Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Góp ý với các nhà báo (phóng viên, biên tập viên): tị nạn, công trái

Khá nhiều bạn khi viết trong bài 2 từ này: "tị nạn", "công trái" nhưng không để ý đến nghĩa cụ thể của nó.

Tị có nghĩa là trốn, đi trốn, chạy trốn, trốn tránh. Tị nạn là trốn nạn, tránh nạn; người tị nạn là người chạy đến một nơi nào đó để trốn tránh tai nạn đang xảy ra ở quê hương mình, đất nước mình. Nhiều người Việt sau năm 1975 vượt biển trốn ra nước ngoài là những người tị nạn. Những người ở Syria đang từng đoàn từng lũ kéo sang châu Âu là người tị nạn. Họ chạy trốn thứ tai nạn đe dọa họ.

-Trái có nghĩa là nợ, món nợ, khoản nợ. Công trái là nợ công, nợ của nhà nước. Khi nhà nước thiếu tiền bèn vay của dân bằng cách bán ra trái phiếu (phiếu ghi nợ), người dân gọi phiếu đó là phiếu công trái. Chỉ có điều đồng tiền mất giá nhanh nên nhiều khi số tiền người dân bỏ ra mua tờ công trái, trái phiếu chính phủ (phiếu ghi nợ của chính phủ) lúc thanh toán chỉ còn lại không đáng kể, con bò chỉ còn bằng ký thịt.

Nguyễn Thông

9 nhận xét:

  1. Tị nạn, theo định nghĩa của 1 người tử tế & nhân văn đọc bác Thông, là mang kiếp lưu đày . Và cũng chính theo người đó, kiếp lưu đày là muốn về thì về, không về cũng chả sao . Thí dụ, tị nạn giáo dục là mang kiếp lưu đày về mặt giáo dục, và muốn về cũng được, nhưng tốt hơn là đừng về .

    Hiện giờ đang có phong trào lưu đày kinh tế kiểu mới, tức bỏ triệu đô ra mở business ở mỹ sẽ được lãnh thẻ xanh . Business mở liên tục 10 năm, đóng thuế cho chính phủ đầy đủ sẽ cho vào quốc tịch . Kiếp lưu đày khổ thế đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Tỵ nạn? Trịnh Xuân Thanh "Tỵ nạn" vào Hậu giang? Bác thông nói đến "công trái", "trái phiếu" mà mình hoảng! những năm 2000 lẻ CNVC phải mua nó!. Cuộc trấn lột vĩ đại! Cuộc ăn cướp vĩ đại nhất nhằm vào những kẻ cáo rách vĩ đại của chủ nghĩa xã hội vĩ đại.

    Trả lờiXóa
  3. Nhà báo vc chẳng lẽ u mê như thế sao chú Thông? Vậy là nhờ nói theo và làm gia nô cho đảng nên được cấp thẻ nhà báo!

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Thông này phản động thật !
    Nghe thế thì Ai còn mua trái phiếu chính phủ nữa bây giờ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Thông có nói nữa thì cũng lại có nhiều người đổ xô vào mua cho mà xem . Ngày xưa người ta nói là nghe Cộng Sản nói, kiến trong lỗ cũng phải bò ra . Kiến còn phải bò ra thì dân mình, nhất là trí thức, tin răm rắp chứ lại không à ?

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. "Tỵ" trong "tỵ nạn", Anh Thông nói đúng. Còn"Trái" trong "công trái" thì mình góp thêm ý này với Anh Thông. "Trái" nghĩa là vay. Phụ trái, tử hoàn. Tử trái, phụ vô can. Cha vay, con phải trả. Con vay, cha không can dự. "Công trái" là khoản vay mà Nhà Nước đứng vay của nhân dân. Thân mến.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa