Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Đất nổi giận

BÁ TÂN
Thế là, chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục trận động đất xẩy ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2. Chưa dừng lại ở đó, động đất sẽ còn tiếp tục ở khu vực này, thậm chí còn nhiều hơn, mạnh hơn.


Khu vực thủy điện Sông Tranh 2 không phải là nơi duy nhất xẩy ra động đất ở Việt Nam. Hà Nội đã hơn một lần biết thế nào là động đất. Hà Nội vừa ghi thêm quái tích kể từ ngày xuất hiện hố tử thần trên một con đường huyết mạch của thủ đô. Danh sách các địa phương có động đất không ngừng tăng lên. Thành phố Hồ Chí Minh chưa nếm mùi động đất nhưng lại thừa số lần đất sụt lún.

Không chỉ xẩy ra động đất, các tỉnh miền núi (nhất là khu vực phía bắc) còn phải hứng chịu nạn đất lở, đất sụt... Ngày xưa, cũng là đất ấy, làm gì có những chuyện động trời như thế.

Khoa học địa chất gọi đó là động đất. Nếu tính số lần trong những tháng vừa qua, động đất ở Việt Nam không thua Nhật Bản. Động đất ở thủy điện Sông Tranh 2 phải chăng là cảnh báo cho khu vực chuẩn bị xây dựng điện hạt nhân ở miền Trung. Hiền như đất. Không có cái gì hiền bằng đất. Đất cũng rất thiêng. Đất biết báo mộng. Cái gì sắp xẩy ra đất cũng biết. Đến khi làm dự án điện hạt nhân mà cũng xẩy ra như thủy điện Sông Tranh 2 thì dân chúng, trước hết là khu vực miền Trung, không còn đất ẩn nấp.

Là kẻ ngoại đạo địa chất học, dù có được giải thích, tôi vẫn mù tịt về nguyên nhân dẫn đến động đất. Thôi thì tìm con đường khác. Lục tìm trong quan hệ, sực nhớ đến người bạn thân, cao thủ trong giới tâm linh học. Quan hệ thân tình nhưng khi "vào nghề" bạn tôi cực kỳ nghiêm cẩn. Tác phong, điệu bộ, lời nói... toát lên một ông thầy chính hiệu. Tôi nhờ giải thích hộ vì sao có nhiều động đất như vậy. Nhà tâm linh học, bạn tôi, nói ngay rằng, không phải động đất mà là đất nổi giận.

Tôi nuốt từng lời khi được nghe giải thích vì sao đất nổi giận. Đất đang yên đang lành, bỗng dưng làm cho đất điên đảo, náo loạn. Sông bị chặn lấp. Rừng bị chặt phá, đáo xới tứ tung. Các khu nhà cao tầng nuốt hết ruộng đồng. Khu vực mồ yên mả đẹp từ bao đời, bỗng dưng bị sang tên cho một dự án bất động sản của những đồng chí cùng chung lợi ích nhóm. Khuôn viên nhà thờ, đền, chùa cũng bị lấn chiếm... Dự án. Dự án và dự án. Ở đâu có dự án thì ở đó đất trở thành nạn nhân. Chưa bao giờ đất bị đối xử tệ hại như hiện thời.

Hiền như đất nhưng đất không cam chịu khi bị đè nén và tước đoạt . Sự nổi giận của đất là cách tự bảo vệ. Đất bị ức hiếp với sự nổi giận của đất bao giờ cũng tỷ lệ thuận với nhau.

Sống nhờ đất. Chết lại về với đất. Đất là mẹ hiền luôn ở kề bên. Trời là cha ngồi ở nơi cao lồng lộng. Mẹ hiền đất đang bị đối xử vô cùng tàn nhẫn. Cách hành xử tệ hại ấy là đứng trên cả đại vô phúc.

Muốn đất không nổi giận thì phải để cho đất được yên. Đất yên là nước yên. Nước yên là dân yên. Đất nổi giận thì đừng mơ đến chuyện nước yên và dân yên.

Mẹ hiền đất chẳng thèm cầu xin. Đến lúc quá mức chịu đựng, vươn vai vùng lên cho biết thế nào là đất nổi giận.
Bá Tân

17 nhận xét:

  1. Đã bảo hiền như đất, thì làm gì có chuyện "hắn" dám nổi giận. Răng mà hắn dám nội giận nhỉ ? liều thật !
    À, có khi mô đám "thế lực thù địch xúi dục" hắn không hả bác Thông nhỉ ?
    Cười chút cho vui vậy thôi chứ trong thời điểm "nhà nhà, người người mần thủy điện" thì mắc mớ chi không làm. Địa chất địa chiếc, thủy văn thủy viếc, rồi ĐTM (oánh dá tác động môi chường) bằng mọi giá phải đạt yêu cầu... Thủy điện không thể không làm. Làm xong thu xiền đã, rừng bị phá, lụt lội hạ lưu thằng nào ở thằng đó chịu. Thưc ra quy trình rất là chặt chẽ từ khi khảo sát đến hoàn thiện vận hành, nhưng xe tăng ... chui lọt lỗ kim ! Tại nước mình nó thế.
    P/s: Nhà em đã có lần tình đọc qua hồ sơ về các bậc thủy điện trên sông Ba (khi chưa xây thủy điện Ba Hạ). Mặc dù chẳng phải thủy văn học, thủy điện học... nhưng muốn mắc ói vì viết bố láo (nhưng khịa số liệu thì i như thật). Trao đổi với mấy người liên quan họ phán câu: Người ta thuê làm để... xây được nhà máy, chứ đék ai thuê thằng làm để không xây được - Ngọng luôn ! Nhưng nói gì thì nói chính nhà báo các bác cũng gián tiếp gây ra những vụ này, bởi không chịu tìm hiểu và không chịu ... đăng báo he he he

    Trả lờiXóa
  2. Không nổi giận mới lạ !

    Trả lờiXóa
  3. TMĐ:
    Cứ cho là đất nổi giận đi.Nhưng nổi giận ở cái vùng Trà Mi,dân chúng nghèo xác xơ,lành như cây cỏ,e rằng
    sự nổi giận của đất chẳng những không thiêng mà còn độc ác.Bá Tân viết bài hôm trước hay chừng nào thì
    bài hôm nay dở chừng ấy.Liên tưởng không hợp lý có thể là nguyên nhân?

    Trả lờiXóa
  4. Dat biet noi gian nhung nguoi tho o moi dang so!

    Trả lờiXóa
  5. Bá Tân viết lách như khùng
    Nếu bất mãn quá cũng đừng hung hăng
    Ông không muốn...muốn làm thằng?
    Lớn tuổi viết phải công bằng mới ngoan
    Đừng hùa theo đám viết gian
    Bẻ eo ngòi bút mà mang tiếng đời
    Tỉnh lại đi Bá Tân ơi!
    Ba năm đốn củi định"chơi"một ngày?

    Trả lờiXóa
  6. NÓI"ĐẤT NỔI GIẬN"THÌ CHẮC ĐẬP TAM HIỆP(T.Q)ĐẬP DNEP(LIÊN XÔ CŨ)ĐẬP SÔNG NIN(AI CẬP)ĐẤT CŨNG NỔI GIẬN CHẮC?BỐ NÀY QUÁ MÙ RA MƯA RỒI!BỐ CÓ GHÉT CHẾ ĐỘ THÌ CỨ VIẾT HUỴCH TOẸT RA CHỨ ĐỪNG HỌC ĐÀN BÀ XÂU MÀ CHỬI CẠNH,CHỬI KHÓE,MẤY THẰNG CHA LÃNH ĐẠO NÓ LAI CƯỜI VÀO MŨI GIỚI TRÍ THỨC CHÚNG TÔI NÓI CHUNG VÀ BỐ BÁ TÂN"MAN MÁT"NÓI RIÊNG!

    Trả lờiXóa
  7. Lại lão Bá Tân viết lách vớ vẩn, câu cú dài dòng, lê thê, tối nghĩa. Thế mà cũng học văn à? Thôi ông câm mồm đi cho nhờ. Đọc chán bỏ mẹ, chỉ thích hung hăng nhưng làm báo thì như mèo mửa.
    Người Nghệ An

    Trả lờiXóa
  8. Đất theo phe chính quyền gòi nên cứ nhè dân mà đập, mà nổi giận

    Làm dân xã hội chủ nghĩa sướng thế!

    Trả lờiXóa
  9. Mong chủ blog mở rộng đề tài, đề cập cả các lĩnh vực văn hóa- văn nghệ, giáo dục, y tế... nữa, để bà con có thêm thông tin và nhiều đất bình luận. Cứ quẩn quanh mấy chuyện chính trị- xã hội, vừa gây cảm giác đơn điệu, nhàm chán cho người đọc, lại vừa tạo cơ hội cho một số kẻ quá khích chửi đổng vô tội vạ, lắm khi rất vô học, làm xấu hình ảnh của một nhà báo đàng hoàng.
    Được vậy thì hay biết bao!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi thì bày cho chủ blog đặt ra trò chơi "leo cột mỡ" vậy nhé ông Bá Tánh ? Hình như thời Pháp thành công lắm đó !...

      Xóa
    2. Mở hội bàn đèn như thời Tây nữa .

      Xóa
  10. Chủ blog nên đi vào những vấn đề cụ thể, nói phải có chứng cứ, bình luận cũng phải khách quan, công bằng. Cái kiểu cứ đưa bài của ông Bá Tân chửi đổng, chửi cho sướng mồm như thế này đọc chán lắm. Bài vở thế này người ta không đọc blog của ông Thông nữa đâu. Tôi đề nghị không đưa bài của ông Bá Tân lên nữa, vẫn cái giọng điệu dở ẹt.
    Bá Kiến

    Trả lờiXóa
  11. " Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ ". Đất có biết giận hờn chi mô ? Người ta giận đấy, song đổ sang cho đất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thủ pháp ấy, trong khoa học ngôn ngữ, người ta gọi là "Vật hóa"- một dạng của phép Ẩn dụ. Ông Bá Tân cao thủ đấy chứ. Thế mà mấy còm cứ chê ỏng chê eo...

      Xóa
  12. Thế mà ngày xưa các cụ nhà mình cứ ví: "Hiền như cục đất". Bây giờ, đề nghị các bác phải sửa lại là: "Hiền như con . . . người"!!!

    Trả lờiXóa
  13. HÒN ĐẮT MÀ BIẾT NÓI NĂNG
    THÌ RĂNG THI SỸ BÁ TÂN CHẢ CÒN
    LỚN ĐẦU MÀ VẪN TRẺ CON
    VĂN PHONG HẰN HỌC...LỐI MÒN TIỂU NHÂN!

    +++Bác Thông cho tôi xin cái địa chỉ email để có gì riêng tư đồng hương đồng khói thì nói với nhau!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại quá lời thế hả bác DÂN NÚI ĐỐI? Cứ như thể bác là địa chủ Kiến Thụy hay Tiên Lãng gì đó mà động lòng.

      Xóa