Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Xa vắng tiếng gà

Ông bạn láng giềng cựu chiến binh hải quân trận 5.8.1964 của mình thò cổ sang báo tin buồn: đêm qua lợi dụng mưa rả rích suốt tối đến sáng, bọn cường đạo đã mò vào sau nhà ôm hết 3 con gà mái đang kỳ bội thu trứng và một thằng gà trống cao to lực lưỡng. Thực ra bác ấy có những hai thằng trống cơ, 3 mái phổng phao mà chỉ 1 trống e rằng "tốt mái hại trống" nên phải hai, nhưng trước đó 1 tuần bọn xì ke đã lượm mất một con rồi. Cứ tưởng đã báo dân phòng thì chúng chờn, hãm lại, không ngờ lần ni bọn hắn hốt trọn vẹn.

Nhìn ông láng giềng thẫn thờ, thấy thương. Cựu binh hải quân không tiếc của, dù rằng 5 con trống mái đó cũng cộng hơn chục ký chứ chả ít. Bác ấy tiếc vì bị mất cái tình thương, tình quyến luyến đối với con vật nuôi quen thuộc. Về hưu mấy năm rồi, ở thành phố chả có vườn tược đất đai gì để trồng trọt như người ta, chỉ tận dụng được cái công viên sau nhà, bác ấy nuôi con gà, con chó làm vui. Bác hay kể với tôi bọn gà nó khôn như thế nào, chóng nhớn như thế nào, hai con chó tình cảm ra sao, tôi biết bác quý chúng lắm. Nhiều bữa thấy hai ông bà buổi chiều đi dạo công viên, hai thằng Zippo, Bin Laden chạy trước, đám gà lẽo đẽo theo sau, như diễu hành ở quảng trường Ba Đình, vui đáo để. Nay thì đoàn quân đã bị hy sinh số đông chiến sĩ, số còn lại chả muốn đi đều bước nữa, thật buồn. Cái niềm vui nho nhỏ đơn sơ thế thôi mà cũng không giữ được.

Thật ra thì đám bạn già mới dễ thông cảm với nhau. Hồi còn bọn gà, thì mới hôm qua chứ đâu, suốt ngày suốt đêm chúng cục tác hoặc gáy cầm canh. Hai tên gà trống phởn phơ thỏa mãn nên gáy to lắm, cả mấy đứa gà mái cũng thế, quác quác như đám cãi nhau ngoài chợ. Chúng cứ nhè vào nhà tôi mà mở hết volume. Con gái tôi một dạo bực mình, càu nhàu gà qué thế thì làm sao để tâm trí học được. Tôi bảo con ạ, con không thấy quý tiếng gà giữa chốn phố xá đông đúc ồn ào chỉ người và người, xe và xe sao. Người ta mong còn chả được, ngay cả dàn đồng ca ếch nhái ở đám cỏ công viên vào đêm mưa, uềnh oang suốt đêm, cũng quý hiếm lắm. Bố cân bằng được cái đầu cũng nhờ chúng nó đấy. Mỗi lần nghe gà gáy canh, nghe tiếng ếch nhái, lại nhớ quê ngày cũ. Cháu chừng hiểu ra, thậm chí còn rất quý lũ gà, có cơm thừa là kêu chúng ngay.

Bác cựu hải quân giận cái đêm mưa. Bác bảo trời mưa đồng lõa với thằng ăn trộm. Mọi đêm, hai thằng an ninh Zippo và Bin Laden ngủ ở phía sau, cứ có động dạng là chúng sủa nhắng lên. Đêm qua mưa lớn quá, chúng rút quân vào nhà. Chỉ một lần thôi. Xong.

Cả tôi và bác đều biết điều này nhưng chưa lập được hồ sơ. Từ dạo phía cuối công viên có vợ chồng cậu xì ke về tá túc ở đó, tuần nào cũng tùng tam tụ ngũ bạn nhậu tưng bừng, thì cuộc sống yên hàn bắt đầu nổi sóng. Chúng như cái gai, nay chích chỗ này, mai chích chỗ khác, đau thì ít mà bực thì nhiều. Thằng trộm thằng cướp thì cứ nhơn nhơn, còn mình lại phải mất thêm thời gian theo dõi, dè chừng chúng. Chả đêm nào được ngon giấc nữa. Nó bắt được con gà hôm nay, dễ gì nó không đào tường khoét vách ngày mai. Bác hải quân rằng ngày xưa tàu Madoxx còn sợ bác, nay lại lo sợ mấy thằng chích hút, thế mới sự đời

Hồi chiều nhác thấy mấy đứa xì ke đã tụ tập về ăn nhậu, cười nói hỉ hả. Đêm nay mưa, lại cúp điện (may nhờ laptop thằng con sạc đầy pin), cuộc sống chập chờn, đầy rẫy bất an.

Buồn nhất là đêm nay vắng tiếng gà. Không được nghe chiếc đồng hồ thiên cổ ấy báo giờ nữa.

(Tối cúp điện, chả đọc được sách, không xem được tivi, đành viết bài này vậy)
16.9.2012
Nguyễn Thông

22 nhận xét:

  1. Hiện nay ở thành phố là vậy! Còn các vùng quê: nuôi chó bị trộm, nuôi gà bị trộm,trồng cây có quả bị trộm....Trôm cả ngày lẫn đêm. Người dân phải kín cổng cao tường nhưng vẫn không bảo vệ nổi tài sản của mình. Nhiều lúc căm quá muốn cài điện cho bọn trộm chết hết đi nhưng lại sợ chúng chết rồi gia đình bị báo thù, bị tù tội, đành thắp hương kêu trời phù hộ! Mỗi xã hiện có ba bốn trăm cán bộ, mỗi thôn cũng có đến ba bốn chục cán bộ, công an bố trí đến tận thôn, theo dõi từng nhà… vậy mà an mimh chẳng được quan tâm đúng mức. Ngày trước nông thôn yên bình nhờ các tổ chức hội đoàn hoạt động rất tốt. Nhà nào có “vấn đề” đều được đưa ra họp hành nhắc nhở, kiểm điểm....Nay các tổ chức đoàn thể chỉ làm phong trào mang tình hình thức, không ai dám động đến khuyết điểm của người khác vì sợ bị trả thù. Mất của xót ruột, làm ra không được hưởng lợi nên người dân phải dùng luật "tự xử". Người thành phố làm sao hiểu hết bức xúc của người dân nông thôn, khi đồng tiền họ làm ra rất khó, ít ỏi. Mong sao những nhà quản lý xã hội, tổ chức mặt trận xem xét có biện pháp hữu hiệu, giảm hoạt động phong trào mang nặng tính hình thức để người dân nông thôn được sống yên bình hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người miền núilúc 11:04 18 tháng 9, 2012

      Có mấy cái cây ở thành phố đông lực lượng bảo vệ mà còn phải mặc áo giáp các kiểu mà còn không giữ nổi thì việc mất gà, mất ao,mất hồ ,mất đất, mất mạng, mất dây cáp , mất điện , mất... nước, kêu chi cho mệt...
      Bác Thông xem hàng xóm nó định lấy gì cho nó lấy nốt đỡ phải trông nom, tranh cãi đâm ra...mất đoàn kết.Hí...hí

      Xóa
  2. Cứ viết kiểu "tản văn" thế này mà hay đấy. Chẳng cần nói chính trị cũng đầy chính trị!

    Trả lờiXóa
  3. Công bằng mà nói thì chuyện trộm cắp con chó ,con gà ,giật túi xach ...cho đến cướp tiệm vàng ,lỗi chủ yếu ở người dân .Trong đội ngũ nhân dân anh hùng vẫn lẫn vào những kẻ lười nhác ,du thủ du thực ,không được giáo dục ,thậm chí độc ác .Khi bộ máy quản lý nhà nước kém hiệu lực ,kinh tế yếu kém ,thất nghiệp gia tăng ,giáo dục xuống cấp thì tệ nạn xã hội càng trầm trọng .Thật là buồn khi trong cuộc sốnh lại phải cảnh giác với chính đồng bào của mình ? Một cháu gái công nhân ,lúc 5h sáng dắt xe máy ra cửa ,vào nhà khoác cái áo mưa ,quay ra thấy xe máy đã có người dắt đi hộ rồi .Còn lâu lắm mới đến ngày ô tô đậu ngoài đường không bị vặt gương ? và người nước ngoài đến VN không bị móc túi ? Trước hết mỗi người hãy tự giáo dục mình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người miền núilúc 11:17 18 tháng 9, 2012

      Chính xác :Tất cả những lỗi này là thuộc về người dân,mặc dù đã được đảng và nhà nước giáo dục nhiều nhưng do dân trí quá kém! Chỉ mới động đất mà dân thủy điện sông Tranh đã dắt trâu bò, vơ đồ đạc chạy tán loạn, thật chẳng ra làm sao!Cứ thế thì Viện vật lúy sao mà nghiên cứu được?Nữa là cứ hơi mất tí gì là cứ kêu la ỏm tỏi, làm mất an ninh trật tự. Giá xăng,giá điện vừa tăng có mấy đợt mà cũng viết Lóc phê phán này nọ! Thử hỏi anh hùng chỗ nào?

      Xóa
  4. Lại một thằng nữa tự tử ở đồn công an. Sao mà bọn chúng cứ thích gieo tiếng ác cho công an thế?
    Hay Đó là tính ưu việt của XHCN là nhân dân rất tự do đi lại, kể cả việc ai cũng được tự do đi vào đồn công an để… treo cổ

    Trả lờiXóa
  5. Rất thông cảm với bác Thông về vấn đề này . Nhiều khi tôi tự hỏi , hằng năm địa phương đều thu đầy đủ các loại phí như : dân phòng , an ninh ... , thế nhưng khi xảy ra chuyện bị mấy thằng say rượu , nghiện hút quậy phá thì người dân chẳng biết kêu vào đâu ? Ai cũng "mũ ni che tai" , nó chưa đụng đến mình thì kệ . Mất ổn định xã hội là từ những việc nhỏ này chứ đâu phải các "thế lực thù địch" mơ hồ nào đó !

    Trả lờiXóa
  6. "BẦN CÙNG SINH ĐẠO TẶC!"Các ngài quan cách mạng bận tham nhũng quá,chẳng quan tâm gì đến an sinh xã hội của lớp dân nghèo,nạn thất nghiệp,nạn nghiện hút,bài bạc tràn lan làm xói mòn đạo đức truyển thống khiến cho tỉ lệ tội phạm xã hội tăng cao...chuyện mất gà,mất chó là"nhỏ như con thỏ"chứ mất xe máy,mất laptop,điện thoại cầm tay thì cứ như cơm bữa...thậm chí còn mất cả tính mạng nữa ấy chứ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. "Bần cùng sinh đạo tặc", các quan cách mạng tham nhũng là để vun đắp cái lễ nghĩa cho mình thôi . Tầm nhìn của bác nên mở rộng ra một chút .

      Xóa
  7. Tôi thì bị mất nguyên cái hồ cá để ở hướng Đông(để đó cho nó sáng sủa mấy lúc xăng tăng nhìn cho nguội bớt, thủy trị hỏa mà),vậy mà anh hàng xóm Thập Lục(hổng biết có bà con gì với Nguyễn Văn Mười Hai không?)tốt bụng bưng đi mất. Thôi thì của đi thay người với bị hoài nên cũng chẳng báo cáo gì hết coi như...không có gì mới dù mấy cái lưới(bùi nhùi)rửa chén, chai dầu xịt kiến cũng chẳng còn.
    Có lẽ ăn năn nên hồi sáng nầy ảnh biểu thằng con đem qua cho mấy cái bánh mè láo để uống trà, cũng cả chục ngàn chứ ít gì. Coi vậy chứ ảnh cũng"biết điều".

    Trả lờiXóa
  8. Thế bác Thông đã thông cảm{thông cảm chứ không phải thừa nhận} với người dân miền trung đánh chết mấy thằng trộm chó, thông cảm với cảnh tổ chức vây bắt của cả huyện với lũ cẩu tặc , nông tặc,ao cá tặc, cây cảnh tặc chưa ợ?Hay tính nhân văn ta cao quá:thôi thì người xơi cũng như là ta chén hả bác?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà nước vì bề bộn công việc đôi khi chậm trễ trong việc tái phân bổ của cải nên đôi lúc người dân mình phải giúp nhà nước trong vấn đề tái phân phối của cải . Thì cứ coi như mình đã đóng góp phần mình vào công cuộc xâu dựng xã hội chủ nghĩa . Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói độc lập dân tộc gắn liền với xây dựng XHCN (CN= chôm ngựa/người, gà thấm thía gì), coi như mình đóng góp vào độc lập dân tộc thôi .

      Xóa
  9. "Nặc nô 14:58"!nói như mấy bà già ở núi Đối quê tớ thì"Nặc"ấy là con nhà không có người cầm đầu!là đồ vô học mà"vô học thì bất chi lý!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Bác người Xcoot hay sao mà lại có váy để giặt?Khiếp .Tởm

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  10. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  11. Sao các vị cứ thích sỉ nhục nhau trên diễn đàn vậy? Chẳng ra thể thống gì cả! Chấm dứt cái trò nhố nhăng thiếu văn hóa này đi cho thiên hạ nhờ!

    Trả lờiXóa
  12. Nghe danh VŨ CAO nên dù là DÂN NÚI ĐỐI cũng chợt nhớ về NÚI ĐÔI một thuở...xin nhận lỗi với VŨ CAO nhưng mà thấy lũ nặc nô nó chửi xéo dân NHÀ QUÊ nên không kiềm chế được.Mắc cỡ quá!mong bác Thông và những người YÊU NHÀ QUÊ thông cảm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng nói bác chớ giận,tẩm tẩm như bác theo kiểu anh Nhiêu , cu Đọi, bác Lý...mà vào chốn văn chương thì nó cũng tha hóa ciad chữ văn chương đi nhiều lắm.

      Xóa