Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

Những bài hát của một thời: Giữ biển trời Xô viết Nghệ An

Trong số những ca khúc viết về Nghệ An thời chống Mỹ, theo tôi có lẽ hay nhất là 2 bài: Tiếng hát sông Lam của nhạc sĩ Đinh Quang Hợp và Giữ biển trời Xô viết Nghệ An của nhạc sĩ Hồ Bắc.

Những năm từ 65 đến 72, Nghệ An là điểm nóng hứng chịu nhiều bom đạn. Các ca khúc viết lên từ mảnh đất này luôn hừng hực âm thanh, khí thế của vùng đất đánh giặc, chính vì vậy ngay cả Tiếng hát sông Lam mặc dù mang giai điệu dân ca Nghệ Tĩnh mà vẫn đầy dồn nén, gấp gáp, nói chi Giữ biển trời Xô viết Nghệ An mỗi âm mỗi nhịp đều như viên đạn đang văng ra khỏi nòng súng. Tôi thích sự rắn rỏi trong hình ảnh, chất hào hùng trong âm thanh những ca khúc được nhạc sĩ Hồ Bắc viết thời đánh Mỹ, mà tiêu biểu là bài hát này.

Thể hiện Giữ biển trời Xô viết Nghệ An là cặp ca sĩ trẻ nổi tiếng khi ấy: Ngọc Tân - Vân Khánh và dàn ca nhạc đài Tiếng nói VN. Sau này họ song ca với nhau nhiều bài khác đều để lại ấn tượng tốt trong lòng người thưởng thức. Song cuộc đời chìm nổi bể dâu chả biết thế nào mà đoán trước, chỉ nghe rằng họ có lần vượt biên vào những năm 80, Vân Khánh bị biển dữ cướp mất, Ngọc Tân sống sót trở về, chịu thêm bao lận đận. Anh cũng đã vào cõi thiên thu nên tôi chả nhắc lại làm gì nữa, thêm buồn.

Thế hệ chúng tôi, nói một cách thật lòng, lớn lên trong dòng âm thanh nhạc cách mạng, nhiều tác phẩm in đậm mãi trong tâm trí. Chả biết người khác thế nào chứ riêng mình, tôi vẫn giữ niềm say mê yêu quý dòng nhạc ấy đến tận bây giờ. Xin gửi tặng ca khúc này đến các bạn đồng môn cùng K17 người xứ Nghệ: Hoàng Xuân Bối, Trần Ngọc Hồng, Nguyễn Thị Minh Huệ, Nguyễn Thanh Hương, Nguyễn Bá Tân, Trương Đình Chiến, Nguyễn Thu Hà quý mến của tôi.

29.6.2013
Nguyễn Thông


Quê chúng ta anh hùng Xô viết cách mạng.
Sóng hận thù trào dâng Bến Thủy sông Lam
Quê chúng ta năm nào cờ bay thành Vinh đứng dậy
Núi Hồng thắm in mây trời.

Quê chúng ta có biển khơi đón gió lộng
Những đoàn tầu tuần tra sớm chiều mưa nắng
Anh pháo binh mang niềm tự hào miền quê bác Hồ
Sẵn sàng bắn tan quân thù.

Nhìn mảnh đất Nghệ An trìu mến biết bao tình
Bao nhiêu chiến sĩ máu rơi tô thắm quê mình
Đừng mong vào nơi đây hỡi quân thù khốn kiếp
Ý chí chúng ta kiên cường tựa sắt thép
Đừng mong vào nơi đây hỡi quân thù khốn kiếp
Giáo mác súng gươm căm hờn dâng núi sông.

Ngắm cho đúng, bắn cho trúng
Anh pháo binh ngồi trên mâm súng
Luồng đạn rực cháy căm thù
Ta mang chiến công góp với thành đồng
Biển xanh, trời trong ngời sáng bao gương hùng anh.

Ngắm cho đúng, bắn cho trúng
Quân với dân Nghệ An quyết thắng
Diệt bầy quạ Mỹ điên cuồng
Cho chúng biết ta dân nước anh hùng
Của quê hương Xô viết, của quê hương bác Hồ.



13 nhận xét:

  1. Quê hương Bác Hồ nổi tiếng với câu "Trí phú địa hào, đào tận gốc trốc tận rễ"

    Tự hào biết mấy, quê hương ta .

    Quê chúng ta anh hùng Xô viết cách mạng.
    Sóng hận thù trào dâng Bến Thủy sông Lam

    Trả lờiXóa
  2. "... nhắc lại làm gì nữa, thêm buồn."

    *

    Thật lòng xin lỗi bác Thông, nhưng nhìn lại buồn quá.

    Trả lờiXóa
  3. CHĨ TỘI NGHIỆP CHO NHỮNG NGƯỜI DÂN VÀ QUÂN TỈNH NGHỆ AN CŨNG NHƯ CÃ NƯỚC ĐÃ HY SINH TẤT CÃ (XƯƠNG MÁU LẪN CŨA CÃI), ĐÃ HẾT LÒNG VỚI LÝ TƯỞNG VÀ NIỀM TIN VỀ MỘT TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP .
    VÀ VÀO NĂM 1972 ,NHỮNG NGƯỜI CÒN SỐNG SÓT (TRONG ĐÓ CÓ CHÚ BÁC CÔ VÀ ANH CHỊ EM HỌ CŨA TÔI Ở MIỀN BẮC) (1) ; CÓ NGƯỜI VỚI BAO VẾT THƯƠNG TRÊN MÌNH (VÌ ĐI BỘ ĐỘI), CŨNG KHÔNG BAO GIỜ NGHĨ RẰNG 40 NĂM SAU , ĐẤT NƯỚC MÌNH NHƯ THẾ NÀY !
    (1)BA TÔI , ĐẦU THẬP NIÊN 1940 , RỜI GIA ĐÌNH Ở QUÃNG BÌNH ĐỂ MỘT MÌNH VÀO NAM LẬP NGHIỆP , GẶP MÁ TÔI LÀ DÂN BIÊN HÒA VÀ SỐNG LUÔN Ở SÀI GÒN .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin nói thêm : ngay trước khi ký kết HĐ Paris 1973 , miền Bắc đã sống yên bình , không bị Mỹ ném bom ; cuộc chiến ở miền Nam vẫn tiếp diển đến 30.4.1975 . Tôi có người anh họ , con cũa cô tôi , đã từng chiến đấu ở vùng Quãng Trị . Sau khi tôi ra tù năm 1981 , anh có đến thăm tôi với một chân bị cụt vì miểng pháo , và vài lần đi chơi với tôi . Sau đó , có lúc , vì quá khổ anh đã đi buôn lậu (chẵng biết thứ gì vì lâu quá ko nhớ , do cậy thế thương binh) . Cách đây vài năm , tôi được biết anh đã chết , ko vợ con , trong cãnh nghèo túng .

      Xóa
  4. Đúng thế, giữ biển trời cho quê hương Xô Viết . Vì lý tưởng Xô Viết Cộng Sản, chúng ta xử tử tên địa chủ Nguyễn Thị Năm .

    Hào khí cách mạng oai hùng quá! Ôi, bao giờ cho tới ngày xưa, chúng ta sẽ bắn bỏ bọn tư bản nữa ?

    Trả lờiXóa
  5. Thưa các bác , cũng như giới trẻ ,
    Tôi vừa được một đứa cháu họ , (đang ở VN) , 'pót' lên Facebook cũa tôi , ý kiến sau :
    'Có đúng không . . . ?' kèm theo là bài "Phụ nữ Việt hiện đại nên lấy chồng Tây" cũa cô Minh Thy ở :
    http://m.vnexpress.net/tamsu/phu-nu-viet-hien-dai-nen-lay-chong-tay/2840214/p0
    Xin các bác và giới trẻ :
    1/ hãy đọc để biết suy nghĩ cũa một số phụ nữ , đã ly dị chồng VN và lấy chồng nước ngoài .
    2/Cũng như chuyễn đề tài , cho nó bớt khô khan . Vì đây là một đề tài thuộc về văn hóa , và có liên quan đến cánh đàn ông chúng ta .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu trả lời

      Anh pháo binh mang niềm tự hào miền quê bác Hồ
      Sẵn sàng bắn tan quân thù

      Xóa
  6. Khách của anh Thônglúc 13:22 30 tháng 6, 2013

    Anh Thông ơi.

    Anh xem có thể tổng kết lại các lời kêu gọi nhân dân của Chủ tịch HCM, của Đảng Cộng sản Việt Nam lúc trước 1954 được không?
    Tôi thấy giá trị của nó rất đúng với hiện tại anh ạ.

    Chẳng lẽ sau 60 năm mọi thứ lại quay lại với dân mình hả anh?

    Anh ơi, anh giải thích cho tôi định nghĩa hay ý nghĩa của các từ: hào phú, trọc phú, địa chủ, cường hào, quan lại,.. là gì ạ, là những ai ạ? Liệu áp theo cái định nghĩa đấy thì giờ đây trong chế độ XHCN tốt đẹp của chúng ta có tồn tại tầng lớp này không anh? Và nếu có thì tầng lớp này có phải là người dân không anh?

    Cảm ơn anh nhiều.




    Trả lờiXóa
  7. Ghê thấy mẹ! Đặc sệt giọng Tàu lũ bốn tên!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn uýnh Mẽo phải hát giọng khựa mới có súng đạn ông ơi! Giờ muốn uýnh dân cũng phải y chang dzậy, ớn thấy bà! Coi báo ND và QDND kìa!

      Xóa
  8. Thông ơi,
    bài viết rất hay.chỉ có một chi tiết này:Vân khánh vượt biên,nhưng hiện đang sống ở Thụy Sỹ,con gái đề huề.Người bị sóng dữ cuốn là Hà,người vợ thân yêu của Ngọc Tân,trong một chuyến đi sau Vân Khánh một thời gian...
    Việt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt châu La nhầm rồi, chị Hà không bị sóng dữ cuốn đi.Ông Tân một tay bế con{cu Bi}, một tay kéo vợ.Chị Hà bị ngợp nước{nước tràn vào phổi}, không được cứu chữa kịp thời, lên đến bờ mới mất.Ông Tân là con người đoảng vị.Đừng bốc phét, hàm hồ vì quan điểm chính trị của mình cho bi kịch gia đình khác .Không ra cái giống người.

      Xóa
  9. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa