Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Cẩn thận vẫn hơn

1.Chuyện thứ nhất: Mấy bữa nay có 2 vụ liên quan đến hải quân. Các bác nhà ta đừng giật mình, hải quân nước khác thôi. Trước là vụ tàu sân bay INS Vikramaditya (Nga đang hoàn chỉnh để bàn giao cho Ấn Độ) đã bị hư hại vì sự cố lớp cách ly bằng gạch chịu lửa, vốn được sử dụng để ngăn cách các nồi hơi với các cấu trúc khác trên tàu. Dư luận cho rằng đơn vị đóng tàu đã sử dụng "những viên gạch chịu lửa Trung Quốc không đạt chuẩn". Do vậy, việc bàn giao tàu cho Ấn Độ sẽ phải lùi chậm lại cả năm trời. Thế là loại được một kẻ thù ngon ơ.
Vụ thứ 2 nóng hôi hổi. Chiếc chiến hạm siêu tàng hình KRI Klewang-625 của hải quân Indonesia mới toe, chưa kịp đưa vào sử dụng bỗng nhiên phát hỏa, cháy rừng rực vào ngày 28.9, thiêu cháy vùi xuống biển hơn chục triệu đô la. Vấn đề quan trọng không phải là tiền mà ở chỗ tàu to, quan trọng, hiện đại thế, được bảo vệ cẩn mật thế nhưng cứ cháy như trẻ trâu xứ ta đốt đống rơm. Kinh thật, gớm thật. Cũng nghe dư luận xì xào có bàn tay kẻ lạ.
Bất chợt rùng mình, nghĩ ngay đến mấy cái Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, cả mấy chiếc tàu ngầm Kilo sắp nhận về. Cứ phải cẩn thận, cẩn thận. Không thừa. Bọn lạ nhan nhản khắp nơi, mỗi thằng thủ một cái... hộp quẹt thì dễ sinh chuyện lắm. Xưa nay chúng chả từ một thủ đoạn nào.

2.Chuyện thứ hai: Cái đập thủy điện Sông Tranh 2 tiêu tốn quá nhiều nước bọt và giấy mực rồi. Sư nói sư phải vãi nói vãi hay, có cãi nhau đến tết Công Gô cũng chưa chắc đã ngã ngũ. Chỉ cần biết rằng miền Trung đã vào mùa mưa lũ, mà chiếc đập đó theo thiết kế lại không có đáy xả nước nguy cấp. Thế thì vào mùa mưa, lũ lớn, nó cứ tích nước, chả cần đợi phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có cho tích nước hay không. Mà đã tích thì phải ứ, phải phình. Ai dám bảo những cơn trận động đất vừa rồi không làm nứt làm om đập (nứt bên trong thì sao). Nước căng hết mức, nó phá một phát thì quá đại hồng thủy. Vậy thì ngay từ giờ cứ cẩn thận biên tên những ông bà khăng khăng bảo rằng đập an toàn an toàn, không sao không sao, yên tâm yên tâm; những ông bà chịu trách nhiệm từ nhớn đến nhỡ nhưng cứ nhởn nhơ, ghi tất vào danh sách. Nhỡ có vỡ đập, chết người (phỉ phui cái miệng) thì lúc ấy cứ chiếu theo danh sách lôi các vị ấy ra tùng xẻo, tế cúng người dân bị nước cuốn chết oan.

29.9.2012
Nguyễn Thông

6 nhận xét:

  1. Không phải theo câu:tháo dạ đổ vạ...nhưng báo cáo bác Thông cứ cái gì dính đến anh tàu phù là mình kinh .Đâu phải chỉ có tàu Nga đóng mang vạ vì mấy viên gạch chịu lửa của khựa,Mỹ cũng đang chết dở vì máy bay, tên lửa chót mang các bộ vi xử lý và linh kiện điện tử sản xuất ở Trung quốc kia kìa.Mà nghe đồn,chiến hạm hiện đại nhất Đông nam á cũng có dàn vũ khí sắm tận ...Hoa lục.Chết thôi, đâu có phải mỗi dân Việt mình tham rẻ.
    Thôi thì đành an ủi:đấy thế giới người ta đến đâu rồi mà còn như vậy nữa là cái xứ an nam mình.Nhưng có lẽ qua vụ Sông tranh 2 đọc các thông tin xong phải kết luận:Trí thức, các nhà
    khoa học , các viện sỹ việt nam khốn nạn thật.

    Trả lờiXóa
  2. Về cái đập, Sao không "xử" cái thằng nào chịu trách nhiệm đầu tiên nhỉ? chưa biết ảnh hưởng đọng đất ra sao, nhưng tự dưng nó xổ hàng bao nhiêu tia nước thấm qua thân đập; Vậy là thằng thiết kế hay thàng thi công? Luận rõ tội đi đã!

    Trả lờiXóa
  3. Bác nào tỏ cho em hỏi: cái đập này có dính gì thằng Tàu không nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác cứ hỏi khó, người ta đã cố tình lờ đi chả được.
      Chính cái ST2 ấy, có vụ xử BQL nhận hối lộ của nhà thầu, mà nghe đâu, TQ làm khối công đoạn. Em cứ phán rằng, khối kẻ đang mong nó vỡ đập, thì đổ vạ cho thời tiết, thiên tai. Chứ giờ mà dừng tích nước, khoan ra kiểm tra, bên trong toàn lõi tre bác ạ.

      Bác chịu khó Gúc-gờ phát ra ngay.
      http://dantri.com.vn/c170/s170-590770/vi-sao-chua-xu-vu-hoi-lo-lien-quan-den-thuy-dien-song-tranh-2.htm

      Xóa
  4. Bác Hiển Việt nêu câu hơi ...ác quá, nhưng thiển nghĩ trí thức Việt nam đáng nhận câu ấy lắm.Kiến trúc thì tượng đài Điện Biên, kinh tế thì có giáo sư tiến sỹ Trần xuân Giá,giáo duc thì có nhà giáo nhân dân Tôn ở Thái Bình, hiệu trưởng họ Sầm ở Hà giang,rồi bây giờ lại ông bà giáo sư tiến sĩ viện vạt lý địa cầu vụ Sông tranh 2...Mới sơ sơ điểm qua đấy.Bao giờ trở lại thời kỳ khí tiết sĩ phu, văn thân...đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác quên còn nhà thơ nửa mùa, nhà khao học hoàng quang thuận rùi.

      Xóa