Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Ơi, quê tôi


Lẩn mẩn giở lại mấy tấm ảnh chụp hồi năm ngoái, đã gần tròn 1 năm rồi (mình ra dịp rằm tháng giêng Tân Mão) bỗng nhớ quê quá đỗi.

Lúc ấy đang vẩn vơ ngoài ngõ, se se lạnh, bất chợt có đám rước dâu qua. Một chiếc xe Daewoo, vài con xe máy chạy về phía huyện. Chả biết cô dâu người đâu, xã nào.

Đường quê khô ráo, mấy bác cưỡi ngựa sắt ăn mặc phong phanh thế liệu có lạnh không (khi ấy mình thầm hỏi thế).

Sau khi chính quyền giải tỏa lấy mất của nhà mình mấy chục mét vuông đất để mở rông đường, suốt bao năm trời đường chả làm, đất bỏ hoang. Bọn Thành Hảo cháu mình tức quá lại đem cây ra trồng, thả vài thứ rau, gơ mấy đám khoai lang. Chị Khoắn (trong ảnh) những ngày ở nhà với bà tranh thủ ra "vườn" dọn dẹp, trồng thêm cây này cây khác. Người nông dân quý đất như vàng, chả để phí đất bao giờ.

Mình lại sắp được về thăm quê, thăm mẹ rồi.

Nhà mình đây, ở làng Trà, xã Thụy Hương, Kiến Thụy, Hải Phòng

Con đường tuổi thơ tôi

25.12.2011
Nguyễn Thông

9 nhận xét:

  1. Hình như là làng Trà Phương chứ. Sao bây giờ lại là làng Trà? Mặt tiền của ngôi nhà có phải là nơi có cái hầm trú ẩn - nơi đã che chở, cưu mang bao bao sinh mạng thời chiến tranh chống Mỹ? Tác giả chụp thiếu cái bể chứa nước mưa rất to và một gian bếp, nơi đó có một ...đống rơm nho nhỏ.

    Trả lờiXóa
  2. An danh rat muon tac gia post anh chi Khoan, anh Uy va em Ngot.

    Trả lờiXóa
  3. 11:02: Đúng tên đầy đủ là làng Trà Phương, dân làng cứ quen gọi tắt làng Trà, xưa nay vậy rồi, cũng như ra Hải Phòng nói là ra Phòng, đi Phòng. Đáng yêu thế chứ lị.
    -Mình biết ai là người có yêu cầu tuyệt vời thân thương kia rồi. Đang chọn ảnh để gửi cho người xa mà gần.

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn vô thấy trù mật quá bác Thông ơi.

    Trả lờiXóa
  5. Chắc làng bác bán đất làm khu nọ khu kia rồi chứ gì?Cùng tâm sự ấy tôi đã đọc ở đâu mấy câu nức nở:Mái bằng,mái bằng lại mái bằng, Tôi đi như cá lạc trong đăng Bờ xôi ruộng mật đâu còn nữa Làng mình là một cục xi măng.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Nguoi Namdinh ơi, cán bộ xã họ bán đất chứ dân chỉ bị cướp đất thôi. Câu thơ bác nhớ là của cố nhà thơ Trần Ngọc Thụ (đài TNVN) bác ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn bác trả lời tôi.Nhưng tôi cũng rứt khoát với bác là:cán bộ xã không làm trò ăn cướp đâu.Mà rằng ai bảo các bác bầu loại ăn cướp làm cán bộ?Quê tôi thì họ trả lời là theo chỉ đạo của trển,có những cánh đồng gần 300 ha đã san lấp hơn mười năm nay cỏ không mọc được,trai tráng hết nghĩa vụ về không có việc đi làm chợ người,ông già bà lão răng rụng vẫn còn có ngô rang nhai bỏm bẻm;thế mới tài!Song họ yêu đời lắm:xây nhà văn hóa đầu làng nhưng không NVH nào có chỗ để giải quyết nỗi buồn băn khoăn thế là ra đường(chắc là tiểu đường).Quê tôi thế mà hay...buồn.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa