Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Bổ nhiệm, bổ chửng


Phàm những chức này chức nọ quan trọng, ngoài một vài trường hợp phải bầu bán, lấy ý kiến số đông, thì phần lớn là do bổ nhiệm.

Cứ hiểu nôm na, bổ nhiệm là quy trình từ trên xuống dưới, nghĩa là nhằm đặt ai vào chiếc ghế nào đó, ví dụ thủ trưởng cấp trên ký quyết định chuẩn y cho Nguyễn Văn Mỗ được giữ chức này nọ. Theo lẽ thường, Mỗ phải là người tài giỏi, xứng đáng; còn quyết định của thủ trưởng là sáng suốt, khó phản bác. Ấy vậy, vẫn cứ có ngoại lệ, mà nhiều ngoại lệ là đằng khác, hoàn toàn ngược lại lẽ thường nói trên.

Thiên hạ đang rất mất công xì xào chuyện ông Cục trưởng cục Hàng hải Dương Chí Dũng. Ông ta tài ba giỏi giang điều gì chả biết, chỉ biết suốt bao năm ông ấy nắm cái doanh nghiệp nhà nước Vinalines, lúc thì Tổng giám đốc, lúc thì Chủ tịch HĐTV, nó cứ triền miên thua lỗ, nợ đầm đìa, chết lên chết xuống. Nhà nước bơm tiền cứu, nó vẫn ngắc ngoải, biến thành cái lò đốt tiền thuế do dân đóng góp. Đùng một cái, đáng lý phải ra trước vành móng ngựa để giả nhời về “tài quản lý kinh tế” hại nước hại dân ấy, ông ta lại được phóng một phát lên chức cao hơn, chễm trệ hơn, oai hơn, bổng lộc nhiều hơn. Tất nhiên không phải do ông ta bắc thang tự trèo mà phải có người nâng đỡ. Cái người nâng đỡ trực tiếp, rõ nhất chính là người đã ký quyết định bổ nhiệm Dương Chí Dũng vào chức cục trưởng. Chưa biết vì lý do gì mà đến giờ không thấy báo chí công khai danh tính của vị này. Và hết sức nực cười, sau khi ông cục trưởng bị khởi tố, một vị thứ trưởng bộ giao thông vận tải vẫn quanh co bảo rằng ông Dũng được bổ nhiệm trước khi có quyết định thanh tra. Chả còn gì để nói nữa. Nghị quyết 4 cũng nên xem xét luôn ông này cùng với cái ông ký quyết định kia một thể.

Trường hợp nữa cũng liên quan đến bổ nhiệm khiến dư luận dở khóc dở cười là chuyện thành lập nhà hát kịch quốc gia. Bộ Văn hóa-thể thao-du lịch ra quyết định đàng hoàng, sáp nhập 2 nhà hát Kịch Việt Nam và Tuổi Trẻ thành nhà hát quốc gia, bổ nhiệm NSND đạo diễn Lê Hùng làm giám đốc. Anh chị em nghệ sĩ phản đối rầm trời, thậm chí còn gửi đơn lên tận thủ tướng để bày tỏ sự không đồng ý quyết định trên. Thấy không ổn, lãnh đạo bộ tìm cách xuê xoa, giải thích căn nguyên “vì quá tin ông Lê Hùng”, sau đó rút lại quyết định, không nhập thì thôi, có gì mà ầm ĩ. Giời ạ, chuyện đại sự quốc gia mà các vị ấy coi như chuyện đùa, cứ nhắm mắt ký bừa, thây kệ thiên hạ ra sao thì ra. Khi biết sai chỉ cần quanh co vòng vèo vài đường ảo thuật, rồi đâu lại vào đó, đã chết ai mà rộn. Xin thưa với các vị, chả chết đứa nào đâu, chỉ chết dần chết mòn niềm tin của dân vào những người cầm cân nảy mực như các vị thôi.

Ở xứ này, xưa nay công tác cán bộ được coi là khâu then chốt, quyết định mọi thành bại. Chả thế mà từ trung ương xuống địa phương, về phía chính quyền có bộ Nội vụ, bên đảng có hẳn ban Tổ chức trung ương (thậm chí quyền hành còn hơn bộ Nội vụ), cứ thế từ trên xuống dưới là cả bộ máy tổ chức chặt chẽ, cồng kềnh, tầng tầng lớp lớp, tưởng con kiến cũng không chui lọt. Họ có đủ cả quy trình, quy định, quy tắc, quy chế, sàng sảy kỹ hơn sàng tấm, lúc nào cũng rêu rao chọn người tài đức, vừa hồng vừa chuyên. Bao năm nay người dân vẫn tin thế, nhưng khi phát hiện ra ông to bà nhớn móc ngoặc với nhau đưa con cháu, quý tử vào bộ máy công quyền bất chấp tiêu chuẩn thì họ đã nghi ngờ, rồi lại chứng kiến thêm những vụ hài kịch như bổ nhiệm ông Dũng, ông Hùng thì họ thực sự thất vọng. Và họ càng bi quan, thất vọng hơn khi những vị quyền cao chức trọng đã coi rẻ niềm tin của dân, cầm cây bút dân trao ký bổ nhiệm cái rẹt rất vô trách nhiệm, lúc có sự cố phủi tay như không có chuyện gì xảy ra.

Có người bảo rằng bây giờ bổ nhiệm bộ trưởng, thứ trưởng hoặc người đứng đầu cục này vụ nọ ban kia còn dễ hơn bầu trưởng thôn. Chỉ có điều, trưởng thôn mà không làm việc ra trò là dân truất ngay, còn những người được quan trên bổ nhiệm dù dở dù tồi vẫn cứ phây phây.

Viết đến đây, tôi lại nhớ câu nói để đời của con khỉ Tôn Ngộ Không trong bộ tiểu thuyết lừng danh Tây du ký “làm vua phải thay phiên nhau mà làm”. Không xứng đáng thì xuống đi, trả chỗ cho người khác, kể cả anh ký lẫn anh được ký.

22.5.2012
Nguyễn Thông

11 nhận xét:

  1. Anh thông ạ, ngày xưa người giới thiệu ai ra làm quan, mà kẻ được giới thiệu này bất tài , vô dụng hoặc có hại cho dân nước thì người giới thiệu cũng: nhẹ thì hạ chức, nặng hơn thì bị phế truất, nặng nữa thì xử tù hoặc còn bị xử trảm.
    Ngày nay, cái nhà dột từ nóc dột xuống!
    1 con bù nhìn thì giỏi lắm cũng chỉ dựng lên được 1 con bù nhìn mới mà thôi.
    Còn kế nữa, nói như các cụ xưa: " ngưu tầm ngưu, mã tầm mã "

    Trả lờiXóa
  2. Nghị quyết TƯ 4 đã khai trương rồi mà vẫn chưa thấy bác nào mở hàng(Hay tại khai trương vào ngày xấu ). Có lẽ cũng nên xem xét luôn ông giới thiệu Đinh la # nữa, vì khi ông này ở tập đoàn dầu khí cũng sai phạm hơn 18 nghìn tỉ. Dân chủ ở VN đúng là dân chủ hơn bọn tư bản cả nghìn lần cho nên người dân cứ cắm đầu cắm cổ nộp thuế để nuôi cái bọn mà mình không được lựa chọn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...lát tui lại lao ra mặt đường làm nốt thêm mấy cuốc xe ôm trong ngày nữa đó anh Tèo !...xăng đang "lao dốc" xuống...600đ một lít đó anh Tèo...? ặc...ặc...

      Xóa
    2. ..anh Tèo biết hôn,độ rày vật giá cứ La Thăng liên tục,mấy mối hàng thân thiết mà tui thường đưa rước như:anh Tám Bờ Kè bán đậu phọng tái chế,thím Ba Tươi bán bún riêu cua,em Chín Cán Vá làm diễn viên trường múa,bác Tám Keo nguyên là tài xế xe lam,mợ Bảy Điệu làm neo và xăm trổ...ai ai cũng la oai oái,kêu trời như bọng,mắng nhiếc không tiếc lời...,mà đâu phải lỗi của tui,mặc dù tui đã "đao" giá xuống hết mức.Vậy thì nguyên nhân từ đâu? Bác Tám Keo đề nghị đi hỏi ngài Cục trưởng họ Dương và mấy chiến hữu của ngài,nhưng nghe đâu đã có yết thị ngoài bến xe,và hình như ngài Cục trưởng tam thập lục kế nửa đêm lẻn xuống tàu lặn,lặn 1 hơi tuốt về hướng kênh Tàu Hủ phía quận 8 mất hút....?! Thiệt tình !...

      Xóa
    3. Chạy thêm mấy cuốc xe ôm mà vẫn quan tâm tới " Cờ lốc" là đáng hoan nghênh lắm đấy

      Xóa
    4. Nỗi này tại thằng mác - lê
      Nó ở ngoại quốc mà bê nguyên vào
      Đảng ta thì vẫn tự hào
      Cũng chỉ vì nó, khác nào hại dân

      Xóa
  3. Kính thưa Bác Nguyễn Thông và bà con!
    Trong báo cáo chính trị của BCH Trung ương tại đại hội VI của đảng (tháng 12/1986) Cố Tổng Bí thư Trường Chinh đã kết luận: "sự yếu kém trong công tác cán bộ là nguyên nhân của mọi nguyên nhân". Thực tế cuộc sống trong suốt 26 năm qua đã chứng chân lý đó, chỉ có điều chẳng thấy có gì tiến bộ hơn (nếu không nói là tồi tệ hơn).

    Trả lờiXóa
  4. bổ nhiệm bổ ngữa

    Trả lờiXóa
  5. Đến thằng Bt còn lên chức sau khi vấp 1 đống sai phạm ở dầu khí bảo sao thằng Dũng không lên chức

    Trả lờiXóa
  6. Thế mới biết BT Thăng thuộc loại ăn tạp, ăn dầy. Nhìn lại lịch sử làm chính khách của ông này cho thấy hầu như những tiêu cực trong ngành mà ông ấy quản lý đều có ít nhiều liên quan đến ông. Ông ăn từ đất đai, xây dựng, đến đấu thầu đề án bây giờ trắng trợn cả trong công tác cán bộ thì bộ GTVT chỉ có nước nát bét mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Đừng có hy vọng rằng ông NPT sẽ áp dụng NQ trung ương 4 để xử lý các vụ này. Bởi vì, việc của ông ấy là sáng tạo ra NQ thì có lẽ đã xong rồi. Bây giờ thực hiện NQ chắc không phải việc của ông ấy.

    Trả lờiXóa