Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Sao cứ để nông dân tự xoay xở mãi thế

Tôi về quê trúng kỳ thu hoạch vụ chiêm. Đồng đất quê hương đã đổi thay nhiều, nhà cửa chen chúc khiến ruộng lúa ngày càng co lại, chật hẹp. Tuy vậy vẫn còn đủ để phác một bức tranh nông thôn quen thuộc, những cánh đồng vàng óng trĩu bông hạt mẩy, bà con rủ nhau tranh thủ ra đồng từ sớm thu hoạch cho khỏi nắng, nơi gặt tay thì nón trắng nhấp nhô, còn nơi máy móc hỗ trợ thì máy gặt mini nổ phành phạch bò hết thửa này sang thửa khác. Lúa được chuyển đến ven đường hoặc chỗ đồng cao cho máy suốt thóc, rơm đùn từng đống. Nông thôn ngày mùa mang dáng vẻ no ấm đáng yêu.

Nhưng điều cũng rất dễ nhận ra, trong những ngày cuối cùng của quy trình “một hạt thóc vàng chín giọt mồ hôi” ấy, làng quê chìm trong màn khói. Khói theo gió thổi thốc vào nhà cửa, bay mù mịt đường cái quan lẫn đường liên thôn liên xã, lan lên tận những khu dân cư thị trấn hoặc ven thành phố. Có lúc tất cả như được phủ bức màn khói khổng lồ khiến ai đó không rành dễ liên tưởng đám cháy lớn đang xảy ra đâu đây. Ấy là khói đốt rơm đốt rạ sau thu hoạch.

Ta đều biết giờ đây người nông dân không cần vun vén nhặt nhạnh từng cọng rơm như trước nữa. Chất đốt đã có gas có điện hoặc bét nhất cũng than tổ ong. Làm đồng đã có máy móc vừa nhanh vừa nhàn nên lũ trâu cũng được “về hưu”, họa hoằn mới gặp vài con, chả cần rơm tích thành đống trữ thức ăn cho chúng làm gì. Tự dưng cái cọng rơm trở nên mất giá, vướng víu, thừa thãi, rẻ như rơm, chỉ muốn khuất mắt cho xong. Để phơi trên ruộng, biết bao giờ nó mới mục mới hoai trong khi đất cần quay vòng làm ngay, “không cho đất nghỉ không ngừng tay ta”. Ruộng đất ít người đông, chả nên để phí ngày nào. Nông dân chỉ còn cách hỏa thiêu rơm rạ. Vẫn hiểu như thế là lãng phí, là nguy hiểm, tổn hại môi trường, là này là nọ nhưng đành phải vậy thôi. Có ai bày cho họ cách tốt hơn đâu, xưa nay họ bị tự xoay xở quá nhiều thành quen rồi.

Đốt rơm gây nhiều cái hại. Trước hết là sự lãng phí lượng chất mùn hữu cơ dinh dưỡng rất cần thiết cho đồng ruộng miền Bắc vốn đã bị khai thác tối đa, cạn kiệt, trở nên cằn cỗi suốt bao năm nay. Điều này hoàn toàn trái ngược với cách làm của bà con nông dân Nam bộ, ruộng không những liên tục được bồi bổ phù sa tự nhiên mà còn từ các phụ phẩm sau thu hoạch (tất nhiên một phần do sự vắt đất không căng thẳng như miền Bắc). Sau nữa việc đốt rơm tùy tiện tự phát không chỉ tác động xấu đến môi trường (khói, bụi tro, tăng nhiệt độ, không khí ngột ngạt, mất vệ sinh) mà rất dễ biến thành hỏa hoạn giữa làng xóm đông đúc, tai nạn giao thông.

Có cảm tưởng khoa học kỹ thuật về với nông thôn nông dân cứ như theo định kỳ, phong trào. Khi hô hào, phát động thì rầm rầm rồ rộ, điển hình nọ kết quả kia, xong rồi lại như đống lửa rơm lụi tàn nguội lạnh. Người ta chú ý, ca ngợi những nhà cao tầng bê tông ken dày xóm láng, cánh đồng mẫu năng suất cao, thậm chí cả những thứ chả thiết thực mấy với bà con như trạm internet… nhưng lại quên mất còn bao thứ mà nông dân đang ngóng chờ, cần sự giúp đỡ. Quay về chuyện cọng rơm, sao không có công trình, dự án nào, viện này viện nọ nghiên cứu, chỉ bảo cho bà con cách xử lý rơm rạ, chặng hạn ép thành bánh làm chất đốt, chất xúc tác chi đó để ủ mục rơm rạ thời gian ngắn làm phân hữu cơ… Không chỉ rơm rạ, còn bao điều khác nữa.

Nông dân làm ra hạt gạo nuôi cả xã hội thì xã hội phải có trách nhiệm cụ thể với nông dân thì mới phải đạo.

28.5.2013
Nguyễn Thông 
(bài này cũng được đăng trên báo Thanh Niên ngày 1.6.2013)

36 nhận xét:

  1. Đưa vào và phát triển công nghệ sx gạch ,tấm panel thành phần bằng rơm,rạ.
    Đại Việt

    Trả lờiXóa
  2. Thưa bác Thông ,

    Nếu tôi ko lầm , dân miền Nam cũng đốt rơm , đốt rạ sau khi thu hoạch . Sau khi đốt xong , tro này sẽ là phân bón cho mùa sau . Trước 1975 , đi xe ngang vùng quê ở các tĩnh miền Tây , tôi cũng thấy khói bụi bay ngập trời do đốt đồng .
    Về điều bác gợi ý , tôi đã vào google và gỏ chử "công dụng cũa rơm rạ" thì nó dẫn tới nhiều link sau đây (nghĩa là nhiều nơi ở VN đã nghiên cứu và chế biến rơm rạ) :
    http://miennui.most.gov.vn/csdl/index.php?option=com_technology&task=viewDetail&id=78&Itemid=30
    http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/bien-rom-thanh-nhien-lieu.510489.html
    http://nangluongvietnam.vn/news/vn/khoa-hoc-nang-luong/nang-luong-tai-tao/su-dung-rom-ra-de-san-xuat-dau-sinh-hoc.html
    Bác nào giỏi tiếng Anh thì vào đây để biết các nước Âu châu và Bắc Mỹ đã chế biến rơm rạ để phục vụ trong nhiều lãnh vực khác nhau cũa đời sống :
    https://en.wikipedia.org/wiki/Straw

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa


  4. Hovinhtruong says:

    01/06/2013 at 02:05
    http://www.basam.info/2013/06/01/tin-thu-bay-1-06-2013/

    Tôi nghĩ rằng các bạn tham gia vào diễn đàn BS, ngọai trừ một số ít người vô ý thức , phần đông các bạn đều ít nhiều là những người có học thức, những “kẻ sĩ ” , những người không ít thì nhiều có những ưu tư trước vận nước suy đồi , lòng người ly tán , tôi muốn nói là tôi rất kính trọng những người như thế . Chuyện thiện ác đối với các bạn đã quá rõ , không cần ai đó phải nhắc nhở . .

    Tôi chỉ muốn có lời nhắn đến các bạn hiện đang làm cái công việc phản trắc mà cộng đồng mạng gọi là DLV , tôi muốn nhắn như thế này :

    ” Dửng dưng , thờ ơ trước cái ác , cái xấu , cái áp bức bất công chính là đồng lõa với cái ác , cái xấu , đồng lõa với áp bức bất công , thỏa hiệp với điều ác chính là làm ác , chúng ta cương quyết sẽ không như thế ……” .Làm ác , các bạn đó sẽ gặp ác , đó là sự thật …



    Có một điều tôi cũng băn khoăn lắm , đó là theo suy nghĩ của tôi , số đông các “còm sĩ” đều là người lớn tuổi , ít lắm thì cũng đã ngòai 30 , tôi cảm thấy buồn nhiều hơn vui, nhất là khi mới gần đây , nhân sự kiện Nlck đến VN mình và được các bạn trè tiếp đón bằng cả lệ rơi !!! , thất đáng buồn vì hầu như các “fan” đa phần là SV trong các trường đại học , là nguyên khí dự phòng của dân tộc Việt . Thật đáng tiếc !!
    Lẽ ra các em phải là những người viết chính trong các diễn đàn như thế này ,các em là người nắm tương lai , nắm vận mệnh dân tộc , các em đã thơ ơ , các em đã dững dưng . ..

    Tôi là một thầy giáo già còm cỏi , tuổi đã nửa đường vào cổ lai hy , đã định rút vào hang ẩn náu , nhưng nhìn các học trò sao thấy lòng buồn phiền quá đỗi , chính tôi cũng có lỗi trong việc hình thành nhân cách sống của các em ngày hôm nay ; Đã nhiều phen khi còn đứng lớp . tôi muốn nói với các em vể những áp bức , những bất công trong xã hội , nhưng sự hèn nhát đã nìu tôi lại , tôi thực sự đã hèn nhát , đã tự bào chửa cho mình bằng cái suy nghĩ tồi tàn là ” dẩu sao mình chỉ là thấy giáo dạy khoa học ứng dụng ”

    Thôi thì mỗi người lớn chúng ta , trong khả năng hạn chế của mình , cố gắng mỗi người một tay để làm sao cho con em chúng ta bớt thờ ơ với cuộc sống , làm như thế nào thì tùy , nên bắt đầu thức tỉnh chính con em trong nhà mình , sau đó tùy nghi lan tỏa ra bạn bè thân thuộc của chúng .
    Đêm trường đã vây phủ dãi đất hình chữ S này hơn nửa thế kỹ rồi , các bạn chúng ta hãy thôi nhìn trừng trừng vào nhau , thay vào đó hãy cùng nhìn về chân trời , nơi một ngày mới trên đất mẹ sẽ thành hiện thực .Tôi nguyện sẽ dốc lòng dốc sức tàn để được một lần nhìn thấy ánh bình minh của dân tộc Việt .

    Một chút lan man viết cho các bạn , coi như một nỗi niềm ………..để thay cho một lời chào ngày mới trên nhà mới của BS.
    xin thâm tạ ..





    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính gửi bác ND 03:58
      Chúng cháu chọn say sưa với K-pop, Gangnam style, Nick, lô đề, tá lả, mại dâm cho nó lành, bác ạ. Quan tâm đến thời cuộc bây giờ nguy hiểm lắm, mang vạ vào thân như chơi. Chúng cháu chả dại như các bác.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  5. Nếu nông dân không đốt rơm làm đồng nữa thì con cháu ta sau này làm sao mà cảm nhận được cái lãng mạn nên thơ của các nhà văn, nhà thơ, nhà nhạc (nhạc sĩ) đã mô tả trong các tác phẩm của họ ?? Chà, coi bộ gay à nghen, bác Thông ???

    Trả lờiXóa
  6. Thưa các bác ,
    Còm sau đây , đăng Tễu's blog , đáng đễ chúng ta suy gẩm :

    Nặc danh23:50 Ngày 31 tháng 5 năm 2013 :

    "Nhiều khi phải nói thật điều này ra mới được. Toàn bộ hệ thống thể chế, gồm những người có đầu óc, năng động và thông minh, hướng toàn bộ năng lực và công cụ tổ chức của mình cho việc giăng bẫy, gài bẫy để đánh bắt nhân dân và tài nguyên của tổ quốc.
    Năm 1962, bố tôi về hồ hởi khoe với cả nhà năng lực của Giám đốc mới về Nhà máy Đường. Ông nói: Cụ này tài lắm, khi làm ở Nông trường, trên giao chỉ tiêu 50% cà phê loại I, 30% loại II, 20% loại III. Cụ lấy loại II nhập vào loại I, loại III làm loại II, thải loại làm loại III. Thế là ổn. Ba năm liền Chiến sĩ thi đua, nông trường Quyết thắng. Cụ giỏi thế đấy!!!
    Ngày nay, ở bất cứ đơn vị công tác nào, ai cũng thấy sự mưu mẹo (vặt), sự nói dối tràn lan, tất cả đã thành lẽ sống, thành nhân phẩm Việt mất rồi. Đó, ai nhìn quanh mình mà không thấy. Người tử tế, khi vào đó, cũng phải trôi theo thôi. Rất nhiều bạn tôi là vậy. Và cỗ máy đông như kiến như mối đó cứ thế mà nghiền nát từng giá trị tốt đẹp. Ai lội ngược dòng bị, tối thiểu chê là dốt, tối đa là nghiền như cám.
    Từ một bà bán ngô, một chú giữ xe, một ông xích lô còn biết trấn lột khách tây, thực ra là vi phạm nhân quyền... thì không phải là băng hoại đạo đức tràn lan hay sao? Ưu việt của CNXH mà ra thế ư?. Tội này tại ai? Bao giờ thì nhân phẩm Việt mới phục hồi, mới tử tế được. Sẽ mất tất cả khi thế giới khinh rẻ chúng ta.
    Quay lại, cái vụ lấy ý kiến nhân dân là một trò mẹo vặt mà huy động hết "trí tuệ", "nội lưc" của cả "hệ thống chính trị". Khi thắng rồi, cười hể hả như tiểu nhân. Đáng buồn không nhỉ?"

    Trả lờiXóa
  7. LỜI CON KHUYÊN CHA

    Thưa các bác ,
    Đồng kính gửi đến : các quan hiện nay ở Việt nam.

    Bài này lấy nguyên văn , kể cã lời bàn từ quyển Cổ học Tinh hoa của Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân - NXB Trẻ .
    ====
    "Điền Văn là con Điền Anh, ít tuổi mà cực khôn ngoan, thấy cha làm quan hay vụ lợi riêng, một hôm nhân lúc thư thả mới hỏi cha rằng:
    - Con đứa con gọi là gì?
    Cha nói:
    - Gọi là cháu.
    - Cháu đứa cháu gọi là gì?
    - Gọi là chút.
    - Chút đứa chút gọi là gì?
    - Ai biết gọi là gì được...
    - Cha làm tướng nước Tề đến nay trải đã ba đời vua, giàu có hàng ức vạn mà môn hạ(1) không thấy có một người nào là hiền tài(2) cả. Con nghe nhà quan tướng võ tất có quan tướng võ giỏi, cửa quan tướng văn, tất có quan tướng văn giỏi. Nay cha áo mặc gấm vóc mà người giỏi trong nước vẫn rách rưới, tôi tớ thừa ăn mà người giỏi trong nước vẫn đói khát. Cha quên hết cả việc công ích hiện thời của dân, của nước, chỉ chăm chăm súc tích của cải muốn để dành cho những kẻ sau này không biết gọi nó là gì! Con trộm nghĩ như thế thì thật là quái lạ lắm...
    (Sử ký Mạnh Thường Quân truyện)
    * Chú thích:
    (1) Môn hạ: những người làm thần hạ một nhà quyền quý.
    (2) Hiền tài: người có đức, người làm được việc.
    LỜI BÀN:
    Người ta ai chẳng vì con vì cháu mà cố sức làm ăn, mà súc tích tiền của. Cái sự lo cho mình xong đến lo cho con cái cháu chắt họ hàng là lối đi rất thứ tự và tự nhiên. Tuy vậy, ai cũng nên biết có nhà, có họ, nhưng lại còn có nước, có xã hội nữa. Cho nên cái sự mưu cho nhà, cho họ cũng chỉ nên có hạn, để còn có tâm, có sức mưu cho người cùng giống, cùng nòi, cùng ở chung một nước, cùng sống trong một thời với mình. “Đời cua cua máy, đời cáy cáy đào”, ta lo quá xa mà cứ đem thân làm trâu ngựa giúp cho đến đứa cháu mấy mươi đời về sau này. Sao cho bằng ta lo ngay cho bao nhiêu sinh linh mắt ta trông thấy khốn khổ hàng ngày. Để của lại sau này không biết đến đâu là đáy, mà của ấy thường một hai đời cũng hết, so với làm ơn rộng ra ngay hiện thời, ơn ấy đến đâu thấm đến đấy, thì đằng nào hơn. Câu Điền Văn hỏi cha rồi giảng giải như bài này thực là một bài học hay cho những người có tính cá nhân chỉ biết có người máu mủ trong một nhà mà không có độ lượng biết đến những người trong cả làng, cả nước, cả xã hội, nhân loại vậy."

    Trả lờiXóa
  8. MỘT CÁCH LO XA CHO CON CHÁU

    Thưa các bác ,
    Đồng kính gửi : Các quan ở Việt nam .

    Bài viết này , lấy nguyên văn từ Cổ học Tinh hoa cũa Nguyễn văn Ngọc và Trần lê Nhân - NXB Trẻ .

    ===

    "Sơ Quảng đời nhà Hán, làm quan tri sĩ về, được vua ban cho nhiều vàng lụa.
    Con cháu cụ thấy thế, bèn nhờ cậy những người già cả trong họ đến nói với cụ lập nhiều cơ nghiệp và mua ruộng đất.
    Một hôm, nhân lúc thư nhàn, những người già cả đem câu chuyện làm giàu cho con cháu thưa lại để cụ nghe, thì cụ nói rằng:
    “Ta tuy già lão, há lại không nghĩ đến con cháu hay sao. Hiện ta cũng đã có ít ruộng nương, cửa nhà cũ của tiền nhân để lại. Con cháu ta mà chăm chỉ vào đấy thì cũng đủ ăn đủ mặc bằng người được rồi. Nếu bây giờ, ta lại làm giàu thêm cho chúng để cho thừa thãi dồi dào, thì là ta chỉ làm cho chúng lười biếng thêm ra thôi. Người giỏi mà sẵn có nhiều của, thì kém mất chí hay; người ngu mà sẵn có nhiều của thì càng thêm tội lỗi. Vả chăng của cải mà chứa nhiều thì chỉ tổ làm cho người ta oán. Ta đã không có gì giáo hóa được con cháu ta thì ta cũng không nên làm cho chúng có nhiều tội lỗi và để thiên hạ ai oán chúng cho thêm phiền.
    Những của cải ta đang có đây là ơn của vua trên hậu đãi người bầy tôi già lão, ta chỉ muốn cùng cả anh em, bà con, họ hàng, làng nước cùng hưởng chung cái ơn ấy để trọn tuổi trời, chẳng cũng là phải ư?”
    Người trong họ nghe nói thế, ai nấy đều cảm phục."
    (Hán Thư Sơ Quảng Truyện)

    Trả lờiXóa
  9. Đảng ta là đội tiên phong của công nông. Tầng lớp công nông đói khổ là do ... thế lực thù địch chống phá, còn ai lo cho họ thì anh Thông hãy đi mà hỏi đảng (giống như bà Kim Tiến nói: Thiếu bệnh viện thì hỏi nhà nước)

    Trả lờiXóa
  10. Chủ đề:Đốt rơm rạ,ô nhiễm môi trường,dễ hỏa hoạn,mất đi nguồn cellulose dành cho gia súc,dành cho làm nấm,dành cho chế biến các chế phẩm công nghiệp.Nhà nước cần hướng nông dân thu hoạch rơm rạ để đạt được lợi ích tối ưu,đừng để mặc nông dân tùy tiện,bơ vơ giữa đồng đất sản xuất.Bấy nhiêu.Bác Tài đừng lợi dụng diễn đàn,dẫn nhiều đường link
    xa đề,lạc giọng.Bác và Trệu Dân Lành đã làm tôi và rất đông bạn đọc "trở chứng"hơn là đồng cảm.Tầm như Bác và Triệu Dân Lành,chỉ có tác dụng,làm cho chúng tôi cẩn trọng hơn trong mỗi phản hồi phản ứng về chủ trương,chính sách của CSVN đối với cuộc sống của nhân dân.Và tôi đã bắt đầu cẩn trọng nhờ công Bác và đồng chí của Bác,ông TDL.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ đúng đấy ạ, đề nghị bác Tài cần ngắn gọn và đừng lạc đề. Xin chân thành cám ơn bác TMĐ đã nhắc hộ. Thông

      Xóa
    2. Thông ơi!Vào ABS,đọc bài viết của Nguyễn Đắc Kiên,vài phản hồi của bạn đọc không ở quốc nội,gọi Văn Công Hùng,Nguyễn Đắc Kiên và Nguyễn Thông là THỊT BA CHỈ.Thịt Ba Chỉ là nửa nạc nửa mỡ đấy.Mình muốn phản hồi ngay cho các bạn ấy biết:Thịt Ba Chỉ là loại thịt ngon nhất hiện nay.Các bạn ấy thích thịt là phải mỡ,càng mỡ càng tốt,càng được tung hô.
      Họ không bao giờ chấp nhận những con người như chúng ta:Đúng nói đúng.Sai nói sai.Trong sáng.
      Vào google.tienlang,một số thuộc hạ của Đỗ Hữu Ca
      mong Thông"nhập kho"sau khi "nhập kho"Trương Duy Nhất.Đời nó khốn nạn thế.Đồng cảm với Thông!Lại thêm một bài học...

      Xóa
  11. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  12. NHỮNG Ý NGUYỆN CUỐI CÙNG CŨA ALEXANDRE ĐẠI ĐẾ .

    Thưa anh Thông ,
    Nếu anh nghĩ rằng bài viết sau đây quá dài hay lạc đề hay nhảm nhí , xin anh cứ thoải mái xóa nó . Cám ơn ,

    ======

    Thưa các bác ,
    Tôi vừa nhận được một lá thư của một anh bạn với nội dung rất là thâm thúy . Tôi tự hỏi vua Alexandre đại đế , mà người TQ gọi là Á-lịch-sơn Đại đế , (sinh ngày 20/7 năm 355 trước Công nguyên , chết ngày 10/6 năm 323 trước Công nguyên , thọ 32 TUỔI , QUÁ TRẺ) không biết kiếp trước có phải là một cao tăng Phật giáo hay không , mà ông rất thấm nhuần triết lý ' Đời là vô thường ' của đạo Phật qua câu chuyện ngắn duới đây . Lá thư viết :

    ===

    ". . . Cho dù có sợ chết chúng ta cũng không qua khỏi cái quy luật tự nhiên của Tạo Hóa (Sinh Lão Bệnh Tử) ...
    Ngài Alexandre Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình đến để truyền đạt ba ý nguyện cuối cùng của mình. Ngài phán rằng:
    1 - Quan tài của ngài phải được khiêng đi bởi chính các vị ngự y (bác sĩ) giỏi nhất của thời đó.
    2 - Tất cả các báu vật của ngài (vàng, bạc, châu báu, ...) phải được rải dọc theo con đường dẫn đến ngôi mộ của ngài, và ...
    3 - Đôi bàn tay của ngài phải được để lắc lư, đong đưa trên không, thò ra khỏi quan tài để cho mọi người đều thấy.
    Một vị cận thần của ngài, rất đổi ngạc nhiên về những điều yêu cầu kỳ lạ này, và đã hỏi ngài Alexandre lý do tại sao ngài lại muốn như thế.
    Ngài Alexandre đã giải thích như sau:
    1 - Ta muốn chính các vị ngự y (bác sĩ) giỏi nhất phải khiêng quan tài của ta để cho mọi người thấy rằng một khi phải đối mặt với cái chết, thì chính họ (là những người tài giỏi nhất) cũng không có tài nào để cứu chữa.
    2 - Ta muốn châu báu của ta được vung vãi trên mặt đất để cho mọi người thấy rằng của cải, tài sản mà ta gom góp được ở trên thế gian này, SẼ MÃI MÃI Ở LẠI trên thế gian này (một khi ta nhắm mắt xuôi tay từ giả cỏi đời).
    3 - Ta muốn bàn tay của ta đong đưa trên không, để cho mọi người thấy rằng chúng ta đến với thế giới này với hai bàn tay trắng và khi rời khỏi thế giới này chúng ta cũng chỉ có HAI BÀN TAY TRẮNG .
    Đến cuối cuộc đời, chúng ta sẽ nghiệm ra rằng, kho tàng quý giá nhất trên cuộc đời này là TÌNH YÊU THƯƠNG . " ./.

    ===
    Chú thích : Trong suốt triều đại của ông, vị vua Hy Lạp này chủ yếu giành thời gian cho các cuộc chinh phạt,[2] và được xem là một trong những vị tướng thành công nhất trong lịch sử, người đã chinh phạt gần như toàn bộ thế giới MÀ ÔNG BIẾT trước khi qua đời;[3] và vì thế ông thường được xem là một trong những chiến lược gia quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử.[4] . . .
    Sau khi thống nhất các thành bang Hy Lạp cổ đại dưới sự cai trị của vua cha Philipos II[5], vua Alexandre chinh phục Đế chế Ba Tư, bao gồm cả Tiểu Á, Syria, Phoenicia, Gaza, Ai Cập, Bactria và Lưỡng Hà và mở rộng biên cương đế chế của ông đến xa tận vùng Punjab thuộc Ấn Độ ngày nay. . . .

    Nguồn : http://vi.wikipedia.org/wiki/Alexandros_%C4%90%E1%BA%A1i_%C4%91%E1%BA%BF

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người nông dân ở một vùng quê không điện,không đài,
      mù chữ vẫn thừa biết:Lâm trọng bệnh thì khó qua.Chết
      không thể mang theo được tiền vàng,tài sản .Tay trắng lại về với trắng tay.
      Cần gì phải tiền kiếp phải là một cao tăng hoặc Alexandre Đại Đế mới hiểu,mới thấm cái qui luật muôn đời ấy của kiếp người.
      Bác Tài ơi!Sống đừng để ai chửi mình,khinh mình là
      hạnh phúc rồi Bác ạ!

      Xóa
  13. Giời ạ!Tài quá đa tài
    Thượng vàng,hạ cám Tài xài trơn tru
    Mỗi tội là Tài rất ngu...
    Nâng bi Tầu trẻ...mút cu Tây già!

    Trả lờiXóa
  14. Dạo này blog nguyễn thông tan hoang chiếu trà.Sau nguyễn hữu viện, một bọn sâu mọt , ruồi nhặng như @Tài ,LMHTC, không còn là đảng viên , thích đọc còm..v.v nhâu nhâu nhảy vào phá thối với những bài còm chủ yếu là chửi bới chế độ, bôi đen xã hội.Cách thức của bọn này chỉ có một phương pháp:chửi bới đảng cộng sản, chia rẽ nhân dân.Kiến thức chúng thấp kém , thông tin xuyên tạc, vô văn hóa, mồm năm miệng mười...ngay như cụ TMD bác cao niên túc học chúng cũng vỗ mặt là:DLV, hồ li cộng sản...Nông dân việt tôi chán , rong chơi nơi khác.Nay lướt qua entry này cũng định viết về đềtài rơm rạ này,Đây là một vấn đề về môi trường, năng lượng sạch ,Ba lan là nước tiên phong, thế giới và việt nam đã có những bước tiến đáng kể , không như chủ blog viết .Nhưng nghĩ bầy cơ hội , bất mãn ., lăm le bán nước xông vào chửi bới , nên chì cung cấp thông tin cho các độc giả blog nguyễn thông trung thực:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Poznańska firma Asket proponuje pomysł na tańsze ogrzewanie – węgiel zastępuje brykietami ze słomy. Rozwiązanie spotkało się z dużym zainteresowaniem zagranicznych kontrahentów.

      W kraju zainteresowanie proekologicznymi paliwami opałowymi wciąż utrzymuje się na bardzo niskim poziomie, choć na brak surowca Polska nie może narzekać. Poznańska firma Asket postanowiła znaleźć inne rynki zbytu — jej autorską technologią brykietowania słomy zainteresował się m.in. Instytut Maszyn Rolniczych Ministerstwa Rolnictwa i Rozwoju Wsi Wietnamu, a w czerwcu 2012 r. firma podpisała umowę również z partnerami z Mołdawii.

      Źródło: pb.pl



      Szukaj

      POLAND GO GLOBAL MAGAZINE

      Aktualności
      Połowa przychodów Mostostalu Zabrze zza granicy
      Wyniki za pierwszy kwartał 2013 r. pokazują, że 56 % przychodów, działającego … [czytaj więcej...]
      Miliony do wzięcia na promocję miedzynarodową
      Do 30 czerwca 2013 r. polscy przedsiębiorcy mogą ubiegać się w Ministerstwie … [czytaj więcej...]
      Program Go China
      Ruszył wspólny program promocyjny Go China. Zadaniem programu jest zwiększenie … [czytaj więcej...]
      Debata z II konferencji Poland, Go Global! - moderator Andrzej Jacaszek

      Debata z II konferencji Poland, Go Global! - moderator Łukasz Świerżewski

      II Konferencja: Poland Go Global!


      00:0000:00
      Z Beatą Stelmach rozmawia Piotr Gozdowski

      Konferencja: Poland Go Global!


      00:0000:00
      KGHM Polska Miedź SA – film korporacyjny
      Człowiek wśród żywiołów


      00:0000:00
      Artykuły
      Popularne artykuły
      Globalna firma w multilokalnym świecie
      Przedsiębiorca globalny
      Zarządzanie klientami globalnymi
      Kim jest globalny menedżer?

      Xóa
    2. Sản xuất viên nén nhiên liệu từ rơm rạ

      Dự án Đầu tư sản xuất viên nén nhiên liệu phục vụ xuất khẩu do Công ty cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX đầu tư với tổng vốn trên 80 tỷ đồng, công suất chế biến 49.000 tấn sản phẩm/năm, đã được Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 16231000011 ngày 27.8.2010.

      Xóa
    3. Đầu tư sản xuất viên nén năng lượng là một hướng đầu tư mới. Giám đốc Công ty cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX – ông Thân Thế Hà phát biểu: “Sử dụng hiệu quả năng lượng sinh khối đang là vấn đề được quan tâm trên thế giới nhằm giảm một phần sức ép về sử dụng nhiên liệu. Công nghệ sản xuất viên nhiên liệu từ Biomass vừa tận dụng lượng phế thải từ ngành nông – lâm nghiệp, cắt giảm năng lượng hóa thạch, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, nhiệt trị cao và mang lại lợi ích môi trường – kinh tế dài lâu”.

      Nhìn ra thế giới, tại Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Âu – Mỹ thì viên nén nhiên liệu được sử dụng chủ yếu để sưởi ấm trong các hộ gia đình. Phân tích cho thấy: sử dụng viên nén nhiên liệu giá thành chỉ xấp xỉ bằng 1/2 giá gas. Tại Việt Nam, qua tính toán thì hơn 80% lượng phụ phẩm có thể chế biến viên nén nhiên liệu được thải ra môi trường hoặc đốt bỏ.

      Dự án sản xuất viên nén năng lượng của Công ty cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX là hướng đầu tư mới nhằm tạo ra một sản phẩm mới có giá trị xuất khẩu cao trên vùng nguyên liệu dồi dào, tiềm năng là Việt Nam và cụ thể là ở Yên Bái. Đánh giá của chủ đầu tư, Yên Bái mỗi năm khai thác trên dưới 150.000 m3 gỗ rừng và nguyên liệu. Các tỉnh trong vùng Tây Bắc liền kề như Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang dồi dào nguyên liệu có thể đưa vào chế biến lâu dài.

      Xóa
    4. ự án đầu tư sản xuất viên nén nhiên liệu giải quyết hài hòa lợi ích về kinh tế của nhà đầu tư và vấn đề về môi trường và phát triển kinh tế bền vững. Một trở ngại trong khai thác nguồn nguyên liệu dạng thô là: khối lượng riêng thấp, thường từ 60-120 kg khô/m3 nên việc vận chuyển đi xa làm giảm hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp; độ ẩm cao, nhiệt trị thấp, khí đốt phát thải nhiều khói và bụi nên chưa hấp dẫn người sử dụng. Giải quyết những hạn chế này, chủ đầu tư đã áp dụng công nghệ ép sinh khối bằng máy ép trục vít có gia nhiệt cho khuôn ép.

      Do đó, hàm lượng nhiệt của nhiên liệu (Kcal/kg) và giảm độ ẩm. Nhà đầu tư nghiên cứu sẽ thay thế gỗ củi bằng các nguồn phế thải, phụ phẩm đã qua chuyển hóa sơ cấp (ép lại thành viên nhiên liệu). Hiện tại, nguồn nguyên liệu này rất sẵn, đó là thân cành gỗ vụn, mùn cưa, trấu, rơm rạ, bã mía, tre nứa…

      Trong tháng 12.2010, chủ đầu tư sẽ tiến hành khởi công nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp phía Nam trên diện tích 4 ha, công suất chế biến được lựa chọn là 2.600 tấn sản phẩm/tháng, tương đương 49.000 tấn sản phẩm/năm. Dự kiến, 6 tháng sau ngày khởi công, nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động với năng lực tiêu thụ 45.450 tấn/năm.

      Xóa
    5. Doanh nghiệp tư nhân Minh Nghĩa là một trong những đơn vị tư nhân đi đầu trong lĩnh vực này tại thành phố Hồ Chí Minh. Nếu có dịp đi dọc tuyến quốc lộ 1 A, hướng Tp.HCM về miền Tây, đến địa bàn các xã Mỹ Yên, Long Hiệp, huyện Bến Lức (Long An) nhìn về phía bên phải sẽ thấy nhiều cây rơm được chất cao tới 10m. Đó là nguồn hàng của doanh nghiệp tư nhân Minh Nghĩa, được các chủ vựa rơm mua từ đồng lúa các tỉnh ĐBSCL đưa về cung cấp (làm kệ lót) cho các vựa trái cây, xí nghiệp thuỷ tinh; làm thức ăn cho các trang trại nuôi bò sữa. Giá rơm mua tại ruộng từ 1-1,5 triệu đồng/ha. Giá bán, đối với khách hàng là xe tải chở trái cây ra các tỉnh phía Bắc, đi Trung Quốc, mỗi xe 300-600 ngàn đồng. Riêng loại rơm bán cho các trang trại nuôi bò sữa, mỗi lọn (khoảng 5kg) có giá từ 2.500-3.000 đồng/kg.

      Giám đốc Phạm Văn Tỏ công ty Cổ phần Nông sản Bao bì Long An (thị xã Tân An) cho biết: rơm là nguyên liệu chính để công ty sản xuất ra hơn 1.500 mặt hàng, mỗi năm xuất khẩu khoảng hơn 50 container (loại 40 feet) sang thị trường Nhật Bản, Đài Loan… thu về khoảng 1 triệu USD. Công ty đang mua 2 loại sản phẩm từ rơm, đó là rơm vàng (sau khi thu hoạch lúa), giá 800-900 đồng/kg; rơm xanh (lấy từ lúa đang thì con gái) giá mua 1.000-1.200 đồng/kg. Mỗi năm công ty mua khoảng 300 tấn rơm từ các hộ nông dân trong tỉnh Long An.


      Sau mỗi vụ mùa, thay vì đốt bỏ rơm rạ gây ô nhiễm môi trường, giờ đây người dân đã có thể bán cho các công ty sản xuất viên nén nhiên liệu. Ảnh: Sưu tầm từ Internet

      Cách đây không lâu (ngày 26/9/2008), sau khi dự Hội chợ Phát triển Toàn cầu (Global Development Marketplace – DM), tại trụ sở Ngân hàng Thế giới (WB, Washington DC), 2 trong 4 dự án của Việt Nam là dự án “Tận dụng rơm rạ” và dự án “Phân vi sinh Biogro” đã được nhận tài trợ 200.000 USD/dự án.

      Xóa
    6. Dự án “Tận dụng rơm rạ” là của ông Nguyễn Minh Quyền, Phó giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành. Ông Quyền kể chuyện “ôm rơm”: “Trong nghề du lịch, tôi có dịp đi khắp miền quê ĐBSCL, mùa về thấy nhà nông đốt rơm rạ ngoài đồng, khói lên tận “thiên đình”, vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm môi trường. Tôi về mở Công ty Vĩnh Sang (Vĩnh Long) nhằm tìm lối ra cho rơm rạ, tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân, góp phần bảo vệ môi trường. Mục đích của tôi rất đơn giản: thay vì đốt ngoài đồng, nông dân chở rơm rạ đến bán cho nhà máy. Từ rơm rạ nhà máy ép thành những tấm lợp cách nhiệt và chịu nhiệt, thích hợp với môi trường xây dựng nhà tại ĐBSCL”. Theo kế hoạch, công ty sẽ nhận chuyển giao công nghệ từ một công ty ở Mỹ và tiến hành xây dựng vùng nguyên liệu, sản xuất và lập mô hình nhà ở bằng ván ép rơm rạ tại một số địa phương ở ĐBSCL để giới thiệu với nông dân. Ông Quyền dự kiến, đến năm 2010 sản phẩm ván ép làm từ rơm rạ có khả năng chịu nhiệt, chống cháy, chống thấm… sẽ có mặt trên thị trường. Mỗi năm Hội chợ Phát triển Toàn cầu có vài chủ đề về phát triển để các nước tham gia xin tài trợ qua các đề án. Năm 2008, có 3 lĩnh vực: liên kết những người nông dân hoạt động qui mô nhỏ với thị trường; cải thiện đất canh tác cho nguời nghèo; tăng cường vai trò của nông nghiệp trong biến đổi khí hậu và giữ gìn đa dạng sinh học.

      Xóa
  15. Thưa bác nguyễn thông:trung thực và sự thực là cái đáng quí blog của bác.Mong bác giữ gìn.Cũng không nên để bác TMD tả xung hữu đột giữ vững tinh thần ấy, có phải không ạ?

    Trả lờiXóa
  16. người qua đườnglúc 07:52 2 tháng 6, 2013

    Tôi đồng ý với ý kiến của bác nông dân việt.Theo dõi các bài trên blog nguyễn thông ngoài những ý kiến sâu sắc như của cụ TMD, các bài báo chuyên nghiệp của bác Bá Tân, bác Võ văn Tạo, điều đáng mừng là xuất hiện các bài viết có chất lượng , nghiên cứu công phu như của bác đọc sử, hữu tâm, hay như bài của bác nông dân việt cũng như những suy nghĩ , kiến giải đức độ , tâm lành như bác Đào tiến Thi,bác Bùi công Tự...Đáng ngại là sau hiện tượng nguyễn hữu viện, một lũ , một lĩ những @ Tài,LMHTC, không còn là đảng viên, thích đọc còm... bất chủ đề gì cũng cướp diễn đàn, bằng những bài còm vô bổ , có hại , xuyên tạc, dài loằng ngoằng, bất cứ vấn đề gì chủ blog đặt ra chúng cũng chỉ còm chửi bới đảng cộng sản, ca ngợi chế độ cũ, đả phá chế độ hiện nay, tuyên truyền cho việc mất nước, đả kích lực lượng võ trang , chia rẽ nhân dân...Tôi cũng không hiểu các trà hữu gọi lũ quái thai này là gì?Riêng chủ blog lúc nào cũng hô hào cấm ông cùn , chày bửa nguyến hữu viện , nhưng bác nguyễn thông thử xem có entry nào không có bài của cái người vô liêm sỉ đó không?Nay lại thêm cái giẻ rách @ Tài, bác TMD lại phân bua:ông này không phải là nguyễn hữu viện thứ 2 .Rất lành.
    Có thể lành thật theo nghĩa vô hại.Nhưng nó thiu thối đến chua lòm lên bác TMD ạ, còn đâu là hương trà, vị trà, còn đâu là cảnh thư thái của trà hữu khi đàm đạo.Hết rồi cảnh như bác Văn Đức nói:áo gấm vái nhau phải không bác TMD?

    Trả lờiXóa
  17. Theo tôi, ý kiến của bác Thông rất đáng chú ý. Ai là người nên chú ý đầu tiên? đó là bộ trưởng Nông Nghiệp. Cần đưa ra các mục tiêu áp dụng KHKT vào sản xuất

    Trả lờiXóa
  18. Vào trang bác Thông bi giờ thấy nhiều kẻ phá thối theo kiểu DLV....Theo tôi bác nên lược bớt những ý kiến vớ vỉn ấy đi kẻo dựa vào góp ý thật của mình nó lại bảo mình "lợi dụng chống phá cách mạng". còn kiểm soát thế nào là quyền của bác.đã xóa thì xóa luôn cho đỡ bẩn loogs của mình! Thành thật với bác , chúc bác luôn bình an , anh em mừng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác. Tôi đã thực hiện một số cách ngăn chặn (chẳng hạn bác Tranhung09 chỉ cách ngăn Nguyễn Hữu Viện...) nhưng không thành công, chỉ còn cách xóa thôi. Mà xóa thì không phải lúc nào cũng ngồi ở máy để thực hiện. Vả lại tôi chỉ xóa nội dung, còn cái tên để lại, cho mọi người thấy rằng ông ta lì thế nào, và tôi không chấp nhận những comment của ông ta, bác ạ.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  19. Họ hàng nguyễn hữu viện cắm chốt ở hốc cống nào vậy?.Tiên sư bố anh viện , anh chỉ bốc phét,ai mà dám họ hàng với đồ mất gốc, chây bửa, chó má như nhà anh cho nó thâm nhục.Sao bẩu họ nguyễn hữu gửi thư đuổi anh ra khỏi họ rồi?Biết điều thì xéo, chó già mất nết.

    Trả lờiXóa
  20. Nhưng lần nầy Tía Ếch cũng gây được cú “đột phá khẩu”. Trong bài diễn văn “đề dẫn” với chủ đề “Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu Á – Thái Bình Dương” Ếch Tía nhắc tới Mỹ trước Tàu sau, trong cả hai lần đề cập đến hai siêu cường hàng đầu thế giới ngày này.



    Tể tướng Vệ NGUYỄN ẾCH đọc Diễn văn Khai mạc Đối thoại Shangri La



    « Đâu đó đã có

    Những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương X

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    Những đòi hỏi phi lý X

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    Những hành động X trái với luật pháp quốc tế

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    Mang tính áp đặt X

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    Và Chính trị cường quyền X »

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    *

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    Diễn văn toàn là X như Ếch

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    Tìm thấy ngoài đồng sau cơn mưa phùn

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    *

    Hèn chi Đồng chấy Tư BỐN LÙ đù

    Gọi đúng tim đen của Đồng rận Ba Dzũng

    Là Đồng chí X !

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    Hoan hô anh Tư BỐN LÙ đù gọi đúng Sâu lớn

    Là Đồng chí X !

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    *

    Nông dân oan mất ruộng mất đất mất nhà

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    'Hoan hô Anh hùng ĐOÀN VĂN VƯƠN ! .. '

    Nông dân oan mất ruộng mất đất mất nhà

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    'Hoan hô Cách mạng Hoa Cải ! .. '

    Nông dân oan mất ruộng mất đất mất nhà

    'Ọp ọp ẹp ẹp ! .. '

    'Hoan hô Mùa Xuân Hoa Cải ! .. '




    TRIỆU LƯƠNG DÂN



    « Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn
    phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái
    với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị
    cường quyền »

    TRÍCH NGANG TRÍCH DỌC Y NGUYÊN VĂN diễn từ
    của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc đề dẫn cho hội
    nghị an ninh khu vực - Đối thoại Shangri-La tại
    Singapore ngày 31/05/2013.




    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chó đẻ ra thằng nguyễn hữu viện

      Xóa
  21. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  22. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa