Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Khánh Ly

Nghe người ta ồn ào chị Khánh Ly sắp về, sắp hát, sắp tuyên bố này nọ, tôi chả mừng tí nào. Lo lo là đằng khác.

Lại thấy bảo ông quan chức gì đó ở Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT_DL), nơi có quyền gang thép cho ai hát ai không đã tuyên bố với báo giới rằng các cơ quan quản lý đã phối hợp cùng nhau và cân nhắc rất kỹ để cấp phép cho ca sĩ Khánh Ly, mà cũng chỉ cho thời hạn đến hết tháng 12. Sau đó Khánh Ly muốn biểu diễn tiếp thì lại phải xin, cơ quan chức năng sẽ xem xét. Nói chung thì Khánh Ly phải xin và được ban ơn.

Phải công nhận ghê thật, cho ca sĩ về hát hò mà cứ như sắp nhập bom nguyên tử. May ở chỗ ca sĩ Khánh Ly không dính gì với việt tân việt tiếc, cũng không tiền án tiền sự, không vướng lệnh truy nã interpol này nọ. Chỉ cần dính tí thôi sẽ muôn đời tâm tư "ngựa hồ gầm gió bắc/chim việt đậu cành nam", quê hương chỉ còn trong tưởng tượng.

Tôi rất mê tiếng hát Khánh Ly. Dù nghe một bài hay trăm bài, tất cả đều tròn vành rõ chữ, rõ ràng, không bị nuốt âm nào. Còn giọng, tất nhiên là tuyệt vời. Mê tiếng hát, đâm ra mê người, nhất là lại là người thẳng thắn, cương trực, không chịu luồn cúi. Tôi có người bạn thân, tôi bảo với chị ấy rằng nếu Khánh Ly về hát tôi sẵn sàng đi theo, làm thằng osin giúp việc, miễn là được nghe Khánh Ly hát và nhìn thấy Khánh Ly. Từ dạo lâu lắm rồi sắm được chiếc máy cassette, rồi sau này là đầu đĩa, tôi chỉ thu và mua băng đĩa Khánh Ly. Tải nhạc vào điện thoại di động, cũng chỉ bài Khánh Ly hát. Có nhẽ chị ấy đã chiếm hết chỗ trong phần còn lại sự say mê âm nhạc của tôi, không chừa chút nào cho những giọng mà người đời phong là sao, diva về sau như Mỹ Linh, Thanh Lam, Trọng Tấn... Tất nhiên phần đã đổ bê tông chắc khừ trước kia là nhạc cách mạng thì vẫn không suy suyển. Trong tôi chỉ có nhạc cách mạng và Khánh Ly. Biết là quá thể, là cực đoan nhưng đã trót thế rồi.

Nhiều năm qua Khánh Ly có đôi lần trở về, im tiếng, lặng lẽ ra đi. Nhiều năm qua Khánh Ly kiên gan bảo vệ quan điểm của mình, dù ai nói ngả nói nghiêng. Tôi khâm phục, kính trọng chị ấy về điều đó. Người ta ghét Khánh Ly, người ta cấm cửa, thậm chí còn có những tờ báo viết bài nhiều kỳ gọi chị là phần tử thù địch, chống cộng, dứt khoát không hòa giải hòa hợp với chị. Không thấy Khánh Ly lên tiếng. Có lẽ lời ong tiếng ve nghe quá nhiều rồi. Khánh Ly vẫn là Khánh Ly, cả tiếng hát lẫn con người.

Tôi không có ác cảm gì với những người đã bỏ đi và lũ lượt trở về. Ai mà chẳng cần có quê hương đất nước, đồng bào ruột thịt. Tôi chỉ không thích họ nay nói thế này mai nói thế khác. Già cũng như trẻ. Được cho hát vài bài đã cám ơn rối rít, như được hưởng hồng ân. Họ tưởng họ đang tái sinh nhưng đâu có biết sự sống gượng ấy đang càng làm lụi tàn nhanh hơn hình ảnh họ trong lòng những người vốn từng yêu mến. "Chữ trinh còn một chút này/Chẳng cầm cho vững lại dày cho tan", chả ai dày họ, chỉ tự họ thôi.

Mê Khánh Ly như thế nhưng tôi chả muốn chị ấy trở về lúc này. Và nếu có về thì đừng hát. Và nhất là đừng nói. Nói kiểu nào cũng đều không hay. Người ta đang đợi Khánh Ly về, đợi Khánh Ly nói. Tôi sợ. Tôi ích kỷ chỉ muốn giữ được hình ảnh trọn vẹn về Khánh Ly như lâu nay từng gìn giữ.

26.9.2012
Nguyễn Thông
Như một lời chia tay (nhạc và lời: Trịnh Công Sơn, giọng hát: Khánh Ly)


56 nhận xét:

  1. Phong cách của ca sĩ VNCH là thế, không như ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hẳn, bác ạ. Elvis Phương, Duy Khánh, Trịnh Nam Sơn, Hương Lan, Phạm Duy... đầy ra đó, khác Khánh Ly nhiều lắm. Chả phải CH hay không CH, do con người thôi.

      Xóa
  2. Chẳng có một ca sĩ nào chỉ hát được và thành danh từ các bài hát của một nhạc sĩ như Khánh ly.Nhạc Trịnh đã đưa cô gái hát bar nghèo lên đài vinh quang và sự giàu có.Trong tiệm cafe sang trọng của Khánh ly có một chỗ ngồi miễn phí cho Trịnh và những lời nói ngọt ngào.Cũng không tệ .Khi Trịnh nối vòng tay lớn với những đêm tôi hát cho đồng bào tôi nghe, thì chỉ còn sự kính nhi viễn chi rất diễn xuất....
    Thôi thì cáo chết ba năm đầu quay về núi, Khánh ly cứ về.Ở độ tuổi này thích gì thì cứ làm thôi.Có quan trọng gì đâu?Có ai coi là quan trọng đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Du có một bài thơ về một con hát{Ca sĩ} rất hay.Lần đầu nhà thơ gập khi còn là cô gái trẻ tuyệt vời biết bao thì sau bao năm gặp lại một lão phụ tóc hoa râm cô đơn hắt hủi đáng buồn biết bao.Khánh ly cũng vậy thôi.Đời người ca sĩ mà.Khi nào? Mình là ai?

      Xóa
    2. Bác ND 20:46 có cái liên tưởng hay nhưng thảm quá. Và thiết nghĩ chưa chính xác cho trường hợp Khánh Ly. Người ca nữ Long Thành mà Nguyễn Du gặp lại lúc ấy đơn thuần chỉ làm nghề mưu sinh, còn Khánh Ly về VN tôi nghĩ với mong mỏi chính là được hát cho đồng bào mình nghe. Tôi yêu thích tiếng hát Khánh Ly nhưng không đến mức mê cuồng như bác Thông. Một số bài nhiều ca sỹ khác hát hay hơn. Tuy nhiên trong trường hợp ấy tôi vẫn thích nghe cả Khánh Ly. Ví dụ bài Hướng về Hà Nội, tôi nghe Ánh Tuyết, Thu Hà,... nhưng vẫn nghe thêm Khánh Ly.
      Tiện đây chép hầu bài Long Thành cầm giả ca của Nguyễn Du hầu các còm sỹ blog Nguyễn Thông:

      BÀI CA NGƯỜI GẨY ĐÀN ĐẤT LONG THÀNH

      Gái Long Thành (1) không hay tên họ
      Giỏi Nguyễn cầm lấy đó đặt tên (2)
      Tiếng đàn như nhạc cõi tiên
      Khúc Cung phụng ấy của tiền triều xưa.
      Nhớ thuở trước Giám Hồ yến tiệc
      Tóc ta xanh đã biết tiếng nàng
      Ngây thơ đôi tám mơ màng
      Áo hồng, má đỏ lại càng dễ thương!
      Tay nhẹ lướt năm cung trầm bổng
      Tiếng khoan như gió thoảng ngàn thông
      Trong như tiếng hạc trên không
      Mạnh như tiếng sét đánh tung bia chùa; (3)
      Buồn như thể Trang xưa ngâm Việt (4)
      Khiến người nghe mải miết say sưa
      Vốn là khúc nhạc ngày xưa
      Trung Hòa Đại Nội để vua thưởng nhàn.
      Khi quân lính Tây Sơn tiệc mở
      Đã say như điếu đổ thâu canh
      Thưởng tiền, tả hữu đua tranh
      Bạc vung như nước cốt giành cuộc vui;
      Nét hào hoa vương hầu nào sánh
      Trẻ Ngũ Lăng có thấm vào đâu (5)
      Vẻ xuân hun đúc hạt châu
      Cầm ca chi bảo đứng đầu Trường An.
      Từ năm ấy đã tròn hai chục
      Tây Sơn tàn, ta được vào Nam
      Long Thành lâu chửa ghé thăm
      Người xưa múa hát thấy thầm trong mơ.
      Quan Tuyên Phủ vì ta khoản đãi
      Trong tiệc này có giải ca vui
      Đào nương xuân nữ đương thời
      Duy nơi cuối chiếu một người hoa râm,
      Mặt vàng võ, tấm thân bé nhỏ
      Môi không son, mày bỏ không tô
      Ai hay người ấy bây giờ
      Tài hoa đệ nhất ngày xưa một thời!
      Khúc cũ dạo, lệ rơi từng giọt
      Tai lắng nghe mà xót lòng ta
      Bỗng dưng nhớ chuyện đã qua
      Hai mươi năm trước Giám Hồ gặp nhau.
      Cuộc hưng phế, bể dâu mấy độ
      Thành đổi dời, người có khác chi
      Tây Sơn triều cũ còn gì?
      Còn chăng là một ca nhi tên Cầm!
      Cõi nhân thế trăm năm là mấy
      Cảm chuyện xưa áo tẩy dòng châu
      Từ Nam trở lại, bạc đầu
      Trách sao nhan sắc người đâu chẳng tàn.
      Gặp nhau không dám hỏi han
      Rưng rưng đôi mắt bàng hoàng xót xa.
      (Bản dịch thơ của Trần Nhất Lang)

      Xóa
  3. Mê lắm, mong lắm; nhưng lại còn mong hơn rằng: đừng nói, cũng như đừng hát... và chỉ như thế, vì... kiểu thế nào trong (những) lúc này sợ rằng sẽ làm hỏng đi mất tất cả những gì đẹp đẽ có tự thủa nào, cái mà vẫn hằng ấp ủ.
    Vậy đấy. "Thông" thật hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Thông khí khái và có phần "sỹ phu bắc hà' quá. Hãy thúc giục Khánh Ly về và hát, hát đúng những bài được phép hát, nhưng ai cấm được, giấy phép nào quy định được cung bậc của bài ca, biểu cảm của người nghệ sỹ tài danh... Khánh Ly về chúng ta sẽ có những tập hợp khổng lồ của những người yêu cái đẹp, cái hay, cái tốt của Nhạc Trịnh, của giọng ca Khánh Ly. Cái tốt, cái đẹp, cái hay có dịp lên ngôi há không phải là điểm lành hay sao bác Thông, nhất là trong lúc bĩ cực, lòng người ly tán, tan nát thế này trước thù trong, giặc ngoài ?

      Xóa
    2. Bác Thông không phải là sỹ phu bắc hà.Bác Thông là người con của miền Nam giàu có, cho miền Bắc đói nghèo cái vinh dự đào tạo bác lớn lên ,học hành thôi.Như Khánh ly với Việt nam ấy.Có lẽ bác Thông thấy có nhiều điểm đồng cảm từ bản chất nên mới có bài viết này.

      Xóa
  4. Khánh lý là ca sỹ đầu tiên tôi đón chờ được nghe hát trực tiếp ngoài Lê Dung. Tôi ngưỡng mộ và tin những bài viết của bác Thống lắm. Nhưng quả thực, trong thâm tâm tôi vẫn muốn nghe Khánh Ly trực tiếp hát. Làm sao đây bác Thông?
    Dân học toán

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác giống em gái mình (chả biết cô ấy có thích Khánh Ly không), Lê Dung là số 1.

      Xóa
    2. Người miền núilúc 08:42 27 tháng 9, 2012

      Tôi cũng hay mơ thấy Lê Dung!

      Xóa
    3. Người miền núi không sợ bác Đào Duy Quát ah?

      Xóa
    4. Vẫn biết có câu:Thổ mổ Kinh.nhưng trong trường hợp người miền núi thì thật là:cóc cụ lại đòi nhắm thịt thiên nga?

      Xóa
  5. Xin lỗi bác Thông vì viết nhầm tên bác. Mong bác tha lỗi. Lần nữa xin lỗi bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, được quan tâm mà chỉ sai ti tí thế thì còn gì bằng.

      Xóa
  6. chị ấy đã cứu rỗi mình cả một thời kỳ. Từ sau khi trở về từ Đà Lạt. mong mỏi ngày chị ấy trở về và được nghe chị hát. hix.

    Trả lờiXóa
  7. + Thông ơi, Khánh Ly không về hát từ nay đến tết nguyên đán đâu. Nghệ sỹ không ai muốn mình là đối tượng được ban phát của lũ trẻ danh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trẻ danh hay trẻ ranh hả các ông Nông Dân, người miền núi , Dân Núi Đối...?Đành rằng anh Nhiêu , bố cu , mẹ đĩ,... thì cũng có quyền...

      Xóa
  8. Chị hát hay, bà con vui, chị cũng vui. Thật tuyệt.
    Chị xù giỏi, bà con ức (vì bị xúc phạm), chị có vui ?

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Người thích Khánh Ly, người thích Trịnh. Người mê Kim Anh, kẻ mến Lệ Thu...tóm lại tuỳ "gu". Bởi vậy, khó so sánh KL hơn hay kém ai khi người này nói với người nọ, ấy là đang nói đến KL. Còn như chuyện KL về hát trong sự trông chờ của nhiều người thì cá nhân Bủm tôi nghĩ giống với cụ Thông cao niên ở đây, rằng có thể về nhưng đừng hát, có thể hát nhưng đừng hát "có tổ chức", có thể "hát có tổ chức" nhưng đừng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bủm...thẩm nào, thối.

      Xóa
    2. Tên là thế,ắt nói ra là thế.Có gì mà phải ngạc nhiên.?

      Xóa
  11. Em cũng thích giọng ca Khánh Ly từ . . . 40 năm nay. Em đã được nghe giọng ca của Bả từ ngày chưa giải phóng miền Nam (hồi còn nhỏ em hay nghe trộm đài địch). Có điều, Khánh Ly cũng đã có "tiền sự" nặng (không như Bác Nguyễn Thông nói là "chưa có tiền án, tiền sự") vì rất nhiều lần hát câu "Một ngàn năm đô hộ giặc Tàu . . ." trong bài hát của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

    Trả lờiXóa
  12. Nhân chuyện cô Ly( or Li?) bắn sang chuyện cụ Võ Phiến viết văn làm thơ họ Đoàn. Đoàn Thế Nhơn...
    Vầng, thì đã hẳn. Cụ Võ không về nhưng "con" cụ í về. Võ Phiến không về nhưng Tràng Thiên về...

    Trả lờiXóa
  13. chả có gì để mà ầm ĩ, trong XH đầy phân hóa thì muôn ngàn ý, ai cũng có cái lý phù hợp với ...họ trước một sự kiện. Ca sĩ trong nước qua Mĩ hát, ca sĩ nước ngoài đến VN hát, Khánh Ly về, hát cũng thế.Mặc dù thế, bài hát được kiểm duyệt kỹ, mấy ông quan CS không chặn ngặt cũng là may rồi. Bao luôn chuyện chính trị tư tưởng của từng người, từng nhóm thì CS quá rảnh, cũng như chuyện vá trời trừ khi các ông bày ra sự kiện để tâng công, hàm ý mẫn cán, khoe tài với cấp trên để kiếm cơm, bản thân từng ông cũng hiểu mình chẳng làm trò trống gì trong cái tư tưởng của dân chúng, chẳng qua mai dẹp cái này, mốt làm khó ông kia cho có việc. Khánh Ly thực sự có tài hát, có tâm trong cái việc hát...vậy là một bộ phận dân chúng họ thích (quan mà thích thì cũng gọi là dân). Cứ để yên cho cá nhân KL hành xử, nếu thực sự có tài có tâm thì OK! Nếu tâm mà nửa chùng xuân, rồi thì cuối cùng cũng như TCS huống gì là KL.

    Trả lờiXóa
  14. "Sự tráo trở của Khánh Ly" Báo Đảng vu oan giáo họa cho KL như thế này mà KL vẫn về thì KL cũng chẳng ra gì!!
    **http://giaoduc.net.vn/Van-hoa/Su-trao-tro-cua-Khanh-Ly/205894.gd

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn hỏi sự tráo trở của Khánh Ly thì phải hỏi người tình pilot Buôn Ma Thuật.hô, hô , hô...Lũ hậu sinh ngu ngốc.

      Xóa
  15. Khánh Ly nếu về Việt Nam hát thì nên hát những bài trong tuyển tập "Ca Khúc Da Vàng" và "Kinh Việt Nam" của TCS thì mới là tuyệt đỉnh của TCS & KL. Chính quyền VN thật sự dám tôn trọng chữ "Tự Do" sau cái tên CHXHCNVN hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mơ! Chính quyền CSVN không cần phải tôn trọng cái CON CẶC đâu.

      Xóa
    2. Người miền núilúc 08:35 27 tháng 9, 2012

      Khánh Ly và Bằng Kiều lần này về hát mà hát sai những bài đã xin phép là ông qui các con vào thế lực... ngay.
      Nhớ phải có bài Như có....
      Nhớ phải hát bài Tiến về Sài gòn...
      Các bài của Đ/c Trịnh không nên tận dụng đâu nhé , nghe ủy mị lắm!

      Xóa
    3. Sao nào cũng phải biết dừng cuộc chơi đúng thời điểm thì mới giữ được tiếng tăm. Khánh Ly già rồi, hát gì nữa mà hát. Về thăm thú quê hương và người thân thì được. Mà sao các bố hoài cổ quá!

      Xóa
    4. Sao lại có cái giọng Thổ Mừ hôi hôi...

      Xóa
    5. Người ta viết tử tế, có chửi bố cậu đâu, mà sao câu ăn nói vô học thế hở Nặc danh 13:01? Đúng là con cái nhà thiếu giáo dục

      Xóa
  16. Đồng tiền kèm với danh vọng tạo ra một ma lực cực kỳ quyến rũ, nhất là khi người ta ở vào giai đoạn về chiều thì họ lại càng mong muốn đón bắt lại những hào quang mà họ đã từng được chơi vơi trong ấy của một thời xa xưa, họ sẽ tự đổi màu như một con tắc kè để được chấp nhận cho hưởng một phấn trong miếng bánh vẽ vĩ đại bất kể hành động của họ sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với những người đã từng trân trọng họ.
    Có lẽ tớ cực đoan? Có lẽ tớ ngây thơ khi vẫn tưởng rằng những người có tên tuổi thì thường có lòng tự trọng cao hơn những người tầm thường như tớ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đáy mình ngây thơ...vào loại cụ ...dê già có râu rùi.

      Xóa
  17. Tôi khuyên Khánh Ly cứ về, nhưng hát làm sao để micro bị cắt tiếng, bị trục xuất khỏi nước ngay ngày hôm sau thì Khánh Ly vẫn là Khánh Ly của ngày nào . Hình ảnh của Khánh Ly sẽ còn nguyên vẹn trong tôi và bác Thông nhà này . Còn hát mà để cho các quan khen ngợi, chụp hình chung, họp báo vỗ tay hoan hô kiểu như Nguyễn Hữu Liêm thì thà đừng về hát .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong mọi sự khuyên răn của những kẻ không quen biết, bao giờ cũng kèm vào những lời khuyên đểu.Nặc danh 10:09 đã có động thái:xui trẻ con ăn cứt gà, nhưng KL lại là một bà lão u70 nên có thể là tình huống :kẻ cắp , bà già gặp nhau chăng?

      Xóa
    2. Tốt nhứt là hát bài:Có khi tưởng ta là lá cỏ, ngồi hát ca rất ..con cặc!

      Xóa
  18. anh thông viết bài này hay quá. Em cũng mong cô khánh ly có về thì thăm quê hương, bạn bè, bà con thôi đừng hát. Để được hát phải xin xỏ, phải quy lụy hèn lắm. Hy vọng cô Khánh Ly không đánh mất hình tượng của mình.

    Trả lờiXóa
  19. Khánh Ky không về nữa đâu anh Thông ạ,không hiểu lý do sâu xa nhưng KL nói là từ nay đến hết tết thì không rảnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là catse chưa tới giá?

      Xóa
    2. Sĩ diện sau bao nhiêu vụ bê bối trả bao nhiêu cũng không thể gọi là nhiều, mà sao có nhiều người bần chấy thế nhỉ ?

      Xóa
  20. Chuyện nhỏ như còn thỏ mà sao các vị ầm ĩ thế? Rảnh rỗi thật đấy!

    Trả lờiXóa
  21. Trong những trường hợp như ca sĩ Khánh Ly, có lẽ tốt nhất là dùng lại từ cửa miệng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn : " Thôi kệ !"

    Trả lờiXóa
  22. Theo một số thông tin từ hải ngọai phỏng vấn KL về việc đựơc nhà nước VN " cho phép" về biểu diễn tháng 11 thì KL không hề có kế họach, cũng như không hề có lời mời của Công ty Đồng Dao nào. Vậy là sao các bác nhỉ? Các bác có thể tham khảo thêm tại đây
    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=155461&zoneid=1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các ca sỹ, người mẫu ăn không, nói có là chuyên hàng ngày ở huyện.Bác có theo dõi showbis Việt không?Đừng ngạc nhiên.

      Xóa
  23. đã có ai mua cuốn Khanh Ly: most famous singer from Saigon chưa ạ? em hỏi bạn bên Nhật mà nó bảo chả thấy. hix

    Trả lờiXóa
  24. Trả lời Ẩn danh 16:29
    Muốn mua sách "K.L:most famous singer from Saigon"nguyên tác tiếng Nhật,xin vào: amazon.com.jp hoặc phone: 03-3780-3339.
    Ngoài ra Tiến sĩ Hoàng thụy An,Giáo sư Ngôn ngữ Đại học George Mason(HK)đang liên lạc với tác giả Heido Kato để dịch sang tiếng Việt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. úi.e tưởng là sách tiếng Anh.thôi vậy, chờ dịch ra tiếng Việt thì mới quan tâm. chứ Tiếng Nhật về thì chịu rồi.thanks!

      Xóa
  25. Nhà xb Wise,thuộc Hiệp hội Âm nhạc Anh quốc,vừa in công trình cuả Donald Cohen,nguyên chủ tịch Hội Âm nhạc Hoa Kỳ thành 3 ấn bản Anh Pháp TBNha tựa đề "Tango Voices (A collection of celebrated Tangos from around the world)",chọn Khánh Ly là 1 trong 26 người hát Tango hay nhất thế giới. Muốn mua sách vào: www.musicsales.com
    Xem thế không chỉ người VN là thích K.L.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại mấy anh ,ả ngộ chữ thích pờ rồ.

      Xóa
  26. SỐNG
    "Sống tủi làm chi đứng chật trời
    Sống nhìn thế giới hổ chăng ai
    Sống làm nô lệ cho người khiến
    Sống chịu ngu si để chúng cười
    Sống tưởng công danh, không tưởng nước
    Sống lo phú quý chẳng lo đời,
    Sống mà như thế đừng nên sống!
    Sống tủi làm chi đứng chật trời?


    Trả lờiXóa
  27. Gach dung de xay nha nhung gach cung co the dung de nem vao mat ke nao xau xa, lua bip......

    Trả lờiXóa