Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Hãy rủ lòng thương lấy các em, dù chỉ 1% thôi

Bài và ảnh: KHÁNH HOAN


   Trống trường đã điểm. Ngày tựu trường đã đến!

  Hàng nghìn trẻ em miền núi ở Nghệ An bắt đầu lầm lũi gùi gạo, lội suối, vượt rừng đến trường tìm chữ. Những ngày tháng gian khổ, phải sống chui rúc trong những cái lều trọ xác xơ để tìm kiếm con chữ lại bắt đầu. Cam chịu, vì nhà nước không có tiền để xây nhà bán trú cho các em trọ!

  Dưới xuôi, hàng loạt nhà tưởng niệm, lưu niệm lãnh tụ với kinh phí hàng chục tỉ đồng vẫn tưng bừng khởi công, khánh thành như không hề có lạm phát, không hề biết nền kinh tế đất nước đang đi thụt lùi.
 
  Để chào mừng sinh nhật lần thứ 110 của cựu Tổng bí thư đảng CSVN Lê Hồng Phong, ngày 3.9, tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khánh thành khu tưởng niệm vị cựu lãnh tụ này tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên và khu lưu niệm phu nhân Nguyễn Thị Minh Khai tại TP.Vinh. Theo báo Nghệ An, tổng kinh phí cho dự án xây dựng quần thể khu lưu niệm nguyên Tổng bí thư Lê Hồng Phong là 250 tỉ đồng, trong đó riêng nhà tưởng niệm là 35 tỉ đồng. Khu lưu niệm phu nhân Nguyễn Thị Minh Khai khiêm tốn hơn nhưng cũng có kinh phí... tròm trèm 20 tỉ đồng. Trước đó vài tháng, cũng mừng sinh nhật lần thứ 110 của nhà cách mạng cộng sản Phan Đăng Lưu, khu lưu niệm được khởi công ở huyện Yên Thành quê hương đồng chí, với kinh phí hơn trăm tỉ. Cách đây mấy ngày, tỉnh Nghệ An tiếp tục khởi công xây dựng khu tưởng niệm đại tướng Chu Huy Mân ở xã Hưng Hòa, TP.Vinh với kinh phí 13 tỉ đồng...

Cắt băng khánh thành nhà tưởng niệm cố Tổng bí thư Lê Hồng Phong (ảnh: báo Nghệ An)

   Trong thời buổi đất nước khốn khó, đầu tư công bị buộc chặt, kể cả những công trình dân sinh bức thiết cũng bị ngưng lại thì những khu tưởng niệm là ngoại lệ, vẫn rầm rộ khởi công xây dựng.

  Việc xây dựng tượng đài, khu lưu niệm lãnh tụ cộng sản sẽ không làm tôi băn khoăn nếu như không còn những cảnh đời cơ cực như dưới đây mà tôi đã nhiều lần chứng kiến khi đến các xã miền núi của tỉnh Nghệ An.

  Trong ảnh là những căn lều do người dân ở xã Bảo Thắng và xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An dựng cho con em họ đến trọ học. Những căn lều tạm bợ, ẩm thấp, rách nát, nằm chênh vênh bên dốc rừng. Mùa nắng, lều như những cái lò hấp. Mùa đông, gió núi thốc vào lạnh buốt. Bọn trẻ ở đây đứa nào cũng gầy nhẳng, mang những bộ quần áo màu đất, quanh năm chỉ có cơm với muối. Thịt, trứng là xa xỉ phẩm, các em không dám mơ tới. Nhưng đói chưa phải là khổ nhất vì các em đã quen! Các giáo viên nói ở đây các em sợ nhất khi mùa đông đến. Cái lạnh đã thành nỗi ám ảnh kinh hãi đối với những cơ thể gầy nhăng vì thiếu ăn khi những cái chăn cũ mỏng tang không thể chống được cái lạnh buốt giá trong những căn lều thốc gió. Vào những đêm giá lạnh, những cái thân gầy của các em không trụ được với rét, không có chăn đủ ấm để đắp nên không thể ngủ được. Đám trẻ phải rủ nhau dậy đốt lửa lên, cả đêm ngồi vây quanh cho ấm. Anh Lê Đình Hùng, hiệu phó trường cấp 2 Mường Ải, bạn tôi, nói ở đây học sinh các bản xa đến đây trọ học, có nhiều khi cả cơm cũng không có mà ăn. Giáo viên phải góp gạo, mỗi tuần mỗi người vài kí lô cho các em ăn đỡ khi hết gạo. Những đêm quá lạnh, thương các em, giáo viên phải mở cửa nhà/phòng mình rồi gọi các em vào tá túc qua đêm vì biết các em không thể trụ nổi trong những cái chòi gió lùa ấy.

  Khoảng 500 triệu thôi, sẽ có căn nhà bán trú giành cho đám trẻ nghèo này bớt cảnh rét mướt. Nhưng trong chủ trương của chính quyền, mục đầu tư cho giáo dục đến nay vẫn không hề thấy dòng nào cho những khu nhà trọ giành cho đám trẻ nghèo khổ này? Ở Mường Ải, anh Hùng nói, năm ngoái bộ đội biên phòng hứa cho 200 triệu dựng nhà cho các em ở. Nhưng từng đó chưa đủ nên chưa thể dựng nhà. Trường cứ loay hoay mãi, viết thư rồi gọi điện xin khắp nơi nhưng chưa ai gật đầu  nên các em vẫn cứ tiếp tục nằm mơ trong những cái chòi xơ xác này.
  
  Ừ thì các em hãy thông cảm. Nhà nước còn nghèo, địa phương còn khó khăn.

  Nhưng, thưa các vị lãnh đạo. Nếu còn coi những đứa trẻ này là tương lai của đất nước, xin quý vị lãnh đạo hãy bớt ra 1% kinh phí từ các dự án nhà tưởng niệm, lưu niệm thôi, sẽ đủ một căn nhà bán trú cho đám trẻ nghèo khổ này. Đó là hạnh phúc, là niềm mơ ước từ lâu của hàng ngàn đứa trẻ nghèo nơi miền thăm thẳm này.

 Tại quê nhà cựu Tổng bí thư Lê Hồng Phong ở xã Hưng Thông, từ lâu đã có khu nhà tưởng niệm bằng tranh, phên nứa, giậu cây, là nguyên bản phục lưu căn nhà của Lê Hồng Phong từng sinh sống. Rất giản dị và gần gũi. Nhưng để làm quà mừng sinh nhật lần thứ 110, tỉnh Nghệ An vẫn dốc hết quyết tâm chính trị xây dựng thêm căn nhà mới hoành tráng 35 tỉ đồng làm quà cho ông và căn nhà 20 tỉ đồng cho quý bà phu nhân.
  Tại sao khu tưởng niệm, lưu niệm nào cũng cứ phải xây cho bề thế, hoàng tránh như thế nhỉ?
  
  Tôi nghĩ, có lẽ nơi suối vàng, các đồng chí ấy sẽ chẳng vui gì với những món quà này khi cách đó không xa lắm là hàng trăm căn lều xác xơ với hàng ngàn đứa trẻ gầy nhòm vì đói ăn, thiếu mặc vẫn đang lay lắt sống trong những cái chòi như thời hoang dã.
  
  Xin đừng lấy tiền bạc của dân ném vào những công trình bằng cốt sắt, bê tông. Hãy để người dân tự xây dựng tượng đài, nhà lưu niệm ngay trong lòng họ. Và quí vị, những lãnh đạo của đất nước, hãy tự xây dựng tượng đài, khu tưởng niệm của mình trong lòng dân đi. Ở đó, những người có công với dân với nước sẽ được lịch sử và người dân muôn đời tôn thờ!

   Và đây là hình ảnh về cuộc sống, nơi học hành, ăn ở của các em khi vào năm học mới.





Khánh Hoan 
(PV thường trú tại Nghệ An)

Ghi thêm: Thú thực, tôi đã chảy nước mắt khi đọc bài này, do đồng nghiệp Khánh Hoan gửi thẳng cho tôi. Chỉ muốn kêu lên rằng: Hãy cứu lấy các em!
Nguyễn Thông

39 nhận xét:

  1. Ô, thế Nghị quyết 11/CP đâu rồi nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. "Để chào mừng sinh nhật lần thứ 110 của cựu Tổng bí thư đảng CSVN Lê Hồng Phong, ngày 3.9, tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khánh thành khu tưởng niệm vị cựu lãnh tụ này tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên và khu lưu niệm phu nhân Nguyễn Thị Minh Khai tại TP.Vinh. Theo báo Nghệ An, tổng kinh phí cho dự án xây dựng quần thể khu lưu niệm nguyên Tổng bí thư Lê Hồng Phong là 250 tỉ đồng, trong đó riêng nhà tưởng niệm là 35 tỉ đồng. Khu lưu niệm phu nhân Nguyễn Thị Minh Khai khiêm tốn hơn nhưng cũng có kinh phí... tròm trèm 20 tỉ đồng. Trước đó vài tháng, cũng mừng sinh nhật lần thứ 110 của nhà cách mạng cộng sản Phan Đăng Lưu, khu lưu niệm được khởi công ở huyện Yên Thành quê hương đồng chí, với kinh phí hơn trăm tỉ. Cách đây mấy ngày, tỉnh Nghệ An tiếp tục khởi công xây dựng khu tưởng niệm đại tướng Chu Huy Mân ở xã Hưng Hòa, TP.Vinh với kinh phí 13 tỉ đồng..."
    ( Trích )
    Bây giờ mới hiểu được vì sao tỉnh Nghệ An cứ mãi NGHÈO .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tat ca nhung that mat cua Nguyen Thong.va moi nguoi don gian do cai che do doc tai .Dung duong bon tham nhung .
      nghi xem xay truong lop ban tru.xay nha dan ngheo bon no an gi bao nhieu.thay vi ve ra .Cong trinh vai chuc ti bon no chia chac moi thang vai tiko hon a.rat nhieu cong trinh ko co cong trinh nao ma tot ca.ke ca tien cuu tro nhan dao /

      Xóa
  3. Dân biết , dân bàn , dân làm , dân kiểm tra . Hãy lấy ý kiến trong ND xem có ai cần nhà tưởng niệm hoành tráng thế không nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cần . Chúng ta sống trong thời kỳ quá độ tiến lên thời kỳ quá đát của chủ nghĩa cộng sản, các vị tiền bối cách mạng rất xứng đáng được có nhà thờ huy hoàng lộng lẫy vì họ có công rất lớn vào sự thành công nhờ cướp chính quyền của chính phủ này . Họ so với đám con nít cứ gọi là một trời một vực . Đã vậy, đám con nít nghèo khổ thế càng làm xấu mặt chính phủ, nói trắng ra nghèo là phản động .

      Em mà là Tổng bí thư, em xây cho mỗi vị một cái lăng to như Kim Tự Tháp ấy . Bác thử hỏi, các vị cách mạng tiền bối như Trường Chinh, Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Đỗ Mười ... toàn 10 phân vẹn 10 (anh nông dân). Họ có công tạo ra một xã hội xã hội chủ nghĩa, đem lại hạnh phúc ấm cho dân tộc . Công của họ có đáng xây cả một quần thể lăng mộ cho không ? Những kẻ không chịu hưởng hạnh phúc ấm no mà cứ đi nghèo mãi làm xấu mặt chế độ, không là phản động thì là gì ?

      Xóa
    2. Người miền núilúc 09:13 6 tháng 9, 2012

      Dân? Dân là một bầy cừu bị xén hết lông còn thịt thì bầy bán trong siêu thị!

      Xóa
  4. Anh Thông ơi! Cái nước mình nó thế. Thì phải có những nhà tưởng niệm nguy nga, hoành tráng như vậy để thỉnh thoảng học trò nghèo ở những vùng cực sâu, cực xa về thăm viếng chứ. Tiến Đặng cam đoan là: những học sinh, đặc biệt là những cậu ấm, cô chiêu, con cái các đại gia ở liền ngay những công trình vĩ đại kia sẽ cả đời không bén mảng đến những khu tưởng niệm... giống nhau đến thành vô nghĩa ấy. Dám đánh cược với Nguyễn Thông đấy.
    Buồn quá.

    Trả lờiXóa
  5. Vậy mà người lớn cứ xoen xoét: "Hãy giành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em". Thật có tiếng mà k có miếng, oan cho bọn trẻ quá lão Thông già nhẻ?
    Dân Què

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người miền núilúc 09:21 6 tháng 9, 2012

      Thế những tấm ảnh các em học sinh ở dưới có hạnh phúc không?
      Bác nên nhớ là nước Việt ta xếp thứ 2 về chỉ số hạnh phúc đấy nhé...Chắc bọn quốc tế mù chữ Việt nên nó xếp lộn từ dưới lên.Tổ cha mấy thằng Tư bản giẫy chết...

      Xóa
    2. Người việt được xem hạnh phúc là phải vì đa số người dân không cần lo, không cần biết, không cần bàn những chuyện quan trọng của đất nước, xã hội. Không cần lựa chọn ai lảnh đạo, giám sát, xử lý ra sao, có đầy tớ lo hết rồi, sướng thế còn gì bằng!!

      Xóa
  6. Đất nước còn nghèo, giáo dục cứ rêu rao là quốc sách hàng đầu,mà thời nay còn để các cháu khổ như thế thì làm sao mà học nổi? Các công trình tưởng niệm,tưởng nhớ hàng chục tỷ có quá cần thiết lắm không? Có cần phải xây cho to, cho hoàng tráng không? Thấy thương cho các cháu quá!

    Trả lờiXóa
  7. Dự án mới có hoa hồng to. dự án nhỏ hoa hồng bé. Có lẽ vì thế mà họ thích vẽ ra nhiều dự án to. Tội nghiệp cho bọn trẻ quá!

    Trả lờiXóa
  8. Rồi đây lịch sử sẽ phán xét công bằng, các thế hệ mai sau sẽ nguyền rủa lũ mặt người dạ thú luôn xoen xoét cái mồm "do dân, vì dân" nhưng chỉ nhăm nhăm vơ vét cho đầy túi tham mà chẳng đoái hoài gì đến nhân dân lầm than.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi đã chảy nước mắt khi đọc bài báo này vì quá thương các em. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và huyện Kỳ Sơn đâu rồi, có biết việc này không? Hàng trăm tỷ đồng xây nhà tượng niệm, lưu niệm lúc này là không cần thiết. Trước mắt, Báo Thanh Niên nên phát động bạn đọc cả nước ủng hộ tiền cùng bộ đội biên phòng Mường Ải xây trường bán trú cho các em. Tôi xin ủng hộ 5 triệu đồng và mong rằng số tiền này sẽ đến với thầy trò vùng rừng núi Kỳ Sơn nghèo khó này.
    Trần Thị Sánh - K17 Văn, hiện làm ở Báo Đất Việt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bà bạn từ bi như phật Quan âm của tôi. Nếu có chương trình quyên góp, sẽ báo cho bạn ngay. Ai cũng từ tâm như thế thì các cháu đỡ khổ. Nhưng cứ để nhà nước chịu trách nhiệm đã, vả lại việc quyên góp rất nhạy cảm, dễ bị các vị ấy cáu sườn, làm khó.

      Xóa
    2. Sáng nay sang làm việc ở Tập đoàn Dầu khí VN, tình cờ gặp một vị ở Bộ GTVT và vị đó cho biết: Tỉnh Nghệ An và Bộ GTVT đang trình các cấp xây dựng quần thể khu di tích,tưởng niệm 13 TNXP hy sinh ở đường 15 với kinh phí đầu tư 125 tỷ đồng. Tôi giật mình và đã nói với người đó rằng: Hãy về đọc bài trên blog Nguyễn Thông đi, tỉnh Nghệ An đã bỏ ra hàng trăm tỷ để xây nhà tưởng niệm, trong khi còn biết bao em học sinh đang sống cơ cực, thiếu ăn, thiếu mặc để tìm cái chữ. Không hiểu thông tin của tôi có làm các vị ấy động lòng không?
      Trần Thị Sánh

      Xóa
    3. Thế mới là nhà báo của dân, của đất Việt chứ. Hoan hô thị Sánh.

      Xóa
    4. Cảm ơn chị !
      Một câu nói của chị, giá trị gấp vạn lần còm suông chúng tôi.

      Xóa
  10. Thật bõ công đang đàn diễn thuyết những lời có cánh ở chỗ này, chỗ kia...
    Chỉ cần nhìn vào sự phản cảm từ những tấm hình cũng đã lột tả hết giữa lời nói - Việc làm của giới chức lãnh đạo nước ta

    Trả lờiXóa
  11. Các bạn đang sống ở THIÊN ĐƯỜNG còn đòi hỏi gì nữa.Bọn TƯ BẢN nó nghèo nên đâu có làm được như ta.CNXH muôn năm!

    Trả lờiXóa
  12. TMĐ:
    Đồng bào còn quá cơ khổ.Con em còn quá nhếch nhác.Dốc cả núi tiền để xây nhà lưu niệm.Chính xác là một
    chính quyền CỦA DÂN,DO DÂN,VÌ DÂN.Vô tâm và khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  13. Hy vọng vào lương tâm của mấy thằng lãnh đạo Nghệ An, thực sự là điều không tưởng. Mặt đứa nào cũng to và dày, bụng đứa nào cũng trướng vì no, nhưng cái lương tâm quân này bị chó táp lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  14. Sau mà xây lắm đền thờ thế trong khi đó bệnh viện không khác chi nhà tù, trường học thì rách nát! chúng nó không có lượng tâm nữa sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bệnh viện ở Nghệ An cũng được đầu tư lắm chứ, nhưng có câu chuyện này ở bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương, ông Giám đốc là Nam, trước là y sĩ sơ cấp trong quân đội thì phải, xuất ngũ thì đi làm bệnh viện huyện, sau cứ học lên thành bác sĩ. Ông này lên làm giám đốc bệnh viện thì nhận hàng chục hộ lí, điều dưỡng... với giá bình quân là 250.000.000đ/trường hợp, thân thì 200 triệu mà thân thiết thì 150 triệu. Mấy năm lại đây lại có dự án cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa khoa các huyện, ông Nam trở nên đại gia của Đô Lương. Mấy ai ở cái huyện nghèo này mà mua được xe CAMRY 2.4 như ông Nam? Ai mà có con gửi đi học Thạc sĩ ở New Zealand và Singapore như ông Nam? Ai mà đất đai từ HN, Vinh, Đà Nẵng có nhiều như ông Nam? Con gái mới đi làm bộ Kế hoạch đầu tư thì cho hẳn 200 triệu để mua đồ, nội thất. Thậm chí cô này còn viết trên face book rằng: đi chợ 1 buổi sáng hết 7 triệu mua váy? Hỏi như thế sao chất lượng bệnh viện cao lên, hỏi tại sao dân mình không khổ?

      Xóa
  15. Bác Thông ...lãnh đạo chúng ta đã dối trá quá nhiều ...họ coi dân nghèo ko phải là NGƯỜI ...chẳng bao giờ họ để dân nghèo được làm người ...chương trình đại lễ Thăng Long làm gì bây giờ tan hoang ...phơi bày ra sự dối trá ...ác đọc của bọn hút máu ...phải chi để tiền đó giúp cho nhũng người kém may mắn và nghèo khổ ...còn những ai tự nguyện giúp người nghèo thì bọn khốn nó đã chụp cho cái mũ xã hội dân sự ...từ đó nó dịch ra bao nhiêu là thứ tội..trong lúc những người có lòng .có tâm gom góp từ đồng để giúp họ ..thì bọn hút máu dân lương thiện ấy vẫn ăn chơi nhảy múa ...hể có việc gì chúng lại đem những người này ...ra làm binh phong

    Trả lờiXóa
  16. ở trên cao thì họ nhìn xuống làm gì chứ,họ có thiếu cái gì đâu mà biết khổ

    Trả lờiXóa
  17. Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối thì việc đảng lấy bao nhiêu tiền, làm gì, tới cỡ nào thì dân có quyền gì mà théc méc, dù trong đó là tiền dân góp vào thuế nhà nước.

    Ôi dân chúng tôi, lẽ nào như bầy cừu vậy sao ?

    Trả lờiXóa
  18. Giá như bọn chúng đừng mị dân bằng những mỹ từ :do dân ,vì dân ....thì còn đỡ bị chửi ,đành giằng phận dân đen thì chế độ nào cũng phải cày cuốc mà sinh sống .

    Trả lờiXóa
  19. Xây "chùa" còn có cái dính tay kiếm miếng, chứ cấp gạo cấp tiền tận tay lũ trẻ nghèo thì các sếp cạp đất mà ăn à?
    ( Mình "thần tượng" ngôn ngữ của HH Ngọc Trinh quá cơ!)

    Trả lờiXóa

  20. Chúng nó làm như vậy là do " nguyện vọng của nhân dân chứ" sao mà thắc mắc quá vậy?

    Trả lờiXóa
  21. Người Việt Yêu Nướclúc 16:30 6 tháng 9, 2012

    Ôi trời đất ơi, tại sao đất nước tôi vẫn còn những cảnh như thế này.
    Hãy lập quỹ kêu gọi cộng đồng mạng đóng góp cho các em đi bạn Thông.

    Trả lờiXóa
  22. Hình như cái thói muốn "để tiếng thơm muôn đời" của các vua triều Nguyễn đang trỗi dậy trên mảnh đất này? Đau đớn quá, các con dân nước Việt ta ơi!

    Trả lờiXóa
  23. Quân này xây điện thờ, cũng chẳng phải vì non nước rồng tiên cái quái gì đâu. Thằng lập dự án thì manh nha kiếm chác, thằng phê dự án thì ngoài miếng ăn còn mong: cứ để nó cầu cúng cho...cái ghế mình bền lâu. tội gì.
    Những thằng làm văn hóa ở Nghệ An là những thằng vô văn hóa nhất.

    Trả lờiXóa

  24. Tiền chi xây đền đài miếu mạo cho các bậc tiền nhân là của ông anh bạn vàng, 4 tốt TQ cho chúng tao đấy. Đừng thắc mắc, rách việc!

    Trả lờiXóa
  25. Thôi các bác ơi! Xỏ xiên châm chọc hoài! Có xây cái nhà lưu niệm hàng chục tỉ nọ mới có vài dăm tỉ này mà đút túi tụi em chứ! Tụi em biết mai mốt chẳng có ma nào thèm xây cái "lưu niệm" tuị em (có bác còn đòi đào mả tụi em lên!) thì cũng phải lo dằn túi ít nhiều đặng còn gửi nhà băng ngoại quốc cho con cái sau này (chỉ mỗi đám con cái này sẽ "lưu niệm" tụi em thôi!).

    Trả lờiXóa
  26. Lãnh đạo họ coi tiền của dân cứ như vỏ hến, thích là xây, chẳng cân nhắc hơn thiệt. Thế này thì dân còn khổ dài dài

    Trả lờiXóa
  27. Lớp học, trường học thời kỳ nào mà "nom" đúng như chuồng Trâu, chuồng bò; mà sao không thấy tờ báo giấy nào đăng cả? chính phủ, nhà nước phải làm gì? sao lại chỉ thấy "tổ chức tự phát" đứng ra phát động: "cơm có thịt" (TĐT), rồi "Phên dậu Cao Bằng" (MTH)... Bao nhiêu cái "tự phát" để lấp nổi lỗ hổng "phên dậu" này nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  28. nhiều khi thấy co nhiều hoàn cảnh thương tâm, nhất là ở vùng núi. mình cung là nguoi vùng núi, thật đau lòng vi nhiều em bé ko có cái mà ăn...
    http://www.chanthaison.com/
    http://vongxepinox.blogspot.com/
    http://xedayinoxcts.blogspot.com/
    http://xichduinox.blogspot.com/
    http://ghedauinox.blogspot.com/

    Trả lờiXóa