Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Được lòng dân, mất lòng quan


NGUYỄN QUANG LẬP
Câu chuyện ông Nguyễn Bá Thanh Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng làm cho các giám đốc sở  "toát mồ hôi hột" trong các phiên chất vấn là đề tài được bàn tán sôi nổi nhất trong tuần qua. Cái cách truy tận gốc không khoan nhượng: “Tôi hỏi bao giờ có điện thì trả lời, thế thôi. Trả lời nổi không?"; Lối chất vấn chất vấn đốp chát ông ông tôi tôi cắt ngang lời thẳng thừng:“Ông lo giải quyết trước mùa mưa, không có nói ú ớ gì hết”; sự chỉ trích không một chút vị nể, chẳng sợ mất lòng ai: “Giám đốc Sở phải chịu trách nhiệm về việc chậm trễ dự án chứ không phải nói lơ mơ, đổ cho chỗ này chỗ kia!”… chẳng những dân chúng không chê trách mà còn tấm tắc khen ngợi.


 Tuy nhiên không hiếm người chỉ trích ông Nguyễn Bá Thanh về thói gia trưởng, lối ăn nói vô nguyên tắc, bất lịch sự và kẻ cả.  Một nhà báo đã lớn tiếng nói rằng: “Ông Nguyễn Bá Thanh làm như thế này thì rất được lòng dân, nhưng ông quên mất Chủ tịch Hội đồng Nhân dân chỉ là người điều khiển phiên họp, dành thời gian thích đáng để các đại biểu chất vấn các giám đốc sở, Chủ tịch mà chiếm hết diễn đàn như vậy thì gọi là vua chứ không phải là người lãnh đạo hội đồng. Cho dù phát biểu với tư cách đại biểu, ông Bá Thanh cũng không có quyền mạt sát các giám đốc sở như vậy. Nếu muốn đánh giá các giám đốc sở thông qua trả lời chất vấn thì phải có nghị quyết của HĐND nơi mà ông cũng chỉ có một phiếu”.

Sự chỉ trích không sai, thậm chí rất đúng. Ông Thanh đã lẫn lộn cuộc họp cơ quan, nơi ông là thủ trưởng với kì họp HĐND, nơi ông “ chỉ được một phiếu”. Ông cũng lẫn lộn ngôn ngữ và ứng xử chốn nghị trường và ở ngoài đời, trong cuộc họp và nơi chiếu rượu. Nhưng đa số dân chúng vẫn ủng hộ ông. Những trí thức dày dặn kinh nghiệm nghị trường như Nguyễn Minh Thuyết, Vũ Mão đều hết lời khen ngợi ông. Vì sao thế?

Ấy là vì “ một bộ phận không nhỏ” quan lại ngày nay thừa quan liêu thiếu liêm chính, thừa tư lợi thiếu chí công. Khi đụng sự họ thường  quanh co trốn tránh trách nhiệm, nếu không đổ lỗi cho khách quan cũng vin vào “chủ trương tập thể”. Không hiếm trường hợp họ còn hắt tội sang cả cho dân. Ngôi nhà Đoàn Văn Vườn ở Tiên Lãng- Hải Phòng bị phá nát là một ví dụ. Số quan lại này thoát được tội lỗi, trốn tránh được trách nhiệm đa phần nhờ vào sự cả nể, bệnh dĩ hòa vi quí và thói ngậm miệng ăn tiền của đồng nghiệp, đồng chí và vô số quan lại nghị lại ngày nay. “Đoàn kết”, “ổn định” là yêu cầu bức thiết, tối quan trọng của Đảng bị họ lợi dụng làm chiêu bài nhằm trốn chạy khỏi những sai lầm, những vi phạm do chính họ và phe nhóm của họ gây ra.

Có lẽ vì thế ông Nguyễn Bá Thanh đã chấp nhận cái sự mất lòng quan để đi đến tận cùng sự thật, bất chấp luật lệ phép tắc chốn nghị trường miễn sao lời ông nói, điều ông làm là có lợi cho dân. Ông đã từng nói “ nếu sai mà thấy có lợi cho dân thì vẫn cứ làm”. Ông cũng từng nói:"Bác Hồ nói một câu rất đơn giản là cái gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm, cái gì có hại cho dân thì kiên quyết tránh. Anh cứ vận dụng vô là trúng hết".

Hoan hô ông Nguyễn Bá Thanh! Ông đã đúng, rất đúng. Dân vi quí quân vi khinh, quan nhất thời dân vạn đại. Dân còn thì nước còn, chế độ còn. Mất dân, nước có cũng như không, chế độ còn cũng như mất. Đó là một chân lý.
N.Q.L

12 nhận xét:

  1. hoan hô ông nguyễn bá thanh
    bao nhiêu kẻ cắp sẽ thành trượng phu /
    ....
    theo từ điển tiêng việt ,trượng phu là người đàn ông tài giỏi ,có đức hạnh ,theo quan niệm xưa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giả sử Đà Nẵng tách rời khỏi Việt Nam thành một quốc gia độc lập thì tôi dám chắc một thời gian ngắn sau ông Tổng Thống (hơi độc tài) Nguyễn Bá Thanh sẽ đưa Đà Nẵng giàu sang và đẹp hơn cả hai thành phố HCM và Hà Nội cộng lại. Cái hay trong cách làm việc của ông Thanh không câu nệ mặt Đảng của ông này ông nọ, dẹp nghị quyết, chính sách & chủ trương tập thể xuống sọt rát mà quay thẳng về thực tế công việc hàng ngày mà các Giám Đốc Sở phải đối mặt cần giải quyết trong quyền hạn.
      Mong sau ngài đương kim T.T Nguyễn Tấn Dũng có cách giải quyết giống như ông Chủ Tịch TP Nguyễn Bá Thanh trong phạm vi Quốc Gia cho dù ông phải đối phó với các ông Quan tham vô cùng khó khăn bởi cái bùa hộ mệnh UVTW Đảng của họ đang mang trên người....

      Xóa
  2. Trượng phu là từ Hán -Việt đấy ông Tự.Nhưng cái kiểu bình luận của ông giới bình dân chúng tôi gọi là:đánh dắm xịt ở đám đông.Nó bẩn lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Đang rộ lên những bài báo nâng bi NB Thanh,trong 1 tuần lễ mà báo lề trái lẫn lề phải có đến hơn 20 bài báo nâng bi cho Thanh. đây là cú chơi cuối của anh chàng hay thanh kính phân lô đất nông dân để làm giàu cho bọn cường hào

    Trả lờiXóa
  4. thưa ông nặc danh 15 .57 ngày 13 /7 /2012 ,ông đánh rắm thì ông ngửi nhé /còn tôi xin mạn phép cụ tú xương ,một người chắc cũng ghét từ hán việt như ông nên cụ toàn làm thơ nôm ,tăng ông hai câu
    ngu thế mà cũng còm
    ối khỉ ôi là khỉ /
    xin lỗi bạn đọc khí nóng nảy .

    Trả lờiXóa
  5. Hành động quá hay. Tổng Trọng mà được 1/2 của Bá Thanh thôi thì VN đở biết mấy, ai ngờ hơn 70 tuổi đầu sắp xuống hố mà chẳng làm được tích sự gì cho đất nước. Hình như đã là lãnh đạo đảng có tên cộng sản thì ai cũng mất lòng tự trọng không còn biết mắc cở là gì.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũn thích tính thẳng thừng của ông Nguyễn Bá Thanh. Nói được, làm cũng được. Không chờ nghị quyết này, công văn nọ, nói năng vòng vo, đổ lỗi cho khách quan, chủ quan rồi cuối cùng là ỉm...Tôi ghét thói hời hợt vô trách nhiêm, vô cảm với dân, với nước, thế mà cũng LĐ!?

    Trả lờiXóa
  7. Ừ thì các ông thích lịch sự, nhưng mà tôi nói thật nhá, các ông các bà xem ti vi từ thuở thò lò mũi xanh mà không thấy ở bên tây ý, họp quốc hội hay nghị viện nghị veo gì ý, tôi chả biết, người ta còn nép giầy ném dép vào mặt nhau kia kìa. Anh làm quan thì phải lo cho dân, chả lo thì tôi chửi cho là phải. Dân ta đếk có thông tin mà chửi, để quan người ta nói cho là phải. Tôi thì tôi chả biết thằng nào là thằng kẻ cắp thằng nào quân tử, khối người tưởng quân tử kì tình còn ăn cắp từ cái quần chíp của hàng xóm ăn cắp đi, nhờ!

    Trả lờiXóa
  8. Ông nào lo cho dân cho nước thì dân quý dân yêu.Thằng nào làm ngược lại thì dân đào mồ đào mả nó lên.Vậy,đân ta mới có câu:"Thương dân,dân lập Đền thờ.Hại dân,dân đái ngập mồ thấu xương!"

    Trả lờiXóa
  9. Thật ra, không nên bắt bẻ ông Thanh những lỗi chính tả vụn vặt làm gì. Những lời nói của ông có thể không đúng văn phạm, nhưng hiệu quả rất cao. Bởi nó là những lời gan ruột, có tâm...
    Có điều, để mất lòng quan thì sự ngiệp ct của ông rồi cũng chỉ đến thế mà thôi!?

    Trả lờiXóa
  10. phải gọi là: ĐƯỢC LÒNG DÂN MẤT LÒNG LÍNH mới đúng nghĩa, vì những người ông T làm mất lòng chỉ là "quan" so với dân thôi, chứ với ông họ chỉ là lính

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lính của ông nhưng bè đảng nhà quạn triều đình...
      Ông Thanh đơn độc quá ! Tính bộc trực hay bị hở sườn rồi ong, ve nó đốt.

      Xóa