Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Người đầu tiên công khai đòi công lý cho bà Nguyễn Thị Năm (Cát Hanh Long)

Quả thật tôi rất mừng khi viết những dòng này. Trước hết phải cám ơn nhà sử học Dương Trung Quốc, một con người nghĩa khí, có tư cách của nhà viết sử; sau nữa là với báo Lao Động, tờ báo dũng cảm đăng bài của bác Quốc.

Bài báo có cái tít giản dị "Viết nhân ngày Thương binh liệt sĩ" đăng liên trang 10&11 Lao Động cuối tuần nhưng bên trong dám đặt thẳng vấn đề trả lại công lý và sự thật cho bà Nguyễn Thị Năm, còn có tên gọi Cát Hanh Long. Bà Năm là nhà tư sản nổi tiếng, địa chủ kháng chiến, có rất nhiều công lao, đóng góp cho cách mạng, cho cuộc kháng chiến chống Pháp những ngày khó khăn gian khổ nhất. Rất nhiều vị lãnh đạo cấp cao nhất đã được bà nuôi nấng, đùm bọc, hàng trung đoàn bộ đội Vệ quốc được bà lo cho miếng ăn chốn ở. Bà bị cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất quy là địa chủ phản động, bị chính quyền kháng chiến lôi ra xử tử hình năm 1953. Thật bi kịch, địa chủ đầu tiên bị xử bắn lại là một người đàn bà, người mà cuộc kháng chiến phải biết ơn, còn nặng ơn nghĩa hơn cả ngàn lần so với bà phiếu mẫu với Hàn Tín thuở xưa.

Chính tôi đã từng viết về bà Năm (năm 2007, đăng trên tạp chí Thế giới mới, xem ở đây). Gia đình tôi chịu ơn bà, chính xác là con trai bà, tức ông Hanh (117 Hàng Bạc, Hà Nội), người mà bác Dương Trung Quốc có nhắc trong bài báo bên dưới. Ông Hanh đã tận tình chỉ dẫn, giúp người nhà tôi liên hệ với các nhà ngoại cảm, kết quả là tìm được hài cốt của chú ruột tôi, liệt sĩ Nguyễn Văn Liễn chôn cất ngay trên đất trang trại gia đình bà Năm ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Chả là chú tôi khi còn sống, hoạt động kháng chiến cũng từng được gia đình bà Năm che chở, đùm bọc.

Nhiều năm đã qua, nỗi oan khuất của bà Nguyễn Thị Năm không được nhà nước quan tâm. Hình như người ta cố tình lờ đi, để lâu cho nhạt dần. Có nhiều người biết bản chất sự việc nhưng cũng chỉ dám nhắc lại, hé ra tí chút chứ không dám đặt thẳng vấn đề đòi lại sự thật và công lý cho bà (ví dụ như hồi ký của ông Đoàn Duy Thành, ông Vũ Thư Hiên). Quyền uy vẫn làm nhiều người có lương tâm khiếp sợ. Bởi vậy, tôi bày tỏ sự khâm phục và biết ơn nhà sử học Dương Trung Quốc ngay từ những dòng đầu tiên là vì thế.



Tôi đã có tờ báo in trên tay nhưng bản điện tử của bài viết chưa được tòa soạn báo Lao Động post lên, có lẽ vì là số cuối tuần thì phải đợi đến cuối tuần. Khi nào có bản đó, tôi sẽ mạn phép mượn về đây, ai muốn coi thì ráng chờ thêm chút.
(chờ bài của bác Dương Trung Quốc. Đã có, đề nghị xem ở đây).

20.7.2012
Nguyễn Thông


28 nhận xét:

  1. Sáng nay em có dự một cuộc họp, lẽ ra phải phát biểu một phát về một vài việc áy náy, nhưng thứ nhất là thời gian ít, thứ 2 là biết, có nói cũng thế, thứ 3 là... bọn nghe nó ngu đến mức tưởng Ti tô vẫn làm lãnh tụ Nam tư, thì... đầu hàng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngẫu hứng

      "Biển Đông không gì mới",
      "Nam Tư chẳng đổi thay"
      ;
      - Ngu si mà ... hưởng lợi,
      Cũng xứng đáng ... mặt dày!

      Cảm ơn bác cho cái tin cười ra nước mắt. :-) / :-(!

      Xóa
    2. Cũng phải tìm cách làm cho những bộ óc đã hoá thạch ấy phải mềm ra mà suy nghĩ về đạo lý làm người chứ! Suố ngày suốt năm ăn tiền thuế cua dân, rao giảng học tập đạo đức bác Hồ. Khốn nỗi chính sách ruộng đất, toà án nhân dân đặc biệt là căn cứ pháp lý để bắn cụ Năm là do Hồ Chí Minh ký đấy.cụ Hồ công và tội quện vào nhau. Thế hệ này không giải oan cho cụ Năm thì đợi đến thế hệ nào?

      Xóa
  2. Toàn là một lũ ăn cháo đái bát.

    Trả lờiXóa
  3. Và những người đã nhiệt tình tham gia "Tuần lễ vàng" nữa...

    Trả lờiXóa
  4. Thế mà V.C.H không nói cho bọn nó biết là Tito vẫn đang dẫn dắt Nam Tư đi theo con đường XHCN xét lại và Croatia là một tỉnh của Nam Tư.

    Trả lờiXóa
  5. Lịch sử không thể nào giúp con người chối tội ! Trách là thế hệ đi trước mù quáng học theo nguyên xi cách đấu tố từ Cộng Sản Trung Quốc có một không hai trong lịch sử Việt Nam. So với độ tàn khốc mà Vua Gia Long Nguyễn Ánh trả thù nhà Tây Sơn chẳng thấm vào đâu với cải cách ruộng đất 1954 tại Miền Bắc. Trong khi mọi người dân đều hồ hởi chính quyền Cách Mạng giành độc lập từ tay thực dân Pháp thì máu của huynh đệ bắt đầu tương tàn cho mãi đến ngày nay
    Nếu hỏi tôi thương ai ? tôi sẽ thương đồng bào tôi.
    Nếu hỏi tôi yêu ai ? tôi sẽ yêu quê hương tôi.
    Nếu hỏi tôi thù ai ? tôi thù kẻ ngoại bang xâm lược.
    Nếu hỏi tôi chống ai ? tôi chống chế độ phi nhân trên đất nước tôi
    Nếu hỏi tôi giận ai ? tôi giận kẻ mang học thuyết sai lầm tròng trên dân tộc tôi
    Nếu hỏi tôi oán ai ? tôi oán kẻ tham lam làm đói nghèo nhân dân tôi
    nếu hỏi tôi sẽ giết ai ? tôi giết kẻ làm tay sai và bán rẻ tổ quốc tôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhờ sự chỉ dẫn của con trai bà Năm, bác Hanh ở Hà Nội mà gia đình tìm được cốt của chú ruột vợ tôi liệt sĩ Nguyễn Văn Liễn cán bộ thành ủy Hải Phòng hy sinh năm 1951 chôn cất ngay tại đồn điền gia đình bà Năm ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên.
      Tôi đến 117 Hàng Bạc thắp hương nhìn di ảnh bà Năm, thương cảm trào dâng không hiểu sao bà lâm nạn ác vậy?.
      Tôi góp ý với ông Hanh hãy đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền như Bộ Công An hỏi vì sao mẹ tôi bị hại, nếu có dấu hiệu phản cách mạng thì chứng cứ đâu?
      Tôi biết tin từ xã Đồng Bẩm: Một người đốc công cho bà Năm cùng bị bắn với bà tại Đồng Bẩm một ngày đã được xác định là oan và được công nhận là: có công với cách mạng, tại sao bà Năm lại không được minh oan.
      Kính mong ngài Dương Trung Quốc cùng giới sử học hãy làm việc hết trách nhiệm để làm sáng tỏ việc trên.

      Xóa
  6. Đức ân Bồ Tát.

    Ân oán cuộc đời không trả hết,
    Sẽ thành chướng nghiệp đọa đầy thân;
    Cảm ơn người có Tâm Bồ Tát,
    Cho những oan khiên được lộ trần!

    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  7. " Bát cơm Phiếu Mẫu,trả ơn nghìn vàng"!
    Hàn tín là đại tướng quân của Hán cao tổ, khi còn hàn vi vì đói mà xin được rửa nồi để cạo cháy mà ăn. Biết vậy, bà Phiếu mẫu đã để lại 1 góc đáy nồi cơm cho Hàn tín ăn. Sau khi làm đại tướng quân, Hàn tín đã đem nghìn lạng vàng đến để trả ơn bà Phiếu mẫu.
    Thật khốn nạn cho những kẻ được bà Đội năm( Nguyễn Thị Năm)nuôi ăn, che giấu để đến khi sự nghiệp thành công lại đem ân nhân của mình ra xử bắn!
    Với bà Nguyễn Thị Năm đã đem gạo , thực phẩm nuôi cả 1 trung đoàn bộ đội mà con trai là trung đoàn trưởng trung đoàn này. Rồi các vị từ TW đã từng được bà nuôi dưỡng ...
    Bà Năm - bà Đội Năm, Hiệu là Cát Thành Long xứng đáng được Đảng, Nhà nước truy tặng các danh hiệu cao quí. Đảng , nhà nước cần có lời cáo lỗi và cần trả lại danh dự , nhân phẩm cho bà, tuy muộn còn hơn không !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bị Đảng CS xử bắn mà bạn lại đòi chính Đảng đó sửa sai lại còn trao danh hiệu cao quí của chính cái Đảng đã giết bà......bạn có mâu thuẫn quá không vậy,trả lại nhân phẩm danh dự cho bà thì được chứ cúng cái Đảng ấy trao danh hiệu cho bà hóa ra giết bà thêm lần nữa hay là sỉ nhục vong linh bà , hãy để cho linh hồn bà tha tội cho chúng thì hơn.

      Xóa
  8. Tôi công tác ở Thái nguyên mấy chục năm ,có tìm hiểu về bà Nguyễn Thị Năm ,thấy đúng như những điều Nguyễn Thông đã viết .Người kể cho tôi về bà Năm là ông Trung Thành người dân tộc Dao ,lão thành CM ,nguyên Viện trưởng viện KSND Khu tự trị Việt Bắc .Theo kể lại thì cụ Hồ phản đối việc tử hình bà Nguyễn thị Năm nhưng bị thiểu số ,bất lực .Ông Hoàng Quốc Việt là người đáng lẽ phải chịu ơn bà Năm nhưng lại là người ủng hộ nhất việc hành quyết bà .Sau này tôi chứng kiến ông Hạ nam Dị là anh ruột ông HOÀNG quôc Việt đã treo cổ tự tử tại thái nguyên vì chán cuộc đời CM của chính mình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sám hối tội nghiệp

      Chuyện xưa phải SÁM HỐI,
      Ghi lòng làm gương soi;
      Việc nay đừng ác nữa,
      „ĂN CƯỚP“ – không phải „người“!

      Nghiệp báo là có đấy,
      Đừng coi là „chuyện chơi“;
      „Cướp“, „giết“ thành „truyền thống“,
      „Cơ đồ“ đổ mấy hồi?

      Xóa
    2. Kính bác, phải đây là lời của Bác Hồ nói do ông Hoàng Tùng kể lại không

      Bác nói: “Tôi đồng ý người có tội thì phải xử thôi, nhưng tôi cho là không phải đạo nếu phát súng đầu tiên lại nổ vào người đàn bà, mà người ấy cũng giúp đỡ cách mạng. Người Pháp nói không nên đánh vào đàn bà, dù chỉ đánh bằng một cánh hoa”.

      Nếu đúng thì Bác Hồ vĩ đại quá! Bà Năm vẫn có tội là địa chủ, chỉ nên bắn đàn ông đầu tiên, kế đến lôi bà Năm ra bắn là "nhân đạo" lắm rồi . Vụ Văn Giang, công an nhà ta học đúng lời Bác Hồ đấy chứ . Người đầu tiên bị đánh chắc chắn không phải là đàn bà, sau đó thì không (cần) phân biệt .

      Xóa
  9. Người Sông Tiềnlúc 08:18 21 tháng 7, 2012

    Hoan nghênh nhà nghiên cứu kim ĐBQH Dương Trung Quốc đã viết bài ca ngợi bà Đội Năm (Nguyễn Thị Năm) hiệu là Cát Thành Long. Bà bị án oan khiên cách nay hơn nữa thế kỷ, do sai lầm trầm trọng của Đảng và Nhà nước VN trong vụ CCRĐ "TRỜI LONG ĐẤT LỠ".

    Trả lờiXóa
  10. Đòi lại thì cũng muộn quá rồi. Ngay thời nay bao người mất đất, mất nhà sao không thấy các vị QH lên tiếng? Cũng như TQ đang xâm lược dân biểu tình không cho sau này nó chiếm hẳn VN lúc ấy QH mới lên tiếng có đuổi được bọn Tàu không?

    Trả lờiXóa
  11. Cuộc CCRĐ là một sự lật lọng tàn bạo. Nhân danh giai cấp các nhà làm cách mạng đã xé nát các thứ nghĩa tình trong truyền thống dân tộc. Cha ông ta chưa bao giờ dạy cách đối xử với ân nhân như vậy. Cũng như chư bao giờ day con vu cáo cha vợ vu cáo chồng. Họ kêu gọi đoàn kết dân tộc nhưng họ lại chia giai cấp và đã gây thù oán giai cấp vào tận từng thôn xóm,gây thù oán nhau trong từng dòng họ, từng gia đình.

    Trả lờiXóa
  12. Bao tren Lao Dong dien tu Bac Thong oi
    http://laodong.com.vn/Lao-dong-cuoi-tuan/Viet-nhan-Ngay-Thuong-binh-Liet-si/75128.bld

    Trả lờiXóa
  13. Toan la mot lu giet nguoi, cuop cua khong hon khong kem !

    Trả lờiXóa
  14. Từ lâu tôi đã rất cố gắng tìm hiểu vụ xử tử bà Nguyễn Thị Năm từ nhiều nguồn khác nhau.Đúng là bà Năm thực sự bị oan.Thực tế đã chứng minh điều đó qua việc sửa sai trong cải cách ruộng đất.Nhưng sai lầm nghiêm trọng lại chỉ được sửa chữa nửa vời và mấy giọt nước mắt của cụ Hồ cũng chẳng làm người ta bớt đau thương bởi đã phải chịu bao oan ức.Lẽ ra phải công khai nhận sai lầm trong vụ xử lý người phụ nữ xấu số này và trả lại danh dự cho bà Năm thì người ta lại cố tình lờ đi, muốn "để lâu cứt trâu hóa bùn".Lịch sử sẽ đời đời nguyền rủa, sẽ "đào mồ những kẻ làm hung ác ác;Cuốc mả chúng bay giống hại nòi"...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vẫn thường tự hỏi những kẻ tham gia CCRD ở miền Bắc VN, hiện tai khuân mặt chúng ra sao, con cái chúng thế nào-có bị quả báo không, "Mặt người nhìn không rõ......" nhuôm nhuôm như nhau cả, thật giả lẫn lộn..

      Xóa
    2. Đa số là "thành phần cơ bản" nên làm cán bộ hết. Không ngạc nhiên khi người ta không nghĩ cách minh oan cho Cụ Năm

      Xóa

  15. Vì sao vô cảm ? Tại sao vô tình ? Vì sao vô tâm ?
    =============================


    Thiện / Ác có khắp nơi
    Như tranh tối tranh sáng
    Len lỏi khắp cuộc đời
    Sao không làm trọng tài :
    Phân tranh cho Thiện / Ác ?

    *

    Sao em lại vô cảm ?
    Tại sao anh vô tình ?
    Vì sao chú vô tâm ?
    Không phân tranh Thiện / Ác ?
    Để đứng về phía Thiện
    Cho Cõi Người thêm Hương

    *

    Sao Em lại vô cảm ?
    Vô cảm với điều Thiện
    Vô cảm với Tham nhũng
    Vô cảm với Quê Hương
    Vô cảm với Bạo quyền
    Như thể là phản xạ
    Trái Tim Em chết rồi
    Tôi thật buồn sót sa !

    *

    Tại sao Anh vô tình ?
    Vô tình với Tự do
    Vô tình với Dân chủ
    Vô tình với Dân quyền
    Vô tình với Dân trí
    Như một kẻ xa lạ
    Vong thân giữa Quê Nhà
    Lưu đày ngay Quê Hương
    Lưu vong trên Tổ Quốc
    Cho Hồn mình kẻ tà
    Tôi thật buồn sót sa !

    *

    Vì sao Chú vô tâm ?
    Vô tâm  với Dân mình
    Vô tâm  với Vận Nước
    Vô tâm  với biểu tình.
    Vô tâm  với Bạo lực
    Vô tâm  với Trấn áp
    Như một kẻ vong thân
    Vong thân giữa Quê Nhà
    Vong thân giữa Đất Mẹ
    Vong thân giữa Quê Cha
    Lưu đày ngay Quê Hương
    Lưu vong trên Tổ Quốc
    Dâng Hồn mình kẻ tà
    Tôi thật buồn sót sa !

    *

    Vì sao Em vô cảm ?
    Tại sao Anh vô tình ?
    Vì sao Chú vô tâm ?
    Lãnh đạm nhìn phớt lờ
    Im lặng là tòng phạm
    Với ma quỷ sa tăng
    Thơ ơ như lẽ sống
    Đang đa số số đông
    Chỉ biết sống vì mình
    Không bày tỏ thái độ ?

    *

    Đáng khinh hơn tất cả
    Bao học vị thông minh
    Học thành tài Âu-Mỹ
    Cái Nôi sinh Nhân bản
    Cái Nôi sinh Nhân quyền
    Cái Nôi sinh Nhân vị
    Cái Nôi sinh Dânchủ
    Cái Nôi sinh Tự do
    Cái Nôi sinh Lý thuyết
    Cái Nôi sinh Khoa học
    Cái Nôi sinh Âm nhạc
    Cái Nôi sinh Kỹ thuật
    Lại phớt lờ như không
    Nhìn hiện tình Tổ Quốc
    Giặc truyền kiếp Biển Đông
    Giặc trong nguy triệu lần
    Mà hững hờ vô cảm ? !
    Vẫn thờ ơ vô tâm ? !
    Sống như là đã Chết ! ! !
    Một thây ma giữa đời
    Một xác chết đang đi
    Bộ xương khô đang sống
    Như ác quỷ địa đàng
    Sống chết mặc Quê Mẹ
    Chẳng nghĩ đến Quê Cha

    *

    Vì sao Em vô cảm ?
    Quả tệ hơn làm ác
    Tại sao Anh vô tình ?
    Quả tệ hơn giết nguời
    Vì sao Chú vô tâm ?
    Quả tệ hơn tội phạm
    Lãnh đạm nhìn phớt lờ
    Im lặng là tòng phạm
    Với ...Quỷ đỏ hành Dân ….


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  16. Đòi lại quyền lợi thì được gì khong ?Tụi nó ăn xong nuôt khỏi cổ mât rồi!!!

    Trả lờiXóa
  17. Đáng kinh tởm!"TRỜI LONG ĐẤT LỞ"! Lịch sử sẽ đời đời nguyền rủa những kẻ ngu xuẩn nhân danh cộng sản, gian ác tay sai của TQ.

    Trả lờiXóa
  18. chế độ c s là 1 chế độ phản động

    Trả lờiXóa
  19. Rõ ràng người ta cố tình lôi bà Nguyễn thị Năm ra đấu tố sao một người được gọi là nhà sử học như DT Quốc gọi là 'oan khuất'?

    Trả lờiXóa