Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Bác Thỉnh tính đảng cao vút

Khuya. Bây giờ là 23 giờ 48 phút giờ Sài Gòn, nóng oi quá, tắm xong mình chưa buồn ngủ, giở tờ báo Thể thao&Văn hóa đọc cho díu mắt. Trúng ngay bài về bác Thỉnh, Hữu Thỉnh- Chủ tịch Hội Nhà văn trung ương. Bác dự buổi hội thảo về tác phẩm văn học đề tài lịch sử và có những ý kiến cụ thể về những điều được coi là nhạy cảm, như cải cách ruộng đất, chiến tranh biên giới phía bắc chống Trung Quốc chẳng hạn. Nhà báo đã ghi thế này:
"Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã nêu vấn đề: Có nên viết không? Câu trả lời là:   "Nếu chúng ta luôn đứng vững trên lập trường, lợi ích dân tộc, chúng ta không sợ sai". (xem toàn văn ở đây)

Đọc ý ấy của bác Thỉnh, mình lại nhớ dạo năm ngoái năm xưa người ta hối hả cho nhân viên đến các nhà sách thu hồi cuốn Thời của thánh thần của nhà văn Hoàng Minh Tường. Mình chạy tốn mấy lít xăng mới mua được 2 cuốn. Giờ thì hiểu, té ra một nhà văn như bác Tường, cứ tưởng mọi điều đã vững vàng, kiên định lắm, hóa ra vẫn chưa "đứng vững trên lập trường, lợi ích dân tộc". Nếu không thế, sao phải thu sách?

Bác Thỉnh nói, cũng làm mình nhớ hồi sinh viên, thầy Hoàng Xuân Nhị dạy về văn học có tính đảng đã kể lại giai thoại về Ilya Erenburg. Tại đại hội các nhà văn Xô viết, khi đề cập đến vấn đề tự do sáng tác, Erenburg khẳng định "chúng ta luôn viết theo mệnh lệnh của trái tim. Nhưng trái tim chúng ta đã thuộc về đảng".

Giới văn nghệ xứ ta cũng truyền nhau rằng, khi trò chuyện với các nhà văn, lãnh tụ Trường Chinh đã thẳng thắn uốn nắn: ai bảo các anh chị không có quyền tự do sáng tác? Các anh chị được tha hồ chửi đế quốc Mỹ và bọn tay sai đó sao.

Mình giác ngộ rồi. Nền văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa của Việt Nam tất nhiên phải được lãnh đạo bởi những người như bác Hữu Thỉnh. Tính đảng cứ gọi là cao vút.

11.9.2012
Nguyễn Thông

16 nhận xét:

  1. Tính đoảng thì phải có tính dân !
    Tính đoảng cao v....út, thê tính dân cao chừng nào hả bác Thông ?

    P/s: có lúc nào câu giả nhời kiểu như ông Tây mần phin Hoàng Sa tính dân thì cao vút, nhưng chẳng có tính đoảng tẹo nào không hả bác ?

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này của bác Thông, tôi thật sự mến phục bác.
    Nam Hà

    Trả lờiXóa
  3. Hi hi
    Bác làm em nhớ lại cái thời bao cấp. Mỗi lần học chính trị nâng quan điểm CM. Tụi em lại tếu táo:
    - Đứng trên lập trường - Quan điểm thịt mông sấn hai đồng rưỡi một cân tôi thấy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...Tôi thấy giá phao câu như vậy là hơi cao ( chưa vút ...như ông Thỉnh )

      Xóa
  4. Cảm ơn bác Thỉnh ,nhưng gương "trăm hoa đua nở " còn chưa phai ,các nhân sĩ "lề trái " đã vào các trại lao cải hết cả .Lần này bác Thỉnh có đưa "mật" để dụ kiến không ? sau cái vòng tròn trên miệng chai được bôi kỹ càng lớp mật ngọt ngào là cả một hố(bẫy) nước sâu thăm thẳm để chờ đón những chú kiến thật thà .Chả lẽ ta sợ không leo ? leo chứ ,viết chứ ,viết sự thật chứ ,giết được một nhà văn chân chính ,thì sẽ có nhà văn khác lên ,viết tiếp sự thật ,giết nữa ...sự thật vẫn là sự thật ,đời nào kiếp nào cũng có những con người chân chính YÊU SỰ THẬT cả ,có giết được hết không ? sẽ có lúc cái ác sẽ phải run sợ trước sự thật và SỰ THẬT sẽ THẮNG.

    Trả lờiXóa
  5. Chửi đế quốc và tay sai thì đươc.Hoan hô nền dân chủ,cộng hòa XHCN VN

    Trả lờiXóa
  6. Thân mẫu nhà thơ Hữu Thỉnh vừa mất ,bác ấy đang tang gia bối rối ,anh NT viết bài này thay vòng hoa viếng chăng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nào ra cái ấy, bác ạ. Chính bác Thỉnh vẫn đi dự và chỉ đạo kia mà. Sao bác lại lẫn lộn tình-lý thế.

      Xóa
  7. "Chúng ta luôn viết theo mệnh lệnh của trái tim. Nhưng trái tim chúng ta đã thuộc về đảng".

    Thế còn ĐỌC giả thì sao

    Chúng ta đọc theo mệnh lệnh của trái tim. Nhưng trái tim của chúng ta đã được đảng chỉ đường dẫn lối,

    nên không bao giờ đọc các loại thongcao55.

    Cảm ơn Nguyễn Thông

    Trả lờiXóa
  8. Bác Thỉnh vì thế sẽ làm chủ tịch Hội Nhà văn đến khi chết đấy bác Thông ạ! Mà bác ấy chắc là sẽ sống dai đấy,bởi tốt cơm tốt thuốc tốt tướng tốt nòi lắm! Thương thay cho nền văn học nước nhà! À, cả nghệ thuật nữa chứ! Bác ấy còn làm cả chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT nữa mà! (Cái Hội này còn bự gấp mấy chục lần Hội Nhà văn)

    Trả lờiXóa
  9. "chúng ta không sợ sai"
    ________________________

    Cứ theo bác Thình thì chúng ta hoàn toàn có thể làm sai, xong sửa sai, xong lại làm sai, xong lai sửa sai, xong lại làm sai, xong lại sửa sai, xong lại . . . làm sai . . . He, he!!!!

    Trả lờiXóa
  10. Bác í cần tính đảng , cần gì dân mà các bác hỏi. Có thế mới làm LĐ lâu chứ như các bác NV khác ai cho làm.

    Trả lờiXóa
  11. Người miền núilúc 11:02 11 tháng 9, 2012

    Cơ quan tôi , các chi bộ cũng quán triệt:Đề nghị không Đ/c nào đọc bog ?
    Bỏ mẹ các blog sắp thành thế lực diễn biến chăng?Hề...hề...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải mang thằng cha nào sáng chế ra mấy cái món blog-bleo ra mà bắn bỏ.

      Xóa
  12. Kinh phí cho "cuộc thi" những 65 tỉ kia à ? Hội nhà văn VN có còn biết xấu hổ nữa không khi chia chác tiền của dân một cách vô tội vạ như vậy trong khi lương công nhân vắt sức ra một tháng cũng chỉ tròm trèm 1 triệu ??? Sau vụ Hoàng Quang Thuận lại tới vụ "đốt tiền" thế này , BCH Hội nhà văn nên có một cuộc kiểm điểm theo tinh thần NQ 4 chống tham ô, tham nhũng ....

    Trả lờiXóa
  13. Ngày xưa, khoảng 30 mươi năm về trước, tôi được dạy về văn học Việt nam thời 1945-1975 mang tính đảng, tính giai cấp. Văn học hiện thực phê phán, văn học XHCN hơn hẳn văn học lãng mạng tiểu tư sản, tư bản. Bây giờ thì tôi quá hiểu nó như thế nào rồi. Đừng tuyên truyền nữa, đừng chính trị hoá văn học nữa, đừng lừa dối nữa, hãy để nền văn học phát triển tự do như vốn dĩ nó là thế.

    Trả lờiXóa