    2. Trong bài đã nói rõ Bài ca bên cánh võng là của nhạc sĩ Nguyên Nhung, còn anh Đăng Khoa (bộ đội đi học khóa 19) chỉ hát thôi ạ. Nặc danh 23:04 là ai mà thích chê bai thế.

      Xóa
  6. Không khéo bác này cùng chiến trường xưa với anh bác:
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/06/on-keu-oan-cua-trung-ta-cong-nguyen-van.html

    Bác tham khảo xem. Biết đâu, mỗi người góp môtj tay đất nước ta ...tốt lên !!!!
    hu hu hu

    Trả lờiXóa
  7. Ông Thông lại tự hào về K17, K18 rồi. Không nên tự hào khoe khoang làm gì vì K17 có Huệ lừa đảo. Mụ ta sẽ bị khởi tố đấy, đừng to mồm nữa ông ạ

    Trả lờiXóa