Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Đồng thuận là gì?

Mời các bác xem ý kiến sâu sắc của nhà thơ Việt Phương. Ông bảo rằng:

"Đồng thuận” bao hàm “khác biệt”. Không có khác biệt về lý tưởng, mục tiêu, tư duy, tình cảm, hành động... thì không có đồng thuận. Mặt khác, hoàn toàn giống nhau thì không phải là đồng thuận, cũng không phải đoàn kết, nhất trí, thống nhất, mà chỉ là rập khuôn, sao chép, thường có sự ép buộc, không tự nguyện".
(theo báo Sài Gòn tiếp thị).

Nhà thơ Trần Việt Phương từng nhiều năm đóng chức thư ký của thủ tướng Phạm Văn Đồng nhưng ông nổi tiếng với tư cách tác giả tập thơ Cửa mở bị đánh tơi tả năm 1970. Cho đến nay, mình vẫn nghĩ rằng đó là tập thơ vào loại hay nhất của thơ Việt Nam nửa cuối thế kỷ 20. Nhớ hồi năm 1973, khi chuyển thư viện khoa Văn trường Tổng hợp từ Hà Bắc về Hà Nội, mình đã có trong tay cuốn thơ đình đám này, dù rất muốn giữ làm của riêng nhưng sợ bác Chinh thủ thư phát hiện được thì chết nên nộp lại, sau tiếc mãi.

Ngẫm lời bác Việt Phương thấy quá chí lý. Xưa nay "người ta" áp đặt quan điểm: đồng thuận là phải giống nhau, không chấp nhận sự khác biệt. Họ chiết tự, theo Từ điển Hán-Việt của cụ Đào Duy Anh, "đồng" là cùng nhau, giống nhau; "thuận" là theo; "đồng thuận" có nghĩa tất cả phải cùng theo một cái gì đó. Rất máy móc, không chấp nhận sự khác biệt. Trong xã hội ấy, bất cứ sự khác biệt nào đều bị lực lượng nhân danh đồng thuận đàn áp, thủ tiêu. Mà đã như thế thì lấy đâu ra động lực phát triển. Mọi trì trệ, sức ì cũng từ đây nảy sinh. Xã hội đồng thuận kiểu vậy là xã hội đi ngược quy luật tiến hóa, phát triển.

Bác Việt Phương đã chỉ rõ phải có khác biệt thì mới có đồng thuận. Một điều dễ hiểu như thế nhưng suốt bao năm "người ta" không chấp nhận. Xã hội vốn đa dạng với nhiều tầng lớp người có quan điểm, suy nghĩ, nhận thức, lối sống, hành vi... khác nhau mà cứ muốn nó đơn giản như bình nước lọc thì quả thật chỉ trùm phát xít Hitler mới mong muốn thế. Chủ nghĩa phát xít đã bị diệt vong từ lâu nhưng kiểu đồng thuận trại lính ấy vẫn còn rơi rớt chỗ này chỗ khác. Kể cũng lạ.

3.9.2012
Nguyễn Thông

35 nhận xét:

  1. Không đồng thuận à ? Thì loại bỏ
    Tội tuyên truyền lật đổ ...mọt gông
    Hit le tuy đã diệt vong
    Nhưng nòi phát xít ...cờ hồng phất cao .

    Trả lờiXóa
  2. Rô bốt...Rô bốt...Rô bốt
    Đồng thuận bậc Nhất : chỉ là Rô bốt...Nghe các nhà sử học thế giới nói là cái thằng cha Hít le lúc đầu nó cũng đi theo XHCN, thế nào mà nó tiến nhanh như Khơ me đỏ, một thằng là phát xít còn một thằng là diệt chủng, còn thằng tiếp theo sẽ gọi là...? Hề...hề

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng tiếp theo là thằng xuyên tạc Ngocson.

      Xóa
    2. Bác Ngọc Sơn đang nói vui vẻ sao 21: 21 lại chen vào có "văn hóa"vậy cà?Tiền thuế của dân nuôi
      Bác,Bác làm CAM mà nghiệp vụ kém cỏi và mất dạy thế này,dân họ đè Bác ra,họ thu tiền lại,
      tống Bác về móc cống đó nghen!

      Xóa
    3. xương rồng gailúc 10:00 4 tháng 9, 2012

      bác nặc danh21:21 là anh em các bác CA ở kim nỗ đông anh Hà nội đó...
      Cái thứ đó có dịp đem tặng cho Polpot và Iêng sari làm thí nghiệm...

      Xóa
  3. Từ "đồng thuận" hiện chưa có trong bất cứ cuốn từ điển nào. Từ này, theo tôi mới xuất hiện từ hồi nước ta ra nhập ASEAN. Khác với một số tổ chức khác, chỉ cần "quá bán" hay 2/3 đồng ý là nghị quyết được thông qua, đối với ASEAN phải là "đồng thuận", tức là tất cả các thành viên đều nhất trí thì nghị quyết mới được thông qua.
    Thời gian gần đây rất nhiều người (kể cả một số văn kiện lớn) đã dùng từ "đồng thuận" với nghĩa là "nhất trí", "đồng tình", "đồng ý" là sai. Nếu để chỉ một người ("Tôi đồng thuận với...") lại càng sai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ... và nó phát triển lên một tầm cao mới khi xảy ra sự kiện bauxite. Khi đó câu thường trực ở cửa mồm các bố là: nhân dân đồng thuận CAO !

      Xóa
    2. CS ho Bat tin trang tron nhat la 2 tu NHAN DAN.
      du ko can biet ND co dong y hay ko .
      bauxite. bieu tinh chong TQ.giai toa dat dai.
      ke ca dan ap 1 vu nao do v.v.
      Laho cong bo . NHAN DAN DONG TINH UNG HO .khi hoi ra co nheu nguoi dan ko biet chuyen gi ca...Het biet

      Xóa
    3. Các bố nhà mình làm "xiếc lưỡi" đấy, cụ Đào ạ! Những từ như: "đồng thuận", "thiếu đói", "cận nghèo", "tái cơ cấu"....làm quái gì có trong tiếng việt!?
      Dân Việt, 90% những thằng thối tai là do suốt ngày phải nghe các cụ ấy bố láo.

      Xóa
    4. Thế xiếc lưỡi là từ tiếng việt hả bác gà mờ?

      Xóa
    5. Hình như...đây cũng là từ mới !?

      Xóa
  4. Vấn đè nào cũng có hai mặt của nó, bác Thông ạ.Các bác có thể gọi sự đồng thuận là phản tiến bộ, lý thuyết bầy đàn, hiệu ứng đám đông...v.v.Trong những năm trước đây kiếu như dư luận quần chúng , ý kiến tập thể đã gây ra bao nhiêu tai họa tưởng không cần kể ra nữa.Đó là mặt xấu của nó.
    Nhưng thưa các bác hay chữ lỏng các bác phải thấy một khác :đàn trâu rừng không theo bầy, không quây lại, hổ ,sư tử sẽ xơi từng chú một.Đàn cá ngoài biển đế tránh bị tiêu diệt là phải bơi theo luồng.Đó là trong tự nhiên.Trong chiến tranh việt nam từ ngàn xưa đến nay nếu không có sự đồng thuận kiểu trại lính thì dân tộc ta đi theo dân Hời từ lâu rồi.
    Đừng lấy mốc ASEAN ,Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc mà không đồng thuận thì có lẽ ông Kadafi hiện nay vẫn còn hỗ trợ cho cuộc chiến tranh cách mạng chống chủ nghĩa đế quốc thưa bác Đào tiến Thi.Trên đời chán nhất là kiểu nói lấy được phải không các bác.?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác 21:45 hiểu sai nội dung của bài viết rồi.Xa nữa,Bác so sánh cũng khập khiểng quá.
      Bầy trâu rừng,đàn cá biển,hành động theo tập tính bầy đàn của thú vật.Con người nó khác Bác ơi!
      Tuyên giáo nó đầu độc Bác.Bác mang cái kiến thức tầm bậy tầm bạ ra cho cộng đồng mạng ắp đầy thông tin chính xác và tiến bộ này nó lạc lõng lắm.
      Bài viết này Bác Thông không phản đối đồng thuận.Bác Thông cổ xúy đồng thuận.Đồng thuận là một trạng thái xã hội của xã hội phát triển,phản ánh sự đồng ý,nhân nhượng có nguyên tắc,có điều kiện giữa những chủ thể có sự khác biệt.Mà thôi,không nói nữa.Nói nữa cũng vô ích.Tôi hiểu Bác và chủ của Bác muốn áp đặt kiểu cai trị bầy đàn cho dân tộc này để...khỏi bị cọp xơi riêng lẻ.Tốt nhỉ.Mục đích nhân văn nhỉ.Đầu đất!!!

      Xóa
    2. Tôi không định nói, không định giả nhời nặc danh 21:45 nhưng chỉ thẽ thọt thế này, chính sự đồng thuận giả tạo của các ông nếu không hủy hoại dân tộc, đất nước này thì chí ít cũng lợi dụng nhân dân để bảo vệ các ông. Đàn trâu trước con sư tử nó còn biết dồn nghé và trâu yếu vào giữa, trâu mộng trâu đầu đàn vòng ngoài, còn các ông thì chỉ đẩy dân đồng thuận ra vòng ngoài thôi.

      Xóa
    3. Thông cứ để bọn ấy cho mình.Mình thừa lý luận,kiến thức,độ nhạy,thời giờ, trị bọn chó ghẻ đó.Thông cứ lo công việc của mình,thông tin,phục vụ bạn đọc,sẽ tốt và ích hơn nhiều.Mình
      sẵn sàng bỏ áo cà sa,mặc áo giấy vào để tiêu diệt bọn ma này.Thông cứ tin tưởng đi!

      Xóa
    4. "Chủ nghĩa phát xít đã bị diệt vong từ lâu nhưng kiểu đồng thuận trại lính ấy vẫn còn rơi rớt chỗ này chỗ khác"

      "Trong chiến tranh việt nam từ ngàn xưa đến nay nếu không có sự đồng thuận kiểu trại lính thì dân tộc ta đi theo dân Hời từ lâu rồi"

      Bác này chỉ được cái đúng . Nếu nước mình không là phát xít từ xưa tới nay, thì nước mình tiêu rồi . Các bác nhớ kỹ đấy nhá, chính tư tưởng phát xít đã đem lại độc lập-tự do-hạnh phúc (kiểu phát xít) vào ngày 2/9, đã "giải phóng" miền Nam và đổi tên nước thành XHCN (aka phát xít) vào 30/4.

      Nhắc các bác nhớ, Phát Xít, đảng chính của nó theo chủ nghĩa xã hội quốc gia (National SOCIALISM), tức là chủ nghĩa xã hội mang tính quốc gia . Nước ta theo chủ nghĩa xã hội quốc tế, nhưng chung gốc xã hội chủ nghĩa .

      OK, ai ủng hộ phát xít nào ?

      Xóa
    5. Ông nào ?chó ghẻ nào?Đúng là con người chỉ là động vật cấp cao thôi, các bác ạ.các bác thì khác gì những ông mà các bác nghĩ là đối tượng của các bác cần đấu tranh.xin thưa là bày tui không phải là các ông ấy.các bác tranh luận như thế thì còn kém con heo nọc một ít:CAM,CAM... ông chủ bác, bọn ma này...các bác thử xem các bác có hơn con vẹt không chỉ có recorder tua theo kiểu khác.

      Xóa
    6. Hề...hề...
      Nghe các pác lói vui quá lớ....Ở lước Ngộ lước Trung hoa lớ cũng lồng thuận cao. lãnh tụ Mao bơi sông , liền pà con gái, làn ông cúng pơi lớ, cách mạng văn hóa cũng lồng thuận giết nhiều người lắm tó, tội ác cũng lồng thuân với Mao chủ tịch mà, nhưng ở Vịt lam thì lồng thuận nhìu hơn nên nghĩa trang Trường sơn nhìu người chết hơn...Hầy dà...Lồng thuận chết nhìu quá!...Hề...hề

      Xóa
    7. Mắc mớ gì tới nhà Bác mà còm chửi bới lung tung, vô duyên thật.

      Xóa
    8. Vui quá các bác ờ.Hai bên cãi nhau để ông hán gian nguyenmucar đứng ra làm trọng tài.I như là trung quốc làm trung gian giữa VNDCCH với VNCH í.Kísinger ở hội nghị Paris cũng có nhận xét:Mỹ như ông bố cần phân xử giữa hai đứa con không vâng lời.Hoan hô bác Thông và bè lũ nhân quyền chống bè lũ còn lại diễn lại vở:Lịch sử luôn lặp lại.

      Xóa
    9. Nhân quyền đối với em không là gì cả, đồng thuận với đồng chí xã hội chủ nghĩa cuốc tế Trung Hoa lập khối đại đoàn kết xhcn để tiến lên phát xít cộng sản là mục tiêu của em . Em hoan hô lời góp ý của đồng chí ấy, sẽ tiêu diệt bọn nhân quyền dân chủ cho các đồng chí Trung Hoa vừa lòng .

      Xóa
    10. Chả biết ai đúng nữa.Tuy nhiên tôi có ý kiến như thế vầy:bác Thông, bác Thi, bác Tự, bác Xuân... diện cao ngạo thế sao không bắt chước ông Di , ông Tề đời nhà Chu hay cùng lắm theo gương cụ Nguyên Hồng , bác Phùng quán...tự làm mà sống tách ra khổi cái dòng đời nhơ bẩn ấy vì vài đồng lương chết tiệt ấy làm gì nhỉ?

      Xóa
    11. Uh cũng đúng.Cấc bác ấy là ăn lương nhà nước cả thảo nào các bác chửi dân khiếp quá:đầu đất , lũ ma, chó ghẻ....Ghê hết cả người.

      Xóa
    12. Các Bác nặc danh 10:06-10:28-12:46,hãy đọc kỹ chủ trương của trang Bác Thông:Không bàn chuyện
      chính trị.Chỉ quan tâm các vấn đề xã hội.Đá để xây,không phải để ném.Đọc tỉ mỉ còm của các Bâc,
      tôi thấy chỗ rất hợp với các Bác là Báo Nhân Dân.Các Bác qua bên ấy chơi,hợp ý,hơp gu,hợp lòng,
      hợp tình hơn.Ở đây,các Bác bị lạc lõng,vô duyên.Kém văn minh như đồng bào dân tộc ít người
      Tây nguyên vùng thật cao,thật sâu,họ ở nhà sàn.Các Bác biết để làm gì không?Trên sàn thì họ ở.Dưới sàn,bò lợn nó ở.Sống chung không được đâu,thưa các Bác!

      Xóa
    13. Bác Nặc danh 14:20:cái mồm bác chưa có gang có thép được.Có ai thuê bác đâu?Người ta sẵn sàng để cái mồm bác làm hố xia ngay.Thành thật khuyên bác để bác trở thành người tử tế, chứ lưu manh bây giờ loại có ít chứ nghiac cũng không phải hiếm.

      Xóa
    14. Này,nhóc 14:38,cuối cùng rồi nhóc cũng sẽ tung cái chiêu cũ mèmlà ông đã được lực lượng
      địch thuê bằng đô để chửi nhóc chứ gì?Cái chiêu đó ,ông đã dạy chủ của nhóc cách đây 50 năm rồi.
      Sách đó ông đốt hết .Nhưng ông thù nó nên ông nhớ dai lắm.Nhóc còm chưa đầy ba giòng,lỗi
      chính tả đầy ra đấy.Câu cú thì diễn không thoát ý.Nhóc làm sao mà đủ sức bút chiến với ông?
      Tốt nhất,xéo đi.Hoặc ôm đầu máu chạy về,tâu với chủ của chủ nhóc ra đây,may ra,may ra thôi nhé,
      đủ sức nói chuyện với ông của nhóc.Còn nhóc?Mọi cái,mọi điều,mọi mặt,ông đã gói ghém đầy đủ trong đại từ xưng hô đó rồi!Ông xoa đầu nhóc!

      Xóa
    15. Chấp nhận chiến ông nặc danh16:22.tư cách như ông vặt râu gọi bằng thằng ngay.

      Xóa
    16. À!Nhóc có tiến bộ.Viết ba dòng,2 lỗi chính tả,3 lỗi cú pháp.Bây giờ chỉ một dòng thôi,sai đến
      2 lỗi về ngữ pháp,2 lỗi về diễn ý!!!Phần nhỏ,mất bình tĩnh.Phần lớn,học hành tại chức,không đến
      đầu,đến đũa.Nhóc thấy khổ không.Học dốt mà cấp trên lại bố trí vào cái công tác CAM,nhóc thấy
      nặng nề lắm phải không?Xin thuyên chuyển về Kim Nỗ-Đông Anh mà làm.Coi bộ hợp với nhóc hơn.
      Tác động ngoại lực nên chỉ cần cơ bắp thôi.Nhóc chỉ được cái hỗn.Mà hỗn,thì ông chưa xuất chiêu.
      Ông xoa đầu nhóc lần nữa nhé!Tội nghiệp.Dốt quá,dốt quá...He he...

      Xóa
  5. Đồng thuận là thuận theo đồng tiền,tuỳ việc lớn nhỏ mà thu xếp cho thích hợp.Đơn giản vậy thôi mà các bác lắm chữ cứ lý luận dài dòng quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mà có thể là đồng tiền thuận theo mình.Làm được thế mới siêu như Bàu kiên,Trầm bê,Hải ACB,hồ hùng anh, Quang Masan...Thế mới siêu.

      Xóa
  6. Tom lai bac VIET PHUONG con gioi hon bac HO.

    Trả lờiXóa
  7. Đồng Thuận

    Mới bàn "đồng thuận" là gì
    Mà sao "khác biệt" rất chi lắm điều.
    Người vĩ đại, kẻ cao siêu
    Bên ghê gớm tiếng, phía liều lĩnh câu.
    Chín mươi triệu ẩm ương đầu
    Thuận đang muốn nghịch, còn lâu mới đồng.
    Đợi khi tất cả bàn xong
    Thiên hà này chắc đi tong tám đời.
    Thằng điên với đứa dở hơi
    Làm sao "đồng thuận" cùng người hâm hâm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quí tặng Nhà...Lơ Thơ!
      Làm chó săn,phải nhạy mùi.
      Đâu bao ma túy?Đâu gùi sắn khoai?
      Bạ đâu cũng sũa,cũng gâu.
      Gậy thay lời.Chó vượt rào thoát thân.
      Tĩnh táo lắm!Dễ gì hâm.
      Với thức giả.Xin trãi lòng bấy nhiêu.

      Xóa
    2. "Bạ đâu cũng sủa, cũng gâu." Câu này hay quá! Đúng là chó săn!

      Xóa