Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Gói 30 nghìn tỉ cái con khỉ

Có nhẽ tôi cũng phần nào chịu ảnh hưởng lối nói thành ngữ của họa sĩ Nguyễn Thành Phong, tác giả cuốn Sát thủ đầu mưng mủ gây xôn xao một thời. Nhưng đúng thực gói 30 nghìn tỉ ấy là cái đồ con khỉ.

Chả nói dài dòng, 30 nghìn tỉ đồng là số tiền chính phủ đang rót ra để cứu thị trường bất động sản. Nó được khoác dưới danh nghĩa cho người dân vay với lãi suất thấp 6% để mua nhà. Sau bao dập dình này nọ thì cũng đến lúc triển khai cụ thể. Nhưng thực tế cho thấy, đồng tiền từ thiện của chính phủ không có lối hanh thông để đến với dân. Ngân hàng hạch sách đủ điều, bà con bị vướng đủ thứ, cũng na ná kiểu dạo trước "muốn mua nhà phải có hộ khẩu, muốn hộ khẩu phải có nhà" nên vay vốn 6% đối với họ vẫn là điều xa vời. Trong khi đó, người ta chỉ nhăm nhăm lợi dụng "lòng tốt" của nhà nước để cứu các đại gia đang sa lầy trong đống bất động sản. Nhiều người bảo nhau rồi tiền ấy lại chui tọt vào những túi ấy thôi, dân chả xơ múi gì đâu. Thì nói có bằng chứng, nhẽ ra tiền 30 nghìn tỉ phải dành cho giải tỏa những bất động sản đang đóng băng thì họ ngang nhiên hứa sẽ cho Tổng công ty đầu tư phát triển nhà đô thị (HUD) vay trong gói tín dụng đó 1 nghìn tỉ để thực hiện dự án mới. Làm thế chả khác nào ném thêm bom vào đống bom còn ngổn ngang kia, giời ạ.

Tôi chưa rõ chính phủ có định thực tâm cứu dân, phá băng bất động sản, tìm lối thoát, vực nền kinh tế lên hay không, vì tôi còn nghi ngờ lắm, nhưng tôi cho rằng việc đề ra quả tín dụng đó thực chất không phải vì dân mà vì đại gia, vì các bác nhà giàu. Tiền nhà nước, thì chính phủ có quyền chi theo ý chính phủ, nhưng đừng đề người dân ngứa mắt. Mà dù có 300 nghìn tỉ hay 3 triệu tỉ đổ ra theo cái lối không minh bạch, lối làm khó người nghèo ấy thì tôi dám chắc cũng chả đem lại kết quả khả quan gì.

Để kết luận cho vụ cứu đại gia này, tôi chỉ xin dẫn lại đây nhời của nhà báo Trần Đức Chính (bút danh Lý Sinh Sự) nguyên Phó tổng biên tập báo Lao Động, Q.Tổng biên tập báo Nhà báo và Công luận. Bác Chính thắc mắc "Vì sao nhiều dự án dở dang, thậm chí để hàng trăm nghìn tỉ nhà xây xong không bán được, kinh tế liểng xiểng, dân nghèo vẫn không có nhà?", và chính bác trả lời "Không phải không bán được mà vì họ không bán rẻ. Cứ làm như bên nước Israel đi, nhà xây xong nếu không bán nhà nước đánh thuế gấp đôi là phải hạ giá ngay. Ta thử làm rắn như thế xem sao, hanh thông cả nền kinh tế. Nhưng "lợi ích nhóm" lớn như vậy, học Israel thế nào được" (theo báo Lao Động ngày 1.6.2013).

Cuối cùng thì trăm cái tội vẫn đổ lên đầu dân thôi, vẫn theo nguyên tắc phân phối "xẻng cuốc từ dưới lên, đường sữa từ trên xuống".

Và tôi cũng muốn khuyên người dân nghèo muốn mua nhà: chịu tình cảnh không nhà đã lâu, ráng chịu thêm tí nữa cũng chẳng chết ai, đừng dại gì đi vay dù lãi suất thấp để mua thứ của nợ giá cao phi lý đó. Nó không bán được, càng găm hàng càng chết, mười chính phủ cũng không cứu được. Thế nào nó cũng phải xuống, trở về mức giá hợp lý có lợi cho cả nhà đầu tư lẫn khách hàng. Giá hợp lý ấy, với dạng nhà hạng trung bình, theo các chuyên gia, phải dưới 10 triệu đồng/mét vuông.

6.6.2013
Nguyễn Thông

32 nhận xét:

  1. Bác Thông nhận định đúng! Số tiền này ngân hàng khó cho dân nghèo vay được:
    - Cho dân nghèo vay đại thì nguồn đâu trả lại, khéo lại thành nợ xấu
    - Cho đại gia vay thì dễ lấp liếm và còn được lại quả, rồi cũng sẽ thành nợ xấu thôi
    Thế là hỗ trợ thành của nợ! ôi tiền thuế của dân!

    Trả lờiXóa
  2. Muốn vay tiền trong gói 30.000.000.000.000 đồng giải cưu bất động sản thì người vay phải đáp ứng rất nhiều điều kiện, nhưng quan trọng nhất vẫn là:
    1. Phải là hộ nghèo, thu nhập dưới mức phải đóng thuế TNCN (hiện tại là 4.000.000 đ/tháng, còn sau 01/7/2013 là 9.000.000 đ/tháng).
    2. Có thu nhập ổn định đủ điều kiện trả góp lãi và vốn cho ngân hàng (khoảng trên 10.000.000 đ/tháng).
    3. Có tài sản thế chấp ngân hàng theo quy định chung (tài sản thế chấp có giá trị gấp khoảng 1,5 lần số tiền vay).
    Đúng là . . . đèn cù!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi muốn cốc một cái thật đau vào đầu thằng nào nghĩ ra mấy cái điều kiện ngớ ngẩn (à quên ma quái) này quá.
      Với đk (2). đã có thu nhập ổn định trên 10 triệu 1 tháng làm sao mà lọt được vào đk (1) và cái đk 3 lại còn tréo ngoe với tất cả đk (1) và (2) nữa.
      Tôi thì k bảo cái thằng nào soạn ra bảng đk dở hơi này là ngu mà tức là tức cả bản thân mình cùng vài chục triệu dân VN ngu sao lại để cái thằng ma quái đấy nó đè đầu cưỡi cổ dân mình đến như vậy.
      À mà k thèm cốc nữa, tay mình thì mềm yếu, mặt nó dày chắc da đầu nó phải cứng lắm, cốc nó vớ vẩn trật khớp tay thì bỏ mẹ. Đã thế thì vi phạm luôn 'đk' của chủ blog tôi muốn lấy một hòn đá to choảng cho nó một cái vào đầu cho nó điên luôn thể nếu nó k tỉnh ngộ quay đầu vào bờ.
      He he
      Mõ Làng Chờ

      Xóa
    2. THÔI bác đừng có tức ! Bác tức ko khéo bác lại bị TAI BIẾN MẠCH NÃO , nằm liệt một chổ , làm khổ vợ con ! Cứ làm như KHÔNG BIẾT , KHÔNG NGHE , KHÔNG THẤY cho nó lành !
      Vì bác CÓ LÊN TIẾNG thì chẵng ai nghe ! HỌ ĐÃ QUYẾT ĐỊNH XONG RỒI !
      Mục tiêu cũa họ là GIÚP ĐỞ CÁC ĐẠI GIA BĐS , đang cầm giử hàng chục ngàn căn hộ ko bán được , trong khi vẫn phải trả lải NH .

      Xóa
    3. Ba điều kiện này đều mâu thuẫn với nhau , đúng như các bác nói ! Họ đã coi những người muốn mua nhà như trẻ con 2 tuổi vì những đk họ đưa ra ko thể nào thực hiện được ! Cuối cùng , số tiền này sẽ chuyễn qua giúp các đại gia BĐS vì ko có ai hội đũ đk để mua nhà theo cái văn bản CHẾT TIỆT này !

      Xóa
    4. Các còm này sao mà phá hại nhiều mặt quá, chủ trương đứng đắn d0 đỉnh cao chí tệ nghĩ ra đấy/

      Xóa
  3. "Chỉ đạo cái nồi cám gạo", "Cứu trợ cái con của nợ",..., "Khốn nạn không giới hạn", "Đóng băng cái ba lăng nhăng", "chính sách như cái giẻ rách"

    Trả lờiXóa
  4. Tại sao không lôi (mẹ) mấy cái thằng quyết mở rộng thủ đô, quyết chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thu hồi đất của nông dân để làm BĐS, để biếu chác nhau, tiền của đầy mồm phải nôn ra mà cứu...Còn bây giờ thì tiền của dân còn tí nào chắc chắn sẽ lại quay vào mồm chúng nó nữa thôi. Cảm ơn bác Thông

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Thưa anh Thông ,
    Nếu anh thấy còm này quá 'nhạy cãm' thì đừng đăng . Cám ơn ,

    Trong các cuộc biểu tình gần đây : tôi nhận thấy nhiều người mặc THƯỜNG PHỤC (ko biết là ai) và dân phòng (vì có mang băng đỏ ở tay) rất lực lưỡng và đẹp trai . Thế sao họ nở nào đàn áp những người dân oan và người biểu tình - trong đó có các cụ già trên 70 tuổi và phụ nữ yếu đuối !
    Cứ 4 thanh niên khõe mạnh sốc nách 1 người dân oan hoặc biểu tình (BT) , đẩy hay xô lên xe buýt !
    Bên Cambodia , khi dẹp biểu tình , CS phải mặt SẮC PHỤC đàng hoàng ! Các bác cứ xem TV thì thấy : họ mang khiên , đội mũ bảo vệ và tay cầm gậy ngắn . Họ thực hành từng bước trong quy trình giải tán BT (được áp dụng nhiều nước , kễ cã Mỹ) :
    1/ Trước nhứt họ bắt loa kêu gọi giải tán ; nếu người BT không giải tán thì áp dụng bước 2 .
    2/Thụ động chấp nhận bị ném đá (tôi thấy họ dùng khiên che đầu và mặt để khỏi trúng đá do người BT ném) và từ từ tiến lên .
    3/Nếu người BT ko chịu rút , tiếp tục đứng tại chổ , sẽ bị bắt hay ăn gậy (nếu tấn công CS) ! Sau đó , sẽ bị đưa lên xe buýt về bót để chụp hình , lăn tay , (và có thể đóng tiền phạt) và sau đó được thã . Nếu có hành hung CS , sẽ ngồi tù theo quy định cũa luật pháp .
    Tôi KHÔNG thấy người nào trong đám CS mặc thường phục ; và cũng KHÔNG thấy người nào mặc THƯỜNG PHỤC lại có quyền bắt người như CAVN ! CS Cambodia đang thực hành "Nhà nước Pháp quyền" đấy các bạn !
    Xin xem ở : http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/06/130604_cambodia_strikes_av.shtml?bw=bb&mp=wm&bbcws=1&news=1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác TMĐ ,
      Trước 1975 , khoãng 1966 , bác từng lãnh đạo SVHS ở Đà lạt , xin cho biết ý kiến về cách CS cũa chế độ củ giải tán BT như thế nào ? Xem họ có làm giống như CS KPC bây giờ ko ? Chứ tôi thấy , CS KPC xử lý BT giống như CS Mỹ đấy bác ! Họ đang áp dụng NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN vì có sự GIÁM SÁT cũa các đãng ĐỐI LẬP trong QH và sự SOI MÓI cũa BÁO CHÍ TƯ NHÂN ở KPC !

      Xóa
    2. Thời bác lãnh đạo SVHS ở Đà lạt(năm 1966) , thì tôi thi Tú Tài I , sau 3 năm học đệ Nhị (do bịnh , nên năm nào cũng học 2-3 tháng rồi nghĩ) . Năm 66 , sau khi đậu Tú Tài I MỘT CÁCH KHÓ KHĂN , tôi được hoãn dịch để học đệ Nhất. Năm 68 , tổng động viên nên ko tiếp tục học và vô lính tới 1975 . Việc học hành cũa tôi ko suôn sẽ như người khác . Tuy tôi phục vụ cho chế độ cũ nhưng anh em con chú con bác , con cô con cậu (có người là CA , còn lại đi BĐ) đều là ĐV vì ba tôi rời miền Bắc vô Nam lập nghiệp từ thập niên 1940 ; còn anh chị em và cha mẹ ở lại . Vào Nam ông làm ở đồn điền cao su và biết ông Lê đức Anh ; vì ông này có thời làm 'thày sú' (surveillance) ở đồn điền này .

      Xóa
    3. Tôi nghĩ các bác (và nhà nước) nên phân loại biểu tình.
      Nếu biểu tình ủng hộ hòa bình trên thế giới, biểu tình thể hiện lòng yêu nước, biểu tình để kêu oan vì khiếu kiện nhiều lần lên nhiều cấp không được giải quyết,... thì tôi nghi biểu tình đó chỉ là phương thức thể hiện ý nguyện và nhu cầu chính đáng của người dân trước những vấn đề bức xúc của xã hội, của đất nước! Đâu cần phải ngăn cản hay bắt bớ, đàn áp.
      Có gì đâu phải "sợ" những cuộc biểu tình như vậy. Hãy để người dân được thể hiện! Còn việc lắng nghe và giải quyết là việc của các cấp chính quyền! Lực lượng CA chỉ cần giữ trật tự và an toàn giao thông mà thôi!
      Còn những biểu tình có xu hướng kích động hặn thù dân tộc, chống phá chính quyền thì CAVN rất giỏi ngăn chặn từ trong trứng nước rồi và người dân cũng đủ nhận thức để không tham gia!

      Xóa
    4. Theo tôi, nếu có thể giả làm chó để cắn người biểu tình thì công an VN cũng làm.Mà thực ra ....họ cũng không cầ phải giả.

      Xóa
  7. Hóa ra, bác Thông chả có chút "niềm tin chiến lược" nào trong vụ giải ...kíu này nhể!

    Trả lờiXóa
  8. Đây là lúc so tài cao thấp giữa dân nghèo và các quan phụ mẫu! đã nín nhịn trước sự cướp ngày của chúng bao năm nay thì hãy nín nhịn thêm một năm nữa! bọn chúng sẽ chết thê thảm trên đống của ăn cướp cho mà coi! Hãy sáng suốt! Không mua, không vay! tạm chịu đựng bà con nghe!
    Uyen-hanoi

    Trả lờiXóa
  9. Lũ khỉ nghĩ mưu chước quỷ
    Đánh đĩ thì cần gì lý

    Trả lờiXóa
  10. con ơi nhớ láy cau này
    cướp đêm là giặc cướp ngày lafquan
    vạn niên là vạm niên này
    cướp rồi vẫn cứ nói hay là thường

    Trả lờiXóa
  11. Y nao cung dung, chi co y " Tiền nhà nước, thì chính phủ có quyền chi theo ý chính phủ" la khong dung bac Thong oi!

    Trả lờiXóa
  12. Chưa đầy nửa năm, quyền lực của nhóm lợi ích nhanh chóng ổn định hàng ngũ,củng cố sức mạnh và bắt đầu vơ vét đến đồng tiền bát gạo cuối cùng của nhân dân.
    -Thắng lợi tuyệt đối ở Hội Nghị TƯ 6.
    -Tiếp tục thắng lợi ở Hội Nghi TƯ 7.
    -Bắt TDN để vỗ mặt NBT,NPT,TTS.
    -Vênh váo ở Sangri-La.
    -Làm tê liệt hoạt động của quốc hội.Không một đại biểu nào dám "phát"vấn đề gì ra hồn.
    -Và lặp lại cách vơ vét cũ bằng cái bánh vẽ 3 nghìn tỷ dành cho người nghèo vay để mua nhà ở.
    Nhóm lợi ích sẽ tự tan rã khi tài sản quốc gia sạch sành sanh.Con đường nhóm lợi ích đã đi,đang đi và sẽ đi là vậy.
    Ông giáo làng ơi!Tội nghiệp cho nhân dân!

    Trả lờiXóa
  13. Bác Thông tôi xin cảnh báo bác về việc bác động chạm đến nhóm lợi ích bất động sản, nhất là blog bác là blog có uy tín được nhiều người truy cập.Đoàn nguyên Đức Hoàng anh -gia lai đã không coi tổ chức môi trường Global Witness là cái đinh gì, khinh tiến sĩ kinh tế Alaphan ra mặt, nhưng họ ở xa.Bác có uy tín về đức độ,nhưng cũng không nên khuyên ra mặt bà con đừng vay tiền mua BDS làm gì hay đơi giá xuống 10tr mới mua?Quân ấy nó hèn hạ thâm hiểm lắm.Đấy mới đọng đến uy tín đồng chí X chưa động chạm gì đến kinh tế mà đã bao nhiêu người khốn khổ nữa là đụng đến kinh tế bọn tiểu nhân tay chân.Có gì bác cứ ới anh em blog một câu.tiếng gì cũng là có người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BÁC Thông cũng biết điều anh vừa nói nhưng do BỨC XÚC QUÁ nên lên tiếng . ALAN PHAN có ý kiến "ko nên cứu BĐS , cứ để nó sụp đổ" thì BẦU ĐỨC - một anh chàng gốc chạy xe ôm - đã miệt thị ông này .
      Thằng HOÀNG ANH GIA LAI NÀY ĐỘC ÁC LẮM . KHI PHÁ RỪNG ĐỂ LẤY GỔ , CHÚNG CHỪA MỘT VỆT RỪNG RỘNG CHỪNG 50-100 M DỌC THEO QUỐC LỘ . ĐI TRÊN ĐƯỜNG THÌ THẤY CÂY CỐI XANH TƯƠI NHƯNG BÊN TRONG THÌ PHÁ HẾT . NHỜ LÀM NHƯ VẬY , CÓ SỰ TRỢ GIÚP CŨA MỘT SỐ QUAN THAM TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG , Y MỚI GIÀU NHANH NHƯ VẬY , SẮM CÃ MÁY BAY , LẬP ĐỘI BÓNG , V.V... COI THIÊN HẠ KO RA GÌ !
      HAGL ĐẦU TƯ MẠNH VÀO BĐS , GẦN NHƯ TỈNH NÀO CŨNG CÓ BĐS CŨA HAGL THÀNH RA Y RẤT TRÔNG CHỜ GÓI CỨU TRỢ NÀY !

      Xóa
  14. Vào đây để xem clip cũa Global Witness , nói bằng tiếng Việt về tội ác cũa công ty cao su HAGL và tập đoàn cao su VN (VRC) :

    http://www.youtube.com/watch?v=CTjh1psaauY

    NHỮNG GÌ HAGL ĐÃ LÀM Ở VN , NAY HỌ ĐANG LÀM Ở LÀO + KPC !
    Sở dĩ vòi bạch tuộc cũa HAGL vươn tới KPC và Lào vì tập đoàn cũa y đang khốn đốn do BĐS tồn kho quá nhiều . Nếu ko có gói cứu trợ - mà CPVN giúp cho BĐS - và lại bị Global Witness vạch trần tội ác cũa y tại KPC-LÀO khiến tội ác này phải ngừng , thì tập đoàn cũa y có thể sẽ đi tới phá sãn và ko khéo y phải ra tòa do cấu kết với CP địa phương ở KPC và LÀO phá rừng để trồng cao su cho công ty cũa y và tập đoàn cao su VN (VRC) .
    Sở dĩ tội ác này bị vạch trần bởi Global Witness vì được các đãng đối lập và báo chí tư nhân ở KPC giúp đở và cung cấp tin tức ; nếu ko có HAI YẾU TỐ này thì thế giới sẽ ko biết được tội ác này cũa HAGL . Trong khi đó ở VN , tội ác y ko được phát hiện hay ngăn chặn KỊP THỜI DO Ở THỜI ĐIỂM Y - ĐANG PHÁ RỪNG - THÌ KHÔNG CÓ HAI YẾU TỐ NÀY LÊN TIẾNG HAY TỐ CÁO VỚI QUỐC TẾ .
    Tội ác cũa HAGL đối với việc phá rừng ở VN dù như đang chìm trong quên lãng nhưng những người dân địa phương tại VN ko bao giờ quên tội ác cũa tên này đối với rừng cũa họ , MÀ TÔI ĐÃ MÔ TÃ Ở CÒM TRÊN , có điều họ ko dám lên tiếng mà thôi .

    Trả lờiXóa
  15. Thưa bác TMĐ ,
    Tôi và bác chĩ cần có được 1 phần triệu "SỰ TÀI GIỎI" !?! cũa NHÀ KINH DOANH THÀNH ĐẠT VÀ NỔI TIẾNG NHỨT VN thì 02 cụ già này sẽ sống thoải mái ở tuổi già .
    Nói đùa cho vui chứ học lực cũa bác và tôi , còn xa mới bằng được anh chàng gốc LÁI XE ÔM này !
    Tại vì cái "ĐỨC" !?! cũa tôi và bác nó mõng (BẠC) , chứ không dầy (HẬU) như BẦU ĐỨC .
    Than ôi :
    TAY ÔM TÚI BẠC KÈ KÈ ,
    NÓI QUẤY NÓI QUÁ CHÚNG NGHE ẦM ẦM !
    Hay ĐA KIM NGÂN PHÁ LUẬT LỆ !
    Hay CHAO ÔI CỦA NẶNG HƠN NGƯỜI !

    Trả lờiXóa
  16. Xin lỗi các bác ! Em phải chửi 1 câu:
    " tiên sư cái thằng đã làm nghề y, mà tâm địa nó còn ác hơn rắn độc"!
    Mẹ bố cái thằng Tam D - Tam đểu!
    Hàng triệu công nhân viên chức chờ tháng 5 này được tăng lương, mà nó có tăng đâu? nó bảo không có tiền! Vậy 3000 tỉ nó mang ra để dắp mả bố nó ở kiên giang a!

    Trả lờiXóa
  17. Đất thì đi ăn cướp của dân , Tiền trong ngân hàng nhà nước, từ thuế má bóp cổ dân . xây nhà bán giá cắt cổ , chỉ khổ dân thôi .NHƯNG :

    Mưu sự tại nhân Thành sự tại Thiên... "Trời bất dung gian " Chúng từ bụi đất lại trả về cho bụi đất chẳng mang theo được gì .

    Thượng đế muốn: "Con chim còn sống nó ăn con kiến- Con chim chết
    bầy kiến rĩa thây nó" !!!!

    Cũng tương tự :" Kiến xẫy chân xuống nước Cá nó đớp - khi cá hết thời lên cạn cả bầy kiến rĩa thây nó" !!!

    Trả lờiXóa
  18. Mày bị điên nặng con mẹ rồi Nguyễn Thông ạ, sao mày lại có thể nghĩ xấu về tất cả những việc mà nhà nước làm để hỗ trợ người dân nhỉ. Tao thấy mày là một tên chuyên gia nói xấu nhà nước, nói xấu Đảng, mày là một tên phản động, vì lợi ích vì mấy đồng tiền mà bán nước, hãy câm ngay cái mồm thối của mày lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xây dựng đất nước theo cái cách của Bồ Công Anh và chủ của Bồ Công Anh đồng nghĩa với việc phá đổ tất tần tật những gì mà ông cha chúng tôi,bản thân chúng tôi đã hy sinh cả xương máu để tạo dựng.Vấy máu ăn phần,đừng phun những lời cách miệng!

      Xóa
    2. " Dư lợn viên" ơi, ăn nói thế này chỉ tổ làm mọi người căm ghét, khinh bỉ " quan thầy" của mình bởi chỉ kiếm được những tay chân ngu dốt.

      Xóa
    3. Anh (chị) bo conganh nếu còn ngu xuẩn và vô văn hóa thế này 1 lần nữa thì tôi chả chần chừ gì trong việc loại ra khỏi nhà tôi, bởi xóa comment rất dễ. Tôn trọng ý kiến cá nhân không có nghĩa chấp nhận sự lưu manh. Bảo vệ đảng, chế độ kiểu đó chỉ có hại thôi, anh (chị) ạ.

      Xóa
  19. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa