Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Hãy tin vào dân trí

BÁ TÂN


Các mạng quan làm báo, dân làm báo, biển đông là như thế nào. Cá nhân tôi không đủ năng lực và quyền hạn đưa ra lời phán quyết. Dị nhiên, cũng như mọi công dân, tôi có quyền nhận xét. Tuy nhiên nhận xét ấy được đông đảo quần chúng đồng tình hay không mới là vấn đề quan trọng.

Trước đây, tôi chưa một lần ghé qua các mạng ấy. Đó cũng là lý do để, dù là bạn thân hỏi ý kiến về các mạng ấy, tôi cũng không có cái để mà nói. Mấy hôm gần đây, sau khi có thông báo của văn phòng chính phủ, tôi có ý định liệng vào các mạng ấy nhưng đều bị chặn. Hình như, với những tay cao thủ về công nghệ thông tin họ vẫn có cách vượt tường để tiếp cận nơi họ cần đến. Thuộc loại i tờ về công nghệ thông tin cho nên, với tôi, khi gặp sự cố, dù chỉ là biện pháp ngăn chặn sơ đẳng cũng bó tay bất lực.

Hôm qua, trong một quán bia, tôi vẫn nghe mấy người bảo rằng họ vẫn leo vào các mạng đang được khoanh vùng. Thậm chí có người còn cho biết, trước đây không để ý, nay lại cố tìm để xem mấy cái mạng ấy là thế nào. Tâm lý thời thông tin đa chiều là vậy. Cái gì bị cấm, người ta lại càng tò mò tìm xem.


Xem để ảnh hưởng hay là xem để biết rồi tự mình đưa ra phân định đúng, sai. Sự khác nhau là ở chỗ đó. Dân trí thời nay khác xưa lắm rồi. Hãy tin vào dân trí. Sai, đúng, xấu, tốt như là những quốc gia có biên giới riêng biệt, quần chúng có đủ năng lực để phân định rạch ròi. Kẻ xấu tự đứng ra nhận làm người tốt, dân tuyệt nhiên không tin. Người tốt bị vu oan là xấu, dù không cứu được họ, dân vẫn một lòng tin yêu. Cá nhân nào đó, thậm chí tổ chức nào đó cố tình đổi trắng thay đen. Lòng dân tuyệt nhiên không lẫn lộn đen với trắng. Dân trí thừa khả năng tách bạch chính với tà, trung với nịnh, liêm chính với tham nhũng...

Nhiễu loạn thông tin. Không phải trên bình diện thế giới hoặc một quốc gia, mà kể cả một cơ quan nhỏ bé vẫn cứ xẩy ra tình trạng nhiễu loạn thông tin. Hình như đó là phản ứng phụ của thời đại thông tin đa chiều, đa cực. Bây giờ mà đòi hỏi thông tin phải đơn điệu, thuần túy một chiều như thời bao cấp thì hơi bị lạc hậu. Nhập gia thì phải tùy tục. Thời đại ngày nay không thể cưỡng lại thông tin đa chiều, mà phải biết chấp nhận và thích ứng. Để khỏi bị hiểu nhầm, thêm một lần khẳng định, thông tin đã chiều không đồng nghĩa với thông tin sai sự thật. Thông tin đa chiều là soi từ nhiều phía, tìm ra sự thật như nó đang tồn tại, kể cả những góc khuất tưởng chừng mãi mãi nằm trong bóng tôi.

Trong thời đại ngày nay, thông tin là loại hình lực lượng đặc, thậm chí là rất hùng mạnh. Sử dụng nó hoặc loại bỏ nó là vấn đề vừa dễ vừa khó. Ứng xử đúng và khéo léo (có tình có lý) thì dễ. Ra tay thô bạo theo ý muốn chủ quan thì phản tác dụng. Chưa nói đến binh chủng báo chí quốc doanh, chỉ riêng cộng đồng mạng tư nhân hiện có, nếu biết cách sử dụng, đem lại tác dụng không nhỏ cho mặt trận tư tưởng cũng như đời sống tinh thần của xã hội. Chỉ có cảnh báo, thậm chí là răn đe, cao hơn là dùng biện pháp kỹ thuật khóa mạng. Tại sao không có khuyến khích, động viên. Từ đứa bé ở nhà trẻ cho đến cụ già hội viên cựu chiến binh đều muốn xử sự công bằng: có cả khen và chê. Cái lẽ thông thường ấy, với đứa trẻ lên 3 cũng cần phải có, lại thiếu hẳn một vế đối với cộng đồng mạng tư nhân.

Nhà nước có đủ quyền hành và biện pháp đối xử với các loại hình sản xuất sản phẩm tinh thần, trong đó có cộng đồng mạng. Tạo điều kiện phát triển hợp lòng dân với đơn thuần răn đe một chiều, đó là hai cách xử sự gắn liền 2 cấp độ thương hiệu khác nhau.

Đừng bao giờ quên lời căn dặn có giá trị muôn đời của bậc tài danh Khổng Tử:
Người nào khen đúng ta là bạn của ta.
Người nào chê đúng ta là thầy của ta.
Người nào nịnh ta là kẻ thù của ta.

Bá Tân

27 nhận xét:

  1. "Các mạng quan làm báo, dân làm báo, biển đông là như thế nào" là bọn chỉ... " dùng 50-70% thông tin đúng sự thật nên nhiều người dễ dàng bị lôi cuốn theo chúng ” - Đại tá Hà Minh Trân ".
    Bao giờ nó lên 90%-100% ,mới hết ... phản động chăng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác tính lộn rồi . Phần trăm sự thật tỷ lệ thuận với tính phản động -theo lề Đảng- tức là tỷ lệ phần trăm càng lớn càng phản động .

      Bác đọc báo Đảng là suy ra được ngay ấy mà .

      Xóa
    2. Phản động là cái gì mà bác ghét thế hả bác Trường Lưu? Em tưởng chỉ có Việt gian, bán nước, tham nhũng, ăn cắp, tham quan , ô lại...mới đáng ghét thôi chứ bác.Em ít học Hán học, bác giảng cho một lần , để ghét phản động theo bác.

      Xóa
  2. Kẻ cướp sợ ánh sáng. Mở đèn có khi chó cùng cắn giậu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có loai kẻ cướp không sợ ánh sáng:cướp ngày là quan.Bác dốt bỏ...mở đèn.

      Xóa
  3. Cám ơn 3D nhờ cò thông báo cấm mà tôi biết thêm những trang nầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao mà mình ghét những thằng cảm ơn lão hộ lý tham nhũng thế.?Vì bất cứ lý do gì.Cá như là cái bình xăng pha nhớt.

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh 06.11 quá khích và nổi cơn điên rồi. Gia chủ cắt ngay còm này đi kẻo mang họa!

      Xóa
  5. Tay Bá Tân này viết bài nào cũng chán bỏ mẹ. Thông tin rất ít, ý tứ trùng lặp, luẩn quẩn, vốn từ thì nghèo nàn... Uổng công đọc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, lão này viết rối rắm, nhai đi nhai lại, chửi lung tung thế mà ông Thông cứ cho lên. Ông không có gì để đưa lên nữa à, chán quá.
      Thái Ninh - Nha Trang

      Xóa
  6. Chỉ có BÁ TÂN là ngây thơ chứ Đảng kg ngây thơ chút nào,nghe theo BT Đảng chết tươi thì làm sao!!Người ta là vi sinh vật kỵ"oxy" nên kỵ với môi trường loài người hiểu kg hả anh BT?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng nhóc con ngu dốt.Chỉ giỏi ăn nói quàng xiên.học hành thêm một chút rồi còm.

      Xóa
    2. Bác ơi!Thuốc BT kê toa là loại thuốc mắc tiền nhưng kg đúng bệnh:bệnh cùi mà bác sĩ cứ cho thuốc chống ung thư !!!!

      Xóa
  7. Các cụ ta có câu: " hữu xạ tự nhiên hương" - tỉ như loại hoa thơm, thì nó sẽ tỏa hương thơm ra xung quanh, chứ không cần người ta nói hoa thơm thì nó mới thơm. Ngược lại: 1 đống phân uế tạp, không cần ai đó nói nó thối, nó khắm, nó dơ thì lúc đó nó mới thối, mới khắm mới dơ. Tuy nhiên, ở đây các Bolog , các trang báo mạng có tác dụng thông báo cho quốc dân đồng bào: nơi nào có hoa thơm, nơi nào có phân thối mà thôi.
    Các Blog, các trang báo mạng thường thông báo cho dân biết nơi đâu có phân thối, kẻ khốn nạn ở đâu, làm gì mà bị cấm thì bà con ơi: chú ý, kẻo dẫm phải cứt nhé !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nhưng có nhiều blog lại bắt trước bảng đề ở cái lều của Trạng Quỳnh:Đ.M. thằng nào bảo thằng nào, thì làm thế nào hả bác Vui?

      Xóa
  8. TMĐ:
    Bài viết quá hay,đầy đủ,trung thực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết thế mà "quá hay"? Ông ở lò Văn ra, đã từng làm báo, mà cũng đánh giá thế à?

      Xóa
    2. TMĐ:
      BCT bình tâm lại.Đừng nóng.Mình khen BT không phải khen vuốt đuôi đâu.Văn phong của BT làm mình thích .Lý lẽ BT không đao to,búa lớn.Đặc biệt BT biết tôn trọng người tiếp nhận thông tin mạng.
      Cũng như BCT,mình và bà con,qua một văn bản,một thông tin,mỗi cá nhân chúng ta đều có bộ lọc.
      Gạn đục,khơi trong,chọn lựa và chấp nhận hay loại bỏ thông tin ấy.Chủ yếu,BT cho rằng,cái thông tư yêu cầu BCA và BTTTT xử lý các Bloc"đen",cấm cản CBNV đọc các trang mạng ấy của TTg là một việc
      làm thừa,vô ích.BT thức tĩnh nhà cầm quyền không nên dùng biện pháp bịt mắt,rọ mõm,khóa mạng.
      Mình cảm nhận sao về bài viết BT thì nói vậy.BCT cũng nên nhẹ nhàng trong ứng xử với BT và với mọi người.Chúc bạn BCT khỏe,vui,hợp đoàn,hòa ái.

      Xóa
  9. Các bác cũng phải thông cảm chứ .Anh Ba Dũng học thức như thế nào ,các bác biết cả .Đã biết thế mà các ông bà nghị cứ bầu với tỷ lệ chấp thuận cao ngất.Trình độ y tá nâng cao,làm sao kiểm soát nổi vận hành các hoạt đông kinh tế,xả hội ...Cái thằng phản động nhất hóa ra là thằng quốc hội,cái tổ toàn sâu bự hóa ra là cái tổ quốc hội...
    Anh Ba Dũng nói đúng :Hệ thống tài chính ngân hàng VN có lành mạnh hay ko ?Anh ko biết,các vị cứ vẽ ra các biểu đồ với những mũi tên xanh đỏ phức tạp như thế làm sao anh biết thế nào là đúng,thế nào là sai ?Còn các vấn đề xã hội khác lại càng phức tạp,làm sao anh biết được ?
    Anh nói quan làm báo,dân làm báo,biền đông..là anh nói ví dụ thôi.Chứ thực ra báio chí lề phải,lề trái đều phàn động tuốt .Vì chẳng lề nào nói đúng thực chất của anh cả : Anh ko biết một tý gì hết .Có thế thôi

    Trả lờiXóa
  10. đinh thế huyn....lúc 21:16 16 tháng 9, 2012

    cảm ơn Anh Bá Tân . bài viết hay , em cho 10 điểm về bài viết này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Tấn Dũng
      Cụ Bá Tân xứng danh điểm 1

      Xóa
  11. Đúng, bài này phải 10 điểm. Các comen nên luu ý, trong một mảng chữ nghĩa nói xấu Quan Làm báo có 1 chi tiết thú vị đó là sự thật trong quan làm báo là 70 %. Hiii chỉ cần 70 % chính xác là đủ rồi.

    Trả lờiXóa
  12. Văn của Bá Tân chỉ hơn trẻ con lớp 1. Viết lủng củng, trùng lắp hời hợt thế mà các ông khen hay mới sợ. Qua đó tôi đánh giá trình độ ông TMĐ quá kém, quá dốt.
    ABM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ABM chắc vừa qua lớp xóa mù , biết chữ.

      Xóa
  13. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa