Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Từ vụ giết voọc: Ranh giới thiện ác quá mong manh

Không ngờ sự nhân ái lại xuống đến mức thảm hại như vậy.

Gần như cả thiên hạ ồn ào căm giận, chê ghét, oán trách, phỉ nhổ, nói chung là đào đất đổ đi, mấy chú tàn sát voọc. Đã không biết xấu thì thôi, lại còn dơ dáy khoe khoang đưa lên mạng xã hội, xem như chiến tích, trò chơi, ra điều thú vị lắm. Trách các chú sát voọc thì ít mà trách cái xã hội xuống cấp đạo đức, ít lòng nhân từ thì nhiều.

Cái thời gì mà bản tin người tốt việc tốt hầu như vắng bặt trên những trang báo, thay vào đó toàn là cướp giết hiếp, đâm chém, cờ bạc lừa đảo nhản nhản mỗi ngày. Ngay tờ báo tôi phục vụ, chuyên trang 24 giờ mặc dù nằm tuốt tận gần cuối nhưng lại là trang nóng nhất, nhiều người đọc nhất. Lâu lắm mới có cái tin nho nhỏ kiểu ai đó nhặt được của rơi trả lại, còn thì vẫn chủ lưu CGH. Không thể trách báo đài dù báo chí cũng phải chịu trách nhiệm trong sự xuống cấp đạo đức xã hội. Căn nguyên nhiều lắm, chỉ ra có cả ngày cũng không hết.

Có người bào chữa cho mấy chú giết voọc, thì cũng như giết con heo con gà ấy mà. Nơi rừng núi heo hút, không ra tay sát sinh thì lấy gì mà ăn. Lại có người bảo chả trách được họ, bao nhiêu năm nay họ có được dạy bảo gì về đạo đức, tình thương, lòng nhân ái, lương thiện... đâu. Lúc nào cũng nghe "cách mạng, đấu tranh, ai thắng ai, một mất một còn, thắng lợi..." thì làm sao có thể động lòng trước sự thảm thiết của sinh linh. Thậm chí vài người còn cố cãi họ là lính tráng, tuyển người hiền vào bộ đội thì đánh nhau làm sao... Tuy nhiên, phần đông là phẫn nộ, như tôi nói ở trên.

Bạn tôi, nhà báo Trần Xuân Hòa trưởng văn phòng đại diện báo TN tại Nha Trang thỉnh thoảng vẫn trao đổi với tôi về lòng từ bi, sự lương thiện của con người. Anh không theo đạo Phật nhưng đã gần như đạt đến sự giác ngộ về nhân quả, thiên lương. Anh ăn chay đã lâu, không ghét người ăn mặn nhưng cực kỳ ghét những kẻ hành hạ con người và con vật, giết hại động vật. Anh nhìn nhận nhiều vấn đề bản tính, thiện-ác của con người dưới góc độ khoa học nhưng cũng để đi đến cái đích cuối cùng là cứu rỗi con người. Tôi đang học anh, làm theo anh nhưng tự biết đường mình đi còn xa, còn xa lắm.

Có một điều đáng buồn khác trong vụ sát hại voọc là những con người ra tay tàn ác lại vận trên mình trang phục quân nhân. Xưa nay hình ảnh người lính đọng lại trong lòng dân là anh bộ đội cụ Hồ, đi dân nhớ ở dân thương, đầy tình cảm, trân trọng sự sống. Bao nhiêu năm vất vả xây dựng được hình ảnh, có khi chỉ một vài người mất phẩm chất, kém đạo đức mà đốt công quả trong nháy mắt. Tự đáy lòng, tôi chỉ mong sao kẻ giết voọc không phải là bộ đội.

Tôi hồi nhỏ đi học được nhồi học thuyết Darwin về tiến hóa, dù vậy vẫn chả dám tin con khỉ con vượn là thủy tổ loài người. Nhưng tôi hoàn toàn tin khỉ, vượn, voọc là loài linh trưởng, tức rất gần với con người. Thì ngay cái bộ dạng của chúng đã chứng minh điều ấy, chưa nói đến chuyện chúng có cả những hành vi, tình cảm mà loài người chúng ta đang có. Vì vậy không thể coi việc giết một con vọc như đập chết con cá rô, cắt tiết con gà. Trong 5 điều răn (ngũ giới) của nhà Phật đối với phật tử, điều đầu tiên là cấm sát sinh. Có thế mới nuôi dưỡng được sự từ bi hỉ xả, giữ được lòng nhân từ, tránh được nghiệp báo. Dù không theo đạo Phật nhưng bất cứ ai đã sống ở đời cũng nên nuôi dưỡng cho mình sự nhân từ, lương thiện. Từ việc giết con voọc linh trưởng mà không hề mảy may động lòng trắc ẩn, thậm chí còn vui thú, hả hê thì ranh giới đến giết một con người hết sức mong manh.
Cụ Hồ từng dạy "Hiền dữ phải đâu là tính sẵn/Phần nhiều do giáo dục mà nên". Khi cái ác lấn át điều thiện như thế, liệu những nhà cầm trịch xã hội này có chút động lòng, day dứt?

Không thể chỉ truy tìm ra kẻ giết vọc, tung ảnh lên mạng là xong. Còn quá nhiều việc phải làm.

20.7.2012
Nguyễn Thông

10 nhận xét:

  1. Phải chăng đó là kết quả của phương châm giáo dục "còn đảng, còn mình" đang được thực hiên triệt để trong công an, bộ đội ?

    Trả lờiXóa
  2. Không có những người như mấy chú lính kia thì những vị như ông cựu Tổng làm gì có ngà voi trưng trong nhà, làm gì có rượu cao hổ cốt đem ra mời ông nhà báo HHV mặc dù có thể con voi, hổ cho cụ sản phẩm không phải ở Việt nam

    Trả lờiXóa
  3. Người còn chưa yêu Người
    Người còn hạ nhục Người
    Người thú hơn cả thú
    Văn minh còn xa xôi.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Đình Cửlúc 09:06 22 tháng 7, 2012

    Việt Nam đất nước ta ơi
    Mênh mông TỘI ÁC đâu trời đẹp hơn .

    Trả lờiXóa
  5. Bác Thông từ bi, nhân ái thế đối với voọc, vậy mà thằng Phọt Phẹt mất dậy nó dám cop từ đâu về thế này:
    Thế nên mới bảo việc cả làng kéo nhau ném đá thằng giết voọc chả khác với việc lấy tay móc trôn mình lên mà ngửi rồi tự nhủ ôi sao nó chả thơm như mình nghĩ nhỉ! và nhiều thứ khác nữa chẳng hay mọi nhẽ. Xem đầy đủ ở đây: http://www.photphet.info/2012/07/moc-it-huoi.html

    Trả lờiXóa
  6. Bác Nguyễn Thông nghĩ gì về việc phục vụ và tiếp tay cho cái ác nhỉ, có lấy chuyện cơm áo ra làm biện hộ được không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà bác hỏi thế dễ gây sự hiểu lầm là nhà cháu biện hộ và tiếp tay cho cái ác, hu hu. Nhà cháu ghét cái ác nhất trần đời, bác ạ.

      Xóa
  7. bài này viết vội nhưng cũng nhờ anh nguyễn thông đăng

    GỬI CÁC THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN

    Các cháu mặc áo xanh
    Đứng sau hàng rào sắt
    Ngăn đoàn người biểu tình
    Mà thản nhiên nét mặt .

    Các cháu mặc áo xanh
    Màu trời xanh ngăn ngắt
    Có thật tình nguyện chăng
    Hay ai người ép buộc .

    Có biết chăng Tổ quốc
    Đang tưng giờ nguy nan
    Vì sao bao bạn trẻ
    Xuống đương hô VIỆT NAM

    Ôi hai chữ tình nguyện
    Của một thời không quên
    Tình nguyện lên miền núi
    Tình nguyện ra chiến trương .

    Còn hôm nay tình nguyện
    Đối mặt với Nhân Dân
    Đối mặt với Tổ quốc
    Đồng lõa cùng xâm lăng .

    Các cháu mặc áo xanh
    Đứng sau hàng rào sắt
    Chặn đoàn người biểu tình
    Khiến lòng tôi đau thắt.

    Thôi ,trót lần này nhé
    Lần sau tình nguyện ơi
    Hãy hòa cùng bè bạn
    Xuống đường hô vang trời

    HOÀNG SA ,TRƯỜNG SA , VIỆT NAM

    ĐẢ ĐẢO TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC

    Trả lờiXóa
  8. Mình đồng cảm với bác Thông, ghét cái ác và những kẻ làm điều ác không chỉ với con người mà cả với loài vật, dù nuôi hay hoang dã.
    Lỡ đạp đuôi làm đau con chó, ta còn ân hận, vuốt ve để an ủi nó. Giết loài vật, lại còn trưng lên để khoe thành tích với mọi người, liệu có phải là một việc làm tốt đẹp hay không ? Lấy chuyện cơm áo ra để biện hộ cũng khó mà thông cảm. Thế nhiều tên cướp của giết người đều nghèo khổ cả, xã hội sẽ tha thứ cho chúng chăng ??
    Một con chó nhỏ xíu bị tai nạn, bại liệt cả hai chân sau, người chủ nước ngoài vẫn cố tạo ra hai bánh xe mắc vào cho nó di chuyển. Và người ta cảm thấy vui vì nó đi lại được.
    Suy cho cùng, con người tàn nhẫn với đồng loại và loài vật đều do giáo dục mà nên cả ( và rất nhiều sai lầm khác cũng đều do giáo dục ). Nền giáo dục chỉ chú trọng đến việc nhồi nhét cho học sinh ( ngay từ tiểu học ) tư tưởng thắng, bại/ được, thua ( ta lúc nào cũng thắng, địch lúc nào cũng thua ?! ) mà thiếu coi trọng tinh thần nhân đạo, nhân văn thì chỉ thì chỉ tạo ra những con người bị tàn tật tâm hồn.
    Đó là một nền giáo dục què quặt, dối trá, đầu độc.

    Trả lờiXóa
  9. Là một quân nhân,tôi rất buồn khi biết chuyện này. Vâng, trách rằng do giáo dục là đúng, nhưng (lại nhưng) còn nhiều cái nguyên nhân nữa không dễ gì liệt kê cho hết, buồn lắm. Một người biết post hình lên mạng chắc chắn hàng ngày đều vào mạng, người đó đọc gì, xem gì? Như tôi vào trang này phải trèo tường, nhưng lại dễ dàng vào xem cướp - giết, thoải mái xem phim sex. VÌ SAO LẠI THẾ???
    Trách kẻ phạm tội 10, tôi trách mình 100, trách "xã hội" 1000.

    Trả lờiXóa